[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Vâng, tôi cũng đã từng nói, đây là cách quản lý giao thông kiểu "nhà quê", trong khi phương tiện giao thông và hạ tầng đã phát triển hơn nhiều. Những quy định kiểu "nhà quê" như thế này (phân làn theo tốc độ, theo loại phương tiện...) có nguy cơ làm hỏng hệ thống giao thông, mà hiện tượng xe chạy chậm đi bên trái, xe chạy nhanh đi bên phải phổ biến ở mọi con đường chính là một trong những cái hỏng nghiêm trọng nhất
Vậy là do các quy định quản lý giao thông hiện hành và những người bám làn trái max tốc đang tuân thủ đúng các quy định đó. Cụ có mong muốn gì khác hơn nên đề nghị sửa đổi nghị định 100 rồi chúng ta cùng lên án người k tuân thủ quy định
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
nếu đủ điều kiện an toàn,
Mời xe xin vượt chứng minh :)) ông được xin vượt bảo k an toàn thì làm sao :))
Em nói thật, đừng tin vào ý thức, tây nó qua ta nó ý thức như cái ... ấy :)) bên nó văn minh là nhờ chế tài thôi.
Nó quy định lane trái chỉ để vượt.
Xin mời chủ đầu tư Bot làm cái đấy, có cái đấy lại ý thức như tây ngay :))
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,402
Động cơ
148,920 Mã lực
Vậy là do các quy định quản lý giao thông hiện hành và những người bám làn trái max tốc đang tuân thủ đúng các quy định đó. Cụ có mong muốn gì khác hơn nên đề nghị sửa đổi nghị định 100 rồi chúng ta cùng lên án người k tuân thủ quy định
Vâng, trăm sự không bao giờ tại mình đâu cụ ạ. :))

Nói thật chứ, mấy ông cứ bảo thủ kiên gan ôm trái em đánh giá rất cao sự dũng cảm.

Em đi sân bay NB, ông lái taxi nhất định chỉ chạy 80 trên làn 90, e nhìn các xe khác vượt qua vèo vèo mà kinh. Đm, đã thế nó còn vỗ ngực độp độp tự hào chạy chuẩn. Vâng chuẩn, gặp đội muộn giờ bay nó quất trăm bẩy cho kịp chuyến thì ở đấy mà cãi nhau chuẩn thế nào. :))
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
Với em là em nhường, miễn là đảm bảo an toàn cho em. Với cả em quen đi vào làn giữa cho dù chạy max tốc độ, nên chắc ít có bác nào phải nháy đèn, còi thúc mít em.
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,402
Động cơ
148,920 Mã lực
E xin trích lại PL để cụ rõ:

1. Đối với xe xin vượt
- PL cho phép: "2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải."
- PL cấm (khoản 5):
"5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ."
2. Đối với xe cho vượt
"3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt."

Cụ nói "Người ta được làm việc mà pháp luật cho phép, không cấm". Vậy cho e hỏi ở đây bên cho vượt đã làm việc gì PL cho phép? Hay là họ đã làm việc PL cấm? Rõ ràng PL không hề có đk nào cho phép họ cản trở người sau vượt nếu họ "đủ đk an toàn". Và rõ ràng PL lại cấm họ "gây trở ngại đối với xe xin vượt"

Thêm nữa, tâm trạng của e bị ức chế hay vui vẻ là quyền của e, PL ko có quyền gì can thiệp vào trạng thái tâm lý của mỗi người, nó chỉ được phép điều chỉnh khi tâm trạng đó chuyển hóa thành hành vi vi phạm PL thôi nhé. Đó là quyền của e chứ ko phải như cụ nói là "Cụ cũng không có quyền gì mà nháy đèn người trước “không cho vượt” mà cụ bị ức chế cả" - nhận định thật cảm tính.

Cụ là người của off, dù sao cũng có chút gì đó tác động tới dư luận, là "tấm gương" để mọi người nhìn vào, vậy nên e nghĩ đừng tham gia ý kiến mang tính kết luận đối với những việc bản thân mình còn chưa chắc có đúng ko. E thật
"Người OF" cũng có người this người that cụ nhé. :))
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em như cụ.
Đi cao tốc em luôn cố đi sát làn bên phải nếu có thể để dễ tiếp cận lối ra. Ngoài việc cố gắng áp dụng quy tắc 3s với xe đi trước thì em luôn tránh việc có thằng cứ dí sát đuôi mình. Tai nạn trên cao tốc phần lớn là 2 lý do: vội vàng chuyển làn để kịp nhập vào exit hoặc bám quá sát xe phía trước. Mấy cụ thích bám trái thường là người một năm ra đường cao tốc được vài lần. Chứ một khi đã nhẵn mặt trên cao tốc thì chuyện nó đơn giản hơn nhiều.
Em thấy vô lý ntn.
Ví dụ cao tốc hay chia là 100 làn trái, 80 làn giữa, 70 làn phải.
Em chạ hiệu em đang đi 100 hoặc 95 đổ lên, tại sao em phải nhường? Em nhường là em phải phanh, để hạ tốc sang làn giữa à?
Xong nhường xong em lại phải đảo làn để đi đúng 100 :))
Trừ khi là xe cấp cứu, cứu hoả.
Mà em để ý rồi, mấy ông còi đèn toé loe là mấy ông hay đảo như rang lạc, chạy bất chấp cả vào làn khẩn cấp, chả hiểu sao em phải nhường, trong khi em thích chạy 100km/h trở lên nếu đường thoáng :)) tiền phí đường bộ đóng như nhau!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Mời xe xin vượt chứng minh :)) ông được xin vượt bảo k an toàn thì làm sao :))
Em nói thật, đừng tin vào ý thức, tây nó qua ta nó ý thức như cái ... ấy :)) bên nó văn minh là nhờ chế tài thôi.
Nó quy định lane trái chỉ để vượt.
Xin mời chủ đầu tư Bot làm cái đấy, có cái đấy lại ý thức như tây ngay :))
Xe cho vượt nếu thấy m đủ an toàn để nhường đường cho xe xin vượt thì thực hiện việc nhường đường.
Chứng minh thì rất đơn giản: trươc ko có chướng ngại, bên cạnh có đường trống để tránh sang,... e nói rồi, đừng suy luận luật theo ý m, admin nên gương mẫu ko nên cố lái theo cảm tính của m
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Xe cho vượt nếu thấy m đủ an toàn để nhường đường cho xe xin vượt thì thực hiện việc nhường đường.
Chứng minh thì rất đơn giản: trươc ko có chướng ngại, bên cạnh có đường trống để tránh sang,... e nói rồi, đừng suy luận luật theo ý m, admin nên gương mẫu ko nên cố lái theo cảm tính của m
Cụ mới cảm tính ấy!
Nếu để đấu tranh em sẽ đấu tranh để có bộ luật:
Lane trái chỉ để vượt, vượt xong về lane phải, ông nào ôm lane phạt.
Được thế em ủng hộ 2 tay luôn!
Còn chả việc gì em phải nhường khi em cũng nộp phí đi cao tốc như ông kia, xe em chạy đc 115-120 vô tư, lại phải hạ tốc xuống đi 70-80 nhường một ông đi tốc độ quá 120 :))
Trừ khi nó là xe thuộc diện ưu tiên nhé!
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,301
Động cơ
172,997 Mã lực
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Đủ điều kiện an toàn là dành cho việc giảm tốc độ, đi sát về bên phải của người lái xe trước.
Xét về câu cú, ‘nếu đủ điều kiện an toàn’ là mệnh đề phụ bổ nghĩa cho câu ‘người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy’. ‘Nếu đủ điều kiện an toàn’ là mệnh đề phụ và có vai trò tương đương như mệnh đề ‘khi có xe xin vượt’ và không bổ nghĩa cho mệnh đề đó. Tất cả các mệnh đề trong câu này dùng để đặt ra tình huống, điều kiện để qui định cho việc đi sát về phần bên phải của đường đối với xe đi trước và không qui định điều kiện đối với hành vi vượt của xe đi sau. Điều kiện đối với hành vi vượt của xe đi sau đã được qui định trong một điều khoản khác đã được trích dẫn trong thớt này.

Cách hiểu của cụ Vinhuser chuẩn rồi.
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
673
Động cơ
7,538 Mã lực
Đã chốt đc chưa các cụ? E đi max thì e có phải sang làn để cụ sau ung dung vượt lên? Hiện e ko chuyển mà tạo điều kiện cho cụ kia chuyển làn bằng cách tránh đi song song với xe bên cạnh vì húng như cụ ấy kiểu gì chả chuyển làn để vượt.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Xem ra văn hóa và hiểu rõ luật khi tham gia GTĐB của nhiều người rất kém. Nên hiểu đơn giản như này thôi nhé. đừng bh bám làn trái nếu bên phải còn trống.
Nếu mình đang đi Max 120km/h, có xe phía sau di đít, nháy pha xin vượt. Đừng hốt hoảng hay chây ỳ không cho vượt. Mà hãy bình tĩnh quan sát trước sau và bên hông xe. Khi đủ đk an toàn. hãy nhường đường cho họ.
Hãy đi bên phải làn đường dành cho mình nhiều nhất có thể. vượt rồi vào , Đừng để khi họa ập xuống đầu thì mới biết mình sai. Tài sản là của mình, sức khỏe hay tính mạng là của mình. Nếu mình cứ không thay đổi cách nghĩ như hiện nay, Tôi dám chắc rằng , không ít trong số những người này sẽ bị họa ập xuống đầu.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Vậy là do các quy định quản lý giao thông hiện hành và những người bám làn trái max tốc đang tuân thủ đúng các quy định đó. Cụ có mong muốn gì khác hơn nên đề nghị sửa đổi nghị định 100 rồi chúng ta cùng lên án người k tuân thủ quy định
Bác quên là Luật GTĐB (văn bản có giá trị pháp lý cao nhất trong lĩnh vực GTĐB) đã có điều 13 quy định về sử dụng làn đường à?
Những người đi chậm (hơn) mà cứ ôm làn trái:
- Là những người biết mình phạm luật (điều 13 của Luật GTĐB), nhưng cố tình vi phạm và lấy quy định về việc không cần đi về bên phải (khi xe bên phải vượt quá tốc độ cho phép) của Nghị định 100 để biện bạch cho hành vi phạm luật của mình.
- Là những người không biết đến Luật GTĐB, mà chỉ biết đến Nghị định 100.
- Là những người biết đến cả Luật GTĐB và Nghị định 100, nhưng lại nghĩ là Nghị định to hơn Luật.
- Là những người không biết đến Luật, mà cũng chẳng biết đến Nghị định, chỉ biết lái xe theo thói quen, theo hướng dẫn mồm của người khác...

Dù họ thuộc loại nào thì cũng đáng bị chỉ trích. Tất nhiên, kẻ đáng bị chỉ trích trước tiên là người ra những quy định trái/xung đột với luật.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
"Người OF" cũng có người this người that cụ nhé. :))
😀
Cụ mới cảm tính ấy!
Nếu để đấu tranh em sẽ đấu tranh để có bộ luật:
Lane trái chỉ để vượt, vượt xong về lane phải, ông nào ôm lane phạt.
Được thế em ủng hộ 2 tay luôn!
Còn chả việc gì em phải nhường khi em cũng nộp phí đi cao tốc như ông kia, xe em chạy đc 115-120 vô tư, lại phải hạ tốc xuống đi 70-80 nhường một ông đi tốc độ quá 120 :))
Trừ khi nó là xe thuộc diện ưu tiên nhé!
thôi e hiểu vì sao việc phổ biến PL nó lại gian nan thế rồi😮
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
😀

thôi e hiểu vì sao việc phổ biến PL nó lại gian nan thế rồi😮
:)) do cụ làm sai cách thôi!
Em đã chứng minh cho cụ: Phổ biến pháp luật nó gian nan ntn :))
Thế nên, đã học bọn Tây học cho trót, luật phải chuẩn, đường có quy định lane vượt, lắp cam phạt nguội, ôm làn bao lâu là phạt, tự khắc tiến bộ, còn cụ làm cách này chả tác dụng :))
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Vâng, trăm sự không bao giờ tại mình đâu cụ ạ. :))

Nói thật chứ, mấy ông cứ bảo thủ kiên gan ôm trái em đánh giá rất cao sự dũng cảm.

Em đi sân bay NB, ông lái taxi nhất định chỉ chạy 80 trên làn 90, e nhìn các xe khác vượt qua vèo vèo mà kinh. Đm, đã thế nó còn vỗ ngực độp độp tự hào chạy chuẩn. Vâng chuẩn, gặp đội muộn giờ bay nó quất trăm bẩy cho kịp chuyến thì ở đấy mà cãi nhau chuẩn thế nào. :))
Bạn chưa đọc đã còm à? ví dụ của bạn chẳng liên quan gì, tôi đưa ra trường hợp chạy max tốc độ cho phép VD 90/90 km/h, bạn lại nói về VD chạy 80/90km/h
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,293
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Em bảo là chả ai xin xỏ gì em, vì xe sau có đường để vượt rồi. Em đi đúng luật, chả cản trở ai cả.
Đúng luật là phải đi về phía bên phải cụ ạ. Cụ đi làn giữa là sai luật rồi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ mới cảm tính ấy!
Nếu để đấu tranh em sẽ đấu tranh để có bộ luật:
Lane trái chỉ để vượt, vượt xong về lane phải, ông nào ôm lane phạt.
Được thế em ủng hộ 2 tay luôn!
Còn chả việc gì em phải nhường khi em cũng nộp phí đi cao tốc như ông kia, xe em chạy đc 115-120 vô tư, lại phải hạ tốc xuống đi 70-80 nhường một ông đi tốc độ quá 120 :))
Trừ khi nó là xe thuộc diện ưu tiên nhé!
Bác không ngẫm nghĩ cho kỹ quy định của Luật GTĐB rồi. Chính điều 9 và điều 13 đã quy định, và nếu nghĩ kỹ và hiểu đúng thì làn sát trái sẽ chỉ dùng để vượt, vượt xong lại quay về các làn bên phải.
- Điều 9 Luật GTĐB quy định phương tiên giao thông phải đi về bên phải theo chiều đi của mình. Vậy nếu làn phải còn trống thì rõ ràng là phải chuyển sang làn phải, cứ như thế, sẽ phải đi ở làn sát phải khi tất cả các làn đều vắng xe (Thực tế ở VN, đi một mình một đường vẫn bám làn trái nhưng không bị phạt, nên tưởng đi thế là đúng)
- Điều 13 Luật GTĐB quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải. Như vậy, nếu làn phải trống mà mình cứ chạy ở làn trái thì sẽ có nguy cơ bị một xe khác chạy nhanh hơn ở làn phải, khi đó mình phạm luật. Để tránh tình trạng đó thì sao? Phải chuyển sang làn phải ngay nếu làn phải còn trống, để bất kỳ xe nào muốn chạy nhanh hơn đều phải chạy ở làn bên trái, và mình sẽ không bị phạm luật.

Nếu bác để ý khi đi trên đường ở nước ngoài, dù đường cao tốc hay không, dù có hay không có dấu hiệu làn sát trái chỉ dành để vượt, xe cộ vẫn luôn đi như thế, vượt lên xong lại quay về làn phải ngay khi có thể. Như thế, trên đường của họ không bao giờ có hiện tượng xe làn phải lại chạy nhanh hơn xe làn trái. Tất nhiên trừ khi tắc đường, đường quá đông, trong đô thị...
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Bạn chưa đọc đã còm à? ví dụ của bạn chẳng liên quan gì, tôi đưa ra trường hợp chạy max tốc độ cho phép VD 90/90 km/h, bạn lại nói về VD chạy 80/90km/h
Các cụ ấy đang có xu hướng chủ nghĩa xã hội không tưởng, tức mình phải nhường? Nhường bất cứ lúc nào mà người khác yêu cầu :))
Thực tế nó k thế, mình có ưu ái bỏ tốc độ yêu thích 120 thì cái lane trái vẫn đầy cụ bám với tốc độ 80 :))
Đi cao tốc mà được đóng 120 là mừng rơi nước mắt, một là tắc, 2 là chạy tí lại nhường ông sau còi đèn :))
Mà theo thực tế, cnxh không tưởng sập tiệm rồi, a hèm, em lại nhớ vụ đi cấy lấy công, dựa vào ý thức tập thể :))
P/S: em chạy toàn nhường, chả qua em dị ứng với kiểu phi thực tế. Chứ em thích có lane chuyên để vượt, vượt xong về lại lane phải lắm. Và thích đường phải đóng từ 150 trở lên, 120 chưa đã chân.
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Bác không ngẫm nghĩ cho kỹ quy định của Luật GTĐB rồi. Chính điều 9 và điều 13 đã quy định, và nếu nghĩ kỹ và hiểu đúng thì làn sát trái sẽ chỉ dùng để vượt, vượt xong lại quay về các làn bên phải.
- Điều 9 Luật GTĐB quy định phương tiên giao thông phải đi về bên phải theo chiều đi của mình. Vậy nếu làn phải còn trống thì rõ ràng là phải chuyển sang làn phải, cứ như thế, sẽ phải đi ở làn sát phải khi tất cả các làn đều vắng xe (Thực tế ở VN, đi một mình một đường vẫn bám làn trái nhưng không bị phạt, nên tưởng đi thế là đúng)
- Điều 13 Luật GTĐB quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải. Như vậy, nếu làn phải trống mà mình cứ chạy ở làn trái thì sẽ có nguy cơ bị một xe khác chạy nhanh hơn ở làn phải, khi đó mình phạm luật. Để tránh tình trạng đó thì sao? Phải chuyển sang làn phải ngay nếu làn phải còn trống, để bất kỳ xe nào muốn chạy nhanh hơn đều phải chạy ở làn bên trái, và mình sẽ không bị phạm luật.

Nếu bác để ý khi đi trên đường ở nước ngoài, dù đường cao tốc hay không, dù có hay không có dấu hiệu làn sát trái chỉ dành để vượt, xe cộ vẫn luôn đi như thế, vượt lên xong lại quay về làn phải ngay khi có thể. Như thế, trên đường của họ không bao giờ có hiện tượng xe làn phải lại chạy nhanh hơn xe làn trái. Tất nhiên trừ khi tắc đường, đường quá đông, trong đô thị...
Thực tế chả ai bị phạt, thế nên em vừa còm, ý kiến các cụ chỉ để doạ trẻ con. Không tưởng lắm. Đừng mang nước ngoài về đây, luật mình hiện hành nó thế, ý kiến doạ phạt của các cụ là vô dụng :))
 

YellowBird21

Xe máy
Biển số
OF-751939
Ngày cấp bằng
3/12/20
Số km
60
Động cơ
52,400 Mã lực
Tuổi
42
:)) do cụ làm sai cách thôi!
Em đã chứng minh cho cụ: Phổ biến pháp luật nó gian nan ntn :))
Thế nên, đã học bọn Tây học cho trót, luật phải chuẩn, đường có quy định lane vượt, lắp cam phạt nguội, ôm làn bao lâu là phạt, tự khắc tiến bộ, còn cụ làm cách này chả tác dụng :))
Nói dài, dai và dở nhưng thích nói. ĐƠN GIẢN LÀ ÔNG Ý THỨC NHƯ BÒI. Ngắn gọn thôi.!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top