Tôi rất muốn Vietnam phát triển theo hướng đi lên, nhưng làm ơn theo quy luật.
Tụi Tây, Tây Âu ấy, nó ko cấm gì hết, nó lặng lẽ phát triển hệ thong xe bus, metro...., và bán giá tương đối rẻ.
Dân tình sau khi tính toán, bán xe nhảy sang các phương tiện này hết.
Vậy, hay để thị trường quyết định nhu cầu, chứ đừng để hành chính quyết định nhu cầu.
Ví dụ: bác muốn Lái xe đừng vào Thành phố: Tăng phí Parking thật cao vào. Ở Frankfurt am Main là 7.50Euro/h, automatic là lượng xe giảm xuống.
Ở Singapore thì nó đặt đồng hồ tính phí vào các khu nào đấy, vậy automatic xe chạy vòng đường khác, nghĩa là đúng vào luồng đường các Lờ đờ đã dự tính và đã chuẩn bị trước.
Ví dụ 2: khi Old Traford có bóng đá, nó cung cấp từ ngoài xa cả 20km: bãi đậu xe ô tô, shuttle bus chạy đi chạy về miễn phí.
thế là các Fans của MU để xe ở ngoài ấy hết.
Chốt lại, tôi cho là:
+ Nếu cấm xe máy: Đại bộ phận người dân bị ảnh hương tiêu cực đến rất tiêu cực.
+ nếu cấm ô tô cá nhân: Có lẽ không ảnh hưởng gì nhiều, vì các Chủ xe ô tô cá nhân hoàn toàn có thể đi taxi.
Người ta làm thế chứ không phải ra cái lệnh cấm dân tình đậu xe ở Mỹ Đình, khi có đá bóng.
Bác phải nhớ rằng trình độ văn minh của các nước Âu, Mỹ rất cao, người dân rất tôn trọng luật pháp. Nếu so sánh về trình độ văn minh có lẽ mình không bằng họ những năm 30. Hơn nữa, điều kiện tự nhiên ở Tây Âu không phù hợp với xe máy nên dân họ cũng ít sử dụng.
Ở VN, đúng là xe máy rất phù hợp, nhưng chính quyền đã để xe máy phát triển quá đà, nếu không có biện pháp mạnh thì không bao giờ giảm được xe máy. Về lý thuyết thì bác đúng, để xã hội tự điều tiết sẽ tốt nhất, nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian, và tiền bạc.
Về câu chốt của bác thì tôi cho rằng thế này:
- Bác vẫn chưa đọc kỹ, cũng chưa suy nghĩ thấu đáo: Không bao giờ, không ai có thể cấm hoàn toàn được xe máy, mà chỉ có thể hạn chế bằng các biện pháp hành chính, tài chính, cấm theo khu vực, cấm theo giờ...Các biện pháp tương tự với ô tô đã thực hiện từ lâu: Đánh thuế thật nặng vào ô tô, cấm ô tô tải vào nội thành, cấm ô tô khách vào nhiều tuyến phố, cấm ô tô con ở nhiều tuyến phố, cấm đỗ ô tô khắp nơi...
- Nếu cấm xe máy: Theo suy nghĩ của bác chắc là cấm tuyệt đối, dù vậy cũng không phải gây ảnh hưởng tiêu cực đến đại bộ phận người dân. Bác phải xét một cách tổng thể, lâu dài. Đa số những người sử dụng xe máy là để đi làm, nếu được sử dụng phương tiện công cộng tốt, giảm thời gian đi lại trên đường, không bị tác động xấu của thời tiết, giảm mức độ nguy hiểm thì có tốt hơn là chen nhau trong khói bụi bằng xe máy không?
- Nếu cấm ô tô: Đúng là các chủ xe cá nhân hoàn toàn có thể đi lại bằng taxi, xe buýt, xe điện ngầm...Bản thân tôi chắc chắn sẽ bỏ xe riêng để đi xe buýt nếu có hệ thống xe buýt tốt hơn, thuận tiện hơn, chẳng cần phải đợi cấm ô tô. Tuy vậy cần xét đến sự phát triển của xã hội, tại sao cả thế giới được hưởng thành quả công nghệ của nhân loại, còn Việt Nam lại không? Bác muốn kéo lùi nền văn minh chăng?
Cấm