[Funland] Chia sẻ kinh nghiệm cho F1 đi du học.

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Nghành có khả năng vượt CS về tiềm năng kiếm việc làm và kiếm tiền có lẽ chỉ có Vật Lý, Toán Ứng Dụng, và Thống Kê, nhưng phải làm trong lĩnh vực tài chính hoặc AI.

Tuy vậy đánh giá "ngon" thường mang tính chủ quan và dùng hệ quy chiếu hẹp.
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,324
Động cơ
445,434 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Không phải ai cũng có khả năng học đâu cụ, áp dụng máy tính nhưng tư duy thuật toán phải rất cao. Ai ở trình độ đó sẽ biết, còn không biết cũng chả làm gì.
Cụ tinh vi vi tính phết nhể!
Mà em của em bạn thì cũng lơ mơ quá, em đồ là cụ cũng chỉ nghe lói, chả có thông tin giề ;)!

Theo hiểu biết của em thì được coi là mới và ngon hơn CS chắc chỉ có mấy cái như Actuary Analysis, artificial intelligence, neuroscience, machine learning ...là cùng chứ gì!
 

McCord

Xe hơi
Biển số
OF-702373
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
135
Động cơ
180,836 Mã lực
3. Cùng con lập kế hoạch học tập và hoạt động ngoại khóa. Ưu tiên hoạt động đã gắn bó thời gian dài dù là nhỏ nhoi đến mấy. Kế tiếp ưu tiên hoạt động có khả năng được lên chức và có tầm ảnh hưởng. Tiếp đến mới xem xét lập hội nhóm và tham gia hoạt động mới.
4. .
Cảm ơn cụ đã chia sẻ rất tận tình. Cho em hỏi câu này. Con nhà em thích tham gia các giải chạy. Nếu cháu tham gia từ cấp 1 đến cấp 3 liên tục hàng năm thì có có được xét vào diện "Ưu tiên hoạt động đã gắn bó thời gian dài dù là nhỏ nhoi đến mấy" không hả cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,711
Động cơ
542,208 Mã lực
Em đánh dấu để tham khảo.
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ rất tận tình. Cho em hỏi câu này. Con nhà em thích tham gia các giải chạy. Nếu cháu tham gia từ cấp 1 đến cấp 3 liên tục hàng năm thì có có được xét vào diện "Ưu tiên hoạt động đã gắn bó thời gian dài dù là nhỏ nhoi đến mấy" không hả cụ?
Tất nhiên là được. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy trong thời gian dài chỉ thể hiện được "đam mê" pasion, cần thêm thắt nhiều thứ để tạo ấn tượng hơn. Trong công việc của tôi, gặp khá nhiều trường hợp học sinh tham gia hoạt động "chay" như vậy, do đó tùy trường hợp, tùy độ học sinh đam mê như thế nào, năng lực như thế nào, điều kiện thời gian và tài chính ra sao sẽ đưa ra kiến nghị phù hợp nhằm 3 mục đích chính: (1) tạo sự khác biệt; (2) tạo liên kết với các hoạt động, sở thích, hoặc đặc trưng khác của học sinh; (3) tạo ra câu chuyện để có thể kể trong luận văn xin học năm lớp 12.

Trong trường hợp với F1 của cụ và môn chạy, không biết là F1 chạy cự ly ngắn hay dài, một mình hay tiếp sức, thành tích cao hay thấp, và hiện đang học lớp mấy? Có những phương hướng phổ quát sau có thể xem xét:

1. Thành tích cao:
- Tập trung mảng rèn luyện để đạt thành tích càng cao hơn nữa trong các giải khu vực châu Á, thậm chí quốc tế. Nếu F1 theo hướng cự ly dài thì xem xét tham gia các giải marathon có tiếng thế giới như Boston.
- Tập trung nuôi dưỡng mối quan hệ với huấn luyện viên và bạn chạy (đồng lứa hoặc già/trẻ hơn, để tự nhiên không gượng ép)
- Chú ý lưu giữ nhật ký tập luyện và thi đấu.

2. Thành tích thấp nhưng vẫn đam mê:
- Tập trung các hoạt động xã hội liên quan đến việc chạy: marathon từ thiện; thi chạy ở nhiều nước trên thế giới và chú ý kết bạn quốc tế; du lịch qua từng bước chạy ~ hiểu thêm về văn hóa, truyền thống, kiến trúc, lịch sử của nước bạn khi khảo sát địa điểm chạy, v.v.
- Chú ý lưu giữ hoặc bây giờ nhớ lại các kỷ niệm liên quan đến việc chạy
- Nếu trường hoặc khu vực không có câu lạc bộ chạy thì nên tìm cách mở câu lạc bộ chạy. Người tạo cảm hứng cho người khác theo đuổi một thứ gì đó không nhất thiết phải giỏi về thứ đó nhưng phải có đam mê mãnh liệt và truyền đạt được đam mê này cho người khác.

Khó bàn đến chi tiết vì không biết tình hình cụ thể của F1 của cụ.
 

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,118
Động cơ
591,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có nhiều ngành vẫn đang ở trong các trường đại học bác ạ. Nói về Computer Science, rất ít người biết Carnegie Mellon School of Computer mới là hạng nhất thế giới, cỡ như MIT vẫn phải xếp sau về CS nếu so với Carnegie Mellon School of Computer. Ví dụ đây là một dự án đã công khai của Carnegie Mellon School of Computer: https://petuum.com/ (tất nhiên họ còn nhiều dự án chưa công khai). Đây là website của Carnegie Mellon School of Computer: https://www.cs.cmu.edu/
Theo CSRankings thì CMU số 1, ngay sau đó là MIT, rồi đến UIUC, Stanford, Berkeley, Cornell...
Một số trường thuộc nhóm top nhưng xếp hạng về CS lại khá bình thường: Princeton 21, Harvard 25, Yale 41

Computer Science Rankings
 

McCord

Xe hơi
Biển số
OF-702373
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
135
Động cơ
180,836 Mã lực
Tất nhiên là được. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy trong thời gian dài chỉ thể hiện được "đam mê" pasion, cần thêm thắt nhiều thứ để tạo ấn tượng hơn. Trong công việc của tôi, gặp khá nhiều trường hợp học sinh tham gia hoạt động "chay" như vậy, do đó tùy trường hợp, tùy độ học sinh đam mê như thế nào, năng lực như thế nào, điều kiện thời gian và tài chính ra sao sẽ đưa ra kiến nghị phù hợp nhằm 3 mục đích chính: (1) tạo sự khác biệt; (2) tạo liên kết với các hoạt động, sở thích, hoặc đặc trưng khác của học sinh; (3) tạo ra câu chuyện để có thể kể trong luận văn xin học năm lớp 12.

Trong trường hợp với F1 của cụ và môn chạy, không biết là F1 chạy cự ly ngắn hay dài, một mình hay tiếp sức, thành tích cao hay thấp, và hiện đang học lớp mấy? Có những phương hướng phổ quát sau có thể xem xét:

1. Thành tích cao:
- Tập trung mảng rèn luyện để đạt thành tích càng cao hơn nữa trong các giải khu vực châu Á, thậm chí quốc tế. Nếu F1 theo hướng cự ly dài thì xem xét tham gia các giải marathon có tiếng thế giới như Boston.
- Tập trung nuôi dưỡng mối quan hệ với huấn luyện viên và bạn chạy (đồng lứa hoặc già/trẻ hơn, để tự nhiên không gượng ép)
- Chú ý lưu giữ nhật ký tập luyện và thi đấu.

2. Thành tích thấp nhưng vẫn đam mê:
- Tập trung các hoạt động xã hội liên quan đến việc chạy: marathon từ thiện; thi chạy ở nhiều nước trên thế giới và chú ý kết bạn quốc tế; du lịch qua từng bước chạy ~ hiểu thêm về văn hóa, truyền thống, kiến trúc, lịch sử của nước bạn khi khảo sát địa điểm chạy, v.v.
- Chú ý lưu giữ hoặc bây giờ nhớ lại các kỷ niệm liên quan đến việc chạy
- Nếu trường hoặc khu vực không có câu lạc bộ chạy thì nên tìm cách mở câu lạc bộ chạy. Người tạo cảm hứng cho người khác theo đuổi một thứ gì đó không nhất thiết phải giỏi về thứ đó nhưng phải có đam mê mãnh liệt và truyền đạt được đam mê này cho người khác.

Khó bàn đến chi tiết vì không biết tình hình cụ thể của F1 của cụ.
Em cảm ơn cụ vô cùng đã trả lời nhanh và chi tiết cho em. Em cũng khai thật là em ở cùng nước với cụ. Con nhà em đang học lớp 6. Cấp 1 thì lớp 3,4,5 được tuyển chọn vào highly capable program. Hiện tại lớp 6, GPA 3.913. Trường này là trường công nhưng học khó hơn các trường công bình thường. Lớp 6 nhưng toán cháu được xếp vào học cùng lớp 7 (tương đương toán lớp 8 các trường công bình thường).

Nó thích chạy nên mấy năm nay hàng năm em đăng ký các giải chạy ở thành phố. Các giải chạy thường niên, ủng hộ người bị ung thư...

Nó mơ ước sau này làm nghiên cứu phát minh các thuốc chữa bệnh.


Em không học hành bất cứ trường lớp nào bên này nên vẫn loay hoay tìm hướng đi đúng cho con. Em chưa tìm ra được nên cho con tham gia ngoại khoá gì để sau này có hồ sơ đẹp. Cụ cho em xin ý tưởng nên tham gia cái gì với. Em đội ơn cụ.
 
  • Vodka
Reactions: Aug

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Em cảm ơn cụ vô cùng đã trả lời nhanh và chi tiết cho em. Em cũng khai thật là em ở cùng nước với cụ. Con nhà em đang học lớp 6. Cấp 1 thì lớp 3,4,5 được tuyển chọn vào highly capable program. Hiện tại lớp 6, GPA 3.913. Trường này là trường công nhưng học khó hơn các trường công bình thường. Lớp 6 nhưng toán cháu được xếp vào học cùng lớp 7 (tương đương toán lớp 8 các trường công bình thường).

Nó thích chạy nên mấy năm nay hàng năm em đăng ký các giải chạy ở thành phố. Các giải chạy thường niên, ủng hộ người bị ung thư...

Nó mơ ước sau này làm nghiên cứu phát minh các thuốc chữa bệnh.


Em không học hành bất cứ trường lớp nào bên này nên vẫn loay hoay tìm hướng đi đúng cho con. Em chưa tìm ra được nên cho con tham gia ngoại khoá gì để sau này có hồ sơ đẹp. Cụ cho em xin ý tưởng nên tham gia cái gì với. Em đội ơn cụ.
Tôi học ở Mỹ nhưng hiện tại đang làm việc ở Trung Quốc.

Có 2 lưu ý cho F1 của cụ: (1) Mỗi giai đoạn có những trọng tâm khác nhau và (2) Sở thích và nguyện vọng có thể thay đổi theo thời gian

Từ ý (1):

a. Giai đoạn cấp 1: vui chơi là chính, tiếp xúc càng nhiều càng tốt nhưng phải có kỷ luật, ví dụ học piano không thích thì bỏ, ok, nhưng trước hết phải tham gia đủ lớp học trong thời gian tối thiểu là 1 tháng. Tuổi càng lớn thì thời gian bắt buộc tham gia càng dài trước khi cho phép bỏ. Tuổi càng lớn thì vai trò của bố mẹ chuyển dần từ giới thiệu sở thích mới sang khuyến khích theo đuổi sở thích hiện hữu
Đây cũng là giai đoạn hình thành các thói quen như cẩn thận, kiên nhẫn, đọc sách, viết nhật ký, v.v. nên đôi khi phải dùng "củ cà rốt" để khuyến khích các thói quen tốt.

b. Giai đoạn cấp 2: đây là lúc tăng tốc luyện các kỹ năng nền tảng như logic toán học và hình học, đọc hiểu sâu (critical reading), tóm tắt (summary), tổng hợp (synthesis ~ tóm tắt 2 góc nhìn/bài viết trở lên), diễn giải bằng ngôn ngữ của riêng mình (paraphrasing), phân tích ưu nhược (pros/cons analysis), nói trước đám đông (public speaking), làm việc nhóm (teamwork).
- Tùy đặc điểm của F1 và môi trường sẽ có những cách khác nhau để nâng cao các kỹ năng trên, đôi khi thông qua bài tập và kiểm tra trên lớp, đôi khi phải tự mình tìm các khóa học online, mùa hè, hoạt động ngoại khóa tại trường và bên ngoài. Trong trường hợp bố mẹ bận bịu, hoặc không thể giúp F1 rèn luyện những kỹ năng trên vì quan hệ không tốt hoặc thiếu kiến thức chuyên môn, thường phải nhờ đến trường tốt (chất lượng cao; tỷ lệ học sinh/giáo viên thấp, v.v.), hoặc người thân khác, hoặc dùng dịch vụ mentorship có trả tiền. Dịch vụ mentorship cấp 2 tại Mỹ thì tôi không biết rõ lắm.
- Những kỹ năng này sẽ giúp F1 chuẩn bị cho kỳ thi SSAT và cả các cuộc phỏng vấn vô cùng khó khăn của các trường tư cấp 3 top của Mỹ (vd: Phillips Exeter Academy). Nếu cụ không có dự định phấn đấu vào đấy thì điểm SSAT cao (và cả SAT/ACT sau này đều hưởng lợi từ quá trình chuẩn bị SSAT) vẫn có ích rất nhiều để ứng tuyển vào các chương trình học giả trẻ tuổi young scholars (vd: Duke University TIP) và các chương trình học thuật có tiếng vào mùa hè (vd: Yale Young Global Scholars)

c. Giai đoạn cấp 3: đây là lúc mà F1 nên định hình trong đầu chuyên nghành sẽ học ở đại học để từ đó chọn hoạt động ngoại khóa và các thử thách học thuật phù hợp (vd cho F1 của cụ là USA Olympiad môn hóa hoặc sinh; nghiên cứu với giáo sư đại học trong vùng; tham gia các khoá nghiên cứu hè chuyên về y tại Harvard hoặc hoá/sinh tại MIT).

Không nên thúc chín quá sớm, nhưng tôi nghĩ có thể cho F1 của cụ xem các sách về Sinh, Hoá, và Sinh Hoá của bậc cấp 3 hoặc cao hơn, để F1 tiếp xúc cho biết. Tôi khuyến khích các đầu sách sau:

i. Campbell Biology (11th Edition): đây là quyển sách gối đầu giường cho học sinh AP Biology và là sách vỡ lòng để chuẩn bị cho kỳ thì USA Biology Olympiad. Nội dung trải rộng từ sinh học phân tử đến sinh học tế bào, từ thực vật đến động vật, rất hay.
- Sách giấy: https://www.amazon.com/Campbell-Biology-11th-Lisa-Urry/dp/0134093410/
- Ebook: https://b-ok.cc/book/2858296/ba733e

ii. Các đầu sách For Dummies vd: Biochemistry For Dummies

iii. Drugs: From Discovery to Approval
- Sách giấy: amazon.com/Drugs-Discovery-Approval-Rick-Ng/dp/1118907272
- Ebook: https://b-ok.cc/book/2528934/cad57e

iv. Molecular Biology of the Cell (Sixth Edition): đây là tài liệu nân cao cho AP Biology và là quyển sách vỡ lòng cho bậc thạc sĩ và tiến sĩ sinh học phân tử.
- Sách giấy: https://www.amazon.com/Molecular-Biology-Sixth-Bruce-Alberts/dp/0815344325/
- Ebook: https://b-ok.cc/book/2474705/abd53c

Tôi cũng có đề cập tới các việc khác cần chú ý trong các bài viết trước trong chủ đề này. Cụ xem thêm.

Ngoài ra về dịch vụ hướng dẫn giúp đỡ ứng cử vào các trường top (College application counseling) cho học sinh cấp 3 ở Mỹ thường do các cựu phó/trưởng phòng xét tuyển của các trường top (former admission officers) cung cấp dịch vụ với chi phí tầm 10,000-15,000 USD trọn gói bao gồm hướng dẫn phát triển năng khiếu, định hướng hoạt động, sửa bài luận, v.v. nhưng không bao gồm luyện thi SAT/ACT.

Ở Việt Nam thì chi phí tầm 5,000-10,000 USD trọn gói, do các cựu học sinh các trường top cung cấp dịch vụ. Nếu cụ muốn có được sự chỉ dẫn sát sao và tránh đi đường vòng để nâng cao cơ hội vào top 30 hoặc tốt hơn thì nên xem xét sử dụng dịch vụ này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hanoithu

Xe tải
Biển số
OF-621341
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
339
Động cơ
132,296 Mã lực
Em thấy gia đình nào điều kiện tài chính hạn hẹp thì học ở Đức rất ok, miễn học phí. Ví dụ trường kĩ thuật Munich trong bảng xếp hạng của THE đứng thứ 44 thế giới, ngành CS đứng 18 thế giới. Học phí xấp sỉ = 0. Chi phí rẻ mà top thế giới. Học tiếng Đức cũng ko quá khó. Khoảng 6-8 tháng là có B1.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,002
Động cơ
103,285 Mã lực
Trong cùng một nhóm xếp hạng, ví dụ cùng top 20, hoặc top 50, thì có những yếu tố khác biệt chủ yếu như sau:
1. Học phí và học bổng:
- trường công học phí thường thấp hơn khoảng 10,000-20,0000 USD mỗi năm
- trường tư học phí cao hơn nhưng khả năng cho và số tiền cho theo học bổng (cả scholarship lẫn financial aid) đều cao hơn hẳn. Lời khuyên: nếu tiền làm bạn băn khoăn, hãy nộp đơn vào cả hai loại trường.

2. Quy mô và kiểu/format lớp học:

a. Trường công thường có quy mô rất lớn, thường khoảng 15,000 học sinh trở lên (bao gồm cả cử nhân lẫn sau đại học).
- Mặt tốt là cơ sở vật chất phong phú hơn, số lượng chuyên nghành có thể chọn cao hơn (thường là phân ra nhiều nghành nhánh hơn vd vừa có Hóa Học Chemistry, vừa cơ Sinh Học Biology, vừa có Sinh Hóa Biochemistry), cơ hội quen biết và networking cũng cao hơn.
- Mặt xấu là các lớp học thường có quy mô rất lớn 1 giáo sư : 50-500 học sinh; mối quan hệ học sinh với nhau hoặc học sinh với giáo viên thường mờ nhạt. Ngoài ra, hệ thống đăng ký nghành học chuyên môn của các đại học công khá cứng nhắc nên khi nhập học rồi thường khó chuyển nghành học.

b. Trường tư thì có cả quy mô nhỏ (<5,000) đến trung bình (5,000-15,000). Đặc biệt loại hình Liberal Arts Colleges có quy mô rất nhỏ (<2,500) vì chỉ có học sinh bậc đại học.
- Mặt tốt là các lớp học thường nhỏ hơn (<50 đối với các lớp năm 1 và lớp đầu vào của chuyên nghành hot như CS hay Math; <15 với các lớp bậc cao hơn) và nhỏ nhất là 1 giáo sư : 2 học sinh trong mô hình lớp Tutorial. Do vậy mối quan hệ giữa học sinh với nhau và với giáo viên rất khăng khít. Ngoài ra, trường tư dù nhỏ hay lớn thì số tiền quỹ trường (endowment) trên mỗi đầu học sinh đều rất lớn nên có thể tổng quy mô cơ sở vật chất không bằng trường công nhưng chia đầu người thì hơn trường công. Đặc biệt hệ thống dịch vụ hỗ trợ (Văn phòng nghề nghiệp, văn phòng cựu học sinh, văn phòng đời sống học sinh, v.v.) tốt hơn ở trường công rất nhiều. Một số ít trường công có thể cạnh tranh được ví dụ như U. California-Berkeley hoặc U. of Virginia.
Hệ thống đăng ký nghành học chuyên môn khá linh hoạt nên dễ chuyển nghành hơn.
- Mặt xấu là số môn chuyên nghành thường ít hơn. Tổng số lượng cựu học sinh cũng ít hơn.
Cảm ơn cụ đã hướng dẫn rất chi tiết, mạch lạc về hệ thống ĐH Mỹ. Nếu có thể, cụ làm thêm 1 bài đánh giá về việc chọn trường chọn ngành bên đó được ko ạ? Em làm bên giảng dạy nên có biết tí ti về việc apply này. Em thấy phụ huynh thường vướng vào trường hợp sau:

Con mình giỏi nhưng không phải là kiệt xuất, nhà có điều kiện nhưng không phải rất dư dả. Mà bây giờ sự cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiều so với tầm 10 năm trước, giờ đây số học sinh vừa giỏi vừa giàu, gia đình sẵn sàng đóng thêm tiền cho con đi học tăng vọt. Do đó đa phần những trường hợp "giỏi vừa vừa, kinh tế cũng vừa vừa" gần như không thể chen được vào top 30 private universities/LACs. Ngoài tầm đấy thì số lượng universities cho được nhiều tiền giảm hẳn đi, còn LACs tuy vẫn có nhiều tiền nhưng ngành học lại hạn chế.

Em không phản đối gì việc vào học LACs, nhưng em thấy tâm lý phụ huynh thường muốn con học ngành nào đào tạo kỹ năng nghề để ra trường dễ kiếm việc ngay, ví dụ như học Business Administration/Finance/Accounting chứ không học Economics, học CS chứ không Math, Engineering chứ không Physics, Marketing/PR chứ không học Communications Theory, Graphic Design chứ không phải Arts nói chung... Mà các trường LACs chỉ đào tạo các ngành khoa học/nghệ thuật thuần tuý. Có một số LACs mở thêm ngành CS/Engineering nhưng số lượng không nhiều, và cũng toàn là trường top. Tóm lại là trường xịn, nhiều tiền, nhiều ngành thì với không tới, mà cho con học trường nhiều tiền nhưng chỉ toàn các ngành khoa học cơ bản thì lo sau này nó ra khó kiếm việc.

Với tư cách là người đã trải nghiệm trực tiếp về Liberal Arts College, cụ có thể phân tích xem hs nếu theo học LACs nói chung thì có dễ kiếm việc không ạ? (không tính trường top như Williams, cũng ko tính những ngành science đang có nhu cầu cao như công nghệ sinh học). Giả sử học Econ thì có khả năng kiếm được việc trong ngành finance không, hay là phải mất thêm thời gian học bổ sung kiến thức finance nữa hoặc là bó mình trong giới nghiên cứu học thuật?

Ngoài ra em cũng tò mò muốn biết phụ huynh Trung Quốc nhìn nhận như thế nào về việc chọn trường chọn ngành này ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sweet_heart

Xe buýt
Biển số
OF-348470
Ngày cấp bằng
28/12/14
Số km
591
Động cơ
217 Mã lực
Con đường du học của cháu như sau:

Học trường công lập hồi cấp 3 (trường chuyên, lớp chọn) --> Học xong đại học trường công ở Việt Nam (bố mẹ phải chu cấp, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cháu không đi làm thêm, tập trung học hành) --> Chuẩn bị hồ sơ, săn học bổng --> Đi du học cao học (thường học bổng cho dư so với mức chi tiêu nên cháu có thể gửi chút ít về đỡ đần gia đình) --> Tốt nghiệp và làm việc.

Hiện nay, cháu đang làm ở trường University of Cambridge thì thấy:

1. Chương trình giáo dục tuyệt vời (cho bậc sau đại học). Các bậc học khác có lẽ cũng như thế.
2. Chi phí nhà ở rất đắt đỏ. Cháu ở nhà của trường Cam luôn, 1 nhà 2 phòng ngủ thì giá 1.135 pound chưa bao gồm điện nước, council tax.
3. Học phí cao, cháu không rõ cụ thể bao nhiêu, nhưng đã nói chuyện với 1 bạn học Master ở đây bảo 30.000 pound/semester. Học đại học chắc rẻ hơn.
4. Phong cảnh rất đẹp, dân Anh và châu Âu thân thiện, bọn nhập cư thì nhộm nhoạm, ....
5. Thời tiết, hiện tại cháu mới ở đây vài tháng thì thấy mùa thu hay mưa, trời tối rất sớm. Nghe nói tháng sau thì tầm 3h chiều đã tối thui.

Cá nhân cháu thấy đi du học từ cấp 3 là quá sớm (do chưa kịp trưởng thành). Khi cháu học xong đại học, cháu rất ý thức được xã hội Việt Nam như thế nào, đã có thể tạm lớn để chống chọi với cám dỗ, sa ngã, ...

Nhược điểm của cháu vẫn còn là suy nghĩ và tư duy chưa được sáng tạo và tự do như bọn châu Âu. Bọn nó cực kì độc lập, tư duy logic, sáng tạo, ...
Đổi lại, cháu có sự cần cù và chăm chỉ của dân châu Á.

Lời khuyên:

1. Cho F1 học ngoại ngữ thật tốt. Đó là 1 yếu tố cực kì quan trọng. Không giao tiếp được thì không thể làm gì khác được. Nếu không vượt qua cửa ải ngôn ngữ thì dừng việc đi du học lại ngay, rất tốn kém và không hiệu quả.

2. Dậy cho F1 những thứ cơ bản để tự chăm sóc bản thân. Cháu đã từng chứng kiến rất nhiều cậu ấm, cô chiêu không biết tự nấu cơm, rửa bát, ... Hãy dạy F1 biết quản lí chi tiêu, sửa chữa đồ đạc cơ bản, ...

3. Cho đi du học đừng có nghĩ nó về nước sẽ được làm ông này bà nọ. Ở đâu cũng thế, họ thuê người và trả lương theo năng lực (trừ hạt giống đỏ). Rất nhiều bạn học ở Việt Nam qua đây làm lương cao ngất trời nhé ;)
 

McCord

Xe hơi
Biển số
OF-702373
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
135
Động cơ
180,836 Mã lực
Tôi học ở Mỹ nhưng hiện tại đang làm việc ở Trung Quốc.

Có 2 lưu ý cho F1 của cụ: (1) Mỗi giai đoạn có những trọng tâm khác nhau và (2) Sở thích và nguyện vọng có thể thay đổi theo thời gian

Từ ý (1):

a. Giai đoạn cấp 1: vui chơi là chính, tiếp xúc càng nhiều càng tốt nhưng phải có kỷ luật, ví dụ học piano không thích thì bỏ, ok, nhưng trước hết phải tham gia đủ lớp học trong thời gian tối thiểu là 1 tháng. Tuổi càng lớn thì thời gian bắt buộc tham gia càng dài trước khi cho phép bỏ. Tuổi càng lớn thì vai trò của bố mẹ chuyển dần từ giới thiệu sở thích mới sang khuyến khích theo đuổi sở thích hiện hữu
Đây cũng là giai đoạn hình thành các thói quen như cẩn thận, kiên nhẫn, đọc sách, viết nhật ký, v.v. nên đôi khi phải dùng "củ cà rốt" để khuyến khích các thói quen tốt.

b. Giai đoạn cấp 2: đây là lúc tăng tốc luyện các kỹ năng nền tảng như logic toán học và hình học, đọc hiểu sâu (critical reading), tóm tắt (summary), tổng hợp (synthesis ~ tóm tắt 2 góc nhìn/bài viết trở lên), diễn giải bằng ngôn ngữ của riêng mình (paraphrasing), phân tích ưu nhược (pros/cons analysis), nói trước đám đông (public speaking), làm việc nhóm (teamwork).
- Tùy đặc điểm của F1 và môi trường sẽ có những cách khác nhau để nâng cao các kỹ năng trên, đôi khi thông qua bài tập và kiểm tra trên lớp, đôi khi phải tự mình tìm các khóa học online, mùa hè, hoạt động ngoại khóa tại trường và bên ngoài. Trong trường hợp bố mẹ bận bịu, hoặc không thể giúp F1 rèn luyện những kỹ năng trên vì quan hệ không tốt hoặc thiếu kiến thức chuyên môn, thường phải nhờ đến trường tốt (chất lượng cao; tỷ lệ học sinh/giáo viên thấp, v.v.), hoặc người thân khác, hoặc dùng dịch vụ mentorship có trả tiền. Dịch vụ mentorship cấp 2 tại Mỹ thì tôi không biết rõ lắm.
- Những kỹ năng này sẽ giúp F1 chuẩn bị cho kỳ thi SSAT và cả các cuộc phỏng vấn vô cùng khó khăn của các trường tư cấp 3 top của Mỹ (vd: Phillips Exeter Academy). Nếu cụ không có dự định phấn đấu vào đấy thì điểm SSAT cao (và cả SAT/ACT sau này đều hưởng lợi từ quá trình chuẩn bị SSAT) vẫn có ích rất nhiều để ứng tuyển vào các chương trình học giả trẻ tuổi young scholars (vd: Duke University TIP) và các chương trình học thuật có tiếng vào mùa hè (vd: Yale Young Global Scholars)

c. Giai đoạn cấp 3: đây là lúc mà F1 nên định hình trong đầu chuyên nghành sẽ học ở đại học để từ đó chọn hoạt động ngoại khóa và các thử thách học thuật phù hợp (vd cho F1 của cụ là USA Olympiad môn hóa hoặc sinh; nghiên cứu với giáo sư đại học trong vùng; tham gia các khoá nghiên cứu hè chuyên về y tại Harvard hoặc hoá/sinh tại MIT).

Không nên thúc chín quá sớm, nhưng tôi nghĩ có thể cho F1 của cụ xem các sách về Sinh, Hoá, và Sinh Hoá của bậc cấp 3 hoặc cao hơn, để F1 tiếp xúc cho biết. Tôi khuyến khích các đầu sách sau:

i. Campbell Biology (11th Edition): đây là quyển sách gối đầu giường cho học sinh AP Biology và là sách vỡ lòng để chuẩn bị cho kỳ thì USA Biology Olympiad. Nội dung trải rộng từ sinh học phân tử đến sinh học tế bào, từ thực vật đến động vật, rất hay.
- Sách giấy: https://www.amazon.com/Campbell-Biology-11th-Lisa-Urry/dp/0134093410/
- Ebook: https://b-ok.cc/book/2858296/ba733e

ii. Các đầu sách For Dummies vd: Biochemistry For Dummies

iii. Drugs: From Discovery to Approval
- Sách giấy: amazon.com/Drugs-Discovery-Approval-Rick-Ng/dp/1118907272
- Ebook: https://b-ok.cc/book/2528934/cad57e

iv. Molecular Biology of the Cell (Sixth Edition): đây là tài liệu nân cao cho AP Biology và là quyển sách vỡ lòng cho bậc thạc sĩ và tiến sĩ sinh học phân tử.
- Sách giấy: https://www.amazon.com/Molecular-Biology-Sixth-Bruce-Alberts/dp/0815344325/
- Ebook: https://b-ok.cc/book/2474705/abd53c

Tôi cũng có đề cập tới các việc khác cần chú ý trong các bài viết trước trong chủ đề này. Cụ xem thêm.

Ngoài ra về dịch vụ hướng dẫn giúp đỡ ứng cử vào các trường top (College application counseling) cho học sinh cấp 3 ở Mỹ thường do các cựu phó/trưởng phòng xét tuyển của các trường top (former admission officers) cung cấp dịch vụ với chi phí tầm 10,000-15,000 USD trọn gói bao gồm hướng dẫn phát triển năng khiếu, định hướng hoạt động, sửa bài luận, v.v. nhưng không bao gồm luyện thi SAT/ACT.

Ở Việt Nam thì chi phí tầm 5,000-10,000 USD trọn gói, do các cựu học sinh các trường top cung cấp dịch vụ. Nếu cụ muốn có được sự chỉ dẫn sát sao và tránh đi đường vòng để nâng cao cơ hội vào top 30 hoặc tốt hơn thì nên xem xét sử dụng dịch vụ này.
Em cảm ơn cụ đã chỉ dẫn tận tình. Em đã copy các bài của cụ ra máy để nghiên cứu dần. Cụ cho em hỏi với công dân Mỹ thì dân da trắng hay dân châu á được ưu tiên xét tuyển ở các trường?
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Đi từ Phổ thông thì e sơ sơ thế này nhé:

UK:
Với em thời điểm tốt nhất để bắt đầu học ở Anh là sang vào đầu lớp 11 (Year 12 - AS level) của UK. Lúc này các bạn cũng đủ lớn và cũng đủ tự lập được trong việc học hành. Nếu đi thì lựa chọn tốt nhất là cho học trường tư (Independent School) có Nội trú (Boarding) hoặc ở với gia đình bản xứ (Host family). Nếu sang được thời điểm này coi như các bạn được theo từ đoạn chuẩn bị vào ĐH và cũng như có nhiều thời gian để làm quen và hoà nhâjp. Ở Nội trú hoặc ở với gia đình bản xứ cũng là để biết thêm về văn hoá của họ và lại cũng là để dễ hoà nhập hơn. Điểm A-level tốt thì vào được trường ĐH tốt sau này nếu nguyện vọng muốn ở lại thì xin việc cũng dễ. Em không recommend mấy trường dạy A-level dành riêng cho học sinh quốc tế như Bellerbys etc. Vì học ở mấy trường này cũng chả học được văn hoá gì mấy, mốt lên ĐH cũng khó bắt bạn.

Chi phí bậc phổ thông tầm chừng £30k~£50k/năm cả ăn ở nếu học theo như em nói trên kia và không học trường quá xịn. ĐH thì em ra trường cũng vài năm rồi nên không update mấy nhưng chắc giờ cũng dao động £20k-£30k/năm, trường càng rank cao thì thường càng đắt.

US:
US thì tốt nhất là nên đi từ khi vào lớp 9 VN hoặc trễ nhất là lớp 10 VN để cố học được ít nhất 3 năm High School của Mỹ. Cần ít nhất 3 năm vì để năm 1 làm quen, năm 2 (và năm 3) bắt đầu tham gia hoạt động phong trào và bắt đầu luyện thi (SAT, ACT, etc) và bắt đầu hè năm cuối là tìm trường để chuẩn bị apply ĐH. ĐH Mỹ muốn vào trường tốt thì ngoài điểm đẹp còn thêm hoạt động phong trào nên em thấy cần thời gian chuẩn bị hơn hội đi UK. Tương tự với UK em cũng thấy ráng cho vào được trường tư ở Nội trú hoặc với gia đình bản xứ là tốt nhất.

Chi phí ở Mỹ thì em thấy rất vô chừng vì có rất nhiều trường offer học bổng. Sơ sơ có thể dao động đâu đó từ $25k~$60k/năm cả ăn ở nếu học trường ổn ổn chút. ĐH thì cũng vô chừng luôn, tuỳ theo học bổng và tuỳ theo rank của trường nhưng chắc dao động từ $20k-$80k.

Với những ai đang lựa chọn giữa 2 nước này thì em thấy nếu mục tiêu là ở lại và không cần học một trường ĐH quá khủng thì US có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn. Nếu mục tiêu là muốn học trường ĐH rank top top thế giới với tổng thời gian (và chi phí) ít hơn thì nên chọn UK vì nếu so like for like kiểu 1 trường top 5 UK và 1 trường top 5 Mỹ thì học UK rẻ hơn. UK cho đến thời điểm hiện tại thì chưa phải là lựa chọn tốt với những bạn có nguyện vọng ở lại, họ đang thông qua cái luật cho sinh viên ở lại thêm 2 năm sau khi tốt nghiệp để xin việc nhưng không biết có thêm luật j hà khắc không nên e chưa dám phán. Mỹ thì chỉ có 1 năm OPT và cũng chỉ hopefully sẽ được nhận sponsor visa làm việc lâu dài nhưng Mỹ chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội hơn. Thêm nữa hôm bữa tranh luận với các cụ OF trên này mới nhận ra UK lương vừa ra trường hơi bị bèo bọt so với các nước khác và so với tưởng tượng của nhiều cụ :)) Đời sông UK cũng nhẹ nhàng và không cạnh tranh dữ dội cho lắm nên bạn nào cá tính một chút có thể sẽ không phát huy được hết khả năng.
Em cảm ơn cụ nhiều ạ!
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Con đường du học của cháu như sau:

Học trường công lập hồi cấp 3 (trường chuyên, lớp chọn) --> Học xong đại học trường công ở Việt Nam (bố mẹ phải chu cấp, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cháu không đi làm thêm, tập trung học hành) --> Chuẩn bị hồ sơ, săn học bổng --> Đi du học cao học (thường học bổng cho dư so với mức chi tiêu nên cháu có thể gửi chút ít về đỡ đần gia đình) --> Tốt nghiệp và làm việc.

Hiện nay, cháu đang làm ở trường University of Cambridge thì thấy:

1. Chương trình giáo dục tuyệt vời (cho bậc sau đại học). Các bậc học khác có lẽ cũng như thế.
2. Chi phí nhà ở rất đắt đỏ. Cháu ở nhà của trường Cam luôn, 1 nhà 2 phòng ngủ thì giá 1.135 pound chưa bao gồm điện nước, council tax.
3. Học phí cao, cháu không rõ cụ thể bao nhiêu, nhưng đã nói chuyện với 1 bạn học Master ở đây bảo 30.000 pound/semester. Học đại học chắc rẻ hơn.
4. Phong cảnh rất đẹp, dân Anh và châu Âu thân thiện, bọn nhập cư thì nhộm nhoạm, ....
5. Thời tiết, hiện tại cháu mới ở đây vài tháng thì thấy mùa thu hay mưa, trời tối rất sớm. Nghe nói tháng sau thì tầm 3h chiều đã tối thui.

Cá nhân cháu thấy đi du học từ cấp 3 là quá sớm (do chưa kịp trưởng thành). Khi cháu học xong đại học, cháu rất ý thức được xã hội Việt Nam như thế nào, đã có thể tạm lớn để chống chọi với cám dỗ, sa ngã, ...

Nhược điểm của cháu vẫn còn là suy nghĩ và tư duy chưa được sáng tạo và tự do như bọn châu Âu. Bọn nó cực kì độc lập, tư duy logic, sáng tạo, ...
Đổi lại, cháu có sự cần cù và chăm chỉ của dân châu Á.

Lời khuyên:

1. Cho F1 học ngoại ngữ thật tốt. Đó là 1 yếu tố cực kì quan trọng. Không giao tiếp được thì không thể làm gì khác được. Nếu không vượt qua cửa ải ngôn ngữ thì dừng việc đi du học lại ngay, rất tốn kém và không hiệu quả.

2. Dậy cho F1 những thứ cơ bản để tự chăm sóc bản thân. Cháu đã từng chứng kiến rất nhiều cậu ấm, cô chiêu không biết tự nấu cơm, rửa bát, ... Hãy dạy F1 biết quản lí chi tiêu, sửa chữa đồ đạc cơ bản, ...

3. Cho đi du học đừng có nghĩ nó về nước sẽ được làm ông này bà nọ. Ở đâu cũng thế, họ thuê người và trả lương theo năng lực (trừ hạt giống đỏ). Rất nhiều bạn học ở Việt Nam qua đây làm lương cao ngất trời nhé ;)
Em cảm ơn cụ nhiều nhé! Em vừa thăm trường đại học Cambridge tuần trước, cụ dạy học hay làm công việc gì trong trường vậy ạ? Em thấy có nhiều trường trong hệ thống Cambridge.

Cụ có thể cho em xin ví dụ về câu cuối trong bài viết của cụ được không ạ?
“ Rất nhiều bạn học ở Việt Nam qua đây làm lương cao ngất trời nhé”
Em ngạc nhiên và tò mò lắm ạ. :D
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Học bổng ở Mỹ thì càng trường top trên càng cao. F1 nhà tôi đạt học bổng 320.000USD ngành Computer Science ở trường top 8 của Mỹ, ngoài học bổng trường cho cả ăn, ở, máy Macbook, quần áo và vé máy bay cho bố mẹ qua tham dự lễ tốt nghiệp. Học bổng phụ thuộc năng lực F1 chứ không phải là Mỹ cấp học bổng thấp và vào ngành không ngon.
F nhà cụ giỏi quá! Em xin chúc mừng cụ ạ!
F1 học trường nào vậy cụ ơi?
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
"Học bổng" là từ người Việt hay dùng để chỉ tiền trường cho để đi học. Từ này muốn dùng chính xác phải xem xét 2 khái niệm:

A. Lý do cho tiền: Vì nhu cầu tài chính của học sinh (need-based ~ financial aid) >< vì năng lực và thành tích của học sinh (merit-based ~ scholarship)

1. Vì nhu cầu tài chính của học sinh (need-based ~ financial aid)

a. Học sinh nội địa tại Mỹ (domestic students - bao gồm công dân Mỹ và người có thẻ xanh/thường trú nhân hợp pháp) thường được ưu tiên nhận vào và cho học bổng theo nhu cầu tài chính của học sinh. Nhu cầu này có nhiều công thức tính (có trường thì cứ thu nhập gia đình chứng minh được là dưới 75,000 USD mỗi năm thì miễn học phí hoàn toàn; có nơi yêu cầu phải tính cả thu nhập lẫn tài sản) và nhiều loại bảng biểu khác nhau phải nộp trước và sau khi nhập học (giấy chứng minh thu nhập, giấy kê khai tài sản, FAFSA, College Board CSS, đơn hoàn thuế của liên bang Federal Tax Return, v.v.)

b. Học sinh quốc tế xuất sắc cũng đôi khi được nhận học bổng vì nhu cầu tài chính, đặc biệt là những trường top/giàu (thường là cả hai). Đôi khi ta nghe trên báo đài "học sinh A nhận 5 tỷ VND học bổng từ Harvard vì thành tích xuất sắc" --> dễ gây hiểu lầm bởi vì học bổng này gần như 100% các trường hợp là need-based. Nói cho đúng phải là "học sinh A được nhận vào Harvard vì thành tích xuất sắc VÀ vì gia đinh em thu nhập thấp nên trường cho 5 tỷ VND học bổng để được theo học." Về hiện tượng là giống nhau vì đều nhận được 5 tỷ (để trả học phí) nhưng về bản chất là khác nhau vì trường như Harvard công khai không có merit-based scholarship ở trường mà chỉ có need-based financial aid.
- học sinh quốc tế muốn được need-based financial aid cũng phải nộp giấy tờ chứng minh tương tự như học sinh nội địa ngoại trừ một số giấy tờ đặc thù của riêng Mỹ và dành cho dân nội địa (FAFSA, Federal Tax Return)

2. Vì năng lực và thành tích của học sinh (merit-based ~ scholarship): loại này thì học sinh nội địa hay quốc tế đều được nhận. Phần lớn các trường có tiền để cho học sinh từ 10-50% học bổng để trả học phí.

Tuy vậy các trường top/giàu có những quy định như chỉ cho need-based financial aid (theo tôi) chủ yếu vì 3 nguyên nhân sau:
- họ muốn khuyến khích học sinh từ mọi thành phần trong xã hội theo học
- họ đã nhận thì đều là học sinh "top của top" cả, không có cớ gì phải cho thêm tiền cho "top của top của top"
- tránh chạy đua vũ trang chi tiền để mua học sinh. Vd: tôi nhớ nhóm 3 trường top Ivy League là Harvard, Princeton, Yale thỏa thuận với nhau là chỉ cho tiền học sinh cần tiền vì nhu cầu (need-based vì có công thức tính là học sinh cần bao nhiêu, trường cho bấy nhiêu) để tránh tình trạng Princeton cho học sinh được Harvard nhận thêm 100,000 USD để lôi kéo học sinh đó (Merit based thường ít dùng công thức mà dựa vào đánh giá chủ quan).

Mặc dù vậy ngay cả các trường top vẫn dùng chính sách merit-based đu dây với học sinh có năng khiếu thể thao, đặc biệt là bóng bầu dục Mỹ American Football.

B. Mục đích cho tiền: Học phí >< sinh hoạt phí

Tôi ước đoán khoảng 99.9% các trường hợp nhận học bổng (kể cả financial aid lẫn scholarship) từ trường đều phải dùng để trả học phí và chi phí giáo dục khác. Số ít còn lại thì được trả bằng tiền mặt để học sinh tự quyền quyết định sử dụng.

Nếu học sinh muốn có loại học bổng với mục đích sử dụng rộng hơn, cần phải nộp đơn ứng tuyển học bổng từ các tổ chức tư nhân.

Ở bậc cao học, đặc biệt là mức độ học tiến sĩ (PhD), các trường gần như luôn luôn cung cấp một loại học bổng khác gọi là Fellowship vừa có thể trả học phí (có thể được miễn giảm thêm) và vừa có thể trả sinh hoạt phí. Đây là một trong những yếu tố thu hút nhân tài nghiên cứu về với Mỹ. Làm nghiên cứu tiến sĩ ở Stanford có thể được nhận khoảng 42,000 USD mỗi năm để sinh hoạt và làm nghiên cứu, học phí cũng được miễn giảm.






Trong cùng một nhóm xếp hạng, ví dụ cùng top 20, hoặc top 50, thì có những yếu tố khác biệt chủ yếu như sau:
1. Học phí và học bổng:
- trường công học phí thường thấp hơn khoảng 10,000-20,0000 USD mỗi năm
- trường tư học phí cao hơn nhưng khả năng cho và số tiền cho theo học bổng (cả scholarship lẫn financial aid) đều cao hơn hẳn. Lời khuyên: nếu tiền làm bạn băn khoăn, hãy nộp đơn vào cả hai loại trường.

2. Quy mô và kiểu/format lớp học:

a. Trường công thường có quy mô rất lớn, thường khoảng 15,000 học sinh trở lên (bao gồm cả cử nhân lẫn sau đại học).
- Mặt tốt là cơ sở vật chất phong phú hơn, số lượng chuyên nghành có thể chọn cao hơn (thường là phân ra nhiều nghành nhánh hơn vd vừa có Hóa Học Chemistry, vừa cơ Sinh Học Biology, vừa có Sinh Hóa Biochemistry), cơ hội quen biết và networking cũng cao hơn.
- Mặt xấu là các lớp học thường có quy mô rất lớn 1 giáo sư : 50-500 học sinh; mối quan hệ học sinh với nhau hoặc học sinh với giáo viên thường mờ nhạt. Ngoài ra, hệ thống đăng ký nghành học chuyên môn của các đại học công khá cứng nhắc nên khi nhập học rồi thường khó chuyển nghành học.

b. Trường tư thì có cả quy mô nhỏ (<5,000) đến trung bình (5,000-15,000). Đặc biệt loại hình Liberal Arts Colleges có quy mô rất nhỏ (<2,500) vì chỉ có học sinh bậc đại học.
- Mặt tốt là các lớp học thường nhỏ hơn (<50 đối với các lớp năm 1 và lớp đầu vào của chuyên nghành hot như CS hay Math; <15 với các lớp bậc cao hơn) và nhỏ nhất là 1 giáo sư : 2 học sinh trong mô hình lớp Tutorial. Do vậy mối quan hệ giữa học sinh với nhau và với giáo viên rất khăng khít. Ngoài ra, trường tư dù nhỏ hay lớn thì số tiền quỹ trường (endowment) trên mỗi đầu học sinh đều rất lớn nên có thể tổng quy mô cơ sở vật chất không bằng trường công nhưng chia đầu người thì hơn trường công. Đặc biệt hệ thống dịch vụ hỗ trợ (Văn phòng nghề nghiệp, văn phòng cựu học sinh, văn phòng đời sống học sinh, v.v.) tốt hơn ở trường công rất nhiều. Một số ít trường công có thể cạnh tranh được ví dụ như U. California-Berkeley hoặc U. of Virginia.
Hệ thống đăng ký nghành học chuyên môn khá linh hoạt nên dễ chuyển nghành hơn.
- Mặt xấu là số môn chuyên nghành thường ít hơn. Tổng số lượng cựu học sinh cũng ít hơn.

*** Rất khó để nhận xét chất lượng của trường. Lý do là có quá nhiều yếu tố có thể dùng để đánh giá:
1.a Đầu vào: tỷ lệ chọi/nhận vào trường, điểm trung bình, thứ hạng trong trường cấp 3, điểm SAT, v.v.
1.b Đầu ra: lương trung bình 5 năm sau tốt nghiệp; số lượng giải thưởng mà cựu học sinh nhận được, v.v.

2.a Học thuật: số bài nghiên cứu của học sinh; tỷ lệ tốt nghiệp; số lượng giảng viên có bằng PhD, v.v.
2.b Phi học thuật: số tiền trong quỹ của trường trên mỗi đầu học sinh; số lượng học sinh quốc tế; % cựu học sinh đóng góp tiền cho trường, v.v.

3.a Khách quan: các yếu tố nêu trên
3.b Chủ quan: đánh giá của lãnh đạo các trường khác hoặc của doanh nghiệp với cựu học sinh của trường; tỷ lệ đánh giá tốt/xấu của học sinh đang theo học và cựu học sinh đối với trường, v.v.

Vì lý do này có nhiều bảng xếp hạng trường đại học ở Mỹ khác nhau:
1. Thường được dùng nhất: US News National Universities ranking & US News Liberal Arts Colleges ranking https://www.usnews.com/best-colleges

Công thức đánh giá của US News National Universities ranking (Chi tiết xem thêm tại www.usnews.com/education/best-colleges/articles/how-us-news-calculated-the-rankings):
Outcomes (35%)
Faculty Resources (20%)
Expert Opinion (20%)
Financial Resources (10%)
Student Excellence (10%)
Alumni Giving (5%)

10 / top 10 là trường tư
19 / top 20 là trường tư (trường công duy nhất là UCLA)
24 / top 30 là trường tư

2. Forbes Best Colleges: https://www.forbes.com/top-colleges/
Công thức đánh giá:
Alumni Salary (20%)
Student Satisfaction (20%)
Debt (20%)
American Leaders (15%)
On-Time Graduation Rate (12.5%)
Academic Success (12.5%),

10 / top 10 là trường tư
18 / top 20 là trường tư
27 / top 30 là trường tư

3. QS: www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2019

4. Times Higher Education: www.timeshighereducation.com/student/best-universities/best-universities-united-states
Em cảm ơn cụ nhiều về thông tin hữu ích ạ!
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Giá cả như vậy so với thu nhập ở VN có thể nói là khá cao.

Theo dữ liệu từ các học sinh của tôi ở Trung Quốc thì nếu học lớp tăng cường (1 thầy + 1 tới 5 trò) thì:
- Bắt đầu từ đầu (<1000) muốn đạt SAT 1200: mất khoảng 72 tiếng học tại lớp + 144 tiếng bài tập và ôn luyện tại nhà
- Điểm SAT ở khoảng 1100-1400 muốn đạt 1400: mất khoảng 52 tiếng học tại lớp + 104 tiếng bài tập và ôn luyện tại nhà
- Điểm SAT từ 1400 trở lên muốn đạt 1550: mất khoảng 32 tiếng học tại lớp + 64 tiếng bài tập và ôn luyện tại nhà


Xin giới thiệu với anh mấy quyển sách điện tử hoàn toàn miễn phí để con anh có thể tự học SAT (F1 có quyết tâm, tự giác và muốn tiết kiệm tiền)
1. (Nguồn chính thức - tổ chức chủ quản của kỳ thì SAT xuất bản) The Official SAT Study Guide, 2018 Edition:
https://b-ok.cc/book/5009798/5fe39c
2. Cracking the SAT Premium Edition with 8 Practice Tests, 2019:
https://b-ok.cc/book/3554961/7f5b31
3. SAT 2 môn toán cấp độ 2 Cracking the SAT Subject Test in Math 2, 2nd Edition: Everything You Need to Help Score a Perfect 800:
https://b-ok.cc/book/3495403/66bba0
4. SAT 2 môn hóa Cracking the SAT Subject Test in Chemistry, 16th Edition: Everything You Need to Help Score a Perfect 800
https://b-ok.cc/book/3495405/8145ee

Lời khuyên về điểm số và kế hoạch ôn luyện:
1. Nếu tiền bạc không là vấn đề thì kết hợp học tại lớp 1 thầy với 5 trò trở xuống nhưng không nên chọn 1 thầy 1 trò vì chi phí tăng cao mà hiệu quả không tương xứng. Cũng nên tự học sử dụng các tài liêu tôi nêu phía trên + đọc sách báo Mỹ hàng ngày.
2. Với điểm số hiện tại 880 SAT thì tạm thời bỏ qua SAT 2 tức là SAT Subject test (chuyên môn) vì SAT 2 không phải trường nào cũng đòi hỏi. Chỉ nên chuyên tâm làm sao cho được TOEFL tối thiểu 100 và SAT trên 1400 (mục tiêu này khả thi hơn là TOEFL 110 và SAT 1500+ với quỹ thời gian còn lại)
3. Cùng con lập kế hoạch học tập và hoạt động ngoại khóa. Ưu tiên hoạt động đã gắn bó thời gian dài dù là nhỏ nhoi đến mấy. Kế tiếp ưu tiên hoạt động có khả năng được lên chức và có tầm ảnh hưởng. Tiếp đến mới xem xét lập hội nhóm và tham gia hoạt động mới.
4. Có nhiều công ty cung cấp gói sản phẩm nhắm đến trường hợp là học sinh nghĩ đến việc du học muộn nên không có sự chuẩn bị kỹ càng nhất là không có hoạt động ngoại khóa nào đáng kể. Trong trường hợp này, phải cân nhắc thật kỹ khi chọn mua các gói sản phẩm đó vì chúng phần lớn chỉ có cái vỏ không có thực chất. Vd 1000 USD thực tập 1 tuần tại ngân hàng hoặc tổ chức tài chính VN hoặc quốc tế (nội dung rất nhạt và không học được gì nhiều vì khóa thực tập này chỉ để dạy cho học sinh một chút kiến thức tài chính + phát biểu thảo luận một số ít nội dung rất sơ sài); 4000 USD được giáo sư Mỹ hướng dẫn làm nghiên cứu (tùy công ty, có thể chỉ là tiến sĩ ở Mỹ viết giùm luận văn; cũng có thể là làm nghiên cứu thật sự nhưng yêu cầu thời gian dài hơn, trình độ tiếng Anh và mức độ tham gia của F1 cao hơn)
5. Nên tìm người hướng dẫn chuẩn bị có tâm và kinh nghiệm chứ không chỉ chăm chăm bán sản phẩm. Tôi thấy về mặt kinh nghiệm và đội ngũ hướng dẫn du học mạnh thì ở Hà Nội có GPA (Golden Path Academics gpa.edu.vn), ở HCM thì có Everest Education(e2.com.vn). Sáng lập viên của 2 công ty này đều khá là có máu mặt và kinh nghiệm. Còn về mặt có tâm hay không thì đáng tiếc tôi chưa tiếp xúc qua nên chưa biết.
6. Tôi cũng tán thành phương án nghỉ 1 năm (gap-year) để củng cố tiếng anh, điểm SAT và TOEFL và SAT 2 cũng như tăng cường các hoạt động học tập và ngoại khóa khác.
7. Có thể nghiên cứu cho con học lớp online các môn học có tính ứng dụng cao trên trang web của mỹ như Udemy, Udacity (giá cả sau khi giảm giá khoảng chừng 15-100 USD mỗi môn) hoặc các môn có tính học thuật cao trên Coursera (tính tiền theo tháng). Hoàn thành các môn này cũng kiếm được bằng chứng nhận, tuy nhiên không thể đổi lấy học phần credit ở đại học được. Học các khóa này giúp nâng cao tiếng anh rất nhiều, tăng cường sự hiểu biết trong chuyên nghành muốn chọn sau này, và thể hiện năng lực học tập kiểu Mỹ.
Các bài viết của cụ hay quá! Em không biết nói gì để cảm ơn cụ nữa ạ.
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Học hành chưa biết thế nào nhưng không khéo lại mang về cho mấy đứa cháu, mỗi đứa một mầu hoặc phải đi mấy châu lục để nhặt cháu về thì bỏ mựa.=))
Cụ có con gái ạ? F1 nhà em là con trai nên em ko lo khoản đó. :))
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Nếu mợ xác định cho con ở lại thì nên đưa con đi học càng sớm càng tốt, tốt nhất là từ năm cuối cấp 2 hoặc đầu năm cấp 3. Như vậy con của cụ có thời gian thích nghi, hội nhập và hòa tan ở các cấp học tiếp theo. Thứ nữa là thời gian học ở nước ngoài đủ lâu, thì sau khi tốt nghiệp đại học hay sau đại học, có cơ hội ở lại để xin việc làm. Nếu có việc làm, thì sau đó có thể xin định cư, nhập tịch. Những nước như Canada rất thiếu lao động và họ mở cửa cho những lao động nhập cư có trình độ. Tuy nhiên họ cũng sàng lọc rất kỹ càng và khoa học, nhưng ai sống ở Canada lâu và được hấp thu nền giáo dục, văn hóa của họ từ khi còn trẻ thì khả năng thích nghi để ở lại là rất cao, và đa phần những người này đều có ích cho Canada và được xếp diện ưu tiên loại một khi xét đơn định cư.

Điểm trở ngại là nếu con đi khi còn quá nhỏ sẽ là trở ngại nếu con cái chưa quen sống tự lập xa bố mẹ. Khi đó tìm kiếm một giải pháp đầu tư để định cư là một lựa chọn hữu ích khác cho các gia đình muốn du học - định cư cùng con cái
Em cảm ơn cụ nhiều ạ!
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
311
Động cơ
274,411 Mã lực
Cảm ơn cụ đã hướng dẫn rất chi tiết, mạch lạc về hệ thống ĐH Mỹ. Nếu có thể, cụ làm thêm 1 bài đánh giá về việc chọn trường chọn ngành bên đó được ko ạ? Em làm bên giảng dạy nên có biết tí ti về việc apply này. Em thấy phụ huynh thường vướng vào trường hợp sau:

Con mình giỏi nhưng không phải là kiệt xuất, nhà có điều kiện nhưng không phải rất dư dả. Mà bây giờ sự cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiều so với tầm 10 năm trước, giờ đây số học sinh vừa giỏi vừa giàu, gia đình sẵn sàng đóng thêm tiền cho con đi học tăng vọt. Do đó đa phần những trường hợp "giỏi vừa vừa, kinh tế cũng vừa vừa" gần như không thể chen được vào top 30 private universities/LACs. Ngoài tầm đấy thì số lượng universities cho được nhiều tiền giảm hẳn đi, còn LACs tuy vẫn có nhiều tiền nhưng ngành học lại hạn chế.

Em không phản đối gì việc vào học LACs, nhưng em thấy tâm lý phụ huynh thường muốn con học ngành nào đào tạo kỹ năng nghề để ra trường dễ kiếm việc ngay, ví dụ như học Business Administration/Finance/Accounting chứ không học Economics, học CS chứ không Math, Engineering chứ không Physics, Marketing/PR chứ không học Communications Theory, Graphic Design chứ không phải Arts nói chung... Mà các trường LACs chỉ đào tạo các ngành khoa học/nghệ thuật thuần tuý. Có một số LACs mở thêm ngành CS/Engineering nhưng số lượng không nhiều, và cũng toàn là trường top. Tóm lại là trường xịn, nhiều tiền, nhiều ngành thì với không tới, mà cho con học trường nhiều tiền nhưng chỉ toàn các ngành khoa học cơ bản thì lo sau này nó ra khó kiếm việc.

Với tư cách là người đã trải nghiệm trực tiếp về Liberal Arts College, cụ có thể phân tích xem hs nếu theo học LACs nói chung thì có dễ kiếm việc không ạ? (không tính trường top như Williams, cũng ko tính những ngành science đang có nhu cầu cao như công nghệ sinh học). Giả sử học Econ thì có khả năng kiếm được việc trong ngành finance không, hay là phải mất thêm thời gian học bổ sung kiến thức finance nữa hoặc là bó mình trong giới nghiên cứu học thuật?

Ngoài ra em cũng tò mò muốn biết phụ huynh Trung Quốc nhìn nhận như thế nào về việc chọn trường chọn ngành này ạ.
Trước khi cụ kia trả lời, em xin chia sẻ kinh nghiệm em là người chỉ có quốc tịch Việt học 1 ngành ít người Việt theo (như ở nhà mọi người sẽ nói không hiểu học để làm gì và học xong thì xin việc ở đâu) ở 1 top LAC không phải Williams nhưng cũng gần gần (lâu rồi em chưa xem xếp hạng). Thời em chưa nhiều cạnh tranh, số lượng sv Việt cũng ít nên hầu hết mọi người đều biết nhau, cả các trường như Harvard, Yale... về cơ bản bậc đại học cũng là LAC. Bản thân em đánh giá lứa bọn em không có gì quá xuất sắc, tuy nhiên khả năng tự bơi rất tốt. Vì thời bọn em thông tin ít, người trước chỉ người sau, mỗi khoá apply lại tự mò mẫm ra được một tí, tất cả đều tự học, tự viết đơn và động lực là phải có học bổng gần như 100%. Sau khi đi học và đi làm, nhìn bạn bè (cả những bạn apply đi Mĩ nhưng không được học bổng nên sang 1 nước khác, chủ yếu là Sing), nhìn lứa của anh chị em (đi học ở châu Âu) thì em kết luận để có được chút thành công (ở đây tạm hiểu là có công việc tốt) thì phải lăn xả biết tự tìm đường đi cho mình bất kể là ở Mĩ, VN, hay các nước khác (chăm chỉ thì dĩ nhiên rồi nhé).

Thời nay các em học sinh rất nhiều em có bố mẹ đồng hành cùng, đó là lợi thế rất lớn. Tuy nhiên, nhiều khi dẫn đến tình trạng các em không có cơ hội tự đánh giá và tự đưa ra quyết định cho chính mình, và đây là một thiệt thòi. Đến khi các em đi học sẽ phải tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ và đưa ra rất nhiều quyết định, từ chuyện chọn lớp nào, rồi đến chọn ngành nào, thời gian rảnh rỗi tham gia hoạt động gì, mùa hè sẽ làm gì... nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế thì không (chưa kể những yếu tố như văn hoá ngôn ngữ môi trường bạn bè mới), và lúc đấy bố mẹ không thể tiếp tục đồng hành thì bản thân các em có biết cách tìm lời khuyên, biết cách quyết định cái gì là phù hợp với mình, và nếu chọn cái không phù hợp các em có biết cách điều chỉnh không. Chưa kể thời thế thay đổi, lúc vào học kinh tế tốt, ngành mình học khá hot, đến lúc chuẩn bị ra trường thì kinh tế lao dốc (lứa sv ở Mĩ ra trường 2008-2010), chính sách nhập cư, visa thay đổi (ví dụ lứa sv Anh ra trường năm 2012 nếu em nhớ không nhầm), nếu không biết tự xoay chuyển thì móm ạ. Bố mẹ cũng nên thực tế, cần hiểu tỉ lệ ở lại sau khi ra trường khá thấp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoại thân. Chẳng có cuộc chơi nào mình nắm chắc phần thắng cả.

Quay trở lại câu hỏi của cụ về ngành học nào dễ tìm việc, điều tuyệt vời ở các trường ở Mĩ là minh bạch thông tin. Nếu không có trên web, các cụ mợ có thể viết thư cho trường hỏi về tỉ lệ xin được việc (job placement, thường tính 6 tháng sau khi ra trường). Họ sẽ có số liệu cho tất cả các ngành, thậm chí có cả số liệu về mức lương khởi điểm. Trường nhiều sv quốc tế sẽ có số liệu cho sv quốc tế (tuy nhiên có thể sẽ gộp sv ở lại với sv về nước).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top