[Funland] Chiến tranh bảo vệ BGPB 1979- 1989 theo lời kể của người trong cuộc ( phần 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng

buonduale

Xe điện
Biển số
OF-102288
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,454
Động cơ
417,253 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình hơn đứt nó KQ sao ko dùng KQ tham chiến các cụ nhỉ. Như việc cho KQ dội bom và nã tên lửa vào các điểm cao bọn khựa chiếm giữ?
cụ nghĩ KQ nó thua mình á... ?? cụ đừng có nằm mơ đi KQ tầu nó gấp 20 lần mình nó còn cho cả mình máy bay mic 17 và 19 đấy . Trong khi đó nó là nước sản xuất ra máy bay và tên lửa . Năm 79 đến 84 mình ko mang KQ đánh nhau với tầu vỉ tầu nó cũng ko dùng Kq với mình. Còn mình mang Kq đánh nó thì to chuyện lúc đó chiến tranh leo thang ko thể kiểm soát được nữa
 

CCM

Xe tăng
Biển số
OF-158920
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
1,033
Động cơ
354,951 Mã lực
Em nghĩ mình ở thế yếu nên chỉ chủ trương tìm cách đối phó, chống trả. Còn phía TQ sau vụ 79 và thấy mình tẩn Mỹ cũng ra trò nên Không chủ trương tiến hành một cuộc chiến tổng lực (không huy động không quân) chỉ duy trì trạng thái xung đột biên giới. Mục đích của TQ nhằm chiếm các điểm cao quan trọng và làm cho VN kiệt quệ về kinh tế do phải duy trì một lực lượng đáng kể vật lực, tài lài, nhân lực ở biên giới. Chưa kể các chiêu bẩn khác như thu mua móng trâu, rễ hồi...
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
cụ nghĩ KQ nó thua mình á... ?? cụ đừng có nằm mơ đi KQ tầu nó gấp 20 lần mình nó còn cho cả mình máy bay mic 17 và 19 đấy . Trong khi đó nó là nước sản xuất ra máy bay và tên lửa . Năm 79 đến 84 mình ko mang KQ đánh nhau với tầu vỉ tầu nó cũng ko dùng Kq với mình. Còn mình mang Kq đánh nó thì to chuyện lúc đó chiến tranh leo thang ko thể kiểm soát được nữa
KQ mình chỉ phòng ngự đánh chặn kiểu du kích, chứ mang đi tấn công thì phòng không nó tát cho vỡ mồm ngay.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
KQ mình chỉ phòng ngự đánh chặn kiểu du kích, chứ mang đi tấn công thì phòng không nó tát cho vỡ mồm ngay.
Cụ sang thớt lịch sử dẫn đường không quân mô tả không quân nhà mềnh chơi không - đối đất bên đất Cam hơi bị hay đấy.
 

ltgbau

Xe điện
Biển số
OF-14433
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
2,207
Động cơ
535,711 Mã lực
Em nghĩ cụ Maz đang nói là trường hợp đem KQVN sang tẩn khựa cơ, Cam so thế nào được với khựa, bên Cam mình làm chủ bầu trời nhưng sang khựa thì lấy đâu ra, vd mấy em Mig trinh sát lượn lờ sang đất nó có chục cây số trong mấy chục giây đã bị nó phang rụng rồi mà :-<
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em nghĩ cụ Maz đang nói là trường hợp đem KQVN sang tẩn khựa cơ, Cam so thế nào được với khựa, bên Cam mình làm chủ bầu trời nhưng sang khựa thì lấy đâu ra, vd mấy em Mig trinh sát lượn lờ sang đất nó có chục cây số trong mấy chục giây đã bị nó phang rụng rồi mà :-<
Mềnh chưa dám mang kg quân lên tẩn Khựa ở mấy điểm cao trên đất Việt thì nói giề chuyện xách máy may sang oánh nhau bên đất nó.
Thực ra, nếu 2 bên đều dùng không quân choảng nhau loanh quanh ở vùng biên giới thì chưa biết mèo nào cắn mỉu nào. Tuy nhiên, nếu Khựa chưa dùng kg quân mà mình dùng trước thì nó sẽ lấy cớ phát động chiến tranh tổng lực, mềnh sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì thế, trong suốt cuộc chiến tranh biên giới, nó chưa dùng không quân thì mình cũng chỉ vài lần dùng trực thăng để ứng cứu, vận tải trong một số trường hợp đặc biệt mà thôi.

Còn thời đấy, kg quân 2 bên cũng nắn gân nhau 2 lần. Nhà mềnh mới vo ve bay sang đất nó trinh sát đã bị nó bắn xì khói, chạy về kg kịp đành phải la lên là "bay lạc" . May là nó cũng cho 1 chiếc từ biển bay vào trinh sát Nam Định hay Thái Bình (em kg nhớ) cũng bị mình đập phát chết liền nên nó cũng đành la lên "bay lạc" :D . Thế là hòa => Kg bên nào nghĩ đến chuyện dùng kg quân trong chiến tranh biên giới nữa!
 
Chỉnh sửa cuối:

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
Hình như là rơi ở Thái Bình

Máy bay J-6 (MiG-19) của TQ xâm phạm không phận VN


Xác phi công, không kịp nhảy dù
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
8,060
Động cơ
567,768 Mã lực
Cụ sang thớt lịch sử dẫn đường không quân mô tả không quân nhà mềnh chơi không - đối đất bên đất Cam hơi bị hay đấy.
Đấy là lực Cam yếu chứ lực ben TQ mạng hơn e nghĩ là mệt đấy...
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,246
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Dùng không quân tập kích là không tưởng trong chiến tranh Việt Nam - Trung Quốc.

Trung Quốc cái gì cũng muốn ganh đua với Mỹ, nhưng chắc là không dám làm một vụ "13 ngày đêm dạo chơi trên bầu trời Hà Nội" đâu. ;))

Còn với tiềm lược của Không quân Việt Nam thì chỉ mang tính "răn đe" là chính. :((

Thời bộ đội Việt Nam đánh Khơ me Đỏ tại chiến trường Campuchia, Không quân chuyển từ trạng thái "đánh chặn" sang "tập kích" là vì khi đó ta đang xây dựng "Binh Chủng Hợp Thành". Thực tế chiến trường của ta (trong thời gian đánh Mỹ) đã có rất nhiều kinh nghiệm, nhưng "hợp đồng binh chủng" thì luôn là một vấn đề. Các trận đánh của ta khi đó đều mang tính "chiến thuật" vì vậy chỉ đánh từng loại quân (hoặc phối hợp vài loại). Trận tổng tiến công, chưa kịp đánh thì chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã đầu hàng vô điều kiện. Chính vì thế ta chưa có "thực tế" tác chiến tổng lực để xây dựng Quân - Binh Chủng Hợp Thành. Campuchia dù sao cũng chỉ là "thuốc thử" mà thôi, không thể đem so sánh với Tầu được. Lấy Tầu ra "thử thuốc" e rằng liều cao quá! =)) Không sốc thì hơi phí.

Thực chất, Không Quân Việt Nam luôn được ghép chung với Phòng Không đã cho thấy "tầm vóc" của lực lượng chiến đầu này của ta. Qua đó cũng cho thấy tầm nhìn của giới quân sự Việt Nam là rất thực tế. Mà trong chiến đấu cũng như cuộc sống, "thực tế" chính là điều kiện tiên quyết để tồn tại.

Dù truyền thống của lực lượng Không Quân là rất đáng trân trọng, nhưng mọi cuộc chiến đều chỉ được giải quyết bằng bộ binh. Chính vì thế, em vẫn ngưỡng mộ và hóng tin của cụ Vị Xuyên! Rất mong cụ cho em được nghe thêm những mẩu chuyện chiến trường "thật như hơi thở".
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Đấy là lực Cam yếu chứ lực ben TQ mạng hơn e nghĩ là mệt đấy...
Cụ nhầm ý em rồi. Bên Cam, mình dùng không quân để truy kích và hỗ trợ bộ binh được thì biên giới phía bắc về mặt "chiến thuật" thì cũng có thể dùng được. Tuy nhiên mình không dùng KQ là lý do "chiến lược" như đã nói ở trên, mềnh kg muốn chiến tranh biên giới sẽ trở thành chiến tranh tổng lực giữa 2 nước mà mình thì đang ở chiếu dưới.
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,246
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Lão Pain với cụ Vị Xuyên rạo này chuyển sang hoạt động bí mật rồi hay sao mà chẳng thấy về trực nhật nhỉ? ;))

Hôm nào làm trận cà phê gọi là "sinh hoạt đại đội" cái các ụ ơi.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Lão Pain với cụ Vị Xuyên rạo này chuyển sang hoạt động bí mật rồi hay sao mà chẳng thấy về trực nhật nhỉ? ;))

Hôm nào làm trận cà phê gọi là "sinh hoạt đại đội" cái các ụ ơi.
Cụ này quan liêu quá!. Cụ Vị xuyên chắc bận đi chặt đào rừng về bán Tết còn cọn cụ Pain thì bị "ám sát" thẳng cẳng mấy ngày hôm nay rồi. Cụ kg biết à? Lý do tại sao thì cụ tự tìm hiểu nhé.
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
158
Động cơ
383,166 Mã lực
Mấy hôm vừa rồi em lo việc 22-12 của anh em ở HN nên không viết tiếp, hôm 22-12 bọn em tổ chức ở nhà hàng 14 Chương Dương Độ với hơn 100 anh em rất vui. Bọn em có quay phim làm thành đĩa mà em không biết post lên, có cụ nào biết làm món này thì giúp em cái nhể. Chỉ đưa lên từ phút 59 đến 1h17 phút thôi, đó là lúc văn nghệ vui nhất còn đoạn các cụ đọc diễn văn thì thôi. Hi hi có khi có ối cụ ở sư đoàn em là người quen của các cụ trên này ấy chứ.

Em kể tiếp chuyện C em ở sân bay Phong Quang :

Thời gian đó ngoài việc đi hái ngô và đi truy quét thám báo thì bọn em còn làm luôn cái tổng kết chiến dịch MB84. Cán bộ C đi giao ban trên tiểu đoàn về hớn hở thông báo trong cuộc họp các cán bộ B, C " Đại đội ta trong chiến dịch cơ bản là hoàn thành nhiệm vụ, tiêu diệt nhiều sinh lực của địch, anh em giữ vững tinh thần và dũng cảm trong chiến đấu. Cấp trên tặng thưởng cho C ta 5 huân chương chiến công hạng 3, 20 bằng khen và 20 giấy khen ". Theo em biết thì khen thưởng thấp nhất là giấy khen, tiếp đến là bằng khen và có bằng khen là có huy hiệu " Dũng sỹ giữ nước ", trên bằng khen là huân chương chiến công hạng 3. Hôm họp tổng kết các cán bộ luận công khen thưởng nhau để phân bổ 5 cái huân chương mãi vẫn còn thừa một cái. Em ngồi cùng đó tự nhiên buột miệng " Nếu thừa thì để cho em đi, em ở 153 về đây phối thuộc có một cái đem về trung đoàn cho oách ". Anh Hậu C phó bảo với mọi người " Ờ, thằng này được, nó đi với B cửa mở lúc rút vẫn mang thương binh về, duyệt cho nó ". Mấy hôm sau C lại lấy danh sách để cấp quân tư trang bổ sung, bọn em hầu như thằng nào cũng báo là mất hết nên lại được cấp mới một ba lô, chăn, màn tăng võng, quần áo. Lúc này nhìn bọn em lại ngon lành như hồi tân binh rồi nên trung đoàn có lệnh tập trung lên xe chuyển về nông trường chè Việt Lâm.

Em cũng không nhớ lắm thời gian ở nông trường chè Việt Lâm vì tâm trạng em lúc nào cũng muốn té về đơn vị cũ là E153. Thực lòng là em hãi E876 từ hồi còn ở bên Lào Cai cơ vì đây là trung đoàn điểm của sư, huấn luyện gian khổ và khi sang HG thì là E chủ lực đánh trận mở màn, dù sao 153 cũng là E huấn luyện nên cũng đỡ hơn và em cứ nghĩ là có đi đánh nữa thì lại là 876. Em nói thêm đợt đó đi phối thuộc cho 876 có 3 anh em là anh Đuốc người Tuyên Quang, anh Hoàn nhà ở Minh Khai và em. Trong trận 12-7 anh Đuốc và anh Hoàn ở phẫu tiểu đoàn lúc có lệnh rút thì anh Đuốc đi nhầm sang phía TQ nên hy sinh, còn anh Hoàn lội theo suối được trinh sát dẫn về hang Làng Lò sau này mãi đến khi về sân bay Phong Quang anh em mới gặp nhau. Em bàn với anh Hoàn là 2 anh em cứ tự động về đơn vị cũ và nói là 876 đánh nhau xong trả anh em mình về. Đầu tháng chín em và anh Hoàn về E153 và trên đường về khi qua thị xã Hà Giang em bán hết quân tư trang được phát mới để ăn nhậu ngoài thị xã một hôm rồi mới về đơn vị. Hai anh em em có rẽ vào nghĩa trang Liệt sỹ của sư đoàn gần thị xã HG thắp hương cho anh em, các liệt sỹ của sư đoàn 356 nằm gần kín 2 quả đồi và sau này em mới biết là gần 600 anh em đã ngã xuống trong chiến dịch MB84. Hôm sau em về 153 và báo cáo đại đội là đã hoàn thành nhiệm vụ trở về, đơn vị em lúc này đã biết tin anh Đuốc đã hy sinh còn 2 thằng bọn em vẫn còn sống. Về đây em mới biết là E153 đã diễn tập xong và chuẩn bị lên đánh 685 theo chiến thuật mới nên thấy bọn em về các anh mừng lắm.
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,246
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Cụ chuyển file gốc cho em, em dựng lại rồi post cho cụ!
 

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,429
Động cơ
519,922 Mã lực
Em đến phì cười vụ cụ Vị Xuyên trốn về E153.

Sent from my iPhone using Forum Runner
 

Ford focus2011

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-155552
Ngày cấp bằng
6/9/12
Số km
76
Động cơ
353,640 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Website
quoctevietauto.com
Em đến phì cười vụ cụ Vị Xuyên trốn về E153.

Sent from my iPhone using Forum Runner
Em nghĩ đấy là thời chiến tranh nên cũng còn xuề xoá, chứ thời này thì hơi rếch việc đó ...
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Em đến phì cười vụ cụ Vị Xuyên trốn về E153.

Sent from my iPhone using Forum Runner
Ơ, em cũng được huấn luyện tại C3-E 153-F356 Sơn Hà, Sơn Hải, Phố Lu thời tháng 9/82 đấy, huấn luyện xong thì bọn em được điều đi Mường Khương, Bản Phiệt thuộc F345 nên ko biết món Hà Giang.
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,246
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Cái trò này gọi là "tránh vỏ dưa đạp vỏ dừa" :)) :))
Phải nói là "tránh vỏ dưa gặp... lựu đạn" mới đúng.
May mà còn được bữa tươm ở dưới TX.
Mà cũng may là cụ Vị Xuyên còn được mấy trăm ae phù hộ cho, chứ không thắp hương là chưa biết thế nào đâu. ;))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top