[Funland] Chìm tàu MS Estonia trên biển Baltic - vụ tại nạn bi thảm bậc nhất thế kỷ 20. Những khuất tất trong điều tra và thuyết âm mưu.

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Ủy ban này được điều hành bởi Andi Meister - Bộ trưởng Giao thông vận tải Estonia, cho đến năm 1996 khi Meister đột ngột từ chức. Lý do rời đi của ông ấy là phía: Thụy Điển đang cố tình giữ lại nhiều bằng chứng quan trọng, không chia sẻ với các thành viên ủy ban khác.
Sau 3 năm, JAIC cuối cùng cũng đã công bố một báo cáo chính thức vào ngày 5 tháng 12 năm 1997. Báo cáo kết luận rằng: tấm che mũi tàu và cửa nâng đã bị sóng lớn xé toạc do cơ chế khóa bị lỗi - mặc dù lời khai của các thành viên thuỷ thủ đoàn còn sống mâu thuẫn trực tiếp với giả thuyết này.
Báo cáo nói rằng đoạn cửa nâng đã không được đóng, mâu thuẫn với lời khai ban đầu của nhân chứng cho thấy nó đã đóng lại. Báo cáo không giải thích làm thế nào cửa nâng - điểm vào được đề xuất cho khối lượng nước khổng lồ tràn vào tàu lại đóng chặt khi xác tàu được khảo sát.
Báo cáo cuối cùng cũng bỏ qua hàng chục lời khai từ những người sống sót, bị thương trong vụ va chạm bất ngờ và nước dâng sau đó ở Boong 0 + boong 1 trước khi bị nghiêng nghiêm trọng, thậm chí thủy thủ đoàn còn báo cáo 'nước ngập đến đầu gối' trong phòng máy.

1669016857531.png

1669016870587.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Năm 1995, nhà máy nơi đóng ra con tàu đã tiến hành một cuộc điều tra riêng với sự tham gia của Nhóm chuyên gia Đức (GGE) - Mặc dù GGE đại diện rõ ràng cho lợi ích của nhà máy đóng tàu - nhưng ít nhất họ cũng có thể tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng với tính độc lập tương đối.
Báo cáo của GGE cuối cùng đã được xuất bản trực tuyến vào năm 2000. Trong báo cáo, họ đã phát hiện ra một số mâu thuẫn và sai lệch nghiêm trọng trong kết luận của cuộc điều tra chính thức.
GGE chỉ ra ra rằng: Franson - người đứng đầu SMA - năm 1996, khi được hỏi về khả năng có lỗ hổng trên thân tàu trong cuộc gặp với gia đình nạn nhân cùng các nhà báo - đã thừa nhận: "Vâng, có một lỗ hổng ở mạn phải, nhưng tôi không biết. bất cứ điều gì về nó - xin vui lòng câu hỏi tiếp theo."

1669017209825.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Báo cáo của GGE cho thấy khoang trên Boong 0, nơi đặt phòng tắm hơi/bể bơi, bị ngập nước từ rất sớm. Điều này cho thấy boong 0 tiếp nhận nước từ biển bên ngoài, điều mà chỉ có một lỗ hổng trên thân tàu bên phải mới có thể giải thích được.

1669017333922.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Một chuyên gia về chất nổ và lặn của GGE xem xét đoạn phim video của Rockwater và nhận thấy rằng: tại các điểm mà tấm che mũi gắn vào con tàu cho thấy một số lỗ nổ rõ ràng. Các lỗ nổ có các cánh kim loại gấp lại bên ngoài, một dấu hiệu của chất nổ năng lượng cao.
1669017440137.png

1669017452713.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Kinh ngạc hơn, các video được quay qua ROV vào ngày 9 tháng 10 cũng cho thấy một khối lập phương màu cam được gắn vào mũi tàu, gần các lỗ nổ này. Khối lập phương giống như một thiết bị nổ loại nhỏ bằng nhựa. Nhưng khối lập phương không xuất hiện trong các video Rockwater được quay hai tháng sau đó.
1669017573732.png
1669017586194.png

1669017606215.png
1669017619318.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào tháng 8 năm 2000, Jutta Rabe - một phóng viên điều tra người Đức và Gregg Bemis Jr - một chuyên gia thiết bị dưới nước người Mỹ, đã phát động một cuộc thám hiểm độc lập gồm các thợ lặn và ROV đến xác tàu Estonia.
1669017757713.png

1669017771510.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Đoàn thám hiểm đã xem xét khu vực dọc theo mạn tàu nơi cát đá được đổ chồng chất lên thân xác tàu. Điều họ thấy, sau 6 năm, là một phần của đống cát tiếp giáp trực tiếp với thân tàu đã bị sụt lún - bằng chứng cho thấy nó đã bị hút qua một lỗ thủng trên thân tàu.

1669017944015.png

1669017962933.png

1669017973878.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Cuộc thám hiểm này lấy các mẫu tại lỗ kim loại rách hình cánh hoa ở giao điểm - nơi gắn tấm che mũi tàu - vị trí đã được ghi trong báo cáo GGE và gửi chúng để thử nghiệm luyện kim tại 3 phòng thí nghiệm độc lập. Cả 3 phòng thí nghiệm đều khẳng định rằng: cấu trúc kim loại cho thấy bằng chứng mạnh mẽ về biến dạng nổ.

1669018134911.png

1669018145646.png

1669018158410.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Trong chuyến thám hiểm của họ, lực lượng bảo vệ bờ biển Thụy Điển cố gắng cản trở - bao gồm cả việc lên tàu của họ và đe dọa sẽ bỏ tù nếu họ đặt chân đến Thụy Điển. Đoàn thám hiểm cũng gặp phải tình trạng nhiễu GPS, điện thoại vệ tinh và thông tin liên lạc giữa tàu với bờ.
 
  • Vodka
Reactions: kk2

kk2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812715
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
1,074
Động cơ
8,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong chuyến thám hiểm của họ, lực lượng bảo vệ bờ biển Thụy Điển cố gắng cản trở - bao gồm cả việc lên tàu của họ và đe dọa sẽ bỏ tù nếu họ đặt chân đến Thụy Điển. Đoàn thám hiểm cũng gặp phải tình trạng nhiễu GPS, điện thoại vệ tinh và thông tin liên lạc giữa tàu với bờ.
Em oánh dấy hóng cụ Chim.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào tháng 3 năm 2005, bộ trưởng Thụy Điển phụ trách các vấn đề về MS Estonia đã kêu gọi nghiên cứu về cơ chế khiến con tàu chìm nhanh như vậy. Ba năm sau, nhóm Safety at Sea Ltd. đã đưa ra một giả thuyết dựa trên phần mềm mô phỏng vụ chìm tàu.
Mô phỏng giả định một trận đại hồng thủy nặng 2.000 tấn làm ngập sàn ô tô qua cửa nâng bị mở - điều mà không có nhân chứng nào báo cáo. Tất cả lượng nước trên boong ô tô sẽ làm cho con tàu trở nên nặng nề, khiến nó nhanh chóng chuyển hướng như con rùa. Thay vì, con tàu từ từ nghiêng sang một bên.
Mô phỏng chìm cũng không tính đến không khí bị mắc kẹt, khi một con tàu bị lật, không có nơi nào thoát ra nếu thân tàu vẫn còn nguyên vẹn. Do đó, những con tàu bị lật thường nổi trong nhiều ngày. Nhưng bằng cách nào đó, Estonia lại chìm trong vòng chưa đầy một giờ.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Trong khoảng thời gian từ 2005-2009, chính phủ Estonia đã tiến hành cuộc điều tra chính thức thứ hai do Margus Kurm của Văn phòng Công tố đứng đầu. Cuộc điều tra đã đưa ra một báo cáo vào ngày 6 tháng 2 năm 2009.
Báo cáo của Kurm kết luận rằng: kịch bản ban đầu của JAIC, mặc dù hợp lý, nhưng không loại trừ các cơ chế khác có khả năng xảy ra tương tự đối với vụ chìm tàu và phát hiện ra những mâu thuẫn đáng kể. Nó khuyến nghị: phần bên ngoài của xác tàu phải được nghiên cứu một cách có hệ thống để xác định điều gì đã xảy ra.

1669019085301.png

1669019096497.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vì vậy, nếu một mô phỏng cho thấy một trình tự chìm hoàn toàn trái ngược với lời khai của nhân chứng và tấm che mũi không bao giờ thực sự rơi ra mà dường như đã được gỡ bỏ một cách bí mật bằng chất nổ " sau khi " nó chìm, thì tại sao MS Estonia lại chìm?
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
630
Động cơ
352,515 Mã lực
Thớt của cụ hay và lạ - e hóng
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào tháng 8 năm 2019, một đoàn thám hiểm do nhà làm phim tài liệu Thụy Điển Henrik Evertsson dẫn đầu đã khởi hành từ Rostock, Đức, qua một con tàu treo cờ Đức để phá vỡ hiệp ước về khu mộ. Kế hoạch là tiếp cận xác tàu thông qua ROV chìm.

1669019258840.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Trong quá trình lặn, ROV nhận thấy thiệt hại chưa từng được ghi nhận trước đó: một vết nứt lớn dài 4 mét ở thân tàu bên phải bên dưới mớn nước của con tàu. Vỏ thép ở hai bên lỗ lớn bị đẩy vào trong như thể chịu một lực rất lớn nhưng cùn.

1669019340598.png

1669019355707.png

1669019366325.png

1669019381137.png
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,230
Động cơ
340,560 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
bài rất hay ..
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Ngoài ra, tấm đệm chống va bên phải của thân tàu đã bị rách hoàn toàn ở hai bên lỗ thủng. Ngay sau đó, máy bay trực thăng và máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Phần Lan đã đến. Mặc dù đang ở vùng biển quốc tế, 2 người Thụy Điển trên đoàn thám hiểm đã bị buộc tội vi phạm nghĩa địa.
1669019850389.png

1669019866748.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Do đáy biển là đất sét cực kỳ mềm không thể gây ra lỗ thủng, nhóm của Evertsson thực hiện mô phỏng lực tác động cần thiết để tạo ra lỗ thủng. Mô phỏng cho thấy thiệt hại quan sát được có thể do một vật thể nặng 1.000 tấn di chuyển với tốc độ 4 hải lý gây ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top