[Funland] Chiếc tàu hỏa hơi nước bị lãng quên tại Hà Nội

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,895
Động cơ
663,907 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Phục chế giờ lấy đâu ra đồ thay thế nhỉ? Theo em đóng mới cái y hệt còn tốn ít tiền hơn phục chế. Lại 1 mớ ngân sách.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,098 Mã lực
Sao đầu máy tàu hơi nước này lại có hai cánh thép rất to chắn hai bên như kiểu khiên chắn bom đạn ấy các cụ nhỉ? Bỏ hai tấm chắn này ra lộ nguyên đầu tàu có đẹp hơn không?
Trâu bò vật cản nó tạt qua cụ ạ.
 

tatoo26

Xe hơi
Biển số
OF-295320
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
123
Động cơ
323,416 Mã lực
Nhà e gần đường tàu ngày bé cỡ 20 năm trước thấy tàu hỏa hơi nước này còn chạy qua phục vụ du lịch: kéo khoảng 2 toa chở Tây lông lố nhố nhìn rất thik, nhưng họa hoằn 1 năm mới dc thấy 1 lần.
Ah, giờ vận tải tàu hàng có thịnh vượng không các cụ ? E vẫn nhớ cuối nhưng toa tàu hàng là 1 toa chở người thấy họ ăn ở, nấu nướng trên toa đó cứ như thủy thủ đi tàu viễn dương bảo vệ hàng ấy.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,249
Động cơ
548,476 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen


Khu tưởng niệm Đội 915 hy sinh tại Ga Lưu Xá ở Thái Nguyên cũng trưng bày 1 đầu máy hơi nước, trông đầu máy được phục chế lại khá tươm. Ko biết đây có phải đầu máy lấy từ Nhà máy Gang thép Thái Nguyên ra ko, trước em gặp đầu máy hơi nước vận chuyển thép chạy cắt ngang qua đường CMT8 ở Thái Nguyên đến kho Ba Mái suốt, giờ ko thấy chạy nữa.
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,804
Động cơ
275,219 Mã lực
Đẹp quá, phục dựng thành không gian văn hoá kết hợp du lịch có phải là hay hơn cf đường tàu ko.
Em nhớ nhà ga ở Đà Lạt và tuyến tàu hoả răng cưa ở Bình Thuận thì phải cũng rất độc đáo
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,804
Động cơ
275,219 Mã lực
Sao đầu máy tàu hơi nước này lại có hai cánh thép rất to chắn hai bên như kiểu khiên chắn bom đạn ấy các cụ nhỉ? Bỏ hai tấm chắn này ra lộ nguyên đầu tàu có đẹp hơn không?
Hình như vách thép bảo vệ ruột rà bên trong hay sao ạ
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,804
Động cơ
275,219 Mã lực
Ở đây không biết ai đã được đi chiếc tàu này, chắc giờ cũng có con cháu lớn lắm rồi. Hiện tại tàu vẫn đang nằm ở khu vườn nhãn của Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội), chiếc đầu máy xe lửa số hiệu 141-179. Hiện đang có kế hoạch phục dựng lại chiếc tàu này nhưng tình trạng con tàu đã rất tệ, hoen gỉ, rêu phong.

Lần ngược dòng lịch sử, đầu máy 141-179 được Đường sắt Việt Nam phối hợp với Trung Quốc sản xuất vào năm 1966, lấy nguyên mẫu thiết kế của đầu máy lớp 141 Mikado (Pháp), đặt tên là Tự Lực. 141 cũng là dòng đầu máy hơi nước "huyền thoại" tại Việt Nam.

Những đầu máy cùng lớp với chiếc Tự Lực 141-179 gồm có chiếc 141-158 đã kéo đoàn tàu Thống Nhất đầu tiên khai thông đường sắt Bắc - Nam ngày 31/12/1976. Đầu máy 141 có lực kéo 1.100 mã lực, khỏe nhất Việt Nam vào thời điểm được sản xuất. Tốc độ chạy tàu khoảng 67km/h

dau-may-1699515047761.jpg
z4863395170625e46d0b0a85580388ee.jpg
z4863528880431d982d6e48def46dd01.jpg
z4863528882225f0b07e28a4c6a04ff7.jpg
z4863516704237202107bbb4513f181a.jpg
z48635288856026af0bdef60b18e1a8c.jpg


Tiếc thật, tài sản của nhân dân đấy
 

hd2022

Xe tải
Biển số
OF-834128
Ngày cấp bằng
20/5/23
Số km
401
Động cơ
8,201 Mã lực
Ở đây không biết ai đã được đi chiếc tàu này, chắc giờ cũng có con cháu lớn lắm rồi. Hiện tại tàu vẫn đang nằm ở khu vườn nhãn của Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội), chiếc đầu máy xe lửa số hiệu 141-179. Hiện đang có kế hoạch phục dựng lại chiếc tàu này nhưng tình trạng con tàu đã rất tệ, hoen gỉ, rêu phong.

Lần ngược dòng lịch sử, đầu máy 141-179 được Đường sắt Việt Nam phối hợp với Trung Quốc sản xuất vào năm 1966, lấy nguyên mẫu thiết kế của đầu máy lớp 141 Mikado (Pháp), đặt tên là Tự Lực. 141 cũng là dòng đầu máy hơi nước "huyền thoại" tại Việt Nam.

Những đầu máy cùng lớp với chiếc Tự Lực 141-179 gồm có chiếc 141-158 đã kéo đoàn tàu Thống Nhất đầu tiên khai thông đường sắt Bắc - Nam ngày 31/12/1976. Đầu máy 141 có lực kéo 1.100 mã lực, khỏe nhất Việt Nam vào thời điểm được sản xuất. Tốc độ chạy tàu khoảng 67km/h

dau-may-1699515047761.jpg
z4863395170625e46d0b0a85580388ee.jpg
z4863528880431d982d6e48def46dd01.jpg
z4863528882225f0b07e28a4c6a04ff7.jpg
z4863516704237202107bbb4513f181a.jpg
z48635288856026af0bdef60b18e1a8c.jpg


Em chưa được đi nhưng hồi 1996-1997 nhà em gần ga nên thi thoảng vẫn nhìn thấy đầu máy hơi nước kéo tầu chở hàng từ lạng sơn về hà nội. Cũng lâu rồi không được nhìn thấy nữa. Hồi đó vẫn thắc mắc sao đầu kéo này khác với những đầu kéo khác, tự nhủ “chắc là chở hàng nên khác” 🤭🤭🤭
 

nguyenvu171

Xe buýt
Biển số
OF-714710
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
661
Động cơ
201,279 Mã lực
Em nhớ chương trình dùng số tiền thu được từ kế hoạch nhỏ đóng đoàn tàu mang tên Đội TNTP năm 1977
 

hd2022

Xe tải
Biển số
OF-834128
Ngày cấp bằng
20/5/23
Số km
401
Động cơ
8,201 Mã lực
Nhà e gần đường tàu ngày bé cỡ 20 năm trước thấy tàu hỏa hơi nước này còn chạy qua phục vụ du lịch: kéo khoảng 2 toa chở Tây lông lố nhố nhìn rất thik, nhưng họa hoằn 1 năm mới dc thấy 1 lần.
Ah, giờ vận tải tàu hàng có thịnh vượng không các cụ ? E vẫn nhớ cuối nhưng toa tàu hàng là 1 toa chở người thấy họ ăn ở, nấu nướng trên toa đó cứ như thủy thủ đi tàu viễn dương bảo vệ hàng ấy.
Toa ấy là dành cho nhân viên hay sao ấy ah
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,406
Động cơ
419,189 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Phục chế để chưng bày nếu chạy đc thì đem chạy đoạn ngắn 1 2km thì tha hồ thu hút khách du lịch
Nhưng với kiểu ko có màu mè này thì chả bao h có mùa xuân đấy
 

minhtallica

Xe buýt
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
712
Động cơ
449,358 Mã lực
Ở một số nước người ta vẫn dùng đầu tầu kiểu hơi nước chạy những tuyến du lịch. Hình dưới là em chụp ở Dresden (Đức) tầm 2017.

Có điều họ không dùng than thông thường để đốt nồi hơi mà dùng than sạch (đã xử lý), không còn bụi bẩn, mùi và chỉ còn khói (cho giống tàu ngày xưa!).

FB_IMG_1699683105798.jpg
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,085
Động cơ
326,484 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái tầu này mới có câu nói
Oto ngồi đầu đi tầu ngồi cuối
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Cụ chuẩn òi, đầu máy này nhìn đẹp thì miễn chê, nhưng ngồi sau nó thì bụi kinh lắm, ai ngồi gần cửa sổ sẽ thấy mắt cộm cả lên.

Con này lúc nó vào ga chạy chậm lại, nhìn bộ bánh của nó chuyển động thì phê hết nước chấm L-)

Con này chạy qua hầm Hải Vân khói nó om làm hành khách đen mẹt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top