[Funland] Chìm tẩu du lịch ở Cửa Đại, Hội An

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,477
Động cơ
388,535 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Lỗi do Bộ GTVT các cụ ạ. Không biết tác phẩm này do giáo sư thiến sót nào chắp bút.


"Ca nô bịt kín, nước ngập không có chỗ thoát, xăng dầu tràn ra, nạn nhân mắc kẹt ít cơ hội sống", ông Sự nói. Nếu đi ca nô chuẩn SI, không may bị chìm, hành khách dễ dàng thoát ra ngoài. Khi mặc áo phao, khách sẽ nổi trên mặt nước, được tàu thuyền xung quanh phát hiện và cứu sống. Ông dẫn chứng từng xảy ra nhiều vụ chìm ca nô SI, chìm tàu trên biển Cù Lao Chàm, nhưng ít người tử nạn.

Năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải chuyển đổi ca nô SI sang SB. Ông Sự cho biết thời điểm đó chính quyền Hội An và chủ phương tiện, người đi biển đã góp ý nhưng không được lắng nghe, cuối cùng phải chấp hành để có thể đáp ứng tiêu chuẩn ra biển mưu sinh.

 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,509
Động cơ
649,028 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Sao còm dưới bảo có trẻ em mà trong danh sách không được kê khai các cụ nhể :-?
Có cái ảnh ca no chạy từ Cửa Đại - Cù Lao Chàm để các cụ dễ hình dung. Lái cano chạy rất ẩu kiểu như đua. Ngồi trong khoang mà nước té ướt hết quần áo.
Em đi chuyến đó và không đi lại lần nào nữa.

View attachment 6922592

View attachment 6922627
Cũng có khi khách lại thích cảm giác mạnh ấy chứ, chả mấy khi được lướt trên sóng như này. Nhưng mà ghê thật :P

Chìm nghỉm thế kia thì áo phao cũng không qua khỏi nếu bị kẹt trong khoang và thiếu kỹ năng sông nước.

Hai cháu nhỏ này may mắn được cứu sống, nhưng bố mẹ cháu thì không :(

27DEAA32-CA35-434C-A910-7224FA2DDE33.jpeg
Đọc còm này em sởn hết da gà, nghĩ đến mấy đứa nhà em mà thương 2 nhóc kia. Đang yên lành tự nhiên đi du lịch 1 chuyến về thành mồ côi :(
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,509
Động cơ
649,028 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Em làm việc ở Hội An 15 tháng nên ra CLC khá nhiều lần, chỗ sóng đánh mạnh nhất vào thân tàu là vùng biển giáp lối ra vào Cửa Đại...
Clip do e quay trong 1 lần ra CLC vào 4.2019
Đi cano thoáng như này nhiều cảm giác phê pha, cũng có khi hạn chế rủi ro nếu chẳng may bị chìm cụ nhỉ. Nghĩ đến cảnh bị kẹt trong khoang kín mà rợn người :(
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,005
Động cơ
403,636 Mã lực
Lỗi do Bộ GTVT các cụ ạ. Không biết tác phẩm này do giáo sư thiến sót nào chắp bút.


"Ca nô bịt kín, nước ngập không có chỗ thoát, xăng dầu tràn ra, nạn nhân mắc kẹt ít cơ hội sống", ông Sự nói. Nếu đi ca nô chuẩn SI, không may bị chìm, hành khách dễ dàng thoát ra ngoài. Khi mặc áo phao, khách sẽ nổi trên mặt nước, được tàu thuyền xung quanh phát hiện và cứu sống. Ông dẫn chứng từng xảy ra nhiều vụ chìm ca nô SI, chìm tàu trên biển Cù Lao Chàm, nhưng ít người tử nạn.

Năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải chuyển đổi ca nô SI sang SB. Ông Sự cho biết thời điểm đó chính quyền Hội An và chủ phương tiện, người đi biển đã góp ý nhưng không được lắng nghe, cuối cùng phải chấp hành để có thể đáp ứng tiêu chuẩn ra biển mưu sinh.

Ông nào ký cái này nên nghỉ đi. Còn về việc xảy ra nhiều vụ chìm cano, chìm tàu ít người tử nạn theo bài báo nói thì là rất vớ vẩn vì như vậy không an toàn sao vẫn cho phép hoạt động này
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,957
Động cơ
644,064 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Cửa Đại, Hội An có lần nhà em đạp xe ra ngắm vào đúng tầm tháng 12.
Thực sự cái biển này lúc e đi mùa biển động sao đó, nhìn biển rất đáng sợ, sóng đánh ầm ầm vào bãi cát.
Giờ đọc mới hiểu nó ở cửa sông nên ảnh hưởng dòng chảy, góp phần tạo sóng dữ.
Tai nạn này quá đau thương, nghĩ đến cảnh buổi sáng còn vui đùa, ngắm cảnh cùng nhau mà buổi chiều âm dương cách biệt thật đáng sợ.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,614
Động cơ
499,689 Mã lực
Cửa Đại, Hội An có lần nhà em đạp xe ra ngắm vào đúng tầm tháng 12.
Thực sự cái biển này lúc e đi mùa biển động sao đó, nhìn biển rất đáng sợ, sóng đánh ầm ầm vào bãi cát.
Giờ đọc mới hiểu nó ở cửa sông nên ảnh hưởng dòng chảy, góp phần tạo sóng dữ.
Tai nạn này quá đau thương, nghĩ đến cảnh buổi sáng còn vui đùa, ngắm cảnh cùng nhau mà buổi chiều âm dương cách biệt thật đáng sợ.
Cửa sông có dạng phễu loe ra, gặp sóng biển đánh vào, thường có sóng mạnh. Vì lý do an toàn tránh bão, nên bến tàu thường nằm khuất phía trong cửa sông, để ra đảo phải đi ra sông, đối diện sóng đánh vào. Cụ có thể gặp trường hợp như Cửa Đại khi đi Cát Bà từ bến thủy Hải Phòng, ngày gió to cũng chả êm ái lắm, bà con tàu cánh ngầm say nôn gần hết.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,616
Động cơ
268,197 Mã lực
Lỗi do Bộ GTVT các cụ ạ. Không biết tác phẩm này do giáo sư thiến sót nào chắp bút.


"Ca nô bịt kín, nước ngập không có chỗ thoát, xăng dầu tràn ra, nạn nhân mắc kẹt ít cơ hội sống", ông Sự nói. Nếu đi ca nô chuẩn SI, không may bị chìm, hành khách dễ dàng thoát ra ngoài. Khi mặc áo phao, khách sẽ nổi trên mặt nước, được tàu thuyền xung quanh phát hiện và cứu sống. Ông dẫn chứng từng xảy ra nhiều vụ chìm ca nô SI, chìm tàu trên biển Cù Lao Chàm, nhưng ít người tử nạn.

Năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải chuyển đổi ca nô SI sang SB. Ông Sự cho biết thời điểm đó chính quyền Hội An và chủ phương tiện, người đi biển đã góp ý nhưng không được lắng nghe, cuối cùng phải chấp hành để có thể đáp ứng tiêu chuẩn ra biển mưu sinh.

Như vậy lỗi chính là vì cano quá kín nên khi lật không thoát ra ngoài được, nên dù mặc áo phao vẫn bị chết vì ngạt nước.

TSB thằng lãnh đạo nào quy định phải dùng cano bịt kín
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,091 Mã lực
Hix. Cụ thiếu kiến thức. Nó mà ko giã vào đầu sóng thì thì đắm lâu rồi. Vẫn có mấy ông vote theo

Đúng vậy, Tàu cao tốc này phải đi nhanh, + cưỡi sóng thì mới êm và không dễ lật.

Chứ nó mà đi chậm - lắc lư theo sóng thì hành khách say bò hết. Tàu này, đứng một chỗ trên biển còn dễ say hơn là khi chạy.

Lái tàu, như lái Oto vậy, chả ông xe khách nào muốn xe lật, và tỷ lệ lật rất thấp. Do Lái tàu ẩu, hoặc do trường hợp quá đặc biệt.

Xin chia buồn cùng gia đình. Mình cũng có bài học rút kinh nghiệm, Nhà mình năm nào cũng đi đảo tối thiểu 1 lần.
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,091 Mã lực
Như vậy lỗi chính là vì cano quá kín nên khi lật không thoát ra ngoài được, nên dù mặc áo phao vẫn bị chết vì ngạt nước.

TSB thằng lãnh đạo nào quy định phải dùng cano bịt kín
Ca nô bịt kín mà lật thì chết chắc, kể cả biết bơi. Lúc đó choáng, chả ông nào biết trời đất là gì.
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,957
Động cơ
644,064 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,087
Động cơ
2,958,156 Mã lực
Nơi ở
Internet
Cách đây tròn 20 năm em đi tàu cánh ngầm, gặp đúng hôm biển động, phải nói là bao phê, 20 năm sau có đi tàu em chỉ dám đi kiểu tàu to loanh quanh trong vịnh như Hạ Long thôi, còn lại thì em nhận là em hèn.
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,957
Động cơ
644,064 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
E không thấy yêu cầu về mui kín, mui hở mà chỉ ghi SB, SI để phân biệt vùng hoạt động của phương tiện (theo mức độ chiều cao sóng biển)

1646016343519.png
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,141 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Với kinh nghiệm ít ỏi hơn 20 năm trong lĩnh vực hàng hải, em xin có 1 vài ngu ý phân tích về vấn đề Trách Nhiệm - Nghĩa vụ của các tổ chức, ban ngành, cá nhân, liên quan đến vụ việc này như sau ( phân tích có pha trộn cả tính Lý Thuyết và Thực tế):
1. Cục đăng kiểm hàng hải (Vietnam Register): Có trách nhiệm cấp phép về điều kiện Phương tiện được phép sử dụng, lưu thông. Chiếc cano (thuyền) kia, VR từ đầu là cơ quan cấp phép phương tiện này có đủ điều kiện về: Thiết kế; Vận hành; An toàn. Ở lần đầu, sẽ là xét duyệt hồ sơ; Các nghiệp vụ test lần đầu : (Commissioning + Operation test): Test chịu tải; Test Va đập; Test Vận hành, chạy thử ..vv..thường là test quá tải từ 1,5-2 lần tổng trọng tải thiết kế. ... và đó là lý thuyết, còn thực tế thì ... có thể hoàn toàn được "làm tắt".
Như đã đề cập ở còm trước, theo tiêu chuẩn SOLAS, tàu chở hành khách dạng mui kín hoặc bán kín phải có chức năng self righting - tự lật nhờ thiết kế có nhồi lớp foarm trong thân tàu ( phần 2 bên hông).
Tàu làm vỏ composite, phải được test va đập ở lần đầu cấp phép đủ mọi góc độ rơi từ trên xuống và tác động va chạm 2 bên mạn.
Sau lần cấp phép và kiểm tra lần đầu. VR vẫn phải có trách nhiệm kiểm tra định kỳ, có 2 loại là Hàng năm ( Annual) - thường là kiểm tra vận hành, và tình trạng (condition), nghiệp vụ kiểm tra là hệ thống giấy tờ, thiết bị theo hồ sơ và hiện trạng bằng mắt thường, vận hành không tải. Kiểm tra 5 năm: kiểm tra (đại tu): sẽ thử có tải + 1 số thiết bị, trang bị thay mới, hoán cải...Ở lần kiểm tra này, phải tiến hành test tình trạng của phương tiện ở quá tải bao gồm test vận hành, va chạm vv..
2. CS đường thủy: Chủ yếu kiểm tra khi phương tiện lưu thông trên biển, sông .. xem đi, dừng đúng luật giao thông không? Giấy tờ bằng cấp của người điều khiển phương tiện; Hạn sử dụng của phương tiện v..v..
3. Biên phòng: Kiểm soát về vấn đề con người trên phương tiện ( quốc tịch, mục đích, an ninh...)
4. Cảng vụ: Kiểm soát về đăng ký phương tiện khi khai thác tại các bến, vào bến, xuất bến, chủ phương tiện, phí bến, giấy tờ đăng kiểm, hô hiệu vv...
5. Các bên liên quan khác: Kiểm dịch; Sở du lịch; vv.. liên quan trong 1 số hoạt động liên quan.

Như vậy, theo thông tin mới nhất, nguyên nhân tai nạn là Tàu bị sóng đánh Vỡ mạn trước... thì theo lý thuyết, "TỘI" nặng nhất là anh VR do ngay từ đầu hoặc trong các lần kiểm tra định kỳ không kiểm soát, xác nhận tình trạng của phương tiện thực tế.

Tất nhiên, tất cả các phân tích trên rất nặng tính Lý Thuyết. Và chúng ta sẽ thấy, người chịu trách nhiệm cuối cùng vụ này sẽ là ... chả ai cả trong các thành phần đã liệt kê ở trên. Theo tôi được biết, Thuyền trưởng sẽ là người " gánh" tất cả, đã có nguồn tin cho rằng có thành phần Ma túy trong máu của anh này (?).
Thiết kế này phía sau vẫn hở nên nước vẫn có thể tràn vào làm ngập tàu. Thiết kế xuồng kín thì khả năng ngập nước khó hơn. Cụ nói đúng là phải thử khả năng tự trả về vị trí thẳng đứng (self righting), tuy nhiên em nghi ngờ về thiết kế và việc thử để đáp ứng được y/c này. Tàu đã ngập nước thì không còn khả năng trả về vị trí ban đầu.
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,629
Động cơ
201,641 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Ca nô bịt kín mà lật thì chết chắc, kể cả biết bơi. Lúc đó choáng, chả ông nào biết trời đất là gì.
Kín thế, nó lật cái là mất phương hướng cộng thêm hoảng loạn mất bình tĩnh thì còn biết gì nữa đặc biệt toàn dân thường chưa bao h gặp tình huống này.
Đội làm dầu khí hay phải đi trực thăng phải tập bài cho ngồi vào trực thăng mô hình rồi cho lộn vòng rơi xuống nước và huấn luyện cách bình tĩnh xác định cửa để thoát ra.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,616
Động cơ
268,197 Mã lực
Một năm trước đã đủ các loại cảnh báo rồi.
Nhưng không hiểu quyết liệt đến đâu mà giờ lại tai nạn kinh hoàng như này.

https://mt.gov.vn/vn/tin-tuc/71576/sua-nhieu-quy-dinh-chay-tau-song-pha-bien.aspx

View attachment 6926035
Theo bài báo này, thì đổ cho dân lách luật mang cano sông chạy trên biển.

Theo dân thì Bộ GTVT quy định chạy tuyến Cửa Đại - Cù Lao Tràm phải chạy bằng tàu VR-SB
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,957
Động cơ
644,064 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Theo bài báo này, thì đổ cho dân lách luật mang cano sông chạy trên biển.

Theo dân thì Bộ GTVT quy định chạy tuyến Cửa Đại - Cù Lao Tràm phải chạy bằng tàu VR-SB
Nó là mệnh đề rồi cụ ạ : quan tham - dân gian.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,141 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cửa Đại, Hội An có lần nhà em đạp xe ra ngắm vào đúng tầm tháng 12.
Thực sự cái biển này lúc e đi mùa biển động sao đó, nhìn biển rất đáng sợ, sóng đánh ầm ầm vào bãi cát.
Giờ đọc mới hiểu nó ở cửa sông nên ảnh hưởng dòng chảy, góp phần tạo sóng dữ.
Tai nạn này quá đau thương, nghĩ đến cảnh buổi sáng còn vui đùa, ngắm cảnh cùng nhau mà buổi chiều âm dương cách biệt thật đáng sợ.
Tầm tháng 10 đến hết tháng 2 âm là mùa biển động, do gió mùa ĐB.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,141 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM

mrthanh26

Xe hơi
Biển số
OF-67102
Ngày cấp bằng
25/6/10
Số km
157
Động cơ
435,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hầu như mn đều mặc áo phao rồi mà vẫn không thoát được ra khỏi cano ạ :( :( , thực sự đáng sợ và đáng buồn.... :( :(
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,774
Động cơ
257,088 Mã lực
Em làm việc ở Hội An 15 tháng nên ra CLC khá nhiều lần, chỗ sóng đánh mạnh nhất vào thân tàu là vùng biển giáp lối ra vào Cửa Đại...
Clip do e quay trong 1 lần ra CLC vào 4.2019
Đi ca nô mà cho trẻ con đi em cũng đã thấy liều rồi . Hồi con em cho đi tàu cánh ngầm ra Cát Bà đã thấy hơi lo lo. Tóm lại có trẻ con thì dẹp mấy trò mạo hiểm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top