Oánh dấu !
Vâng cụ, báo cáo chính thức có đề cập vấn đề là nó cũ - nhưng trong quy định hàng hải, nó phải được đăng kiểm thường xuyên và phải đảm bảo toàn bộ tình trạng kỹ thuật mới được phép lưu hành - và điều chắc chắn là nó hoàn toàn có khả năng chịu đựng các hiện tượng thời tiết bất thường (có cấp sóng và gió như khi nó bị tai nạn) trên biển Baltic. Kết cấu cửa nâng là kết cấu thông thường trong thiết kế các tàu phà cũng như các tàu đổ bộ hải quân - tức đã được kiểm chứng độ an toàn.Nguần em ét đờ luôn trong bài ạ. Chổ nó đỏ đỏ cái chữ lên theo cách diễn đàn hướng dẫn sẵn.
Vào năm 2016, đại diện gia đình các nạn nhân đã gửi lên Chính phủ Ét tô nia một yêu cầu khởi động cuộc điều tra mới dựa trên các thông tin thu thập được sau 21 năm hướng về một giả thuyết là tàu Ét tô nia bị chìm do một lỗ trên thân tàu chứ không phải do tấm chắn mũi tàu bị bung. Nhiều giả thiết cho rằng việc tàu có chở chất nổ dẫn đến vụ tai nạn.....
Vâng cụ, báo cáo chính thức có đề cập vấn đề là nó cũ - nhưng trong quy định hàng hải, nó phải được đăng kiểm thường xuyên và phải đảm bảo toàn bộ tình trạng kỹ thuật mới được phép lưu hành - và điều chắc chắn là nó hoàn toàn có khả năng chịu đựng các hiện tượng thời tiết bất thường (có cấp sóng và gió như khi nó bị tai nạn) trên biển Baltic. Kết cấu cửa nâng là kết cấu thông thường trong thiết kế các tàu phà cũng như các tàu đổ bộ hải quân - tức đã được kiểm chứng độ an toàn.
Chúng ta cần rõ 1 điều: con tàu phà đó hoạt động ở châu Âu - nơi có các tiêu chuẩn an toàn ở mức cao nhất TG.
Trong các cuộc điều tra độc lập, trong thừa nhận ban đầu của Franson đều đề cập đến lỗ thủng lớn bên mạn phải (dưới mớn VR) - vậy tại sao trong kết luận điều tra chính thức không có?
Trong thiết kế tàu biển, nếu nước tràn vàu tàu (đặc biệt là lại qua cửa nâng ở chính giữa sống tàu) thì nó sẽ chỉ chìm dần chứ không thể lật - đặc biệt là khi các vây chống sóng đã được thả…
Còn việc nghi ngờ tàu chở chất nổ? Dấu vết tác động do chất nổ là rất rõ ràng. Các mép kim loại sẽ bị xé rách hướng ra ngoài - chứ không phải là hướng vào trong “giống như tác động của 1 vật cùn” - như các cuộc điều tra độc lập khảo sát và chụp ảnh bằng chứng…
Có lẽ, vì vậy, kết luận điều tra chính thức mới bị phản bác!
Nếu thực sự có 1 sức ép chính trị đủ mạnh thì nói thật với cụ: nếu cần bác bỏ cả trăm lần cũng phải bác(?)Các thuyết âm miu thì có nhiều và nó là bình thường trong các xã hội tị du ngan luận. Một phần để thỏa mãn nhu cầu thông tin của dư luận, một phần do người nhà nạn nhân thôi thúc.
Em thì quan điểm là, các thông tin đưa vào báo cáo chính thức phải tuân thủ nguyên tắc điều tra và có tính pháp lý. Còn các thông tin mà thuyết âm miu đưa ra thì thực hư thả mái, ví dụ như tình trạng về rối nhiễu liên lạc ra đi ô thì trong báo cáo chính thức cũng nói rằng các tín hiệu Mayday của tàu được các nơi nhận được bình thường, còn về tín hiệu di động thì ở thời đó vùng ngoài khơi giữa biển Ban tích chả chắc đã có nhà mạng nào đầu tư phủ sóng làm gì.
Cái báo cáo chính thức nào đưa ra cũng bị mổ xẻ và băm vằm để săm soi phản biện là bình thường. Nhưng chả ai đi phản biện các thuyết âm miu cho rách việc. Yêu cầu về một cuộc điều tra mới năm 2016 cũng đã bị Bộ tư pháp Ét tô nia bác bỏ có lẽ một phần là quá nhiều thuyết âm miu tác động ở đằng sau.
Nếu thực sự có 1 sức ép chính trị đủ mạnh thì nói thật với cụ: nếu cần bác bỏ cả trăm lần cũng phải bác(?)
Ko phải thuyết âm miu nữa mà cả BBC cũng công bố bằng chứng mới 2020, vết thủng 4mCác thuyết âm miu thì có nhiều và nó là bình thường trong các xã hội tị du ngan luận. Một phần để thỏa mãn nhu cầu thông tin của dư luận, một phần do người nhà nạn nhân thôi thúc.
Em thì quan điểm là, các thông tin đưa vào báo cáo chính thức phải tuân thủ nguyên tắc điều tra và có tính pháp lý. Còn các thông tin mà thuyết âm miu đưa ra thì thực hư thả mái, ví dụ như tình trạng về rối nhiễu liên lạc ra đi ô thì trong báo cáo chính thức cũng nói rằng các tín hiệu Mayday của tàu được các nơi nhận được bình thường, còn về tín hiệu di động thì ở thời đó vùng ngoài khơi giữa biển Ban tích chả chắc đã có nhà mạng nào đầu tư phủ sóng làm gì.
Cái báo cáo chính thức nào đưa ra cũng bị mổ xẻ và băm vằm để săm soi phản biện là bình thường. Nhưng chả ai đi phản biện các thuyết âm miu cho rách việc. Yêu cầu về một cuộc điều tra mới năm 2016 cũng đã bị Bộ tư pháp Ét tô nia bác bỏ có lẽ một phần là quá nhiều thuyết âm miu tác động ở đằng sau.
Oh! Cụ hãy xem vị thế của Estonia như thế nào trên TG, như thế nào trong khối NATO(?)Vâng, các thuyết âm miu thường viện dẫn cái vụ "sức ép chính trị" này khi xây dựng ý tưởng.
Ko phải thuyết âm miu nữa mà cả BBC cũng công bố bằng chứng mới 2020, vết thủng 4m
Estonia ferry disaster: TV crew uncovers new evidence
Underwater footage appears to show an unrecorded four-metre (13ft) hole in the ferry's hull.www.google.com
Nói khỏa lấp thôi, bảo "có thể rách do khi tàu chìm xuống va đá". Nhưng 1 lỗ thủng to thế mà ban đầu ko đưa vào báo cáo thì rõ ràng lỗi điều tra rồi.Vào năm 2021, tức sau 27 năm xảy ra vụ tai nạn, một đoàn điều tra hỗn hợp Thụy Điển và Ét tô nia đã dùng tàu ngầm để thám sát lại con tàu ở độ sâu 80m trên một vùng đáy biển nhiều đá ngoài khơi một hòn đảo của Phần Lan. Họ xác nhận có vết rách dài 22m cao 4m và đánh giá sơ bộ là do sự dịch chuyển thân tàu trên nền đá đáy biển. Vết rách này không làm thay đổi nội dung báo cáo chính thức năm 1997.
Em thì hay thấy ngược lại. Các tình huống thông tin bị cản trở do lý do gì đó và khó tiếp cận, mới là môi trường tuyệt vời cho các thuyết âm mưu. Càng dễ tiếp cận thông tin thì càng ít thuyết âm mưu.Các thuyết âm miu thì có nhiều và nó là bình thường trong các xã hội tị du ngan luận. Một phần để thỏa mãn nhu cầu thông tin của dư luận, một phần do người nhà nạn nhân thôi thúc.
Em thì quan điểm là, các thông tin đưa vào báo cáo chính thức phải tuân thủ nguyên tắc điều tra và có tính pháp lý. Còn các thông tin mà thuyết âm miu đưa ra thì thực hư thả mái, ví dụ như tình trạng về rối nhiễu liên lạc ra đi ô thì trong báo cáo chính thức cũng nói rằng các tín hiệu Mayday của tàu được các nơi nhận được bình thường, còn về tín hiệu di động thì ở thời đó vùng ngoài khơi giữa biển Ban tích chả chắc đã có nhà mạng nào đầu tư phủ sóng làm gì.
Cái báo cáo chính thức nào đưa ra cũng bị mổ xẻ và băm vằm để săm soi phản biện là bình thường. Nhưng chả ai đi phản biện các thuyết âm miu cho rách việc. Yêu cầu về một cuộc điều tra mới năm 2016 cũng đã bị Bộ tư pháp Ét tô nia bác bỏ có lẽ một phần là quá nhiều thuyết âm miu tác động ở đằng sau.
Phải rồi cụ! Kết cấu của 1 con tàu là khá vững chắc, để tạo 1 vết rách lớn phải có 1 lực đâm đủ mạnh. Việc kết luận “do sự dịch chuyển thân tàu trên nền đá đáy biển” tạo ra vết rách là cực kỳ thiếu thuyết phục.Nói khỏa lấp thôi, bảo "có thể rách do khi tàu chìm xuống va đá". Nhưng 1 lỗ thủng to thế mà ban đầu ko đưa vào báo cáo thì rõ ràng lỗi điều tra rồi.
Nói khỏa lấp thôi, bảo "có thể rách do khi tàu chìm xuống va đá". Nhưng 1 lỗ thủng to thế mà ban đầu ko đưa vào báo cáo thì rõ ràng lỗi điều tra rồi.
Thủy thủ đoàn cũng quá tắc trách, sau 1 tiếng động kim loại lớn như vậy mà mất 10 phút vàng ngọc từ 1:05-1:15. Đến 1:20 mới báo động thì quá trễ.Em có đọc về vụ tai nạn phá roro Ét tô nia này từ hồi 2009, nhân có thớt của bác Chym vô tình lại tìm được bản Báo cáo kết quả điều tra chính thức của vụ tai nạn này. Xin đưa lên đây để rộng đường thông tin. Vì ngay tiêu đề, bác thớt cũng đã nhắc đến thuyết âm miu nên em nghĩ được xem Báo cáo chính thức là cần thiết.
Có một số chi tiết trong báo cáo chính thức em xin lược lại:
- Con phà đã hoạt động dưới cờ Phần Lan nhiều năm trước khi mang cờ Ét tô nia. Nó cũ rồi.
- Công tác điều tra do phía Ét tô nia cử người làm Chủ tịch, Phần Lan và Thụy Điển cử các thành viên tham gia.
- Báo cáo hải hành ghi nhận thời tiết tốt khi khởi hành với tầm nhìn 10km và mưa rào. Khi rời khỏi vùng biển Ét tô nia, biển động nhẹ và tàu hơi nghiêng sang phải do việc bố trí xếp đặt hàng hóa. Đến nửa đêm biển động mạnh hơn, sóng cao 3-4m và tàu bị nghiêng nhiều hơn sang mạn phải. Một số hành khách say sóng.
- Vào khoảng 00 giờ 25 phút, tàu Ét tô nia đạt điểm tham chiếu ở vị trí 59°20´ N, 22°00´ E và từ đó đi đúng hướng 287°. Tốc độ khoảng 14 hải lý / giờ và con tàu đối diện với sóng biển ở mũi. Do lắc nhiều, các bộ ổn định vây đã được mở.
- Trước 1h00, thủy thủ trực đã nghe thấy một tiếng động kim loại lớn khi tàu đối diện với một cơn sóng mạnh. Thủy thủ này đã báo cáo sĩ quan thứ hai và nhận được lệnh đi kiểm tra, anh này đã đến đường nối cửa tàu phía trước, kiểm tra các đèn báo và báo cáo sĩ quan rằng mọi thứ dường như bình thường.
- Từ khoảng 1h05 đến 1h15, các thủy thủ không làm nhiệm vụ và nhiều hành khách đều thấy nhiều tiếng động bất thường. Cùng lúc này, thủy thủ trực đã hết ca và cố gắng đi đến boong ô tô để kiểm tra nhưng anh ta không đến được nơi này.
- Lúc 1h15 phút, tấm chắn mũi tàu bung bản lề và nghiêng về phía thân tàu. Con tàu nghiêng hẳn sang mạn phải, nó được đánh lái qua trái và giảm tốc độ. Hành khách bắt đầu ùa ra các lối thoát hiểm, một số bè cứu sinh được ném xuống biển nhưng không có xuồng cứu sinh nào hạ được hỗn loạn.
- Khoảng 1h20, một giọng nữ phát trên hệ thống loa công cộng của tàu lời báo động tiếng Ét tô nia: "“Häire, häire, laeval on häire”
- Cuộc gọi Mayday đầu tiên được các tàu bè và cơ quan hàng hải ghi nhận lúc 1h22. Cuộc gọi Mayday thứ hai lúc 1h24. Có tất cả 14 cơ quan trên bờ nhận được tín hiệu Mayday bao gồm cả cơ quan tuần tra hàng hải ở Turku.
- Thời điểm 1h22 phút cả bốn máy chính ngừng hoạt động. Máy phát điện khẩn cấp đủ cung cấp ánh sáng hạn chế cho khu vực sơ tán và boong. Con tàu trôi dạt tự do.
- Tàu nghiêng nặng sang mạn phải, nước tràn vào boong và lúc 1h30 mạn phải tàu bị chìm hoàn toàn. Con tàu nghiêng 90 độ và nhanh chóng biến mất khỏi rada của các tàu gần đó lúc 1h50.
- Một giờ sau, khoảng 2h40 phút có 4 chiếc phà hoạt động gần đó đến được hiện trường.
- Máy bay trực thăng cứu hộ đến hiện trường vào lúc 3h05
- Vị trí của xác tàu là 59°22,9´ N, 21°41,0´ E. Tấm chắn mũi nằm ở 59°23,0´ N, 21°39,2´ E, khoảng một hải lý về phía tây của xác tàu.
Đó là vết mũi tàu, còn vết rách lớn ở giữa thân tàu màTrong báo cáo chính thức có ghi nhận ở chương 8 - Quan sát sau tai nạn, gồm 8.2 và 8.3 các lỗ hổng do vỏ tàu bị xé từ vị trí bộ truyền động đóng mở tấm chắn mũi về phía trước và lan xuống boong dưới mà bác.
Đó là vết mũi tàu, còn vết rách lớn ở giữa thân tàu mà
Em thì hay thấy ngược lại. Các tình huống thông tin bị cản trở do lý do gì đó và khó tiếp cận, mới là môi trường tuyệt vời cho các thuyết âm mưu. Càng dễ tiếp cận thông tin thì càng ít thuyết âm mưu.
Chính cái chỗ đó - vị trí mà bọn điều tra độc lập đã lấy mẫu gửi 3 phòng thí nghiệm kim loại đó cụ. Khẳng định của cả 3 là biến dạng kim loại do tác động của thuốc nổ mạnh…Trong báo cáo chính thức có ghi nhận ở chương 8 - Quan sát sau tai nạn, gồm 8.2 và 8.3 các lỗ hổng do vỏ tàu bị xé từ vị trí bộ truyền động đóng mở tấm chắn mũi về phía trước và lan xuống boong dưới mà bác.
Chính cái chỗ đó - vị trí mà bọn điều tra độc lạp đã láy mẫu gửi 3 phòng thí nghiệm kim loại đó cụ. Khẳng định của cả 3 là biến dạng kim loại do tác động của thuốc nổ mạnh…