[TT Hữu ích] Chuyện Cấm Xe Máy!

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Ha ha, cụ Vịt có vẻ bức xúc quá, đúng là "hăng tiết vịt" =))
Cụ đừng dồn bức xúc vào bệnh nhân nhá :D
Nói cấm thì dễ nhưng làm thật chắc còn khó lắm vì còn liên quan đến kinh tế. Thằng Honda, Yamaha to đùng đấy cộng với một loạt công ty phụ trợ của Nhật, Việt, cấm thì sẽ có thêm một lượng khá lớn người thất nghiệp, một loạt công ty phụ trợ nhỏ của Việt nam giải thể, thất thu một khoản thuế không nhỏ... Lương em cũng bị ảnh hưởng trực tiếp :(
Không biết mấy ông đòi cấm có nghĩ đến cái nầy ko?
Chắc nó không kiếm được tí gì trong mớ kia nên nó đòi cấm thôi.
Ông mà không ăn được thì ông đạp đổ :))
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Chắc nó không kiếm được tí gì trong mớ kia nên nó đòi cấm thôi.
Ông mà không ăn được thì ông đạp đổ :))
Gọi là lợi ích nhóm cụ nhể, cứ thằng nào động vào nồi cơm của nhà tao là tao hét ầm lên ngay, hehe
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Nói chung là đi xe máy nguy hiểm đến tính mạng hơn. Mong muốn là được đi những phương tiện an toàn cho con người chứ cứ con gà quả trứng mãi cũng ko ăn thua
Tính mạng của ai thì người đấy tự lo, tôi muốn tự tử là quyền của tôi, ông muốn sống là việc của ông. Nếu lấy lí do khác như giúp phát triển kinh tế, văn hóa chung thì được, còn lí do này thì em thấy không hợp lí.

Theo quan điểm ngu dốt của em thì cấm xe máy đất nước mới phát triển được...
1. Theo quan điểm kinh tế học :
Với 40 người trên 1 xe buýt đi quãng đường 100km = 30 lit dầu = 600k. (con số em ước lượng ạ).
Với 40 người trên 40 chiếc xe máy đi quãng đường 100km = 40 x 3 lít = 3000 k (con số ước lượng ạ).
2. Theo quan điểm địa lý học :
Với 1 chiếc xe buyt đi được 40 người mất diện tích mặt đường 30m2
Với 40 chiếc xe máy đi ở đường hết 80m2
3. Theo quan điểm an toàn học...^^:
Với một chiếc xe buýt chở 1 người có thể làm tai nạn 40 - hoặc hơn xe máy lưu thông trên đường (khả năng hi sinh là rất cao)
Nhưng với 40 hoặc hơn xe máy đâm vào 01 chiếc xe buýt thì vẫn chẳng có vấn đề gì về người.
4. Theo quan điểm bảo vệ môi trường:
Với 30l xăng đem đi đốt chắc chắn phải ít khí thải độc hại hơn 120 lít thải ra môi trường.
5. Quan điểm con người học :
Đi xe máy tiện hơn, từ nhà phóng đi một mạch, ngõ nhỏ phố nhỏ thì xe máy vẫn vào vô tư...xe buýt thì phải đợi, phải đón, phải đi bộ...
Tóm lại theo ngu kiến của em thì nên bỏ xe máy và thay vào đó là phương tiện công cộng, song hành cần cải thiện cơ sở hạ tầng, đường xá nhằm đáp ứng được nhu cầu đi lại của dân.
Vậy em thấy cần phải cấm thêm ôtô cá nhân nữa. Còn kinh tế phát triển thì cụ cho em hỏi sao thằng Sing nó có cấm xe máy đâu mà kinh tế nó vẫn ngon lành thế. Cách nó làm là hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả ôtô lẫn xe máy, giấy phép để được sử dụng ôtô hiện giờ khoảng 70-80kS$/xe, là tầm 1ti3/xe, mà cũng chỉ được vài năm lại phải mua mới. Nhưng trước khi làm được như thế thì nó phải đầu tư 1 hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời cho dân có cái mà đi.

Xe bus ở HN thì em đi được gần 10 năm nay rồi, trong đấy thì có đến 5,6 năm đi bus hàng ngày, mỗi ngày 4 lần lên xuống cái xe bus; 2 năm đầu chưa có bus gần nhà, em còn phải đi xe đạp đến chỗ có bến rồi gửi xe để đi bus. Hiện giờ, em còn chưa biết đi xe máy, và cũng không có ý định tập đi xe máy. Nói sơ qua thế để cụ biết là em hiểu khá rõ cái hệ thống phương tiện công cộng ở HN đến đâu.
Với cái hệ thống phương tiện giao thông công cộng hiện giờ ở HN mà dám cấm xe máy thì dân chửi cho là đúng. Cứ đi bus vào giờ cao điểm là biết, chen chúc nhau trên 1 cái xe vừa nóng, vừa bí, đứng không cần phải bám vì 4 phía là người thì ngã sao được, đi được vài điểm thì người ướt sũng mồ hôi.
Thái độ phục vụ thì khỏi phải nói, không phải số nhiều, nhưng cũng chả phải số ít.
Khoảng cách giữa các bến còn quá xa, quanh khu trung tâm thì còn đỡ, chứ ra bên ngoài là 2 bến cách nhau đến cả km, kết hợp thêm với ngóc ngách thì nhiều nhà đi bộ ra đến bến bus gần nhất cũng phải gần 1km. Mấy ngày mùa hè trời nóng gần 40 độ mà đi bộ như này thì chịu sao nổi, mà nhiều chỗ cũng chả có vỉa hè để mà đi.
Có mấy comment cụ greeno bảo nhà ko tiện đi bus thì chuyển nhà, chuyển chỗ làm. Cái này thì chịu rồi, cái nhà ít cũng vài tỉ, như nhà em ở ven đô còn có bố mẹ già, họ hàng sống xung quanh cũng vài trăm năm nay rồi, đâu phải muốn là chuyển được. Mà chuyển thì chuyển đi đâu? Chuyển vào khu trung tâm cho gần chỗ làm? Còn chuyển chỗ làm thì lại càng khó. Tìm việc làm đã vất vả rồi, đâu phải ai cũng tài năng hơn người mà muốn chuyển là chuyển được. Mà các cty cũng tập trung trong khu trung tâm, có chuyển cũng vẫn quanh quẩn trong đấy.

Cách xử lí bây giờ là đầu tư thật mạnh vào xe bus với tàu điện, hệ thống xe bus tăng ít nhất là gấp 10 lần hiện tại, mỗi tuyến tăng 3 lần số xe, và tăng 3 lần số tuyến xe, đảm bảo 90% người dân có thể đến điểm đỗ xe bus gần nhất trong 5 phút (500m).

Em đang ở Sing nên hiểu về thằng này hơn các thành phố khác, Sing cũng có diện tích tương đương với HN cũ nên lấy để so sánh về giao thông công cộng với HN.
Đây là danh sách các tuyến xe bus của Sing: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_bus_routes_in_Singapore thằng có số to nhất là tuyến số 985, thời gian đợi trung bình của bus là 3-5 phút. Ngoài ra, nó còn có 5 tuyến tàu điện ngầm, thời gian đợi giờ cao điểm cũng chỉ khoảng 3 phút/chuyến, hệ thống tàu điện ngầm này đã gánh phần lớn nhu cầu đi lại ở Sing. Sing đang có lộ trình nâng lên thành gần chục tuyến tàu điện ngầm. Thêm nữa, lái xe bus ở Sing rất nghiêm chỉnh, thái độ phục vụ tốt, nhiều người còn chào hỏi khách mỗi khi khách lên và xuống xe.
Các trường đại học và viện nghiên cứu được xây dựng ở ven đô, thành 1 vành đai xanh bên ngoài khu trung tâm. Các nhà máy cũng có 1 khu riêng xa hơn nữa. Khu trung tâm tập trung chủ yếu cho du lịch và các cty về tài chính. Các khu dân cư phân bố ở bên ngoài khu trung tâm. Dân số Sing là 5tr5, thêm tầm 1tr người nước ngoài.
Cả 1 hệ thống phương tiện công cộng khủng và quy hoạch có quy củ như thế mà vẫn còn chật kín vào giờ cao điểm, chen chúc nhau trên tàu điện. Dân Sing đang kêu trời kêu đất lên vì giao thông.

Như thế đủ để thấy hệ thống giao thông cộng công của HN mới chỉ như đứa trẻ mẫu giáo, còn lâu mới đủ khả năng gánh được nhu cầu đi lại của người dân.
Dân số khu nội thành HN và vùng ven xung quanh ít cũng phải 4tr, bao giờ di dời được các trường đại học và nhà máy ra khu ngoại thành và có được hệ thống công cộng bằng 1 nửa của Sing thì lúc đấy mới nói đến chuyện cấm xe máy (mà cũng chả cần cấm, dân tự thấy lợi để chuyển sang đi bus).
Còn nếu nói cứ cấm trước đi, rồi dân tự thích nghi, đường với xe bus phát triển theo sau thì em chịu rồi. Dân có muốn tự thích nghi thì nhanh cũng chục năm, trong chục năm đấy cả 1 núi vấn đề sẽ nảy sinh, thiệt hại hơn việc để cho xe máy tắc đường nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,771
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Em thấy dân mình nhầm lẫn giữa "đồng ý cấm và xây dựng lộ trình" với việc "cấm ngay".
Trứoc hết phải nhất trí là trong tương lai sẽ cần bỏ xe máy đi đã, rồi mới đưa ra lộ trình từng khu, từng tuyến phù hợp.
Nói như vậy ko có nghĩa là 1 ngày đẹp giời tự nhiên cấm xe máy tất cả các nơi. Do vậy các lý do kiểu "xe buýt giờ chưa thuận tiện", "phải cải tạo giao thông công cộng đi đã"... là nói để ngụy biện, dùng kiểu "con gà quả trứng" để lấy lý do không đồng ý thôi.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Em thấy dân mình nhầm lẫn giữa "đồng ý cấm và xây dựng lộ trình" với việc "cấm ngay".
Trứoc hết phải nhất trí là trong tương lai sẽ cần bỏ xe máy đi đã, rồi mới đưa ra lộ trình từng khu, từng tuyến phù hợp.
Nói như vậy ko có nghĩa là 1 ngày đẹp giời tự nhiên cấm xe máy tất cả các nơi. Do vậy các lý do kiểu "xe buýt giờ chưa thuận tiện", "phải cải tạo giao thông công cộng đi đã"... là nói để ngụy biện, dùng kiểu "con gà quả trứng" để lấy lý do không đồng ý thôi.
mấy lí do đấy cũng chỉ để phản đối việc cấm trong tương lai gần, còn tương lai xa sau khi đã ổn định giao thông công cộng rồi thì chả phải lo đến việc dân đồng ý cấm hay không.
Mà kể cả tương lai xa thì em cũng phải đối việc cấm, đã đưa ra lệnh cấm là thể hiện người dân không hài lòng với giao thông công cộng rồi. Cứ xây dựng được hệ thống giao thông công cộng tốt là dân dùng, chỉ cần mỗi cái thẻ bé bé để trong ví, ko lo mất trộm, ko lo tìm chỗ để xe, nắng mưa cũng có điều hòa... là chán đi xe máy ngay, cần gì phải cấm.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,960
Động cơ
455,621 Mã lực
Em thấy dân mình nhầm lẫn giữa "đồng ý cấm và xây dựng lộ trình" với việc "cấm ngay".
Trứoc hết phải nhất trí là trong tương lai sẽ cần bỏ xe máy đi đã, rồi mới đưa ra lộ trình từng khu, từng tuyến phù hợp.
Nói như vậy ko có nghĩa là 1 ngày đẹp giời tự nhiên cấm xe máy tất cả các nơi. Do vậy các lý do kiểu "xe buýt giờ chưa thuận tiện", "phải cải tạo giao thông công cộng đi đã"... là nói để ngụy biện, dùng kiểu "con gà quả trứng" để lấy lý do không đồng ý thôi.

Trước hết chưa có gì, chưa đưa ra lộ trình, chưa biết cấm kiểu gì, thì nhất trí cái gì hả cụ, cụ mâu thuẫn quá.
Nếu giao thông công cộng tốt thì dân tự bỏ xe cá nhân, còn việc cấm là việc của các cơ quan quản lý, có cấm nổi không, cấm có lợi cho ai, có hại cho ai. Ba cái lý do vớ vẩn bảo cấm như bảo tai nạn, bảo bụi nhưng người ta vẫn phải đi, không đi thì chết đói là cái chắc, chết trước khi bị tai nạn, chết trước khi bị hít bụi.
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,771
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Trước hết chưa có gì, chưa đưa ra lộ trình, chưa biết cấm kiểu gì, thì nhất trí cái gì hả cụ, cụ mâu thuẫn quá.
Nếu giao thông công cộng tốt thì dân tự bỏ xe cá nhân, còn việc cấm là việc của các cơ quan quản lý, có cấm nổi không, cấm có lợi cho ai, có hại cho ai. Ba cái lý do vớ vẩn bảo cấm như bảo tai nạn, bảo bụi nhưng người ta vẫn phải đi, không đi thì chết đói là cái chắc, chết trước khi bị tai nạn, chết trước khi bị hít bụi.
mấy lí do đấy cũng chỉ để phản đối việc cấm trong tương lai gần, còn tương lai xa sau khi đã ổn định giao thông công cộng rồi thì chả phải lo đến việc dân đồng ý cấm hay không.
Mà kể cả tương lai xa thì em cũng phải đối việc cấm, đã đưa ra lệnh cấm là thể hiện người dân không hài lòng với giao thông công cộng rồi. Cứ xây dựng được hệ thống giao thông công cộng tốt là dân dùng, chỉ cần mỗi cái thẻ bé bé để trong ví, ko lo mất trộm, ko lo tìm chỗ để xe, nắng mưa cũng có điều hòa... là chán đi xe máy ngay, cần gì phải cấm.
Đó là chuyện kiểu con gà quả trứng rồi.
Theo em thì nếu cứ nhiều xe máy như thế này thì chỗ đâu ra để tăng cường xe bus?! Tăng dần số và chất lượng xe bus đồng thời giảm dần xe máy là 2 việc cần làm song song với nhau.
Nói gì thì nói, trong vòng 3-5 năm gần đây xe bus (dù còn nhiều cái không ổn) cũng tốt lên dần, chỉ có việc giảm dần xe máy (không phải cấm hẳn) thì vẫn không có chuyển biến gì

Chẳng nhẽ đợi xe bus của ta tốt như Sing hay London rồi mới bắt đầu giảm dần xe máy hay sao?!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em thấy dân mình nhầm lẫn giữa "đồng ý cấm và xây dựng lộ trình" với việc "cấm ngay".
Trứoc hết phải nhất trí là trong tương lai sẽ cần bỏ xe máy đi đã, rồi mới đưa ra lộ trình từng khu, từng tuyến phù hợp.
Nói như vậy ko có nghĩa là 1 ngày đẹp giời tự nhiên cấm xe máy tất cả các nơi. Do vậy các lý do kiểu "xe buýt giờ chưa thuận tiện", "phải cải tạo giao thông công cộng đi đã"... là nói để ngụy biện, dùng kiểu "con gà quả trứng" để lấy lý do không đồng ý thôi.
Chẳng phải nhầm lẫn đâu, mà là cái bệnh "xồn xồn", chưa hiểu rõ vấn đề đã thi nhau ném đá. Điều nữa là kém hiểu biết về pháp luật, chẳng biết quyền của mình đến đâu, "cấm" xe máy thì các cấp chính quyền có thể làm gì.
Chắc chắn một điều rằng không thể cấm hoàn toàn được xe máy, mà chỉ có thể hạn chế, siết chặt dần mà thôi.
Vấn đề bây giờ là số lượng và tỷ lệ xe máy ở các đô thị VN đã quá lớn, vậy có nên giảm lượng xe máy để dành đường cho các loại phương tiện khác (xe buýt chẳng hạn) không? Nếu không thì người chịu thiệt hại vẫn là những người đi xe máy, trong rất nhiều năm tới vẫn cứ phải chen chúc, đội nắng mưa, giá rét thôi, chẳng bao giờ ngóc đầu lên nhìn dân các nước khác được!
Có lẽ nên nhìn xa ra một chút!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Tính mạng của ai thì người đấy tự lo, tôi muốn tự tử là quyền của tôi, ông muốn sống là việc của ông. Nếu lấy lí do khác như giúp phát triển kinh tế, văn hóa chung thì được, còn lí do này thì em thấy không hợp lí.


Vậy em thấy cần phải cấm thêm ôtô cá nhân nữa. Còn kinh tế phát triển thì cụ cho em hỏi sao thằng Sing nó có cấm xe máy đâu mà kinh tế nó vẫn ngon lành thế. Cách nó làm là hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả ôtô lẫn xe máy, giấy phép để được sử dụng ôtô hiện giờ khoảng 70-80kS$/xe, là tầm 1ti3/xe, mà cũng chỉ được vài năm lại phải mua mới. Nhưng trước khi làm được như thế thì nó phải đầu tư 1 hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời cho dân có cái mà đi.

Xe bus ở HN thì em đi được gần 10 năm nay rồi, trong đấy thì có đến 5,6 năm đi bus hàng ngày, mỗi ngày 4 lần lên xuống cái xe bus; 2 năm đầu chưa có bus gần nhà, em còn phải đi xe đạp đến chỗ có bến rồi gửi xe để đi bus. Hiện giờ, em còn chưa biết đi xe máy, và cũng không có ý định tập đi xe máy. Nói sơ qua thế để cụ biết là em hiểu khá rõ cái hệ thống phương tiện công cộng ở HN đến đâu.
Với cái hệ thống phương tiện giao thông công cộng hiện giờ ở HN mà dám cấm xe máy thì dân chửi cho là đúng. Cứ đi bus vào giờ cao điểm là biết, chen chúc nhau trên 1 cái xe vừa nóng, vừa bí, đứng không cần phải bám vì 4 phía là người thì ngã sao được, đi được vài điểm thì người ướt sũng mồ hôi.
Thái độ phục vụ thì khỏi phải nói, không phải số nhiều, nhưng cũng chả phải số ít.
Khoảng cách giữa các bến còn quá xa, quanh khu trung tâm thì còn đỡ, chứ ra bên ngoài là 2 bến cách nhau đến cả km, kết hợp thêm với ngóc ngách thì nhiều nhà đi bộ ra đến bến bus gần nhất cũng phải gần 1km. Mấy ngày mùa hè trời nóng gần 40 độ mà đi bộ như này thì chịu sao nổi, mà nhiều chỗ cũng chả có vỉa hè để mà đi.
Có mấy comment cụ greeno bảo nhà ko tiện đi bus thì chuyển nhà, chuyển chỗ làm. Cái này thì chịu rồi, cái nhà ít cũng vài tỉ, như nhà em ở ven đô còn có bố mẹ già, họ hàng sống xung quanh cũng vài trăm năm nay rồi, đâu phải muốn là chuyển được. Mà chuyển thì chuyển đi đâu? Chuyển vào khu trung tâm cho gần chỗ làm? Còn chuyển chỗ làm thì lại càng khó. Tìm việc làm đã vất vả rồi, đâu phải ai cũng tài năng hơn người mà muốn chuyển là chuyển được. Mà các cty cũng tập trung trong khu trung tâm, có chuyển cũng vẫn quanh quẩn trong đấy.

Cách xử lí bây giờ là đầu tư thật mạnh vào xe bus với tàu điện, hệ thống xe bus tăng ít nhất là gấp 10 lần hiện tại, mỗi tuyến tăng 3 lần số xe, và tăng 3 lần số tuyến xe, đảm bảo 90% người dân có thể đến điểm đỗ xe bus gần nhất trong 5 phút (500m).

Em đang ở Sing nên hiểu về thằng này hơn các thành phố khác, Sing cũng có diện tích tương đương với HN cũ nên lấy để so sánh về giao thông công cộng với HN.
Đây là danh sách các tuyến xe bus của Sing: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_bus_routes_in_Singapore thằng có số to nhất là tuyến số 985, thời gian đợi trung bình của bus là 3-5 phút. Ngoài ra, nó còn có 5 tuyến tàu điện ngầm, thời gian đợi giờ cao điểm cũng chỉ khoảng 3 phút/chuyến, hệ thống tàu điện ngầm này đã gánh phần lớn nhu cầu đi lại ở Sing. Sing đang có lộ trình nâng lên thành gần chục tuyến tàu điện ngầm. Thêm nữa, lái xe bus ở Sing rất nghiêm chỉnh, thái độ phục vụ tốt, nhiều người còn chào hỏi khách mỗi khi khách lên và xuống xe.
Các trường đại học và viện nghiên cứu được xây dựng ở ven đô, thành 1 vành đai xanh bên ngoài khu trung tâm. Các nhà máy cũng có 1 khu riêng xa hơn nữa. Khu trung tâm tập trung chủ yếu cho du lịch và các cty về tài chính. Các khu dân cư phân bố ở bên ngoài khu trung tâm. Dân số Sing là 5tr5, thêm tầm 1tr người nước ngoài.
Cả 1 hệ thống phương tiện công cộng khủng và quy hoạch có quy củ như thế mà vẫn còn chật kín vào giờ cao điểm, chen chúc nhau trên tàu điện. Dân Sing đang kêu trời kêu đất lên vì giao thông.

Như thế đủ để thấy hệ thống giao thông cộng công của HN mới chỉ như đứa trẻ mẫu giáo, còn lâu mới đủ khả năng gánh được nhu cầu đi lại của người dân.
Dân số khu nội thành HN và vùng ven xung quanh ít cũng phải 4tr, bao giờ di dời được các trường đại học và nhà máy ra khu ngoại thành và có được hệ thống công cộng bằng 1 nửa của Sing thì lúc đấy mới nói đến chuyện cấm xe máy (mà cũng chả cần cấm, dân tự thấy lợi để chuyển sang đi bus).
Còn nếu nói cứ cấm trước đi, rồi dân tự thích nghi, đường với xe bus phát triển theo sau thì em chịu rồi. Dân có muốn tự thích nghi thì nhanh cũng chục năm, trong chục năm đấy cả 1 núi vấn đề sẽ nảy sinh, thiệt hại hơn việc để cho xe máy tắc đường nhiều.
- Không phải tính mạng ai người ấy tự lo đâu, nó có ảnh hưởng đến cả xã hội đấy. Chính vì thế người ta mới cấm ma túy, bắt buộc đội mũ bảo hiểm...
- Cấm ô tô cá nhân? Đừng sa đà vào chuyện đấu đá xe máy với ô tô. Cấm/hạn chế bất cứ loại xe nào cũng được, miễn là có lợi cho sự phát triển của xã hội.
- Đừng đòi hỏi hệ thống xe buýt HN bây giờ phải đáp ứng yêu cầu, cũng đừng so sánh với Singapore. Nước nào cũng phải trải qua thời kỳ khó khăn, vất vả. Hệ thống giao thông công cộng nào cũng có lúc không đáp ứng nhu cầu. Ngay cả Nhật Bản bây giờ, vào giờ cao điểm có khi cũng chỉ được đứng 1 chân trên xe điện ngầm thôi nhé
- Tại sao bác lại nghĩ rằng hạn chế xe máy/ô tô cá nhân và phát triển giao thông cộng cộng lại phải làm riêng rẽ? cái trước cái sau? Hai cái này phải làm cùng một lúc nhé. Hiện nay đường đã chật kín xe máy, không thể nâng cao chất lượng xe buýt được. Giảm được xe máy đến đâu phải tăng giao thông công cộng đến đấy. Thực tế chắc chắn sẽ xảy ra như thế, không thể cấm ngay và hoàn toàn được xe máy, cũng không thể phát triển hệ thống giao thông công cộng tốt ngay lên được. Cứ bình tĩnh
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Đó là chuyện kiểu con gà quả trứng rồi.
Theo em thì nếu cứ nhiều xe máy như thế này thì chỗ đâu ra để tăng cường xe bus?! Tăng dần số và chất lượng xe bus đồng thời giảm dần xe máy là 2 việc cần làm song song với nhau.
Nói gì thì nói, trong vòng 3-5 năm gần đây xe bus (dù còn nhiều cái không ổn) cũng tốt lên dần, chỉ có việc giảm dần xe máy (không phải cấm hẳn) thì vẫn không có chuyển biến gì

Chẳng nhẽ đợi xe bus của ta tốt như Sing hay London rồi mới bắt đầu giảm dần xe máy hay sao?!
Chuẩn nhất là cái đo đỏ này cụ ạ
 

Quickie

Xe tăng
Biển số
OF-18754
Ngày cấp bằng
18/7/08
Số km
1,376
Động cơ
513,230 Mã lực
Thực tế là giao thông ở HN một hai năm trở lại đây có khá hơn trước nhiều, bớt cảnh tắc đường nghiêm trọng, được như vậy cũng là nhờ những nỗ lực của thành phố, tuy rằng nó chỉ là giải pháp tình huống. Nói như thế chứng tỏ rằng nếu lãnh đạo có tầm nhìn dài hạn và có quyết tâm thì vẫn có thể giải quyết được bài toán giao thông này.

Theo em, tại thành phố lớn như HN và HCM thì đề xuất giảm và cấm một số loại hình phương tiện cá nhân về lâu dài là điều bắt buộc, đồng thời với việc giảm và cấm thì cũng phải tăng cường năng lực giao thông vận tải công cộng với lộ trình cụ thể và khoa học. Nếu chỉ nói cấm không thôi thì quá vô lý và làm đảo lộn cuộc sống của rất nhiều người dùng phương tiện cá nhân. Chúng ta đều biết rằng vận tải hành khách công cộng ở HN chỉ chiếm vài phần trăm nhu cầu của người dân, nếu cấm hoặc giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 90% số người còn lại, đó là điều không tưởng và không bao giờ khả thi.
Vì vây phải có lộ trình cụ thể, ví dụ là 10 năm chẳng hạn.
Trong 10 năm sẽ chỉ ra loại phương tiện cá nhân nào sẽ bị cấm hoặc phải giảm ở mức độ nào đó và ở khu vực nào đó. Nếu muốn cấm xe máy thì tăng các loại lệ phí lên dần dần đến mức người ta không còn muốn sử dụng nó nữa. Đồng thời tăng cường hệ thông xe công cộng và nâng cao chất lượng phục vụ của nó để người ta có phương tiện thay thế. Hạn chế ô tô thì giới hạn khu vực được lưu thông và thời gian được lưu thông. Nói chung những việc như thế này thì thế giới người ta đều có cách cả và đã làm từ lâu rồi, chẳng cần nhiều sáng kiến gì, chỉ là học hỏi và vận dụng cho phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và thói quen của người việt chúng ta thôi.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,558
Động cơ
352,418 Mã lực
Muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì phải có lộ trình xây dựng GT công cộng rõ ràng và chính xác. Nhưng cái này các bác lãnh đạo không thể đưa ra được. Ví dụ như theo kế hoạch thì năm 2010 tuyến đường sắt nội đô đầu tiên của HN sẽ đưa vào sử dụng nhưng thực tế đến 2010 mới bắt đầu xây dựng. Vậy nên các bác cứ bình tĩnh, Hà Nội không vội được đâu !!!
 

xekhongkinh87

Xe tải
Biển số
OF-159767
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
291
Động cơ
351,720 Mã lực
Sự điều chỉnh theo quy luật bàn tay vô hình, cứ cấm xe máy tức khắc mọi hoạt động của cuộc sống sẽ tự động điều chỉnh theo quy luật mới, sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư xe Bus chất lượng cao, ô tô sẽ rẻ đi, dân cứ sẽ dịch chuyển ra ngoại ô ở với những căn hộ hay căn nhà rộng hơn với chất lượng sống cao hơn, nhà nước sẽ phải đầu tư nhanh hơn vào xe điện, phát triển hạn tầng... Nếu cứ trì hoãn thì chả bao giờ có gì cả, cứ ì ạch mãi và sẽ còn chết nhiều người đi xe máy
Rồi cũng tới lúc ta phải mở rộng đường và phải cấm xe máy thôi, sự phát triển tất yếu.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,960
Động cơ
455,621 Mã lực
Mọi lí lẽ của các cụ đều đúng cả, các cụ ở trển cũng biết cả, nhưng đều bị coi là yếu tố phụ, từ xưa có câu "Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi", còn nay thì hay thấy nói " Lợi ích nhóm".
 

tieutu_ptu

Xe hơi
Biển số
OF-294486
Ngày cấp bằng
1/10/13
Số km
142
Động cơ
315,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông Phố
cụ chủ nói đúng,khi mội trường thay đổi thì con người cũng sẽ tự thích nghi môi trường mới.cháu mù nên chỉ iết hiểu mà k diễn đạt đc.bao giờ việt nam mới hết xe máy chư :(
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thực tế là giao thông ở HN một hai năm trở lại đây có khá hơn trước nhiều, bớt cảnh tắc đường nghiêm trọng, được như vậy cũng là nhờ những nỗ lực của thành phố, tuy rằng nó chỉ là giải pháp tình huống. Nói như thế chứng tỏ rằng nếu lãnh đạo có tầm nhìn dài hạn và có quyết tâm thì vẫn có thể giải quyết được bài toán giao thông này.

Theo em, tại thành phố lớn như HN và HCM thì đề xuất giảm và cấm một số loại hình phương tiện cá nhân về lâu dài là điều bắt buộc, đồng thời với việc giảm và cấm thì cũng phải tăng cường năng lực giao thông vận tải công cộng với lộ trình cụ thể và khoa học. Nếu chỉ nói cấm không thôi thì quá vô lý và làm đảo lộn cuộc sống của rất nhiều người dùng phương tiện cá nhân. Chúng ta đều biết rằng vận tải hành khách công cộng ở HN chỉ chiếm vài phần trăm nhu cầu của người dân, nếu cấm hoặc giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 90% số người còn lại, đó là điều không tưởng và không bao giờ khả thi.
Vì vây phải có lộ trình cụ thể, ví dụ là 10 năm chẳng hạn.
Trong 10 năm sẽ chỉ ra loại phương tiện cá nhân nào sẽ bị cấm hoặc phải giảm ở mức độ nào đó và ở khu vực nào đó. Nếu muốn cấm xe máy thì tăng các loại lệ phí lên dần dần đến mức người ta không còn muốn sử dụng nó nữa. Đồng thời tăng cường hệ thông xe công cộng và nâng cao chất lượng phục vụ của nó để người ta có phương tiện thay thế. Hạn chế ô tô thì giới hạn khu vực được lưu thông và thời gian được lưu thông. Nói chung những việc như thế này thì thế giới người ta đều có cách cả và đã làm từ lâu rồi, chẳng cần nhiều sáng kiến gì, chỉ là học hỏi và vận dụng cho phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và thói quen của người việt chúng ta thôi.
Chắc chắn hệ thống giao thông ở VN sẽ chuyển dịch theo hướng này, có điều là các vị lãnh đạo có chịu thúc đẩy cho nó đến nhanh hơn hay không thôi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Rồi cũng tới lúc ta phải mở rộng đường và phải cấm xe máy thôi, sự phát triển tất yếu.
Thực ra phải hiểu từ "cấm" một cách uyển chuyển.
Hiện nay biện pháp "cấm" xe máy đã và đang được thực hiện, có điều chưa nhiều và rõ ràng thôi:
- Cấm xe máy đi vào đường vành đai 3 trên cao
- Cấm xe máy đi vào đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình
Biện pháp "cấm" ô tô thì nhiều hơn:
- Đánh thuế rất nặng (trên 300% với xe con)
- Cấm xe tải vào nội thành
- Cấm xe khách vào rất nhiều tuyến phố (xe buýt, xe máy được đi)
- Cấm ô tô con ở nhiều tuyến phố (xe buýt, xe máy được đi)
- Cấm ô tô dừng/đỗ ở rất nhiều tuyến phố (xe máy để vô tư trên hè phố)
- Công an tập trung xử phạt ô tô phạm lỗi
- Tăng mạnh phí gửi xe

Các biện pháp này đã thực hiện từ lâu và có hướng ưu tiên cho xe máy, dẫn đến lượng xe máy phát triển quá nhanh, tràn ngập phố phường. Bây giờ các vị lãnh đạo mới giật mình thì đã muộn. Giảm được số lượng xe máy bây giờ quả thực rất khó!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top