[Funland] Chiến tranh bảo vệ BGPB 1979- 1989 theo lời kể của người trong cuộc ( phần 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em sưu tầm thêm mấy hình ảnh về Pò Hèn. Trên mảnh đất này, 450 tên xâm lược đã phải đền tội ngay trong ngày 17/02/1979.


Ông Trương Tấn Sang - khi là ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư - đến thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Pò Hèn (Quảng Ninh) ngày 26-5-2010

Nguồn: http://tuoitre.vn/Ban-doc/534517/cuoc-chien-bao-ve-bien-gioi-1979- -nen-dua-day-du-vao-su-sach.html


Cột mốc 1347 Pò Hèn (xã Hải Sơn)


Đồn biên phòng Pò Hèn ngày nay


Đài tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh tại Pò Hèn


Nhà tưởng niệm Pò Hèn.
Nơi đây tưởng niệm 73 chiến sỹ biên phòng đồn Biên Phòng Pò Hèn bị quân xâm lược Trung Quốc đánh úp giết hại ngay trong ngày đầu khai chiến 17-2 năm 1979! Sau đó đến nay vẫn có thêm 13 chiến sỹ nữa hy sinh vì Tổ Quốc....

Nguồn: http://www.panoramio.com/photo/38640163
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
@ All

Em xin nhắc lại các cụ, chủ điểm của thớt này là ghi lại những mẩu chuyện kể về người lính trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống quân xâm lược Tàu Khựa (1979-1988). Rất mong các cụ không đi ra ngoài chủ điểm để thớt được tồn tại lâu dài. Càng nhiều người đọc, biết và từ đó tự tìm hiểu về cuộc chiến này đã là niềm hạnh phúc của chúng em - những người lính năm xưa rồi.
Vì vậy, một lần nữa, mong các cụ kg post các bài liên quan đến chính luận, quốc gia đại sự trong thớt này.
Các post ngoài chủ điểm em đành phải xóa, mong các cụ lượng thứ.

Kính!
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,836
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Năm nay có bác này phát biểu:

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/534311/bai-hoc-tu-cuoc-chien-bao-ve-bien-gioi-1979.html

Hy vọng 1 thời gian ngắn nữa, cuộc chiến sẽ được trở về vị trí xứng đáng của nó trong lịch sử nước nhà!

TS NGUYỄN MẠNH HÀ, viện trưởng Viện Lịch sử ****, nguyên đại tá, chính ủy sư đoàn 308 anh hùng, nhiều năm là viện phó Viện Lịch sử quân sự (Bộ Quốc phòng). Những ngày tháng 2 này, ông chia sẻ với Tuổi Trẻ về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc từ ngày 17-2 đến 5-3-1979.

* Thưa ông, cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc xảy ra đến nay đã được 34 năm. Ông nói về sự kiện này như thế nào?

- Cuộc chiến tranh biên giới không chỉ bắt đầu từ ngày 17-2-1979, không chỉ bắt đầu sau câu chuyện “nạn kiều” 1978, cũng không chỉ bắt đầu từ những rạn nứt trong quan hệ Việt - Trung sau chiến thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ năm 1975, một chiến thắng mà một số nhà sử học trên thế giới đã cho rằng Trung Quốc không mong muốn. Cũng không phải hoàn toàn như vậy mà nó có gốc rễ sâu xa từ những tính toán trong lợi ích chiến lược của cả Liên Xô và Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu chứ không chỉ với một nước nhỏ như VN.

Lịch sử dân tộc ta có tới 17 cuộc chiến tranh chống xâm lược thì chúng ta đã chiến thắng 14, còn ba cuộc kháng chiến dai dẳng, hàng chục, thậm chí hàng trăm năm chúng ta bị nước ngoài đô hộ nhưng rồi dân tộc ta vẫn chiến thắng.

Có thể trong lịch sử hiện đại, khái niệm biên giới quốc gia không còn được tính bằng các cột mốc nữa mà bằng “biên giới mềm”, “sức mạnh mềm”, bằng sự xuất hiện của hàng hóa, hình ảnh, văn hóa của quốc gia nào đó trên đất nước mình, nhưng tôi vẫn tin là chúng ta sẽ bảo vệ được nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của mình, một khi cả dân tộc kết thành một khối, dưới sự lãnh đạo của **** dày dạn kinh nghiệm cả trong chiến tranh và trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

TS NGUYỄN MẠNH HÀ

Sai sót lớn là chúng ta đã nhận ra quá muộn bản chất của chế độ Pol Pot. Năm 1977, đồng chí Lê Trọng Tấn được Quân ủy Trung ương cử vào biên giới Tây Nam nghiên cứu tình hình xung đột biên giới với Campuchia trở về, khi trở ra Hà Nội đã bức xúc khẳng định: “Đây không còn là xung đột nữa. Đây là một cuộc chiến tranh biên giới thật sự”. Lúc đó, chúng ta mới tìm hiểu đằng sau Pol Pot là ai. Là rất nhiều cố vấn nước ngoài từng giúp chúng ta trong cuộc kháng chiến trước đó.

Khi chúng ta tổ chức phản kích, tiến vào giải phóng Phnom Penh ngày 7-1-1979, giúp dân tộc Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, hồi sinh thì đúng 40 ngày sau, Trung Quốc phát động chiến tranh biên giới, với chiêu bài “dạy cho VN một bài học”. Quân chủ lực VN lúc đó đã tăng cường cho chiến trường Campuchia, Trung Quốc hi vọng VN sẽ gục ngã vì bất ngờ.

Quân và dân VN bị buộc phải cầm súng một lần nữa, đã chiến đấu kiên cường trước một đội quân đông hơn nhiều lần, trên một phòng tuyến biên giới dài gần 600km, và đã đánh bật được quân Trung Quốc về bên kia biên giới sau khi làm tổn thất đáng kể sinh lực đối phương.

* Liệu việc bình thường hóa quan hệ sau chiến tranh có làm chúng ta chịu những thiệt thòi nhất định như những điều kiện đi kèm thường thấy trong các hiệp định mà nước lớn thường áp đặt cho nước nhỏ?

- Cuộc chiến tranh biên giới chính thức kéo dài chỉ 17 ngày, từ 17-2 đến 5-3-1979. Nhưng những cuộc xung đột còn kéo dài đến tận năm 1988. Trong suốt chín năm, một phần đáng kể nhân tài vật lực của chúng ta đã phải dồn cho biên giới phía Bắc, trong khi Mỹ cấm vận, viện trợ của Liên Xô cắt giảm so với trước và Trung Quốc thì từ bạn thành thù. Có thể nói VN đã hao tốn nhiều sức lực vì cuộc chiến biên giới đó. Nếu căng thẳng tiếp tục kéo dài, VN càng ngày càng bất lợi. Chính vì vậy, năm 1988, khi VN chủ động rút quân chủ lực lùi xa biên giới 40km, tình hình biên giới lắng dịu ngay, và đến năm 1991 thì VN và Trung Quốc chính thức bình thường hóa quan hệ sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước ở Thành Đô, Trung Quốc.

Là một người nghiên cứu lịch sử, nhưng cũng là một người lính, tôi xin nói thẳng là dù bất cứ hoàn cảnh nào thì hòa bình vẫn là quý giá nhất. Chiến tranh biên giới kết thúc thật sự, chúng ta mới có thể tiếp tục sự nghiệp đổi mới, có những chính sách lâu dài và bền vững để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống nhân dân, để có một vị thế mới trong bản đồ ngoại giao thế giới như hôm nay.

Nhưng như vậy không có nghĩa là trang sử về chiến tranh biên giới đã khép lại. Lịch sử bản chất là sòng phẳng, khách quan, cái gì đã xảy ra rồi cũng có lúc sẽ được đặt lại trên bàn cân lịch sử để luận định. Chúng ta nhìn lại chiến tranh biên giới, trước hết là để học bài học cho chính mình: cái gì lẽ ra đã có thể tránh được, cái gì cần nhớ để nhắc lại cho thế hệ sau.

Chúng ta cần có những sự vinh danh và tri ân các liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tranh ngắn ngủi mà đằng đẵng đó. Chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm xương máu từ thực tế lịch sử của dân tộc mình khi hoạch định đường lối đối ngoại trong một thế giới hiện đại đang thay đổi từng ngày, lợi ích các bên đan xen nhau cực kỳ phức tạp. Cần hiểu rõ bạn - thù và phải đặt quyền lợi của dân tộc lên trước hết và trên hết thì mới có chính sách đúng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

A380

Xe tăng
Biển số
OF-24048
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
1,208
Động cơ
861,104 Mã lực
Kụ cho em hỏi tò mò tí nhé! Hồi đấy kụ bem được bao nhiêu chú
@ All

Em xin nhắc lại các cụ, chủ điểm của thớt này là ghi lại những mẩu chuyện kể về người lính trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống quân xâm lược Tàu Khựa (1979-1988). Rất mong các cụ không đi ra ngoài chủ điểm để thớt được tồn tại lâu dài. Càng nhiều người đọc, biết và từ đó tự tìm hiểu về cuộc chiến này đã là niềm hạnh phúc của chúng em - những người lính năm xưa rồi.
Vì vậy, một lần nữa, mong các cụ kg post các bài liên quan đến chính luận, quốc gia đại sự trong thớt này.
Các post ngoài chủ điểm em đành phải xóa, mong các cụ lượng thứ.

Kính!
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Sáng nay, đường phố hối hả chen chúc, dòng người cuồn cuộn chảy ngược xuôi tất bật. Liệu mấy ai trong dòng chảy đó nhớ tới thời điểm này 34 năm trước. Một ngày thứ Bảy và Chủ nhật như mọi ngày, cuộc sống miền biên viễn đang chìm trong mưa xuân và sương sớm.

Bỗng nhiên, bất ngờ và đểu cáng, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc chìm trong khói lửa, tiếng gào thét bằng ngôn ngữ mà chỉ trước đó ít lâu được coi là tiếng nói của anh em.

Lửa đã cháy và máu đã đổ. Bằng một lực lượng hoàn toàn áp đảo với sự trợ giúp tuyệt đối về hỏa lực mạnh, quân xâm lược Trung Quốc đã tràn ngập lãnh thổ. Chúng bắn giết, hiếp, cướp, đốt phá tất cả những gì trên đường tiến quân.

Các đơn vị tiền tiêu của QDND Việt nam cũng dân quân du kích đã đánh trả quyết liệt ngay từ những giây phút đầu của cuộc chiến bằng tất cả những vũ khí đang có, kế hoạch đang có và đặc biệt là thiếu sự chỉ huy thống nhất từ Bộ TTM. Nhưng, quân xâm lược đã phải trả một cái giá cực đắt khi tiến quân, có những điểm mặc dù với lực lượng và hỏa lực áp đảo tuyệt đối vậy mà chúng bị cầm chân 2-3 ngày không vượt qua nổi.

Đã có những hy sinh, tổn thất lớn nhưng quân và dân vùng biên viễn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chặn đứng quân xâm lược trong những ngày đầu cuộc chiến, góp phần to lớn vào việc giữ vững chủ quyền và lãnh thổ.

Xin nghiêng mình trước anh linh đồng bào , chiến sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Kụ cho em hỏi tò mò tí nhé! Hồi đấy kụ bem được bao nhiêu chú
Cụ đọc comment của em ở phía trên thì biết. Em là lính thông tin 15w nên chẳng bem được thằng nào. :))
Nhưng trong trận chiến cấp E trở lên, chẳng thể thiếu tụi 15w bọn em (nói nôm na là: "nếu trạng chết thì chúa cũng băng hà"). Cụ cứ tìm hiểu!
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
polar bear nói:
@ All

Em xin nhắc lại các cụ, chủ điểm của thớt này là ghi lại những mẩu chuyện kể về người lính trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống quân xâm lược Tàu Khựa (1979-1988). Rất mong các cụ không đi ra ngoài chủ điểm để thớt được tồn tại lâu dài. Càng nhiều người đọc, biết và từ đó tự tìm hiểu về cuộc chiến này đã là niềm hạnh phúc của chúng em - những người lính năm xưa rồi.
Vì vậy, một lần nữa, mong các cụ kg post các bài liên quan đến chính luận, quốc gia đại sự trong thớt này.
Các post ngoài chủ điểm em đành phải xóa, mong các cụ lượng thứ.

Kính!
Rất ủng hộ cụ. Hôm qua dạo một vòng FB mới té ngửa ra nhiều bác tuổi băm rồi khi đọc bài trên báo Thanh niên mới biết có cuộc chiến này :(
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Ngày kỷ niệm 34 năm CTBGPB buồn quá nhỉ??? Trong OF cũng chỉ có hơn chục cụ quan tâm, vậy ngoài xã hội thì chắc còn thờ ơ hơn nữa!!! Biết nói gì nữa đây???
 

huynhninh

Xe tải
Biển số
OF-173080
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
349
Động cơ
345,680 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Ông già em SN 1960 trước cũng là đặc công khi đánh CTBGPB, Nhưng ông ít khi kể chuyện đánh nhau với các con ạ.
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Ngày kỷ niệm 34 năm CTBGPB buồn quá nhỉ??? Trong OF cũng chỉ có hơn chục cụ quan tâm, vậy ngoài xã hội thì chắc còn thờ ơ hơn nữa!!! Biết nói gì nữa đây???
Em cũng làm một STT "Cách đây 34 năm, 17/2/1979 ...." trên FB của em, câu được ít like lắm ạ! :D Thôi, bản thân mình nhớ là được rồi!
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Có em nhớ nè. Đêm qua em đi làm cũng trang thủ hỏi 1 số đồng nghiệp phía đối tác. Nhiều người cũng đã từng chiến cả K cả phía bắc. Đó là 1 bác lái xe cho bọn em. Quân của sư 320 thì phải. Choảng nhau bên K từ 78. Đến giữa 79hay 80 gì đó thì lại đc điều ngược ra bắc. Là đội đánh luồn sâu, chết hụt rất nhiều lần đâm ra chả sợ. Bgio nghĩ lại mới thấy sợ. :)
 

namaus

Xe tăng
Biển số
OF-158415
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,408
Động cơ
364,840 Mã lực
@ All

Em xin nhắc lại các cụ, chủ điểm của thớt này là ghi lại những mẩu chuyện kể về người lính trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống quân xâm lược Tàu Khựa (1979-1988). Rất mong các cụ không đi ra ngoài chủ điểm để thớt được tồn tại lâu dài. Càng nhiều người đọc, biết và từ đó tự tìm hiểu về cuộc chiến này đã là niềm hạnh phúc của chúng em - những người lính năm xưa rồi.
Vì vậy, một lần nữa, mong các cụ kg post các bài liên quan đến chính luận, quốc gia đại sự trong thớt này.
Các post ngoài chủ điểm em đành phải xóa, mong các cụ lượng thứ.

Kính!
Tí nữa thì cháu cũng bê cái bài ở TN vào đây. Hóng các cụ là sướng rồi. Hồi các cụ đi lính cháu mới oe oe. Kính các cụ sức khỏe. Tiếp tục truyền nhiệt huyết một thời máu lửa cho con cháu.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,943
Động cơ
46,964 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ông trẻ nhà em là tướng Hoàng Đan, hồi còn sống mỗi khi nói đến chuyện đánh Tàu là ông cứ rớm rớm nước mắt mà rồi nói sang chuyện khác.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Ông trẻ nhà em là tướng Hoàng Đan, hồi còn sống mỗi khi nói đến chuyện đánh Tàu là ông cứ rớm rớm nước mắt mà rồi nói sang chuyện khác.

"Tướng Hoàng Đan là một tướng chiến trận. Nơi nào có cuốc chiến ác liệt nhất là có mặt tướng Hoàng Đan. Ông chiến đấu dũng cảm và chỉ huy có mưu trí. Ông đã tham gia chỉ huy các trận đánh nổi tiếng". - Thượng tướng Hoàng Minh Thảo.

"Trong hơn mười mấy năm, tôi thấy anh Hoàng Đan có mấy nét nổi bật. Anh là một người chỉ huy có trình độ lý luận và thực tiễn, con người mưu trí và năng động, không chịu bó tay trước khó khăn, dám nghĩ, dám nói, dám đề đạt hẳn ý kiến của mình với cấp trên và có trách nhiệm với việc mình làm. Anh là người luôn coi trọng kết hợp giữa huấn luyện và chiến đấu, giữa xây dựng chính trị tư tưởng và chiến đấu" - Trung tướng Nguyễn Ân.


Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Hoàng_Đan . Cụ xem có đúng kg?
 

dauroi

Xe tăng
Biển số
OF-31511
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
1,542
Động cơ
495,193 Mã lực
Nơi ở
Hội võ thụt - CLB + binh - hệ olo
34 năm về trước ngày 17-2-1979 là ngày mở đầu cho cuộc chiến tranh biên giới phía bắc. Kéo dài suốt một thập kỷ có lúc lắng xuống nhưng cũng có lúc bùng phát dữ dội tại những điểm nóng nơi miền biên ải phía bắc, với anh hùng liệt sỹ Lê Đình Chinh là liệt sỹ đầu tiên hy sinh trên biên giới phía bắc. 15 năm sau vẫn có những chiến sỹ trẻ của sư đoàn 356 nằm xuống trên mảnh đất Vị Xuyên



Và hôm nay kỷ niệm 34 năm báo Tuổi trẻ đã có bài viết về đồn biên phòng Pò Hèn - Móng Cái đơn vị 2 lần anh hùng: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/533922/thang-2-tren-dinh-po-hen.html

Đây là đài tưởng niệm Liệt sỹ xây trên đỉnh Pò Hèn:

Ông chú em là bộ đội biên phòng ở vị xuyên, Họ Bùi, tên Thủy cũng được phong anh hung LLVT nằm ở hà giang đên nhưng năm 2000 mới về bộ tổng tham mưu bộ độ biên phòng, đại tá trưởng ban thanh tra. Đợt rồi mới chuyển tiếp về 34 Trần Phú hình như sắp lên hàm tướng.
Không biết bác vị xuyên biết không, em với ông ý thân nhau lắm chú cháu hay ngồi tâm sự cùng nhau nhưng lại chẳng chụp cái ảnh nào cùng cả. Ông đang hẹn em tháng 3 này lên Hà giang vừa đi công tác vừa thăm chiến trường xưa. Để mai em sang ông ý bắt chụp quả ảnh cùng xem cụ có nhận ra người quen ko nhé.
 

likecar&trips

Xe tăng
Biển số
OF-131467
Ngày cấp bằng
19/2/12
Số km
1,618
Động cơ
389,080 Mã lực
Nơi ở
Bên kia bờ sông Đuống
Năm 1979 em đang học cấp 1 nhà gần ga Yên Viên - Gia Lâm thấy khí thế chống tàu sôi sục lắm các đoàn tầu chở quân, chở pháo, xe tăng chạy lên phía bắc rầm rập. Tự vệ nhà máy em được trang bị 2 khẩu pháo cao xạ to tướng, toàn bộ cán bộ CNV được tổ chức thành trung đội tự vệ ( hoặc đại đội - cái này e ko rõ lắm), đa phần trang bị súng CKC, súng trường, một số ít có AK50, tiểu liên Đức các cụ ấy luyện tập suốt ngày, tối còn cắt cử người canh gác. Còn sân trường cấp 1 thì được người lớn đào mấy cái hầm chữ A rất to, trước cửa các phòng học là dãy giao thông hào rộng khoảng 1m, sâu ngang đầu người lớn. Bọn em còn được các cô giáo huấn luyện cách nhảy xuống hào, và chạy vào hầm chữ A ẩn nấp để đề phòng khi có chiến sự. May quá tất cả những thứ đó đều không dùng đến.
 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,182
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
Em cũng ở Hà giang Em chỉ biết bên Biên phòng Duy nhất có 1 AHLLVT đó là Đ/c Lộc Viền Tài "Cố" Đồn trưởng đồn Biên phòng Lũng làn( Nơi có điểm trường Dìn Phàn Sán )
Công an Vũ trang thì còn nhiều Anh hùng
Hà giang có 2 Đ/c tên Thuỷ chuyển về BTL
1 người họ nguyễn quê Tuyên quang đã mất
1 Bùi Thuỷ ở Hà gaing làm trưởng ban bảo vệ, chuyển về BTL làm phó ban gì đó bên quân pháp chuyển sang BQP làm P. trưởng phòng .....( NHưng chắc chắn không phải Anh Hùng Lực lượng vũ trang ) Nếu cụ muốn biết về lịch sử bộ đội Biên phòng Hà giang cụ cho em dịa chỉ em sẽ gửi cụ quyển Lịch sử Bộ Đội Biên Phòng Hà giang cho cụ Tham khảo
Nếu cụ Muốn chi tiết về A Thuỷ em sẽ PM riêng cho cụ
Ông chú em là bộ đội biên phòng ở vị xuyên, Họ Bùi, tên Thủy cũng được phong anh hung LLVT nằm ở hà giang đên nhưng năm 2000 mới về bộ tổng tham mưu bộ độ biên phòng, đại tá trưởng ban thanh tra. Đợt rồi mới chuyển tiếp về 34 Trần Phú hình như sắp lên hàm tướng.
Không biết bác vị xuyên biết không, em với ông ý thân nhau lắm chú cháu hay ngồi tâm sự cùng nhau nhưng lại chẳng chụp cái ảnh nào cùng cả. Ông đang hẹn em tháng 3 này lên Hà giang vừa đi công tác vừa thăm chiến trường xưa. Để mai em sang ông ý bắt chụp quả ảnh cùng xem cụ có nhận ra người quen ko nhé.
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Ông trẻ nhà em là tướng Hoàng Đan, hồi còn sống mỗi khi nói đến chuyện đánh Tàu là ông cứ rớm rớm nước mắt mà rồi nói sang chuyện khác.
Cuối năm 1984 tướng Hoàng Đan có lên hang Làng Lò, cụ chống gậy mây đi cùng 2 vệ binh. Khi vào hang cụ có đến chỗ bọn em và ngồi uống nước, lúc đi đun nước mấy thằng lính nằm bên trong hang hỏi là ông nào già thế mà còn lên trên này. Em nói với bọn nó là bố thằng nào lên tìm con đang vào chỗ tao hỏi xem con ông ấy ở đâu. Trong lúc ngồi uống nước cụ có động viên lính E153 cố gắng đánh lấy 685 lập thành tích chào mừng 40 năm ngày thành lập QĐND và có yêu cầu gì cụ sẽ đáp ứng. E trưởng Toại thì xin cấp trên hỗ trợ pháo tối đa còn đám lính bọn em thì xin văn công lên biểu diễn. Hi...hi sau đó bọn em được đoàn văn công QK 2 do nghệ sỹ Hoàng Chè làm trưởng đoàn vào hang hát phục vụ bộ đội, còn E153 được gọi pháo trực tiếp mỗi khi cần.
 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,182
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
@ Cụ Vị xuyên : vụ Hoàng chè lên em bị đình chỉ học 1 tuần vì dụ cả lớp lên f 313 xem , về lớp thi nhau diễn kịch câm,, càng nín càng buồn cười vì khi đó cụ biết cả Quân và Dân đều đói văn công :((
 

dauroi

Xe tăng
Biển số
OF-31511
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
1,542
Động cơ
495,193 Mã lực
Nơi ở
Hội võ thụt - CLB + binh - hệ olo
Em cũng ở Hà giang Em chỉ biết bên Biên phòng Duy nhất có 1 AHLLVT đó là Đ/c Lộc Viền Tài "Cố" Đồn trưởng đồn Biên phòng Lũng làn( Nơi có điểm trường Dìn Phàn Sán )
Công an Vũ trang thì còn nhiều Anh hùng
Hà giang có 2 Đ/c tên Thuỷ chuyển về BTL
1 người họ nguyễn quê Tuyên quang đã mất
1 Bùi Thuỷ ở Hà gaing làm trưởng ban bảo vệ, chuyển về BTL làm phó ban gì đó bên quân pháp chuyển sang BQP làm P. trưởng phòng .....( NHưng chắc chắn không phải Anh Hùng Lực lượng vũ trang ) Nếu cụ muốn biết về lịch sử bộ đội Biên phòng Hà giang cụ cho em dịa chỉ em sẽ gửi cụ quyển Lịch sử Bộ Đội Biên Phòng Hà giang cho cụ Tham khảo
Nếu cụ Muốn chi tiết về A Thuỷ em sẽ PM riêng cho cụ
Thực lòng là tôi cũng ko ràng lắm nhưng ông chú tôi nằm ở đấy từ những năm đầu 1980 đến năm 2000 thì về BTL hàm thượng tá. Cách đây mấy năm thì lên đại tá và chuyển về 34 Trần phú và chuẩn bị lên hàm tướng. Thấy ông kể nằm ở Mèo vạc vị xuyên và lăn lóc khắp cả đất hà giang, tiếc là tôi chưa bao giờ đi hà giang cùng ông ý còn đất Hà giang lại cũng lên nhiều.
Thời xưa mỗi lần ông từ HG về nhà tôi nghỉ để hôm sau về quê nhìn như phỉ luôn, riệu thì uống bằng bát nhưng tính cách thì lính tráng trân tình và hào sảng lắm. 2 têt ông qua nhà thắp hương cho tổ tiên nọi chuyện rồi rủ nhau về thăm đất HG mới chợt nhớ đến thớt này
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top