[Funland] Chìm tàu MS Estonia trên biển Baltic - vụ tại nạn bi thảm bậc nhất thế kỷ 20. Những khuất tất trong điều tra và thuyết âm mưu.

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
8 tàu gần đó nghe thấy thông điệp của tàu Estonia, nhưng chỉ có 5 chuyển hướng để trợ giúp.
Utö - một trạm radar của Phần Lan cách đó 50 km về phía bắc, ghi lại các vị trí của tàu khi chúng tiến về khu vực có tín hiệu radar cuối cùng của tàu Estonia. Hai tàu không xác định cách vị trí của tàu Estonia khoảng 11-13 km về phía đông đã không hề hỗ trợ và lặng lẽ biến mất.

1669013432538.png

1669013444080.png
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Cách đây hơn chục năm có vụ chìm tàu vận tải của mình (tàu chở hàng rời, theo cụ OFer nào đó nói thì loại hàng này khi ngậm hơi ẩm thì chảy luôn) tàu chìm như bị nhấn xuống. Thời đó có vụ Dương Chí Dũng nên cũng nhiều thuyết âm mưu nhưng sau này không nghe gì về kết quả điều tra cả. Hình như có 1 người sống sót (thuyết âm mưu: người này mặc áo phao đúng lúc, như ai đó xui ý).
Cụ nào biết vụ này lập thớt mới hoặc thông tin cho mọi người nắm với ah. Vụ xảy ra đâu thời điểm lanh quanh lễ Noel.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Tín hiệu từ các đèn hiệu định vị khẩn cấp (EPIRB), đáng lẽ phải được triển khai tự động, đã không hề thu nhận được - mặc dù chính các đèn hiệu này đã được kiểm tra để đảm bảo hoạt động bình thường chỉ một tuần trước đó.
Những chiếc phao đèn này dựa vào liên lạc trực tiếp với mạng vệ tinh Cospas-Sarsat.
Trực thăng cứu hộ chỉ xuất hiện sau 2 giờ nhận được cuộc gọi cấp cứu. 138 người đã được trực thăng và thuyền đưa ra khỏi bè cứu sinh, 1 người sau đó đã tử vong tại bệnh viện. Tổng cộng, 852 người đã thiệt mạng, khiến nó trở thành thảm họa hàng hải thời bình nguy hiểm nhất châu Âu trong thế kỷ 20.

1669013720995.png

1669013734050.png

1669013745853.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào buổi sáng, ngay sau khi xảy ra vụ chìm tàu - trước khi tiến hành bất kỳ cuộc điều tra chính thức nào. Thủ tướng Thụy Điển Bildt đã đột ngột ra lệnh cho Cục Hàng hải Thụy Điển (SMA) điều tra tấm che mũi trên các chuyến phà khác vì “lỗi xây dựng có thể đã gây ra vụ tai nạn”.

1669013923370.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Ba thành viên thuỷ thủ đoàn còn sống sót đã được phỏng vấn về những gì họ nhìn thấy. Một người trong nhóm ban đầu nói rằng: anh ta nhìn thấy cửa nâng bị rò rỉ nước sau đó đã được đóng lại - nhưng sau đó đã điều chỉnh câu chuyện của mình để khẳng định rằng: anh ta không nhìn thấy cửa nâng trực tiếp mà chỉ qua màn hình video.
1669014112510.png

1669014129162.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Một ngày sau vụ chìm tàu, Nga đã đề nghị UD (Bộ Ngoại giao) của Thụy Điển giúp giải cứu bất kỳ hành khách nào có khả năng còn sống bị mắc kẹt trong xác tàu - những người có thể sống sót trong các túi khí tới một tuần sau khi chìm. Thụy Điển đã không hề hồi âm đề nghị này

1669014230584.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Thủ tướng Estonia, Phần Lan và Thụy Điển đã sớm gặp nhau để thống nhất một cuộc điều tra liên minh về vụ chìm tàu và thành lập Ủy ban Điều tra Tai nạn Chung (JAIC). Tuy nhiên, rõ ràng là có một hệ thống phân cấp thông tin và Thụy Điển đang nắm quyền.
Ít lâu sau, người đứng đầu Cục Hàng hải Thụy Điển (SMA) đã công khai chỉ trích Thủ tướng Thụy Điển Bildt và sau đó đã bị buộc phải từ chức. Người thay thế ông là Johan Franson, Giám đốc pháp lý của SMA.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Một tuần sau, chính phủ mới của Thụy Điển tiếp quản CP Bildt. Chính phủ mới giao cho Ines Uusmann, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, phụ trách cuộc điều tra. Tuy nhiên, rõ ràng là Uusmann hoàn toàn dựa vào thông tin từ Franson.

1669014504974.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào ngày 30 tháng 9, các tàu của Phần Lan đã tiến hành quét sonar xác tàu Estonia và tìm thấy bằng chứng cho thấy: tấm che mũi của con tàu vẫn được gắn một phần, hoặc ít nhất là nằm ngay trên mũi của xác tàu. Nhưng tấm che mũi đã bị mất khi ROV chính thức đầu tiên quay lại video vào ngày 2 tháng 10.

1669014596654.png

1669014607366.png

1669014620428.png

1669014631343.png
 

muca

Xe tăng
Biển số
OF-402076
Ngày cấp bằng
21/1/16
Số km
1,463
Động cơ
24,563 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Ninh Bình
Một ngày sau vụ chìm tàu, Nga đã đề nghị UD (Bộ Ngoại giao) của Thụy Điển giúp giải cứu bất kỳ hành khách nào có khả năng còn sống bị mắc kẹt trong xác tàu - những người có thể sống sót trong các túi khí tới một tuần sau khi chìm. Thụy Điển đã không hề hồi âm đề nghị này

View attachment 7515635
Em hóng thêm thông tin chi tiết này!
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào ngày 18 tháng 10, JAIC đột ngột thông báo rằng: họ đã tìm thấy tấm che mũi tàu cách xác tàu một dặm về phía tây. Tấm che mũi nặng 56 tấn được nâng lên một tháng sau đó và được đưa vào bờ để ủy ban xem xét kỹ lưỡng. Sự xem xét "kỹ lưỡng" này tạo ra phần lớn phân tích và kết luận của ủy ban về lý do tại sao Estonia bị chìm.

1669014879864.png

1669014890777.png

1669014902343.png

1669014915237.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Giả thuyết chính thức cho rằng: các chốt khóa giữ cố định tấm che mũi tàu bị hỏng do tác động của sóng. Nhưng khi các thợ lặn thu hồi một chốt quan trọng từ tấm che mũi tàu và đưa nó lên mặt nước để điều tra, chỉ huy hải quân Thụy Điển đã ném nó trở lại biển.

1669014989056.png

1669015001494.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Tuy nhiên, một đánh giá năm 2021 về tấm che mũi cho thấy rõ ràng rằng: thiệt hại trên diện rộng trên tấm che không thể chỉ do lực tác động cơ học. Thay vào đó, thiệt hại phần lớn phải là kết quả của chất nổ.

 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vì con tàu nằm lộn ngược trên đáy biển đất sét mềm chỉ 80 sâu mét - nên nó có thể dễ dàng tiếp cận. Từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 12 năm 1994, các thợ lặn tiên tiến từ Rockwater, một công ty lặn của Na Uy, đã xuống khảo sát xác tàu.

1669015223729.png


Các thợ lặn đã ghi lại video và nhật ký lặn. Tổng cộng, Rockwater đã chính thức ghi lại được hơn 70 giờ video, video này được chuyển cho SMA - cơ quan đang giám sát các hoạt động lặn. Tuy nhiên, khi các thành viên khác của JAIC yêu cầu các bản sao của video, bản sao này đã bị cắt mất rất nhiều.
Theo Franson, những phần cắt video này được thực hiện để bảo vệ phẩm giá của người đã khuất. Nhưng những phần cắt này dường như không liên quan đến những khu vực có thể có thi thể. Ngoài ra, đoạn phim trong bản sao không theo trình tự thời gian và không thể giải thích được là không bao gồm cảnh quay của thân tàu bên phải.

1669015515098.png
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,394
Động cơ
381,356 Mã lực
Cách đây hơn chục năm có vụ chìm tàu vận tải của mình (tàu chở hàng rời, theo cụ OFer nào đó nói thì loại hàng này khi ngậm hơi ẩm thì chảy luôn) tàu chìm như bị nhấn xuống. Thời đó có vụ Dương Chí Dũng nên cũng nhiều thuyết âm mưu nhưng sau này không nghe gì về kết quả điều tra cả. Hình như có 1 người sống sót (thuyết âm mưu: người này mặc áo phao đúng lúc, như ai đó xui ý).
Cụ nào biết vụ này lập thớt mới hoặc thông tin cho mọi người nắm với ah. Vụ xảy ra đâu thời điểm lanh quanh lễ Noel.
Vụ đó có thớt dài, hấp dẫn của các offer, kể cả người thân các nạn nhân. Nhưng dường như ko có một phản hồi nào về vết tích của con tàu ấy. Hình như tàu của Vinalines.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Trong các tài liệu chính thức, không có thợ lặn Thụy Điển nào xuống khảo sát xác tàu. Nhưng 5 năm sau, một trung úy Hải quân Thụy Điển kiêm chuyên gia lặn - H. Bergmark nói với một nhà báo của Der Spiegel rằng: ông ta và khoảng 10-13 người khác đã lặn xuống xác tàu Estonia vào ngày 1 tháng 10 - tức là, chỉ hai ngày sau vụ chìm tàu.

1669015634900.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Thật thú vị, Bergmark gợi ý rằng nhóm của anh ấy đã tìm thấy một vết nứt trên thân tàu bên dưới sàn ô tô ở mạn phải. Tuy nhiên, không có báo cáo chính thức nào đề cập đến bất kỳ vết rách nào như vậy. Việc kiểm tra này cũng chưa từng được ủy ban công bố hoặc thừa nhận chính thức.

 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Ngay từ đầu, yêu cầu của các gia đình nạn nhân đối với việc trục vớt xác tàu cùng với hài cốt của những người thân yêu của họ hầu như đã được đồng thuận. Tuy nhiên, yêu cầu của họ không được chính phủ Thụy Điển trả lời, họ nhanh chóng tiến hành chôn xác xác tàu trong bê tông giống như một chiếc quách dưới sự hướng dẫn của Franson.

1669015861772.png

1669015876803.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Điều này thật khó hiểu, vì chi phí nâng và trục vớt xác tàu được ước tính tương đương với việc xây dựng chiếc quách khổng lồ dưới nước, đồng thời nó cũng ít phức tạp hơn đáng kể. Điều khó hiểu hơn nữa là tại sao xác tàu phải được che phủ?
Bất chấp sự phản đối kịch liệt của công chúng đối với một kế hoạch được coi là một sự xúc phạm lớn và che đậy theo đúng nghĩa đen - 1.000 tấn đá/cát đã được sà lan đổ lên xác tàu, đặc biệt là dọc theo mạn phải. Sau sự phẫn nộ lan rộng từ các gia đình nạn nhân, quá trình thực hiện đã bị hủy bỏ vào tháng 6 năm 1996.

1669016043689.png

1669016056871.png

1669016068707.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào ngày 23 tháng 2 năm 1995, Thụy Điển đã soạn thảo một “hiệp ước về nghĩa trang” và yêu cầu mọi quốc gia giáp biển Baltic ký vào đó - chỉ có Đức từ chối. Mặc dù nằm trong vùng biển quốc tế nhưng hiệp ước này chỉ định một khu vực rộng 2 km vuông xung quanh xác tàu là khu vực cấm - điều khiến địa điểm này trở thành bất hợp pháp cho bất kỳ ai muốn viếng thăm.

1669016257837.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top