Tôi cũng không sợ phạm luật, mà tôi sợ làm phiền, sợ làm mất thời gian của người khác một cách không chính đáng.
Còn về việc xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải thì không hề hài hước, mà là quy định của Luật GTĐB, cụ thể là điều 13.
Có thể bác chỉ đọc Nghị định 100, nhưng bác nên biết, Nghị định 100 là quy định dưới luật, những quy định tại nghị định 100 mà xung đột với Luật GTĐB thì quy định đó bị vô hiệu hóa, cụ thể là quy định xe chạy chậm hơn mà không phải đi về phía bên phải khi xe bên phải vượt quá tốc độ.
- Luật GTĐB quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, không liên quan đến tốc độ, nghĩa là ở bất kỳ tốc độ nào cũng phải đi về bên phải, nếu đi chậm hơn.
- Nghị định 100 quy định xe chạy chậm hơn mà không phải đi về bên phải khi xe bên phải vượt quá tốc độ mới là một quy định dốt nát và trái luật. Dốt nát và trái luật, vì sao: Bất kỳ ông nào ôm làn trái bắt xe chạy nhanh hơn phải đi ở làn phải đều có thể khẳng định xe ở làn phải vượt quá tốc độ. Vậy họ căn cứ vào đâu? Họ căn cứ vào mắt thường, đồng hồ tốc độ ở xe họ và đoán là xe bên làn phải vượt quá tốc độ. Chưa kể sai số đọc, sai số của đồng hồ, phán đoán theo cám tính, mà việc pháp luật trao quyền phán quyết (về việc phạm luật của một ai đó) vào một người dân thường bất kỳ không có phương tiện phù hợp, không được đào tạo...là một trò hề. Nếu như xe ở làn phải cũng căn cứ vào đồng hồ tốc độ, mắt thường và cũng khẳng định họ không vượt quá tốc độ thì sao? Pháp luật trao cho xe bên trái hay xe bên phải quyền quyết định về việc phạm luật của xe kia? Kết quả là càng ngày càng có nhiều xe đi chậm hơn mà bám làn trái, ông nào cũng bảo là tôi đã đi tốc độ tối đa rồi, chắc chắn ông kia vượt quá tốc độ; càng ngày càng có nhiều xe đi nhanh hơn đi ở làn phải, ông nào cũng khẳng định rằng chưa vượt quá tốc độ, chắc chắn xe bên trái phạm luật vì đi chậm hơn mà không chịu đi về phía bên phải. Từ nguyên tắc cơ bản là xe chạy chậm hơn đi ở bên phải, trong thực tế lại phổ biến trường hợp xe chạy chậm hơn bám bên trái, đó là kết quả của những quy định dốt nát kiểu này của ngành GTVT.