Với kinh nghiệm ít ỏi hơn 20 năm trong lĩnh vực hàng hải, em xin có 1 vài ngu ý phân tích về vấn đề Trách Nhiệm - Nghĩa vụ của các tổ chức, ban ngành, cá nhân, liên quan đến vụ việc này như sau ( phân tích có pha trộn cả tính Lý Thuyết và Thực tế):
1. Cục đăng kiểm hàng hải (Vietnam Register): Có trách nhiệm cấp phép về điều kiện Phương tiện được phép sử dụng, lưu thông. Chiếc cano (thuyền) kia, VR từ đầu là cơ quan cấp phép phương tiện này có đủ điều kiện về: Thiết kế; Vận hành; An toàn. Ở lần đầu, sẽ là xét duyệt hồ sơ; Các nghiệp vụ test lần đầu : (Commissioning + Operation test): Test chịu tải; Test Va đập; Test Vận hành, chạy thử ..vv..thường là test quá tải từ 1,5-2 lần tổng trọng tải thiết kế. ... và đó là lý thuyết, còn thực tế thì ... có thể hoàn toàn được "làm tắt".
Như đã đề cập ở còm trước, theo tiêu chuẩn SOLAS, tàu chở hành khách dạng mui kín hoặc bán kín phải có chức năng self righting - tự lật nhờ thiết kế có nhồi lớp foarm trong thân tàu ( phần 2 bên hông).
Tàu làm vỏ composite, phải được test va đập ở lần đầu cấp phép đủ mọi góc độ rơi từ trên xuống và tác động va chạm 2 bên mạn.
Sau lần cấp phép và kiểm tra lần đầu. VR vẫn phải có trách nhiệm kiểm tra định kỳ, có 2 loại là Hàng năm ( Annual) - thường là kiểm tra vận hành, và tình trạng (condition), nghiệp vụ kiểm tra là hệ thống giấy tờ, thiết bị theo hồ sơ và hiện trạng bằng mắt thường, vận hành không tải. Kiểm tra 5 năm: kiểm tra (đại tu): sẽ thử có tải + 1 số thiết bị, trang bị thay mới, hoán cải...Ở lần kiểm tra này, phải tiến hành test tình trạng của phương tiện ở quá tải bao gồm test vận hành, va chạm vv..
2. CS đường thủy: Chủ yếu kiểm tra khi phương tiện lưu thông trên biển, sông .. xem đi, dừng đúng luật giao thông không? Giấy tờ bằng cấp của người điều khiển phương tiện; Hạn sử dụng của phương tiện v..v..
3. Biên phòng: Kiểm soát về vấn đề con người trên phương tiện ( quốc tịch, mục đích, an ninh...)
4. Cảng vụ: Kiểm soát về đăng ký phương tiện khi khai thác tại các bến, vào bến, xuất bến, chủ phương tiện, phí bến, giấy tờ đăng kiểm, hô hiệu vv...
5. Các bên liên quan khác: Kiểm dịch; Sở du lịch; vv.. liên quan trong 1 số hoạt động liên quan.
Như vậy, theo thông tin mới nhất, nguyên nhân tai nạn là Tàu bị sóng đánh Vỡ mạn trước... thì theo lý thuyết, "TỘI" nặng nhất là anh VR do ngay từ đầu hoặc trong các lần kiểm tra định kỳ không kiểm soát, xác nhận tình trạng của phương tiện thực tế.
Tất nhiên, tất cả các phân tích trên rất nặng tính Lý Thuyết. Và chúng ta sẽ thấy, người chịu trách nhiệm cuối cùng vụ này sẽ là ... chả ai cả trong các thành phần đã liệt kê ở trên. Theo tôi được biết, Thuyền trưởng sẽ là người " gánh" tất cả, đã có nguồn tin cho rằng có thành phần Ma túy trong máu của anh này (?).