[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,283
Động cơ
173,004 Mã lực
Thế hóa ra làn trái nó thuộc bên phải của cụ à? :o
Em không hiểu cụ muốn nói cái gì luôn :D
Cụ có thể nói dài hơn, trong khoảng 3 câu để giải thích rõ cụ muốn hỏi gì không ạ?

Mịa, lần đầu tiên trên cõi OF em phải đề nghị một cụ/mợ nói dài hơn chứ không phải tóm tắt ngắn lại. Phỉ phui cái đầu ngón tay chứ khéo năm nay lại thiên tai nữa :)) :)) :))
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái này có nhiều cụ trích dẫn trong thớt nhưng dường như đang suy diễn/vận dụng sai. Điều khoản này qui định phần đường lưu thông theo chiều đi là phần bên phải của đường (mà không phải là bên trái đường như các nước theo hệ Anh), chứ không có nghĩa là phải đi vào làn phải khi phần đường lưu thông có nhiều làn và làn phải còn trống.
Tại sao bác lại nghĩ là sai?
- Khi đi trên một con đường quen, bác biết là toàn bộ con đường dành cho 1 chiều xe chạy, bác có thể đi ở làn trái mà không quá nguy hiểm
- Khi đi trên một con đường lạ, có 2 làn, tầm nhìn kém, không biết là đường 1 chiều hay 2 chiều, bác có dám đi làn trái bên trái không? Chắc chắn là không, đó chính là nguyên tắc đi sát về bên phải ngay khi có thể

Chính vì thế mà Luật quy định phải đi về bên phải theo chiều đi, tức là nếu còn đường phía bên phải thì phải đi sát về bên phải, để tránh những tai nạn đáng tiếc, trong mọi trường hợp, điều kiện
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,091
Động cơ
255,120 Mã lực
Tuổi
35
Cụ có đọc kỹ thớt này không? Điều luật qui định PHẢI đi về bên phải đã được trích dẫn rất nhiều rồi. Cụ PHẢI đi về bên PHẢI bất kể tốc độ là bao nhiêu. Sau còm này mà cụ vẫn cãi là tôi đi đúng tốc độ thì đi bên nào cũng được thì em kết luận cụ có vấn đề về đọc hiểu, và như vậy sẽ xin không tranh luận thêm.
em theo dõi kỹ từ đầu thớt này cụ ạ, Vâng, đã rõ, cụ không đưa ra đc luật, không chứng minh đc em sai khi đi tốc độ cao nhất ở làn trái ct, chỉ loanh quanh rồi phán : ""Cụ PHẢI đi về bên PHẢI bất kể Tốc độ là bao nhiêu"" sau đó quay ra chê ng khác đọc hiểu. OK cụ, văn hoá tranh luận kiểu đó thì... E cũng chả ham.top
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Em không hiểu cụ muốn nói cái gì luôn :D
Cụ có thể nói dài hơn, trong khoảng 3 câu để giải thích rõ cụ muốn hỏi gì không ạ?

Mịa, lần đầu tiên trên cõi OF em phải đề nghị một cụ/mợ nói dài hơn chứ không phải tóm tắt ngắn lại. Phỉ phui cái đầu ngón tay chứ khéo năm nay lại thiên tai nữa :)) :)) :))
em theo dõi kỹ từ đầu thớt này cụ ạ, Vâng, đã rõ, cụ không đưa ra đc luật, không chứng minh đc em sai khi đi tốc độ cao nhất ở làn trái ct, chỉ loanh quanh rồi phán : ""Cụ PHẢI đi về bên PHẢI bất kể Tốc độ là bao nhiêu"" sau đó quay ra chê ng khác đọc hiểu. OK cụ, văn hoá tranh luận kiểu đó thì... E cũng chả ham.top
Luật GTĐB, Chương II
Điều 9. Quy tắc chung.

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Vâng, người dân biết và thực hiện đúng theo nghị định 100 là đã tuân thủ pháp luật. Cụ còn muốn gì hơn ở người dân?
Tôi thì muốn người tham gia giao thông phải nắm được Hệ thống Luật về Giao thông đường bộ.
Hệ thống Luật về giao thông đường bộ không phải chỉ có nghị định 100, mà có rất nhiều văn bản:
- Cao nhất là Hiến pháp (có những quy định về giao thông)
- Tiếp theo là Luật GTĐB (2008)
- Bên dưới là các văn bản dưới luật như Quy chuẩn quốc gia về Báo hiệu đường bộ, nghị định 100, các thông tư của Bộ GTVT, của Bộ CA, các quyết định của các địa phương...

Chú ý là các văn bản dưới luật đều nhằm mục đích cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện Luật, tuyệt đối không được có những quy định trái Luật, xung đột với Luật
 

hp40

Xe tăng
Biển số
OF-131575
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
1,517
Động cơ
388,483 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Bác chỉ biết 1 mà chưa biết 2
Luật có quy định chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải đấy bác.
Nhưng đây là trường hợp đã đang đi max (120km/h) cụ ơi, giả sử bên phải có xe đang bò 90, 100 nữa và bị còi đèn xe sau thúc thì cũng khó chịu thật. E chạy cao tốc HP-HN 3-5 ngày/tuần nhưng chỉ chạy làn sát trái khi vượt xe chạy chậm cản, còn chủ yếu đi làn giữa (e chạy đủ 120 và biển A xanh:))
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,091
Động cơ
255,120 Mã lực
Tuổi
35
Luật GTĐB, Chương II
Điều 9. Quy tắc chung.

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Đây ạ, :)) Cụ hiểu nhầm và suy diễn sai mất rồi. Cái quy tắc này nó giống vs quy tắc đi phía bên trái như kiểu một số nước : Anh, úc, thái lan, chứ nó hoàn toàn không liên quan đến làn trái làn phải. Các cụ hiểu nhầm cơ bản thế này thể nào cãi hăng thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,520
Động cơ
157,677 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luật GTĐB, Chương II
Điều 9. Quy tắc chung.

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Cụ trích dẫn luật mà không hiểu nó có ý nghĩa gì à.
Câu này chính là để thể hiện giao thông ở Việt Nam đi về phía bên tay phải, hay gọi nôm na là tay lái thuận. Nếu như ở Anh thì nó sẽ đổi ngược lại là "Người tham gia giao thông phải đi bên trái theo chiều đi của mình", gọi nôm na là tay lái nghịch.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,648
Động cơ
531,186 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TH đây cụ.

Cụ đang đi 120/120 làn trái sát phân cách. Có ng xi nhân và nháy pha xin vượt. Cụ có nhường không và theo cụ thì ko nhường có sai luật hay quy định nào không?
Với để toán mở như thế này, em nghĩ sẽ có rất nhiều nghiệm.
Em ví dụ thế này:
1- Không nhường:
- Nếu làn trong là 100
- Nếu làn trong là 120 nhưng mật độ xe đông, không đảm bảo khoảng cách an toàn
2- Nên nhường:
- Nếu làn trong là 120 và vắng xe, đảm bảo khoảng cách an toàn để sang làn (và sau đó khuyến cáo không nên ra làn ngoài nữa)
3- Còn nhiều tình huống cụ thể nữa nhưng em chưa nghĩ ra hết :)

Tuy nhiên, pháp luật chưa có chế tài cụ thể, ví dụ cần:
- Quy định rõ trên cao tốc về việc sử dụng làn ngoài.
- Quy định mức phạt cụ thể về việc vi phạm quy định sử dụng làn ngoài.

Với quy định như hiện tại thì mọi người đều có lý lẽ riêng của mình và không ai hoàn toàn sai, cũng như không ai hoàn toàn đúng :)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhưng đây là trường hợp đã đang đi max (120km/h) cụ ơi, giả sử bên phải có xe đang bò 90, 100 nữa và bị còi đèn xe sau thúc thì cũng khó chịu thật. E chạy cao tốc HP-HN 3-5 ngày/tuần nhưng chỉ chạy làn sát trái khi vượt xe chạy chậm cản, còn chủ yếu đi làn giữa (e chạy đủ 120 và biển A xanh:))
Đã đi max chỉ là nhận định chủ quan, dựa vào đồng hồ xe và mắt thường. Bác cho rằng đã đi max rồi, nhưng xe khác họ không nghĩ như thế. Mà kể cả họ quá tốc độ thật thì cũng nên chuyển sang làn phải, để cho họ đi ở làn trái. Tất nhiên không phải chuyển ngay lập tức, mà bác phải đi qua những xe chạy chậm hơn ở bên làn phải, đến chỗ thấy có đủ khoảng trống ở làn phải thì mới chuyển sang được. Có thể xi nhan trước để báo hiệu rằng tôi đang chuẩn bị vào, nhưng chưa vào được, để thằng đằng sau biết, không nóng vội chen vèo phát sang bên phải bác thì nguy hiểm
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,283
Động cơ
173,004 Mã lực
Tại sao bác lại nghĩ là sai?
- Khi đi trên một con đường quen, bác biết là toàn bộ con đường dành cho 1 chiều xe chạy, bác có thể đi ở làn trái mà không quá nguy hiểm
- Khi đi trên một con đường lạ, có 2 làn, tầm nhìn kém, không biết là đường 1 chiều hay 2 chiều, bác có dám đi làn trái bên trái không? Chắc chắn là không, đó chính là nguyên tắc đi sát về bên phải ngay khi có thể

Chính vì thế mà Luật quy định phải đi về bên phải theo chiều đi, tức là nếu còn đường phía bên phải thì phải đi sát về bên phải, để tránh những tai nạn đáng tiếc, trong mọi trường hợp, điều kiện
Ack, em sợ dính phải mấy cái tranh luận loằng ngoằng kiểu này.

Điều 9 Luật GTĐB nhắc tới 'chiều đi' và 'phần đường' để qui định phần đường bộ theo chiều lưu thông là phần bên phải. Điều khoản này không nhắc gì tới làn đường hay làn đường trong trường hợp đường có nhiều làn cho một chiều lưu thông. Vì vậy không nên suy diễn ra ngoài khuôn khổ của điều khoản.
Biển I 407a báo hiệu đường 1 chiều. Hệ thống biển báo giao thông là để giúp người tham gia giao thông biết được qui định áp dụng trên tuyến đường, nên không có chuyện đường lạ đường quen trong trường hợp cụ đưa ra.

Cụ bớt nghĩ ra và qui vào những tình huống riêng cho nó đơn giản, và để ý lại luật nữa.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,283
Động cơ
173,004 Mã lực
Luật GTĐB, Chương II
Điều 9. Quy tắc chung.

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Vâng! Thế thì sao mà cụ hỏi cái gì mà làn trái thuộc về bên phải thế ạ?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ack, em sợ dính phải mấy cái tranh luận loằng ngoằng kiểu này.

Điều 9 Luật GTĐB nhắc tới 'chiều đi' và 'phần đường' để qui định phần đường bộ theo chiều lưu thông là phần bên phải. Điều khoản này không nhắc gì tới làn đường hay làn đường trong trường hợp đường có nhiều làn cho một chiều lưu thông. Vì vậy không nên suy diễn ra ngoài khuôn khổ của điều khoản.
Biển I 407a báo hiệu đường 1 chiều. Hệ thống biển báo giao thông là để giúp người tham gia giao thông biết được qui định áp dụng trên tuyến đường, nên không có chuyện đường lạ đường quen trong trường hợp cụ đưa ra.

Cụ bớt nghĩ ra và qui vào những tình huống riêng cho nó đơn giản, và để ý lại luật nữa.
Tôi chỉ muốn bác hiểu rõ luật hơn thôi, để tránh những tai nạn đáng tiếc.
- Ở bất kỳ con đường nào, to hay nhỏ, 1 chiều hay 2 chiều, đi sát về phía bên phải là an toàn nhất
- Luật đưa ra những quy định, nhằm là cho giao thông được an toàn, thuận lợi, chứ không đưa ra quy định để đẩy người ta vào tình thế kém an toàn

Còn bác nói, quy định của Luật chỉ muốn nói rằng hệ thống giao thông VN là giao thông thuận, thế bản chất của hệ thống giao thông "thuận" là gì? Nó là "keep right" theo Tiếng Anh bác ạ
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,091
Động cơ
255,120 Mã lực
Tuổi
35
Vâng! Thế thì sao mà cụ hỏi cái gì mà làn trái thuộc về bên phải thế ạ?
Hiểu sai, suy diễn nhầm luật , trc đó quay sang nói các cụ khác dốt luật, có vấn đề về đọc hiểu. Đấy, Hài ước quá thể :))
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Tôi thì muốn người tham gia giao thông phải nắm được Hệ thống Luật về Giao thông đường bộ.
Hệ thống Luật về giao thông đường bộ không phải chỉ có nghị định 100, mà có rất nhiều văn bản:
- Cao nhất là Hiến pháp (có những quy định về giao thông)
- Tiếp theo là Luật GTĐB (2008)
- Bên dưới là các văn bản dưới luật như Quy chuẩn quốc gia về Báo hiệu đường bộ, nghị định 100, các thông tư của Bộ GTVT, của Bộ CA, các quyết định của các địa phương...

Chú ý là các văn bản dưới luật đều nhằm mục đích cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện Luật, tuyệt đối không được có những quy định trái Luật, xung đột với Luật
Vâng để đạt được như cụ muốn thì VN ta đã đạt được tới chủ nghĩa cộng sản rồi, còn hiện nay vẫn đang định hướng XHCN nên hiện tại người tham gia giao thông nắm được ND100 đã là mục tiêu phấn đấu rồi
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Vâng để đạt được như cụ muốn thì VN ta đã đạt được tới chủ nghĩa cộng sản rồi, còn hiện nay vẫn đang định hướng XHCN nên hiện tại người tham gia giao thông nắm được ND100 đã là mục tiêu phấn đấu rồi
Nếu thế thì nên quay lại CNTB, người dân chỉ cần nắm được Luật GTĐB, không cần biết đến Nghị định 100, và đi lại giống như mấy thằng tư bản bên Tây, đi chậm hơn thì đi ở bên phải, đi nhanh hơn thì đi ở bên trái. Thế là được rồi
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,520
Động cơ
157,677 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ đang lẫn lộn giữa "Văn hóa giao thông""vi phạm luật giao thông"

Em nghĩ quy định của pháp luật thì không có quy định nào bắt buộc phải nhường cho một hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đi max tốc ở làn trái là không vi phạm pháp luật, còn về văn hóa giao thông thì tùy tình huống cụ thể.

Thằng ngáo 1 chạy 130km/h chửi ông đi đúng luật 120km/h phía trước. Thằng ngáo 2 chạy 170km/h phía sau lại chửi thằng 130km/h phía trước. Thêm thằng ngáo 3 chạy sau cùng 200km/h lại chửi cả làng. Phục vụ mấy thằng ngáo tốc độ thế thì có mà làm cái cao tốc 10 làn mới đủ được.

Các ông muốn test tốc độ thì lựa lúc đường vắng, không ảnh hưởng đến ai mà phi, kcm các ông. Lúc đường thì đông phi quá tốc độ ầm ầm rồi bấm còi inh ỏi đánh võng như rang lạc xong lại lên OF bóc phốt, thể loại này em gặp nhiều lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top