[Funland] Chìm tàu MS Estonia trên biển Baltic - vụ tại nạn bi thảm bậc nhất thế kỷ 20. Những khuất tất trong điều tra và thuyết âm mưu.

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Với việc cố gắng thực hiện việc che đậy, một tàu ngầm Thụy Điển có vẻ hợp lý hơn. Nhưng trong khi Thụy Điển rõ ràng là nghi phạm, thật khó hiểu tại sao họ lại ngay lập tức tung ra một sự che đậy rộng rãi và đầy rủi ro như vậy? Thay vì đơn giản là thừa nhận sai lầm?
Lý do hợp lý duy nhất để Thụy Điển làm điều này là: họ đang hành động theo lệnh của một quốc gia khác - quốc gia mà tàu ngầm của họ không nên ở đó. Điều thú vị là đã có 6 vụ vi phạm không phận của Thụy Điển được ghi nhận vào đêm xảy ra vụ chìm tàu, 4 trong số đó vẫn được giữ bí mật cho đến ngày nay.

1669037906443.png

1669037950743.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Năm 2004, tác giả Drew Wilson đã gửi yêu cầu FOIA về cung cấp bất kỳ thông tin nào của chính phủ Hoa Kỳ có về vụ chìm tàu Estonia.
Mặc dù không có người Mỹ nào trên tàu và không có sự tham gia chính thức của Hoa Kỳ trong bất kỳ giai đoạn nào của vụ tai nạn - nhưng NSA đã từ chối vì lý do an ninh quốc gia.

1669038240695.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Trong khi các nước Baltics chính thức gia nhập NATO vào năm 2004, quá trình đặt họ dưới sự kiểm soát của NATO đã bắt đầu từ nhiều năm trước đó. Năm 1994, như một phần của chương trình Đối tác vì Hòa bình (PfP), tổng thống của Estonia, Litva và Latvia đã chính thức tuyên bố họ xin gia nhập NATO.

1669038457186.png

1669038491597.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, NATO bắt đầu đối mặt với cuộc khủng hoảng về mục đích. Vào tháng 9 năm 1994, Thủ tướng Thụy Điển Bildt đã viết một bài báo cho tạp chí Foreign Affairs, trong đó ông coi cách đối xử của Nga với vùng Baltic là phép thử đối với “tính hợp pháp của Nga”.

1669038569628.png

1669038617859.png
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,385
Động cơ
761,292 Mã lực
Trong khi các nước Baltics chính thức gia nhập NATO vào năm 2004, quá trình đặt họ dưới sự kiểm soát của NATO đã bắt đầu từ nhiều năm trước đó. Năm 1994, như một phần của chương trình Đối tác vì Hòa bình (PfP), tổng thống của Estonia, Litva và Latvia đã chính thức tuyên bố họ xin gia nhập NATO.

View attachment 7516558
View attachment 7516559
Thế các vị trên tàu có được công nhận là liệt sĩ Estonia không nhỉ
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Đánh giá rằng: năm 1994 là một năm bản lề trong việc thiết lập quỹ đạo mở rộng của NATO ở châu Âu. Liệu quá trình mở rộng này có bị ảnh hưởng nguy hiểm bởi một sự phản đối lớn về sự kém cỏi của NATO liên quan đến một tàu ngầm Hoa Kỳ và cái chết của gần một nghìn thường dân vô tội?

1669038910663.png

1669038953566.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Không khó để thấy việc tàu ngầm NATO đánh chìm một chiếc phà dân sự sẽ trực tiếp dẫn đến việc công chúng đặt câu hỏi về những lý do biện minh cho sự hiện diện đáng kể của NATO ở Baltic - và rõ ràng là có khả năng gây nguy hiểm cho sự ủng hộ của công chúng đối với các quốc gia theo đuổi tư cách thành viên.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Giờ đây, gần 30 năm sau, Thụy Điển lại được giao nhiệm vụ tiến hành một cuộc điều tra cấp cao khác ở Biển Baltic - vụ phá hoại đường ống Nord Stream - Và cũng giống như sau khi tàu Estonia bị đánh chìm, các yêu cầu tham gia của Nga đang bị cản trở.

1669039350077.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Trở lại thảm kịch của tàu MS Estonia.

Vậy, những gì thực sự đã xảy ra?

Chúng ta hãy cùng suy đoán, dựa trên bằng chứng sẵn có, lịch sử che đậy của NATO và điểm uốn địa chính trị mà tại đó thảm kịch xảy ra.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
BẮT ĐẦU THUYẾT ÂM MƯU
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Một chiếc tàu ngầm của NATO đang nổi lên và va chạm không cố ý với tàu Estonia lúc 01h02’. Mũi của tàu ngầm đâm vào bên phải thân tàu Estonia ở một góc gần như vuông. Do được cấu tạo để chịu áp lực cực lớn khi lặn sâu, dù bị hư hỏng nhưng tàu ngầm vẫn có thể sống sót và nó bí mật quay trở lại cảng. Vụ va chạm khiến Estonia có một lỗ thủng lớn cách khoảng 4 m dưới mớn nước.

1669043211672.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Tàu ngầm thông báo cho bộ chỉ huy châu Âu của NATO và vẫn ở trong vùng lân cận, gây nhiễu tần số vô tuyến. Sự gây nhiễu này cũng có thể là lý do tại sao Nga không bao giờ nghe thấy cuộc gọi cấp cứu. Phần Lan được liên lạc và vô hiệu hóa đường dây điện thoại, còn NATO bắt đầu lập kế hoạch dự phòng…
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Một câu chuyện trang bìa liên quan đến tấm che mũi được hình thành và thống nhất với Thủ tướng Thụy Điển trong vòng vài giờ. Giả thuyết này được đẩy lên các nhân chứng quan trọng, và các phương tiện truyền thông trung thành đưa ra lời giải thích về tấm che mũi trước khi cuộc điều tra chính thức bắt đầu.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Trong 3 ngày sau vụ chìm tàu Estonia - trước khi bắt đầu cuộc điều tra chính thức. Các thợ lặn hải quân Thụy Điển đã bí mật xuống xác tàu để tiến hành tách tấm che mũi tàu. Với sự trợ giúp của thuốc nổ, tấm che được tháo ra. Trong lúc vội vã hoàn thành, tấm che quá nặng nên không thể di chuyển.
(Điều này lý giải cho việc: khi Phần lan quét sonar xác tàu, hình ảnh cho thấy sự hiện diện của tấm che mũi)
 
Chỉnh sửa cuối:

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Câu chuyện phát triển nhanh chóng, sớm đòi hỏi tấm che mũi phải rơi khỏi con tàu một thời gian đáng kể trước khi nó chìm. Do đó, tấm che mũi tàu lại được bí mật di chuyển và đặt cách xác tàu một khoảng cách xa trước cuộc điều tra Rockwater.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
NATO cử Thụy Điển đứng đầu cuộc điều tra. Việc từ chối nâng xác tàu, đề xuất bọc xác tàu trong bê tông và đổ cát đá đều là các bước được thực hiện để ngăn chặn việc phát hiện ra vụ va chạm và các dấu vết thuốc nổ để tách tấm che mũi tàu.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Quy mô và sự phối hợp của việc che đậy cho thấy đó là tàu ngầm của Hoa Kỳ. NATO có thể vượt qua sự yếu kém của một trong các thành viên hoặc đồng minh thân cận của họ, nhưng thật khó để hình dung cơn ác mộng PR toàn cầu sẽ diễn ra như thế nào nếu một tàu ngầm của Hoa Kỳ cách bờ biển Hoa Kỳ 4.000 dặm phải chịu trách nhiệm.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Bất chấp nỗi kinh hoàng của hàng trăm con người vô tội đã thiệt mạng một cách vô ích do phản ứng giải cứu bị trì hoãn - nhằm phục vụ cho việc che đậy. Có thể còn có một phần - thậm chí đáng lo ngại hơn trong toàn bộ câu chuyện này: một nhóm những người sống sót đã được xác nhận đột nhiên biến mất hoặc hóa ra là đã chết.

1669044694661.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Ngay sau khi Estonia bị chìm, những người thân của nạn nhân bắt đầu cố gắng tìm hiểu tin tức về những người thân yêu của họ trên con tàu.

Một người dễ nhận được sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông là chỉ huy thứ hai của Estonia, Đại úy Avo Piht.

1669044839571.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào sáng ngày 28 tháng 9, Thuyền trưởng Moik, một người bạn của cả hai chỉ huy tàu Estonia, đã gọi điện cho vợ của Piht từ Rostock để nói với cô ấy rằng: anh ta và nhiều đồng nghiệp đã nhìn thấy Piht trên một kênh truyền hình Đức khi anh ta được chuyển từ xe cứu thương đến bệnh viện.
Bản tin lúc 6 giờ chiều cũng báo cáo rằng Piht nằm trong số những người sống sót.

1669044985647.png

1669045009493.png

1669045024246.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top