cụ cắt nghĩa giúp e cái? e chưa hiểu ý cụ
Trước mình có nói đại ý:
1. Thiên thời: BĐS đang dần qua thời ăn xổi. Bây giờ chiêu "tay không bắt giặc" của các "đại gia BĐS" đang ở kỳ cuối. Không còn cơ hội làm giàu nhanh nhờ quan hệ như trước. Liên tục mấy tháng nay, trên giờ vàng, VTV1 truyền thông về Luật Đất Đai mới, Luật Nhà ở mới (chung cư có thời hạn sở hữu theo niên hạn thiết kế xây dựng) thì có nghĩa giai đoạn chạy đua "chơi ô ăn quan" đã qua. Mọi việc sẽ văn minh, quy củ, không còn hoang dã mãi.
Mặt khác trong 20 năm vừa rồi, các ông chủ BĐS đã kiếm khá, trở thành các tỷ phú USD nhờ đất và gom được rất nhiều tiền, học được cách kinh doanh chuyên nghiệp từ các tập đoàn nước ngoài và thậm chí phát triển rất lớn. Nay là lúc các ông bà phải rải tiền ra như là quy luật. Không thì thành củi thôi.
Chọn làm từ nhiện hay đa dạng hóa ngành nghề, để tạo thế liên hoàn kinh doanh và đóng góp vào sức mạnh cạnh tranh của đất nước là tùy thuộc vào tâm ý và khuynh hướng của người chủ. Các ông chủ của những Vinfast, TC, Hòa Phát, Masan hay mới nhất là Geleximco đã lựa chọn mở rộng kinh doanh, đầu tư sâu vào công nghệ. Vì như vậy, họ có cơ hội phát triển.
2. Về địa lợi: VN trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng-sản xuất toàn cầu. Đó là địa lợi quan trọng. Sau khi vào WTO và TPP, và ngay khi xảy ra cạnh tranh thương mại US-China trở nên rất căng thẳng, thì VN lại càng nổi lên như một cứ điểm sản xuất. Các anh lớn rất biết tận dụng cơ hội.
3. Về nhân hòa: Được NN khuyến khích và vì chính NN không thể bỏ lỡ cơ hội gần như là cuối cùng để xây dựng lòng tin về một "chính phủ kiến tạo phát triển".
Được người dân VN ủng hộ. Câu chuyện Vinfast đến nay cung cấp rất nhiều bằng chứng về điều mà tôi gọi là kỳ diệu của con người Việt Nam. Chính tôi đến lúc này vẫn đầy cảm xúc với cách mà khách hàng chúng ta ủng hộ Vinfast như vậy, cho dù bản thân mình đã là 1 trong những người đặt mua và sử dụng xe ngay từ đầu. Thực lòng vẫn nghĩ rằng rào cản còn lớn lắm. Khó khăn lắm.
Thật kỳ diệu tinh thần "Việt Nam vì Việt Nam". Đừng bị những comment tiêu cực đánh lừa bạn. Số lượng và chất lượng của khách hàng VN mua xe Vinfast là điểm tựa tinh thần rất mạnh để Vinfast tin tưởng vào chính họ và tiếp tục mở rộng kinh doanh.
...
Và 1 điều quan trọng, đó là chính cái mà Vinfast đóng góp vào việc hình thành thương hiệu Việt Nam. Ở đây phải nói rõ là công rất lớn của bác Vượng, đã phá bỏ cái trần của sự kỳ thị hàng nội, sự yếm thế và bất tín nhiệm về chất lượng sản phẩm hàng hóa công nghệ cao Việt Nam. Cho dù còn nhiều điều cần cải thiện, thì hôm nay đây tôi có thể nói rằng, từ nay việc chọn mua 1 sản phẩm nào đó từ Việt Nam sẽ không còn là cái nhíu mày đầy nghi ngại như trước khi có câu chuyện Vinfast.
Đừng nói đã có Bitis. So sánh là khập khiễng. Tôi không chê Bitis hay hàng may mặc, gạo, nông sản, hải sản Việt Nam. Nhưng về hàng hóa công nghệ cao, kỹ thuật cao, đòi hỏi kỷ luật và trình độ tổ chức, lao động, máy móc công nghệ hiện đại, lại là chuyện khác. Việt Nam đến trước Vinfast là "vùng trắng" của tên tuổi và uy tín quốc tế. Rất nhiều ACE không bao giờ hết khát tìm tòi điểm yếu của Vinfast để chê nhưng hiếm có ai chịu thừa nhận rằng nhờ Vinfast, nhờ nỗ lực đầu tư và quảng bá của Vinfast, mà hôm nay đây, người Việt bước ra bên ngoài, được biết đến nhiều hơn, được "ồ Việt Nam, tôi biết nước bạn làm ra xe điện Vinfast rất cool". Tự hào chứ đúng không? Nhưng quan trọng hơn, CV của bạn khi xin việc cũng tăng mã lực đấy.
Vậy, anh Tiền và nhiều anh chị khác nữa, chỉ cần làm một việc mà chính Vinfast cũng rất cần: gia nhập đàn sếu. Con sếu đầu đàn đã chịu hết gió ngược, đàn sếu cần tận dụng luồng ứng suất uy tín và marketing rất thành công của Sếu Đầu Đàn mà tiếp tục làm ra những thứ ngày càng tuyệt vời hơn nữa, khẳng định và tô đậm tên tuổi Việt Nam trên bản đồ công nghệ-công nghiệp kỹ thuật cao thế giới.
Điều đó cũng tạo thế ỷ giốc rất tốt cho Vinfast. Vì không gì tệ bằng đơn thương độc mã.
Ý của tôi là vậy. Không dám chắc bác Tiền làm đến đâu, nhưng xu thế đó đang diễn ra.