[Funland] Chém gió về thống ABS trên xe ô tô các cụ ơi.

Mr_Dj_new

Xe buýt
Biển số
OF-26376
Ngày cấp bằng
25/12/08
Số km
797
Động cơ
995,236 Mã lực
Cụ nói thế chưa đúng.
ABS nó có nhiều loại: 1,2.3,4 kênh. Tác đông của nó đương nhiên khác nhau. Nếu chỉ có buông cả 4 phanh thì người ta cần gì đến loại 4 kênh riêng rẽ.
ASC là loại trang bị cao cấp hơn. Xe có thể cá ABS 4 kênh chứ chưa chắc có ASC vì nó rất đắt.
ABS tác động lên 2 bánh tương đối phổ biến ở xe bán tải. Nó tác động lên 2 bánh sau. Loại tác động lên 2 bánh trước của xe loại nhỏ rất hiếm nhưng ko phải ko có.
Xe nhỏ không có loại chỉ có 2 bánh ABS đâu cụ, nếu trang bị thế phanh cái xe văng ngay
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,678
Động cơ
1,812,492 Mã lực
ABS 1 là ko có để tài đạp phanh kiểu nhấp nhả, mà đã có là phải có cả 4 bánh, bất kể đĩa hay trống chứ=))
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,970
Động cơ
1,252,673 Mã lực
Em biết có một loại ABS mồm nữa, nó lải nhải suốt từ lúc nổ máy cho đến lúc tắt máy
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,678
Động cơ
1,812,492 Mã lực
Làm tý hình cho sinh động
em ko xem đc hình của cụ
nhưng nếu theo bài báo kỹ thuật này thì ko có loại ABS 2 kênh trước ạ, mà là 1 - 3 -4. giờ phổ biến xe con là 4 kênh
http://hyundaihochiminh.com/kien-thuc-cong-nghe/163/nguyen-ly-hoat-dong-cua-he-thong-chong-bo-cung-phanh-abs.html


. Các loại phanh ABS
Trong quá trình phát triển hệ thống phanh ABS đã trải qua nhiều thế hệ khác nhau và được chia thành 3 loại cơ bản (trên thực tế còn có nhiều phiên bản khác) như sau:



Các kiểu hệ thống ABS trên ô tô
Loại 1 kênh (ABS bánh sau): Loại này chỉ sử dụng 1 cảm biến lắp ở cầu chủ động và 1 kênh điều khiển thủy lực cho 2 bánh sau. Thường được dùng cho xe Van, xe tải nhẹ.
Loại 3 kênh: Có thể có 3 hoặc 4 cảm biến tốc độ bánh xe (đối với loại có 3 cảm biến thì sử dụng 2 cảm biến tốc độ bánh xe phía trước và 1 cảm biến ở cầu chủ động sau) và 3 kênh điều khiển thủy lực riêng biệt trong đó 2 kênh ra 2 bánh trước và 1 kênh chung cho 2 bánh sau. Loại này hiện cũng ít dùng.
Loại 4 kênh: Sử dụng 4 cảm biến tốc độ tại 4 bánh xe và có 4 kênh điều khiển thủy lực độc lập tới 4 bánh. Loại này sử dụng phổ biến hiện nay.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,970
Động cơ
1,252,673 Mã lực
Cụ nào hiểu về ABS cho em hỏi thêm: khi chưa cần đạt tốc độ nhưng bánh xe bị nhấc khỏi đường thì ABS vẫn kích hoạt có phải không:
xe em là Cam 3.0 đời 2005, có một lần em đi trên quốc lộ 1A đang sửa, em định tăng tốc vượt xe (tốc lúc ấy khoảng 60 thôi, em thường đi khá chậm) nhưng phát hiện phía trước có xe nên phanh, lúc này xe em đến đúng đoạn giữa phần đường mới làm với phần đường cũ nên nó chênh nhau chừng 5cm, kết quả là bánh xe em bị phanh khi đang chạy trong không khí và em thấy chân phanh lục cục kiểu ABS kích hoạt. Cái này có đúng không ah?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,357 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ nào hiểu về ABS cho em hỏi thêm: khi chưa cần đạt tốc độ nhưng bánh xe bị nhấc khỏi đường thì ABS vẫn kích hoạt có phải không:
xe em là Cam 3.0 đời 2005, có một lần em đi trên quốc lộ 1A đang sửa, em định tăng tốc vượt xe (tốc lúc ấy khoảng 60 thôi, em thường đi khá chậm) nhưng phát hiện phía trước có xe nên phanh, lúc này xe em đến đúng đoạn giữa phần đường mới làm với phần đường cũ nên nó chênh nhau chừng 5cm, kết quả là bánh xe em bị phanh khi đang chạy trong không khí và em thấy chân phanh lục cục kiểu ABS kích hoạt. Cái này có đúng không ah?
Em thấy nhiều lần chạy chậm trên đường sỏi đá thì ABS vẫn hoạt động dù tốc độ rất thấp.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,678
Động cơ
1,812,492 Mã lực
Cụ nào hiểu về ABS cho em hỏi thêm: khi chưa cần đạt tốc độ nhưng bánh xe bị nhấc khỏi đường thì ABS vẫn kích hoạt có phải không:
xe em là Cam 3.0 đời 2005, có một lần em đi trên quốc lộ 1A đang sửa, em định tăng tốc vượt xe (tốc lúc ấy khoảng 60 thôi, em thường đi khá chậm) nhưng phát hiện phía trước có xe nên phanh, lúc này xe em đến đúng đoạn giữa phần đường mới làm với phần đường cũ nên nó chênh nhau chừng 5cm, kết quả là bánh xe em bị phanh khi đang chạy trong không khí và em thấy chân phanh lục cục kiểu ABS kích hoạt. Cái này có đúng không ah?
em nghĩ là ABS nó cứ theo speed sensor và lực đạp phanh nó kích hoạt thôi, việc bánh xe có đặt trên mẹt đường hay kênh lên chút chắc là nó ko ảnh hưởng gì đến việc abs có kích hoạt hay ko mà chỉ ảnh hưởng đến thời gian, khoảng cách phanh thôi
 

Cau_ong_gioi

Xe điện
Biển số
OF-45087
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
4,219
Động cơ
504,310 Mã lực
Nơi ở
Trển
Website
www.otofun.net
ABS hoạt động khi mà sensor nó nhận thấy má phanh bị bó cứng nên cứ đạp chết phanh là nó hoạt động ợ :D
 

Cau_ong_gioi

Xe điện
Biển số
OF-45087
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
4,219
Động cơ
504,310 Mã lực
Nơi ở
Trển
Website
www.otofun.net
em ko xem đc hình của cụ
nhưng nếu theo bài báo kỹ thuật này thì ko có loại ABS 2 kênh trước ạ, mà là 1 - 3 -4. giờ phổ biến xe con là 4 kênh
http://hyundaihochiminh.com/kien-thuc-cong-nghe/163/nguyen-ly-hoat-dong-cua-he-thong-chong-bo-cung-phanh-abs.html


. Các loại phanh ABS
Trong quá trình phát triển hệ thống phanh ABS đã trải qua nhiều thế hệ khác nhau và được chia thành 3 loại cơ bản (trên thực tế còn có nhiều phiên bản khác) như sau:



Các kiểu hệ thống ABS trên ô tô
Loại 1 kênh (ABS bánh sau): Loại này chỉ sử dụng 1 cảm biến lắp ở cầu chủ động và 1 kênh điều khiển thủy lực cho 2 bánh sau. Thường được dùng cho xe Van, xe tải nhẹ.
Loại 3 kênh: Có thể có 3 hoặc 4 cảm biến tốc độ bánh xe (đối với loại có 3 cảm biến thì sử dụng 2 cảm biến tốc độ bánh xe phía trước và 1 cảm biến ở cầu chủ động sau) và 3 kênh điều khiển thủy lực riêng biệt trong đó 2 kênh ra 2 bánh trước và 1 kênh chung cho 2 bánh sau. Loại này hiện cũng ít dùng.
Loại 4 kênh: Sử dụng 4 cảm biến tốc độ tại 4 bánh xe và có 4 kênh điều khiển thủy lực độc lập tới 4 bánh. Loại này sử dụng phổ biến hiện nay.
Em thấy loại 3 kênh nhưng vẫn là 4 cảm biến chứ cụ :D, cảm biến nó đặt ngay chỗ may ơ sau mà :D
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,678
Động cơ
1,812,492 Mã lực
ABS hoạt động khi mà sensor nó nhận thấy má phanh bị bó cứng nên cứ đạp chết phanh là nó hoạt động ợ :D
và tốc độ trên bao nhiêu km nữa cơ
còn 20-30km/h thì nó ko hoạt động đâu
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,678
Động cơ
1,812,492 Mã lực
Em thấy loại 3 kênh nhưng vẫn là 4 cảm biến chứ cụ :D, cảm biến nó đặt ngay chỗ may ơ sau mà :D
vâng, đúng rồi, 3 hay 4 cảm biến đều đc, nhưng đại khái là ABS nó phải tác dụng cho cả 4 bánh.
cái loại chỉ ABS trên 2 bánh sau thấy bẩu giờ ko làm nữa
 

Cau_ong_gioi

Xe điện
Biển số
OF-45087
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
4,219
Động cơ
504,310 Mã lực
Nơi ở
Trển
Website
www.otofun.net
vâng, đúng rồi, 3 hay 4 cảm biến đều đc, nhưng đại khái là ABS nó phải tác dụng cho cả 4 bánh.
cái loại chỉ ABS trên 2 bánh sau thấy bẩu giờ ko làm nữa
Chuẩn ợ, cái vụ ABS 2 bánh là kiểu "thuốc" của mấy ông bán xe Morning nhập lướt :D Toàn chém bố láo để đẩy giá bản full và dìm giá bản thiếu :))
 

Mr_Dj_new

Xe buýt
Biển số
OF-26376
Ngày cấp bằng
25/12/08
Số km
797
Động cơ
995,236 Mã lực
cụ biết chỗ nào giá tốt mà chất lượng bẩu e cái
ngon bổ rẻ, thì cụ chạy qua chỗ cụ màu mà mua, sau đó ra cái gara nào đó quen bảo người ta thay cho resest lại là xong.
 

Chichchoeht

Xe tăng
Biển số
OF-164803
Ngày cấp bằng
1/11/12
Số km
1,333
Động cơ
357,190 Mã lực
ABS là hệ thống BÓ CỨNG làm mất lái khi phanh gấp mà? ???
Hai cụ cãi nhau sang hệ thống phân bổ lực phanh nữa làm gì????


Theo em đơn giản hiểu thế này. Xe ko có ABS thì khi đạp phanh chết thì ko lấy lái đc. Vòn có ABS thì vẫn VẦN ĐC VÔ LĂNG để lấy lái.

Vậy ABS chỉ có tác dụng với BÁNH LÁI. Hết :D

Link cụ dẫn chứng thì em đúng còn gì? ABS là 4 kênh 4 bánh chứ làm gì có cái ABS nào 2 kênh 2 bánh :D
Còn khi đạp phanh ABS sẽ đồng thời tác động trên cả 4 bánh.
Với ASC hệ thống của nó bao gồm các thông số đầu vào sau:
+ tốc độ từng bánh (chính là cảm biến speed sensor của hệ thống ABS)
+ cảm biến góc đánh lái của vô lăng (steering wheel angel sensor)
+ cảm biến gia tốc là lực văng (G and Yaw rate sensor)
3 thông số này sẽ được truyền về ASC Ecu nằm trong tổng ASC, ASC Ecu sẽ tổng hợp, tính toàn và phân bổ lực phanh đến từng bánh riêng rẽ để giúp xe ko bị trượt ngang khi vào cua ở tốc độ cao trên đường trơn, ướt.
Thế nên cụ nói:
+ ABS bình thường tác động lên từng bánh riêng rẽ là sai :D
+ ABS có loại chỉ cho 2 bánh là sai
+ ABS chỉ dành cho phanh đĩa cũng sai luôn.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,985
Động cơ
474,035 Mã lực
Ôi zời, các cụ cãi nhau mà cụ nào cũng đúng :D. Chỉ cần biết nguyên thủy của ABS là gì thôi, còn cách thức thực hiện thì nó sẽ được cải tiến dần theo từng gian đoạn phát triển mờ.
Khởi thủy ABS nó thay cho việc lái xe phải nhấp phanh khi phanh gấp để tranh bị bó cứng bánh xe...dễ tèo. Mà với xe không ABS thì cũng chỉ có 1 cần đạp phanh thôi.....
Khi phát triển ABS thì ban đầu cũng chỉ đơn giản như người lái thôi, sau này công nghệ vi xử lý phát triển thì người ta cũng thêm nhiều tính năng để tối đa độ an toàn cho xe.
Nguyên lý chung là vậy, nhưng mỗi hãng, mỗi đời xe...thì có nhưng giải pháp khác nhau ....các cụ lôi các hãng, các đời xe khác nhau ra tranh cãi thì có đến mùa quýt cũng chẳng xong được :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,985
Động cơ
474,035 Mã lực
và tốc độ trên bao nhiêu km nữa cơ
còn 20-30km/h thì nó ko hoạt động đâu
Còn nữa là lúc phanh gấp, nếu lái xe cũng nhấp nhả (theo thói quen) thì hệ thống nó cũng không làm việc cụ ợ, cái này em đã thử trên Modeo 2.4 roài, hay phết :))
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,970
Động cơ
1,252,673 Mã lực
ABS là hệ thống BÓ CỨNG làm mất lái khi phanh gấp mà? ???
Hai cụ cãi nhau sang hệ thống phân bổ lực phanh nữa làm gì????


Theo em đơn giản hiểu thế này. Xe ko có ABS thì khi đạp phanh chết thì ko lấy lái đc. Vòn có ABS thì vẫn VẦN ĐC VÔ LĂNG để lấy lái.

Vậy ABS chỉ có tác dụng với BÁNH LÁI. Hết :D
kiến thức của cụ hơi bị hổng ah
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,566 Mã lực
Vậy ABS chỉ có tác dụng với BÁNH LÁI. Hết :D
Sai òi :D Ma sát với mặt đường khi xe lăn bánh lớn hơn khi bánh trượt trên đường, ABS giúp cho quãng đường phanh ngắn hơn. Do xe không trượt trên mặt đường khi phanh nên không xảy ra hiện tượng mất lái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top