VFS và Grab là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau và không tính như vậy được đâu cụ ạ. Sống được đến cái ngày thị trường xe điện đủ lớn để còn mãnh liệt tinh thần Singapore không cũng hơi khó nói.
Em nói một chút về việc bán hàng dưới giá vốn. Em nói chung, không nói riêng VFS. Rất nhiều người nghĩ mình mua được món hàng như vậy là hời, vì để có lãi, thay vì bán xe 1 tỷ phải bán tỷ rưỡi, 2 tỷ, ví dụ thế. Tức là mình mua thứ đáng giá 2 tỷ với giá 1 tỷ à? Không chắc. Ví dụ em mở một quán phở, chi phí thuê cửa hàng đã 30tr/tháng là cỡ 1tr/ngày. Thêm điện nước nhân viên thuế má nguyên vật liệu vv mỗi ngày em phải có doanh thu 5tr, tức là bán 100 bát giá trung bình 50k/bát mới hoà vốn, trên mức đó là có lãi. Nếu mỗi ngày em chỉ bán được 30 bát doanh thu còn chưa đủ trả tiền chi phí cố định cửa hàng nhân viên vv, coi như tiền bánh phở tiền thịt tiền hành em đang cho các cụ đấy. Thế là các cụ có lợi lắm à? Không hề. Các cụ không ăn ở quán em, ra quán khác bỏ 50k cũng ăn được bát chất lượng tương đương thì các cụ lợi gì? Nếu ra chỗ khác ăn 45k cũng tương đương, thì ăn 50k chỗ em, các cụ còn hơi thiệt. Quán bán 45k kia ngày bán 500 bát, chi phí cố định trên mỗi bát thành ra rất rẻ, nên họ bán rẻ hơn biên lãi vẫn rất lớn. Hơn nữa, bán 500 bát là loại VIP của các mối cung cấp hàng rồi. Em bán được ít, em phải mua thịt bò giá 150k/kg nhưng họ bán nhiều cỡ ấy, có khi họ mua 100k/kg. Lớn nữa thì còn có thể nuôi bò và mở xưởng bánh phở khép kín luôn ăn từ gốc đến ngọn. Em cò con, chỉ mua lại từ họ thôi, địch với họ nổi không ạ? Chưa kể chi phí em cao có một phần do em kém nữa. Đáng ra cửa hàng chỉ 25tr/tháng thôi nhưng em tin thằng đệ em, nó hót vào tai em khu này 30tr là giá tốt rồi em thuê vội và em hớ. 5tr tiền vênh ấy đi đâu về đâu thì các cụ cứ thuyết âm mưu xem sao. Tương tự với việc mua sắm nhiều thứ khác, với việc thuê nhân sự và quản lý cả hao phí mất mát trong quá trình vận hành. Dù những chi phí kia có không bị đội lên, thì việc em quản lý kém, ra quy trình sản xuất không tốt, cũng làm nhân viên của em làm việc vừa chậm vừa rối vừa hay sai nhầm. Khách không nhiều mà 3 nhân viên chạy vòng quanh khách vẫn phải chờ. Đây là trải nghiệm em chắc chắn các cụ đi ăn, đã gặp phải ở nhiều nhà hàng, và sau đó đa số các hàng này đều sập.
Ăn phở xong quay sang nói chuyện xe điện, em gọi là ăn cơm mèo nói leo ông Bành Tổ tí. Thằng to đầu nhất trong lĩnh vực sx xe bây giờ là VW đã chốt năm nay sẽ đóng cửa tối thiểu 3 nhà máy tại chính quốc và co gọn hoạt động các nhà máy còn lại. Sự cạnh tranh đến từ TQ và Hàn là khủng khiếp. Khi xưa thị trường TQ là miếng mồi ngon của xe Đức, giờ bớt nhiều rồi. Nhiều người chê xe TQ chứ càng lúc xe TQ càng bán được ở châu Âu nhiều, các hãng xe châu Âu còn khó thở với họ và phải lôi thuế ra nện. Nhưng VN với TQ là câu chuyện hoàn toàn khác. Mình phụ thuộc họ cực nhiều nên không có chuyện chèn ép được xe của họ bằng các chính sách thuế quan và phi thuế quan rát như cách Âu Mỹ làm đâu. Xe mãnh liệt đa số đồ đạc hàng họ nhập TQ, cụ nào thích thì tìm hiểu thêm và sẽ có nhiều nguồn chính thống cho các cụ đọc, em xin phép không đề cập ở đây. Em chỉ ví dụ từ pin, là thứ đắt nhất cho xe điện, mình đi nhập, thì về giá, mình đè được thằng vừa sản xuất pin vừa sx xe điện không ạ?
Thôi dài quá lại lạc đề bds nhiều quá, em dừng ạ.