[Funland] Chiến tranh bảo vệ BGPB 1979- 1989 theo lời kể của người trong cuộc ( phần 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng

buonduale

Xe điện
Biển số
OF-102288
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,454
Động cơ
417,253 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lại câu hỏi 1509 h do ai nắm giữ
Ta 1/2 vì khi cắm mốc ta và khựa chia đôi điểm cao 1509 . Hiên tai ko có bất kể có công trình gì trên đó vì còn rất nhiều mìn của cả 2 bên . Nhiều cụ cứ nghe ko rõ nên cứ tưởng 1509 đã thuộc về khựa. Trong thớt này có cụ cựu binh đã đặt chân lên 1509 thời bình và xác nhận nó vẫn thuộc của Việt Nam
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Ta 1/2 vì khi cắm mốc ta và khựa chia đôi điểm cao 1509 . Hiên tai ko có bất kể có công trình gì trên đó vì còn rất nhiều mìn của cả 2 bên . Nhiều cụ cứ nghe ko rõ nên cứ tưởng 1509 đã thuộc về khựa. Trong thớt này có cụ cựu binh đã đặt chân lên 1509 thời bình và xác nhận nó vẫn thuộc của Việt Nam
Không phải "cứ tưởng" mà là cố tình "giả mù" để than khóc, kêu gào, chửi bới theo bọn mất gốc cụ ợ.
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
hình như bác ấy cố tình không đọc nhưng gì các cụ đã viết trong thớt này thôi
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Kiểu này phải gọi là biết rồi, khổ lắm, nói mãi ấy các cụ nhể ! :D

À mà các bác CCB Hà giang bên QS cũng đã đính chính chuyện trên của nhà văn PVĐ rồi đấy nhé ! Có vẻ hơi bị đánh thuốc tý . Để cụ Vị xuyên 84 vào giải thích cho các cụ rõ !
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Chân 1509 đây các cụ !

Dãy núi mờ mờ đằng sau đuôi dãy 772 một phần là của Trung Quốc

 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Không biết ngày trước kéo pháo 105 như lời nhà văn PVĐ lên bản Nậm Ngặt bằng đường này được không các cụ nhỉ ?

 

hongtuoi06

Xe tải
Biển số
OF-172458
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
263
Động cơ
344,711 Mã lực
Mấy cụ bộ đội vùng biên vất vả quá.
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,658
Động cơ
576,349 Mã lực
Vừa rồi về hỏi ông chú, lính 84-89 thuộc sư 356 . Ông nói cũng có tham gia đánh 1509 , sau đó về nằm chốt ở không tên
Cứ ao ước có được bức ảnh chụp đỉnh 1509 để treo ở nhà làm kỷ niệm
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
158
Động cơ
383,166 Mã lực
Vừa rồi về hỏi ông chú, lính 84-89 thuộc sư 356 . Ông nói cũng có tham gia đánh 1509 , sau đó về nằm chốt ở không tên
Cứ ao ước có được bức ảnh chụp đỉnh 1509 để treo ở nhà làm kỷ niệm
Chú của cụ là lính 356 là cùng sư với bọn này đấy, cụ hỏi xem chú ấy ở E nào, nếu nhà ở HN là cùng nhập ngũ đợt tháng 3-83 với nhau cả. Chắc chú của cụ nằm ở bình độ 1100 là sườn dưới của 1509 chứ sau khi mất 1509 ta không tổ chức đánh lên đó một lần nào. Có mấy trận quại nhau với TQ mạnh hồi 84-85 là toàn ở 1100 thôi.
 

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
Có tấm ảnh cho chú nhà cụ treo lên làm kỷ niệm đây

Mỏm cao hơn do Tàu chiếm giữ, ta giữ mỏm thấp hơn, cột mốc biên giới cắm giữa sau khi 2 nước ký hiệp định phân định biên giới trên bộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,658
Động cơ
576,349 Mã lực
Chú của cụ là lính 356 là cùng sư với bọn này đấy, cụ hỏi xem chú ấy ở E nào, nếu nhà ở HN là cùng nhập ngũ đợt tháng 3-83 với nhau cả. Chắc chú của cụ nằm ở bình độ 1100 là sườn dưới của 1509 chứ sau khi mất 1509 ta không tổ chức đánh lên đó một lần nào. Có mấy trận quại nhau với TQ mạnh hồi 84-85 là toàn ở 1100 thôi.
Chú em ở Thái Bình, lúc ra quân mang quân hàm trung úy, phụ trách cối 82, có nói nằm chốt một năm trên đồi không tên
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Có tấm ảnh cho chú nhà cụ treo lên làm kỷ niệm đây

Mỏm cao hơn do Tàu chiếm giữ, ta giữ mỏm thấp hơn, cột mốc biên giới cắm giữa sau khi 2 nước ký hiệp định phân định biên giới trên bộ.
không biết cụ nhầm hay em nhầm. Nhưng em nhớ cái mỏm này hình như là 468 của mình mà !

Đây là ảnh em chụp. Bác vị Xuyên vào xem có phải thế không ạ !

 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
158
Động cơ
383,166 Mã lực
Đúng là mỏm 468, ngày xưa khi đánh 772 về em cứ nhìn vào đấy rồi cắt rừng nhằm hướng đó thẳng tiến đúng một đêm thì về tới đó.
 

thanhchem

Xe tải
Biển số
OF-149636
Ngày cấp bằng
18/7/12
Số km
243
Động cơ
359,910 Mã lực
Đúng là cuốn lịch sử sống các cụ ạ!
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,246
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Có một đơn vị được gọi là C16, thời 79 làm nhiệm vụ cho TM. Chiến sỹ ở đây phần lớn là trinh sát đặc công phối thuộc với bộ tổng. Em có dịp ngồi với vài bác ở đây (nay đã trực thuộc Tổng cục). Đơn vị này có mặt rất sớm ở nhiều mặt trận với nhiệm vụ luồn sâu khảo sát địch tình...
Qua lời kể thì chiến thuật của các đội viên C16 nó lặng lẽ lắm, không hào hùng như trong sách đâu ạ!
Chú ruột em cũng trong đơn vị này. Hy sinh âm thầm lắm cụ ạ!

Trước em được nghe chuyện biệt kích Mỹ "cõng nhau" đi tuần trong rừng Nam Trung Bộ. Cơ sở ta ở cửa rừng đếm đủ "giặc ra", "giặc vào"... tối bộ đội theo giao liên chuyển quân bị phục kích. Thương vong thê thảm. Một số thương binh bị bắt, biệt kích chặt đầu tại cửa rừng.
Một thời gian sau thì đồn của địch bị đánh. Lính Cộng Hòa thì sống, lính Mỹ thì bị cắt cổ.

Nằm giáp với Sài Gòn, đặc công rừng Sác có lúc chết gần hết. Cay máu đến độ muốn bò vào xách vài thằng bên kia sông ra lóc thịt ăn dần. Vậy mà vẫn phải rúc xuống bùn mà ngủ cho qua ngày đoạn tháng. Trận nào đánh mà bị lộ hoặc không kịp rút ra thì phải rúc bùn mà lẩn. Nhìn thấy xác đồng đội trôi sông, uất đến phát cuồng mà vẫn không được manh động. Âm thầm đợi đêm trở về đơn vị. Nước mắt nuốt vào trong. Chờ trận sau. Rồi cũng chẳng biết mình sẽ còn hay mất. Lính chủ lực chết dần, đôn lính địa phương. Đàn ông chết dần, tuyển luôn cả con gái. Rồi vẫn chết âm thầm. Vẫn âm thầm chiến đấu.
Lính đặc công nó là thế!
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Có một đơn vị được gọi là C16, thời 79 làm nhiệm vụ cho TM. Chiến sỹ ở đây phần lớn là trinh sát đặc công phối thuộc với bộ tổng. Em có dịp ngồi với vài bác ở đây (nay đã trực thuộc Tổng cục). Đơn vị này có mặt rất sớm ở nhiều mặt trận với nhiệm vụ luồn sâu khảo sát địch tình...
Qua lời kể thì chiến thuật của các đội viên C16 nó lặng lẽ lắm, không hào hùng như trong sách đâu ạ!
Chú ruột em cũng trong đơn vị này. Hy sinh âm thầm lắm cụ ạ!

Trước em được nghe chuyện biệt kích Mỹ "cõng nhau" đi tuần trong rừng Nam Trung Bộ. Cơ sở ta ở cửa rừng đếm đủ "giặc ra", "giặc vào"... tối bộ đội theo giao liên chuyển quân bị phục kích. Thương vong thê thảm. Một số thương binh bị bắt, biệt kích chặt đầu tại cửa rừng.
Một thời gian sau thì đồn của địch bị đánh. Lính Cộng Hòa thì sống, lính Mỹ thì bị cắt cổ.

Nằm giáp với Sài Gòn, đặc công rừng Sác có lúc chết gần hết. Cay máu đến độ muốn bò vào xách vài thằng bên kia sông ra lóc thịt ăn dần. Vậy mà vẫn phải rúc xuống bùn mà ngủ cho qua ngày đoạn tháng. Trận nào đánh mà bị lộ hoặc không kịp rút ra thì phải rúc bùn mà lẩn. Nhìn thấy xác đồng đội trôi sông, uất đến phát cuồng mà vẫn không được manh động. Âm thầm đợi đêm trở về đơn vị. Nước mắt nuốt vào trong. Chờ trận sau. Rồi cũng chẳng biết mình sẽ còn hay mất. Lính chủ lực chết dần, đôn lính địa phương. Đàn ông chết dần, tuyển luôn cả con gái. Rồi vẫn chết âm thầm. Vẫn âm thầm chiến đấu.
Lính đặc công nó là thế!
Và vì vậy, đừng mong được nghe chuyện mang tính hoành tráng mà hãy đào sâu suy nghĩ về hai từ ĐẶC CÔNG và cũng đừng lấy hình ảnh RAMBO hay SEAL Hollywood làm thước đo cho Đặc công.
 

Ndchung

Xe buýt
Biển số
OF-12935
Ngày cấp bằng
30/1/08
Số km
706
Động cơ
483,367 Mã lực
TQ hồi đấy nếu có dám thì dám chơi hải quân chứ đưa không quân tham chiến là KQ mình đập chết ngay ;;)
Hồi đó E đọc trộm được phân tích- đánh giá thực lực của Tàu. Về KQ : Kém xa KQ Vn , toàn Máy bay Thẩm dương... chưa dám đọ với Mic. Về HQ: Năm 77 hay 78 Học sinh bọn E ở HP được đi đón Hạm đội Biển đen của CCCP sang thăm cảng HP và có ý răn đe Anh cu Hạm đội Nam Hải . Tàu LX to đến nỗi khi di chuyển tạo sóng đánh dạt cả tàu TQ vào bờ .... Chỉ tiếc hồi đó không Xử nốt vụ Hoàng Gần..
 

Ndchung

Xe buýt
Biển số
OF-12935
Ngày cấp bằng
30/1/08
Số km
706
Động cơ
483,367 Mã lực
Hay ......."ẢI" là một từ Hán Việt chỉ những nơi/vùng có đường độc đạo đi giữa 2 khe núi hẹp- Min Mod này quá quần hùng.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Hay ......."ẢI" là một từ Hán Việt chỉ những nơi/vùng có đường độc đạo đi giữa 2 khe núi hẹp- Min Mod này quá quần hùng.
Từ điển mạng nên cũng đơn giản và vắn tắt thì nó ra thế này. Cũng chưa đủ nghĩa nhưng hiểu nôm na như trên thì cũng không có giề sai cả.

ải

1 d. 1 Chỗ qua lại hẹp và hiểm trở ở biên giới hoặc trên đường tiến vào một nước. Ải Chi Lăng.

ải quan

dt. Cửa ải, chỗ qua lại chật hẹp, hiểm trở giữa hai nước, thường có binh lính trấn giữ: Tính rồi xong xả chước mầu, Phút nghe huyền đã đến đầu ải quan (Lục Vân Tiên).

Nguồn: http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/Dict/
 
Chỉnh sửa cuối:

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,370
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
Ndchung nói:
Hồi đó E đọc trộm được phân tích- đánh giá thực lực của Tàu. Về KQ : Kém xa KQ Vn , toàn Máy bay Thẩm dương... chưa dám đọ với Mic. Về HQ: Năm 77 hay 78 Học sinh bọn E ở HP được đi đón Hạm đội Biển đen của CCCP sang thăm cảng HP và có ý răn đe Anh cu Hạm đội Nam Hải . Tàu LX to đến nỗi khi di chuyển tạo sóng đánh dạt cả tàu TQ vào bờ .... Chỉ tiếc hồi đó không Xử nốt vụ Hoàng Gần..
Mình hơn đứt nó KQ sao ko dùng KQ tham chiến các cụ nhỉ. Như việc cho KQ dội bom và nã tên lửa vào các điểm cao bọn khựa chiếm giữ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top