Tính mạng của ai thì người đấy tự lo, tôi muốn tự tử là quyền của tôi, ông muốn sống là việc của ông. Nếu lấy lí do khác như giúp phát triển kinh tế, văn hóa chung thì được, còn lí do này thì em thấy không hợp lí.
Vậy em thấy cần phải cấm thêm ôtô cá nhân nữa. Còn kinh tế phát triển thì cụ cho em hỏi sao thằng Sing nó có cấm xe máy đâu mà kinh tế nó vẫn ngon lành thế. Cách nó làm là hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả ôtô lẫn xe máy, giấy phép để được sử dụng ôtô hiện giờ khoảng 70-80kS$/xe, là tầm 1ti3/xe, mà cũng chỉ được vài năm lại phải mua mới. Nhưng trước khi làm được như thế thì nó phải đầu tư 1 hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời cho dân có cái mà đi.
Xe bus ở HN thì em đi được gần 10 năm nay rồi, trong đấy thì có đến 5,6 năm đi bus hàng ngày, mỗi ngày 4 lần lên xuống cái xe bus; 2 năm đầu chưa có bus gần nhà, em còn phải đi xe đạp đến chỗ có bến rồi gửi xe để đi bus. Hiện giờ, em còn chưa biết đi xe máy, và cũng không có ý định tập đi xe máy. Nói sơ qua thế để cụ biết là em hiểu khá rõ cái hệ thống phương tiện công cộng ở HN đến đâu.
Với cái hệ thống phương tiện giao thông công cộng hiện giờ ở HN mà dám cấm xe máy thì dân chửi cho là đúng. Cứ đi bus vào giờ cao điểm là biết, chen chúc nhau trên 1 cái xe vừa nóng, vừa bí, đứng không cần phải bám vì 4 phía là người thì ngã sao được, đi được vài điểm thì người ướt sũng mồ hôi.
Thái độ phục vụ thì khỏi phải nói, không phải số nhiều, nhưng cũng chả phải số ít.
Khoảng cách giữa các bến còn quá xa, quanh khu trung tâm thì còn đỡ, chứ ra bên ngoài là 2 bến cách nhau đến cả km, kết hợp thêm với ngóc ngách thì nhiều nhà đi bộ ra đến bến bus gần nhất cũng phải gần 1km. Mấy ngày mùa hè trời nóng gần 40 độ mà đi bộ như này thì chịu sao nổi, mà nhiều chỗ cũng chả có vỉa hè để mà đi.
Có mấy comment cụ greeno bảo nhà ko tiện đi bus thì chuyển nhà, chuyển chỗ làm. Cái này thì chịu rồi, cái nhà ít cũng vài tỉ, như nhà em ở ven đô còn có bố mẹ già, họ hàng sống xung quanh cũng vài trăm năm nay rồi, đâu phải muốn là chuyển được. Mà chuyển thì chuyển đi đâu? Chuyển vào khu trung tâm cho gần chỗ làm? Còn chuyển chỗ làm thì lại càng khó. Tìm việc làm đã vất vả rồi, đâu phải ai cũng tài năng hơn người mà muốn chuyển là chuyển được. Mà các cty cũng tập trung trong khu trung tâm, có chuyển cũng vẫn quanh quẩn trong đấy.
Cách xử lí bây giờ là đầu tư thật mạnh vào xe bus với tàu điện, hệ thống xe bus tăng ít nhất là gấp 10 lần hiện tại, mỗi tuyến tăng 3 lần số xe, và tăng 3 lần số tuyến xe, đảm bảo 90% người dân có thể đến điểm đỗ xe bus gần nhất trong 5 phút (500m).
Em đang ở Sing nên hiểu về thằng này hơn các thành phố khác, Sing cũng có diện tích tương đương với HN cũ nên lấy để so sánh về giao thông công cộng với HN.
Đây là danh sách các tuyến xe bus của Sing:
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_bus_routes_in_Singapore thằng có số to nhất là tuyến số 985, thời gian đợi trung bình của bus là 3-5 phút. Ngoài ra, nó còn có 5 tuyến tàu điện ngầm, thời gian đợi giờ cao điểm cũng chỉ khoảng 3 phút/chuyến, hệ thống tàu điện ngầm này đã gánh phần lớn nhu cầu đi lại ở Sing. Sing đang có lộ trình nâng lên thành gần chục tuyến tàu điện ngầm. Thêm nữa, lái xe bus ở Sing rất nghiêm chỉnh, thái độ phục vụ tốt, nhiều người còn chào hỏi khách mỗi khi khách lên và xuống xe.
Các trường đại học và viện nghiên cứu được xây dựng ở ven đô, thành 1 vành đai xanh bên ngoài khu trung tâm. Các nhà máy cũng có 1 khu riêng xa hơn nữa. Khu trung tâm tập trung chủ yếu cho du lịch và các cty về tài chính. Các khu dân cư phân bố ở bên ngoài khu trung tâm. Dân số Sing là 5tr5, thêm tầm 1tr người nước ngoài.
Cả 1 hệ thống phương tiện công cộng khủng và quy hoạch có quy củ như thế mà vẫn còn chật kín vào giờ cao điểm, chen chúc nhau trên tàu điện. Dân Sing đang kêu trời kêu đất lên vì giao thông.
Như thế đủ để thấy hệ thống giao thông cộng công của HN mới chỉ như đứa trẻ mẫu giáo, còn lâu mới đủ khả năng gánh được nhu cầu đi lại của người dân.
Dân số khu nội thành HN và vùng ven xung quanh ít cũng phải 4tr, bao giờ di dời được các trường đại học và nhà máy ra khu ngoại thành và có được hệ thống công cộng bằng 1 nửa của Sing thì lúc đấy mới nói đến chuyện cấm xe máy (mà cũng chả cần cấm, dân tự thấy lợi để chuyển sang đi bus).
Còn nếu nói cứ cấm trước đi, rồi dân tự thích nghi, đường với xe bus phát triển theo sau thì em chịu rồi. Dân có muốn tự thích nghi thì nhanh cũng chục năm, trong chục năm đấy cả 1 núi vấn đề sẽ nảy sinh, thiệt hại hơn việc để cho xe máy tắc đường nhiều.