Em thấy báo đài mấy hôm nay cứ tập trung vào vấn đề Tàu (cano) kín này nọ. Nhưng bản chất vấn đề nó không phải là Hệ thống tàu khách khai thác tuyến này dùng loại mui kín là sai đâu ạ. Chính các vị đăng kiểm VR ( đại diện cho Bộ GTVT) đã ra quy định là khi khai thác chở khách tuyến này phải dùng loại tàu, thuyền dạng có mui ( kín toàn phần hoặc kín 1 phần), quy định này không sai, vì với đặc thù về độ dài hành trình, đặc điểm địa hình, độ cao sóng trung bình vv... thì sẽ có quy định về kết cấu tàu thuyền khai thác. Tuyến này có sóng lớn, hải trình xa nên tất nhiên không thể sử dụng loại xuồng hở ( người bị hất văng khỏi tàu; Sóng biển trùm lên tàu; Tiêu chuẩn bảo vệ người trên tàu trong điều kiện tự nhiên vv,,,)
Vấn đề ở đây là Lối thoát hiểm; Phương án thoát hiểm của các loại tàu, thuyền kín hay bán kín đó như thế nào. Như đã đề cập ở trên, Nó không có cửa thoát hiểm bên hông và các cửa sổ thiết kế theo kiểu gắn chặt chứ không mở lật được.