[Thảo luận] Chúc Mừng Vinfast

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,290
Động cơ
-231,531 Mã lực
Tay này viết khá chi tiết và là dân chuyên sâu cụ ạ, nó viết thế này thì thanh minh lên trời
Nó chưa nói gì đến phần mềm điều khiển, chỉ có về phần cơ. Xét theo tiêu chuẩn của bên nó thì em nghĩ là chắc đúng.
Mình còn kém, phải đi dần thôi
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
462
Động cơ
133,248 Mã lực
Cơ bản là số liệu kế toán khác số liệu tài chính. Khấu hao theo kế toán ko là chi phí (lỗ) thì là gì, chuẩn mực nào chẳng thế, có phải dòng tiền đâu. Nợ thì payable hay loan thì khác nhau về điều khoản, còn vẫn là nghĩa vụ phải trả thôi, kể cả nội bộ hay ngoại bộ. Còn khác nhau giữa VAS và GAAP thì cụ nói rùi đấy, nhưng Vn vẫn đang chuyển sang IFRS
(cm kế toán quốc tế) thì khác biệt này nếu có chỉ là tạm thời, đổ lỗi cho khác biệt đó thì giải quyết gì. Nhầm lẫn thế thì một là kiến thức hai là cố tình ... :)
Chị Thủy này trả nời hơi bị lấp liếm :D, lỗ là lỗ chứ có gì phải đổ cho chuẩn mực cơ cấu nọ kia ạ...bản chất US GAAP hay IFRS nó được công nhận rộng rãi và phản ánh đúng hơn tình trạng doanh nghiệp.

Các cụ có thể đọc Propectus kỹ hơn trong này: https://www.sec.gov/Archives/edgar/data/1913510/000119312522299157/d274483df1.htm

Dòng tiền chi ra đã vài tị đô không có gì bù đắp được thì không căng mới là lạ ạ
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,181
Động cơ
397,040 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ dịch đoạn này chưa chuẩn:

Đoạn này nghĩa là Nhà sản xuất ô tô phải có 50% khoáng chất quan trọng trong Pin EV phải từ Bắc Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ vào 2024, đến cuối 2026 phải tăng lên 80%.
Ồ. Thế thì khác gì bảo hộ độc quyền nhỉ. Pin từ china thì móm rồi. Căng phết. Kiểu này bóp chết mấy ông loi choi bên ngoài.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,823
Động cơ
322,515 Mã lực
Oto dùng 100% cell pin samsung cho tới thời điểm hiện tại
Thế SS dùng khoáng chất pin của ai, có khi ra luật kia thì tìm lại hóa ra toàn bộ nguồn khoáng chất ở Mỹ đã bị 1 hãng xe điện Mỹ giấu tên mua lại rồi! :D
 

3M Mask

Xe tải
Biển số
OF-722706
Ngày cấp bằng
29/3/20
Số km
324
Động cơ
81,258 Mã lực
Thế SS dùng khoáng chất pin của ai, có khi ra luật kia thì tìm lại hóa ra toàn bộ nguồn khoáng chất ở Mỹ đã bị 1 hãng xe điện Mỹ giấu tên mua lại rồi! :D
"Khoáng chất pin" là loại khoáng chất gì vậy cụ?
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,441
Động cơ
559,809 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!
Các hãng ô tô đến từ Châu Á đều bắt đầu với phân khúc xe nhỏ giá rẻ, nơi ít khách hàng khó tính và giá cả dễ chấp nhận. Sau khi có thương hiệu và thị trường, nắm công nghệ rồi mới phát triển lên các mẫu cao hơn. Vinfast hơi tham lam khi chiến lược lấp đầy các phân khúc trong khi nền tảng chưa có nhiều. Hy vọng là thành công nhưng e rằng khó cho Vinfast.
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,263
Động cơ
463,160 Mã lực
Chị Thủy này trả nời hơi bị lấp liếm :D, lỗ là lỗ chứ có gì phải đổ cho chuẩn mực cơ cấu nọ kia ạ...bản chất US GAAP hay IFRS nó được công nhận rộng rãi và phản ánh đúng hơn tình trạng doanh nghiệp.

Các cụ có thể đọc Propectus kỹ hơn trong này: https://www.sec.gov/Archives/edgar/data/1913510/000119312522299157/d274483df1.htm

Dòng tiền chi ra đã vài tị đô không có gì bù đắp được thì không căng mới là lạ ạ
Bài viết thì do đội truyền thông dựng lên nhưng cũng cần xem lại trước khi công bố chứ. Tuy nhiên nhiều trường hợp thì khổ chủ cũng ko biết mình "đã" nói gì cho đến khi lên media :)))
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,141
Động cơ
481,010 Mã lực
Các hãng ô tô đến từ Châu Á đều bắt đầu với phân khúc xe nhỏ giá rẻ, nơi ít khách hàng khó tính và giá cả dễ chấp nhận. Sau khi có thương hiệu và thị trường, nắm công nghệ rồi mới phát triển lên các mẫu cao hơn. Vinfast hơi tham lam khi chiến lược lấp đầy các phân khúc trong khi nền tảng chưa có nhiều. Hy vọng là thành công nhưng e rằng khó cho Vinfast.
VF đi đúng hướng, kiên định, kiên trì cũng tới bến bờ thành công, ít nhất là lợi thế áp đảo ở thị trường xe hơi điện VN trong tương lai/
VF cố lên!
 

3M Mask

Xe tải
Biển số
OF-722706
Ngày cấp bằng
29/3/20
Số km
324
Động cơ
81,258 Mã lực
Huỵnh toẹt cmn ra nhé:

1. IPO không được thì chết sặc gạch.

2. IPO được nhưng thu được ít tiền không đủ trả nợ thì cũng chết sặc tiết.

Khi số nợ nó dềnh lên vài tỷ đô thì để cân nợ không phải chuyện đơn giản. Đây là bài toán về dòng tiền. Chị này là chuyên gia tài chính phải hiểu rõ điều đó nhất.
Em thấy Vinfast tại thời điểm này, so với thời điểm bắt đầu công bố làm ô tô là đã thành công bước đầu rồi, khi đó biết bao thuyết âm mưu, vẽ dự án chiếm đất, lấn cảng.....haiz. Dù thắng hay thua cũng phải làm ván lớn, tất tay cho thiên hạ trầm trồ chứ cụ nhỉ?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,279
Động cơ
333,178 Mã lực
Cậu viết bài này mới viết về auto từ 2020 và cũng không có background về automotive. Bài viết của cậu ý cũng rất thiếu số liệu, rất cảm tính. Em nghĩ VF nên lựa chọn kỹ hơn phóng viên khi mời PR.
Chắc tay này không phải phóng viên đâu, nếu là phóng viên PR thì nó sẽ viết khác.
Tay này chắc đc mời để trải nghiệm thôi.
Nhưng cứ phải chờ xem, hy vọng Vinfast thành công vụ này.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,175
Động cơ
540,340 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ anti thì sau này nhớ đừng có đòi mua trái phiếu, cổ phiếu của Vin nhé :)
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,279
Động cơ
333,178 Mã lực
Huỵnh toẹt cmn ra nhé:

1. IPO không được thì chết sặc gạch.

2. IPO được nhưng thu được ít tiền không đủ trả nợ thì cũng chết sặc tiết.

Khi số nợ nó dềnh lên vài tỷ đô thì để cân nợ không phải chuyện đơn giản. Đây là bài toán về dòng tiền. Chị này là chuyên gia tài chính phải hiểu rõ điều đó nhất.
Có vài tỷ USD làm gì mà chết sặc?
Tài sản vẫn còn đấy, có mất đi đâu? Chờ đấy còn lâu mới chết, nó chẳng phát triển ầm ầm.
Dù không IPO thành công, thì cứ túc tắc sản xuất đáp ứng thị trường trong nước và khu vực cũng ngon. Nếu thành công, bán bớt cổ phần, trả nợ là khỏe re.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,532
Động cơ
1,067,454 Mã lực
Tuổi
40
Đội anti nói vậy chứ nói nữa cũng chả ai tin cả.
Vì nói có trúng đâu.
Ngày Vin tuyên bố làm ô tô
Đội ấy: làm thế nào được nổ thôi.
Ngày Vin san nền làm nhà máy
Đội ấy: chiếm đất xây khu đô thị
Ngày Vin dựng nhà xưởng
Đội ấy: dựng bình phong thôi. Lắp ráp cho xe tàu
Ngày Vin ra mắt xe ở Pháp
Đội ấy: làm màu bán cổ phiếu thôi
Ngày Vin bán xe xăng ở Việt Nam
Đội ấy: may BMW bán thiết kế cho
Ngày Vin làm Xe điện
Đội ấy: làm thế éo nào được. Làm gì có ai bán tk cho
Ngày Vin ra mắt xe điện
Đội ấy: nhập nguyên chiếc về dán logo
Ngày Vin đưa xe sang Mỹ
Đội ấy: quảng cáo ở Mỹ để lùa gà Việt Nam.
Ngày Vin đưa 999 xe lên tàu
Đội ấy: tàu photoshop thôi
Ngày Vin nộp hồ sơ IPO
Đội ấy: phá sản đến nơi. Nợ đầm đìa
Kết quả là thế nào thì mọi người đều đã nhìn thấy.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Đọc cho vui thôi :)


XE ĐIỆN
CÂU CHUYỆN CẢNH BÁO CỦA HÃNG XE ĐIỆN TRUNG QUỐC TỪNG DỰ KIẾN ĐƯA XE VÀO VIỆT NAM CẠNH TRANH VINFAST
KHÔI NGUYÊN
04/12/2022
Sản xuất xe điện là một công việc kinh doanh tốn kém và cũng mang lại rất nhiều rủi ro. Câu chuyện tại Weltmeister là bài học cảnh báo cho các nhà sản xuất EV khác của Trung Quốc khi thời gian và tiền bạc đang cạn kiệt nhanh chóng.
Sụp đổ
Câu chuyện cảnh báo của hãng xe điện Trung Quốc từng dự kiến đưa xe vào Việt Nam cạnh tranh VinFast - Ảnh 1

Thương hiệu xe điện Weltmeister của Trung Quốc từng được biết đến là một doanh nghiệp sản xuất xe điện mới nổi đang khuếch trương rất mạnh ra thị trường quốc tế. Hãng xe này từng cho biết bắt đầu phân phối sản phẩm đầu tiên tại thị trường Philippines. Thỏa thuận phân phối đã được ký kết vào ngày 11/2/2022 vừa qua.

Để tạo bàn đạp đầu tiên cho việc mở rộng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á, hãng cho biết trước mắt công ty sẽ cho xây dựng một nhà máy lắp ráp ở Indonesia để phục vụ thị trường nội địa cũng như xuất khẩu từ năm 2022.

WMPH sẽ là nhà phân phối chính thức đầu tiên của thương hiệu Weltmeister bên ngoài Trung Quốc. Chiếc SUV chạy điện Weltmeister W5 hay còn được gọi là EX5 là dòng sản phẩm dẫn đầu của Weltmeister. Xe có kích cỡ dài x rộng x cao lần lượt là 4.585 x 1.835 x 1.672 mm và chiều dài trục cơ sở 2.703 mm. Weltmeister EX5 cũng từng được cho sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam để cạnh tranh với VinFast VF e34.

Tuy nhiên, câu chuyện dường như có lẽ sẽ khác khi Freeman Shen Giám đốc điều hành của thương hiệu xe điện (EV) Weltmeister có trụ sở tại Thượng Hải mới đây đã đưa ra một lá thư nội bộ công ty thông báo cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ. Công ty này tuyên bố sẽ cắt giảm 50% lương của các nhà quản lý, trong khi các nhân viên khác sẽ nhận ít hơn 30%. Tiền thưởng đã bị hủy và ngày trả lương tiếp theo đã bị hoãn lại vài tuần. Vào tháng 10/2022, công ty đã thông báo rằng ban quản lý sẽ tự nguyện cắt giảm 50% lương.

Trong bức thư của mình, Shen cho rằng những rắc rối của công ty là do COVID, suy thoái thị trường, thách thức chuỗi cung ứng và chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh. “Tôi hy vọng tất cả các bạn hiểu”, Shen viết cho nhân viên của mình, “và cùng nhau, chúng ta có thể sống sót qua mùa đông này”.
Mọi thứ đã đi sai với Weltmeister ở đâu? Câu trả lời là một câu chuyện cảnh báo về ngành công nghiệp EV của Trung Quốc.

Weltmeister được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2015. Ngay từ đầu, các nhà điều hành của công ty đã quyết định đầu tư mạnh vào việc xây dựng các nhà máy. Weltmeister hiện có công suất sản xuất hàng năm là 250.000 xe điện tại các cơ sở ở tỉnh Chiết Giang và Hồ Bắc, nhưng chúng còn lâu mới hoạt động hết công suất.

Bắt đầu từ tháng 2 năm 2017, Weltmeister đã hoàn thành bốn vòng cấp vốn mang về hơn 30 tỷ nhân dân tệ (4,19 tỷ USD) từ các nhà đầu tư như Tencent, Baidu, ông trùm Hong Kong Li Ka-shing, gia đình của vua sòng bài Macau Stanley Ho và công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Sequoia China.
Từ đầu năm 2020, Weltmeister đã cố gắng theo bước ba thương hiệu EV đang phát triển của Trung Quốc là NIO, XPeng Motors và Li Auto — được gọi chung là “Wei Xiao Li” theo các ký tự đầu tiên trong tên tiếng Trung của họ — và huy động vốn thông qua IPO. Kế hoạch niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã thất bại, nhưng sau đó công ty đã cố gắng niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào tháng 6 năm 2022. Nhưng cho đến nay, IPO vẫn chưa thành hiện thực.

Vào năm 2019, Weltmeister đã có một khoảnh khắc vinh quang ngắn ngủi khi báo cáo doanh số bán xe điện cao thứ hai trong số các nhà sản xuất Trung Quốc, chỉ sau NIO. Vào thời điểm đó, Weltmeister thậm chí còn được coi là một trong “bốn con rồng EV nhỏ” của Trung Quốc, cùng với các thương hiệu Wei Xiao Li. Nhưng vào năm 2020, ô tô của Weltmeister bắt đầu phát nổ. Vào tháng 10 năm đó, Weltmeister đã thu hồi một số phương tiện của mình do sự cố tự bốc cháy mà công ty cho là do lỗi trong quá trình sản xuất pin. Trang web tin tức kinh doanh 36kr của Trung Quốc đã thống kê được ít nhất 10 sự cố tự bốc cháy liên quan đến ô tô Weltmeister từ năm 2020 trở đi.
Đó là dấu chấm hết cho khoảnh khắc tỏa sáng của Weltmeister. Năm 2021, khi NIO bán được gần 100.000 chiếc và BYD bán được 730.000 chiếc, thì Weltmeister chỉ bán được 44.000 chiếc, trung bình 3.600 chiếc mỗi tháng. Năm nay, Weltmeister thậm chí còn chưa chính thức công bố doanh số bán hàng của mình, một dấu hiệu đáng ngại. Tuy nhiên, cùng một bài báo 36kr ghi nhận những chiếc xe phát nổ cũng bao gồm việc xem xét dữ liệu bán hàng của bên thứ ba và phát hiện ra rằng Weltmeister đã bán được 3.003 chiếc trong tháng 9 và chỉ 1.117 chiếc trong tháng 10. Theo báo cáo, trong ba quý đầu năm 2022, Weltmeister đã bán được chưa đến 30.000 chiếc.

Đối mặt với vực thẳm
Xe điện Trung Quốc Weltmeister EX5 từng dự kiến sẽ về Việt Nam cạnh tranh VinFast VF e34.


Xe điện Trung Quốc Weltmeister EX5 từng dự kiến sẽ về Việt Nam cạnh tranh VinFast VF e34.


Theo bản cáo của Weltmeister gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, trong ba năm từ 2019 đến 2021, công ty có tổng doanh thu lần lượt là 1,76 tỷ nhân dân tệ (246,53 triệu USD), 2,67 tỷ nhân dân tệ (373,71 triệu USD) và 4,74 tỷ nhân dân tệ (663,62 triệu USD). Nhưng trong ba năm này, công ty đã lỗ ròng lũy kế không dưới 17,43 tỷ nhân dân tệ (2,43 tỷ USD). Trong khoảng thời gian này, Weltmeister trung bình lỗ 160.000 nhân dân tệ (22.386 USD) cho mỗi chiếc xe điện được bán.
Năm 2019, Weltmeister đã chi 893 triệu nhân dân tệ (124,94 triệu USD), tương đương 50,7% tổng doanh thu, cho nghiên cứu và phát triển, nhưng trái ngược hoàn toàn với các thương hiệu BYD và Wei Xiao Li, tất cả đều đang tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển. Vào năm 2021, Weltmeister đã chi 981 triệu nhân dân tệ (137,25 triệu USD) cho nghiên cứu và phát triển, hay chỉ chiếm 20,7% tổng doanh thu. Năm 2021, BYD đã đầu tư 10,6 tỷ nhân dân tệ (1,48 tỷ USD) vào nghiên cứu và phát triển. Hơn nữa, trong khi số lượng nhân viên của Weltmeister tăng từ 2.639 vào năm 2019 lên 3.952 vào năm 2021, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty trong cùng kỳ đã giảm từ 58% xuống 41%.

Weltmeister là một câu chuyện cảnh báo về việc mọi thứ có thể trở nên tồi tệ như thế nào trong lĩnh vực kinh doanh xe điện có rủi ro cao và chi phí cao. Bị cắt đứt khỏi thị trường vốn, với các nhà máy gần như trống rỗng, lịch sử xe hơi phát nổ và tổn thất tài chính lớn, Weltmeister chuẩn bị đi xuống trong năm 2019. Và kinh nghiệm của hãng này còn là một lời cảnh báo lớn đối với các thương hiệu Wei Xiao Li – không có thương hiệu nào trong số đó có lãi, mặc dù tất cả đều có thể tiếp cận thị trường vốn – và cho tất cả các công ty EV mới của Trung Quốc.




Có vài tỷ USD làm gì mà chết sặc?
Tài sản vẫn còn đấy, có mất đi đâu? Chờ đấy còn lâu mới chết, nó chẳng phát triển ầm ầm.
Dù không IPO thành công, thì cứ túc tắc sản xuất đáp ứng thị trường trong nước và khu vực cũng ngon. Nếu thành công, bán bớt cổ phần, trả nợ là khỏe re.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top