[Funland] Chiếc tàu hỏa hơi nước bị lãng quên tại Hà Nội

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Em bị yêu quý các đoàn tàu ngấm vào máu nhưng ko ưa cung cách của ngành ĐSVN
- Hiện tại ở ga Hà Nội (Ga Hàng Cỏ cũ) nhiều cô nhân viên bán vé vẫn vênh váo chỏng lỏn như thời bao cấp.
- Ga HD cái khâu xếp xe máy lên tàu vẫn nghiêp dư và khụng khiệng như cách đây 4-5 chục năm.
- Ga HP bao năm bắt khách đi vòng ra cái cửa cũ xa tít một cách ngớ ngẩn, Bao người góp ý ko ăn thua, đến khi phong trào Food Tour HP xuất hiện mới mở được cái cửa gần cho khách ra.

Nói chung ĐSVN xứng đáng nghèo bền vững nếu không hội nhập được với thời cuộc, còn may họ đã có những thay đổi tích cực: Tàu đúng giờ, toa tàu khá hiện đại, thái độ của nhân viên trên tàu cũng ổn
Thôi chắc hy vọng họ cũng dần phải thay đổi. Em chắc từ giờ tới lúc có đsct thì mới đi tiếp xem sao, còn không kịp thì chắc để .. sang thế giới bên kia thôi. :D :D :D :D
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,908
Động cơ
3,308,825 Mã lực
Thì đúng là tàu bị kéo ngược trở lại một đoạn trước khi chuyển đường mà cụ.
Đúng rồi cụ, Đường tàu từ HN vào ga ĐN và từ ga ĐN vào tp.HCM nó là hình chữ Y, trong đó ga ĐN là đuôi của chữ Y
Nhưng nhiều người không rõ, cữ thấy tàu chạy ngược lại là thắc mắc, vui phết :)
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,951
Động cơ
361,683 Mã lực
Tuổi
124
Có khi 30p để lái tàu còn ăn cơm
Đi tàu hơi nước được cái đến các ga chính đỗ rõ lâu để...tiếp nước. Ga Hải Dương thường đỗ tới 15 phút.
Về lý thuyết thì hơi nước sau sinh công có thể thu hồi toàn bộ nhưng người ta không làm vậy vì vấn đề kỹ thuật-kinh tế, do việc thu hồi hơi nước cần thiết bị làm nguội và ngưng tụ rất nặng, cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích và nếu nước sau ngưng tụ còn nóng thì nó gây ra vấn đề với thiết bị phun Giffard trong việc tiếp nước lạnh vào nồi hơi (hoạt động theo nguyên lý kéo theo của dòng chất lưu cao áp).
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,951
Động cơ
361,683 Mã lực
Tuổi
124
Đúng rồi cụ, Đường tàu từ HN vào ga ĐN và từ ga ĐN vào tp.HCM nó là hình chữ Y, trong đó ga ĐN là đuôi của chữ Y
Nhưng nhiều người không rõ, cữ thấy tàu chạy ngược lại là thắc mắc, vui phết :)
Chính xác thì ga Đà Nẵng nằm trên đoạn kéo dài từ một đỉnh tam giác. Các tàu từ bắc vào nam hay từ nam ra bắc nếu không vào ga Đà Nẵng thì chạy thẳng trên cạnh đối diện với đỉnh nối vào ga này.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chính xác thì ga Đà Nẵng nằm trên đoạn kéo dài từ một đỉnh tam giác. Các tàu từ bắc vào nam hay từ nam ra bắc nếu không vào ga Đà Nẵng thì chạy thẳng trên cạnh đối diện với đỉnh nối vào ga này.
ga này đường cụt
và nhiều người đã nhầm tầu khi xuống tầu không lên khi tầu chuyển bánh vì thấy chạy nguợc
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
636
Động cơ
352,515 Mã lực
Theo ký hiệu Whyte thì loại này là 0-6-0, khác với 0-3-0 là loại chạy đơn ray (monorail). Loại 0-6-0 này có lực kéo lớn và hệ số bám ray cao nhưng kém ổn định khi chạy tốc độ cao, phù hợp với hoạt động ở khoảng cách nhỏ và vận tốc nhỏ nhưng cần lực kéo ban đầu lớn như kéo dồn toa tàu trong ga. Loại 2-8-2 mà đường sắt Việt Nam dùng còn có tên quốc tế là Mikado.
E ko rõ theo ký hiệu nào nhưng khoảng 40 năm trước e làm trong ngành và cũng làm trực tiếp ở đoạn đầu máy thì vẫn gọi như vậy cụ ạ
 

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,677
Động cơ
361,513 Mã lực
1700626089203.png

1700626110450.png

Mỹ nó phục chế đầu máy 1930 để phục vụ du lịch đây mà mình để rỉ sét phí quá
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,951
Động cơ
361,683 Mã lực
Tuổi
124
E ko rõ theo ký hiệu nào nhưng khoảng 40 năm trước e làm trong ngành và cũng làm trực tiếp ở đoạn đầu máy thì vẫn gọi như vậy cụ ạ
Ta đếm số trục (dẫn hướng - truyền động - kéo theo) trong khi ký hiệu Whyte (Whyte notation) đếm theo tổng số bánh xe ở các loại trục đó.
 

ito

Xe đạp
Biển số
OF-60797
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
14
Động cơ
441,028 Mã lực
Ở đây không biết ai đã được đi chiếc tàu này, chắc giờ cũng có con cháu lớn lắm rồi. Hiện tại tàu vẫn đang nằm ở khu vườn nhãn của Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội), chiếc đầu máy xe lửa số hiệu 141-179. Hiện đang có kế hoạch phục dựng lại chiếc tàu này nhưng tình trạng con tàu đã rất tệ, hoen gỉ, rêu phong.

Lần ngược dòng lịch sử, đầu máy 141-179 được Đường sắt Việt Nam phối hợp với Trung Quốc sản xuất vào năm 1966, lấy nguyên mẫu thiết kế của đầu máy lớp 141 Mikado (Pháp), đặt tên là Tự Lực. 141 cũng là dòng đầu máy hơi nước "huyền thoại" tại Việt Nam.

Những đầu máy cùng lớp với chiếc Tự Lực 141-179 gồm có chiếc 141-158 đã kéo đoàn tàu Thống Nhất đầu tiên khai thông đường sắt Bắc - Nam ngày 31/12/1976. Đầu máy 141 có lực kéo 1.100 mã lực, khỏe nhất Việt Nam vào thời điểm được sản xuất. Tốc độ chạy tàu khoảng 67km/h

dau-may-1699515047761.jpg
z4863395170625e46d0b0a85580388ee.jpg
z4863528880431d982d6e48def46dd01.jpg
z4863528882225f0b07e28a4c6a04ff7.jpg
z4863516704237202107bbb4513f181a.jpg
z48635288856026af0bdef60b18e1a8c.jpg


 

ito

Xe đạp
Biển số
OF-60797
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
14
Động cơ
441,028 Mã lực
Không phải lãng quên, năm 2000 đã chạy thử du lịch, đã có đoàn khách Nhật Bản thuê chạy lên Lào Kay, tuy nhiên để hoạt động liên tục là cả vấn đề, khách không đều, chi phí duy tu, bảo dưỡng khá lâu, công nghệ hơi nước cũ kỹ, khổ đường 1435 khá phức tạp ( không phổ biến), vận tốc chậm, thời gian di chuyển lâu ảnh hưởng đến các đoàn tàu khác. Hiện nay chỉ để làm hiện vật trưng bày cho lịch sử của ngành Đường sắt, khá đáng tiếc nhưng lịch sử là thế
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top