[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Đó có thể là quan điểm khác nhau về An toàn. Em không có ý định hay nghĩa vụ giúp người khác giữ tốc độ, đó là trách nhiệm của bản thân họ.
Nếu tất cả cùng đi tốc độ "Cao nhất "ở làn ngoài cùng ( giữ khoảng cách cho phép) ,pt tốc độ thấp hơn đi vào các làn trong. Mọi phương tiện lưu thông tối đa mà lại "Ổn định" và như thế vs em là an toàn.
Vs đường nhiều làn, khái niệm vượt trái vượt phải không còn ý nghĩa , ra ,vào trái phải đều phải quan sát cẩn thận như nhau nên cụ nào chạy nhanh hơn ( ở đây là quá tốc độ) chạy bên phải hay trái đều nguy hiểm hoặc an toàn như nhau .
- Có lẽ một số quan điểm có thể khác nhau đôi chút, nhưng tựu chung các cụ ofer vui tính nhà mình đều mong muốn tham gia gt an toàn, văn minh và vui vẻ. Tranh luận vs nhau cho nó funny thôi. Em rất xin lỗi cụ vì đã hơi vội vàng, định nhận xét fông văn hoá này nọ của các cụ quá từ ngữ, vv, thank cụ. ;))
Với đường nhiều làn, cụ thể là Cao tốc, mà bác cho rằng "khái niệm vượt trái vượt phải không còn ý nghĩa , ra ,vào trái phải đều phải quan sát cẩn thận như nhau", thì toi mất.
Trong bảng báo giá của mấy cậu vàng mứt, thì không bị phạt Vượt phải.
Nhưng trong an toàn giao thông, cái Vượt phải được in đậm đấy bác.
Vì Không bị phạt không có nghĩa là Không nguy hiểm.

Vì thế, tụi ở bển nó mới cấm vượt phải trên highway; còn tại sao mấy thằng ngu xứ này nó lại đưa ra khái niệm Đi nhanh hơn về bên phải, tôi cũng chịu.
Lái xe cần tập trung cao độ, vì thế, có thể hạn chế được cái Áp lực gì cho lái xe, họ sẽ hạn chế.

Vượt phải là nguy hiểm hơn nhiều lần so với Vượt trái. Nguy hiểm hơn nhiều cho tất cả các bên. Vì tầm nhìn của Vượt phải bị hạn chế bởi vị trí ngồi của lái xe đang vượt và vì Điểm mù bên phụ của Xe bị vượt lớn hơn nhiều so với Bên lái.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Với đường nhiều làn, cụ thể là Cao tốc, mà bác cho rằng "khái niệm vượt trái vượt phải không còn ý nghĩa , ra ,vào trái phải đều phải quan sát cẩn thận như nhau", thì toi mất.
Trong bảng báo giá của mấy cậu vàng mứt, thì không bị phạt Vượt phải.
Nhưng trong an toàn giao thông, cái Vượt phải được in đậm đấy bác.
Vì Không bị phạt không có nghĩa là Không nguy hiểm.

Vì thế, tụi ở bển nó mới cấm vượt phải trên highway; còn tại sao mấy thằng ngu xứ này nó lại đưa ra khái niệm Đi nhanh hơn về bên phải, tôi cũng chịu.
Lái xe cần tập trung cao độ, vì thế, có thể hạn chế được cái Áp lực gì cho lái xe, họ sẽ hạn chế.

Vượt phải là nguy hiểm hơn nhiều lần so với Vượt trái. Nguy hiểm hơn nhiều cho tất cả các bên. Vì tầm nhìn của Vượt phải bị hạn chế bởi vị trí ngồi của lái xe đang vượt và vì Điểm mù bên phụ của Xe bị vượt lớn hơn nhiều so với Bên lái.
Cụ chắc ở bển , nghe nói ở bển, hiway toàn 5-6 làn thênh thang, lại auto ban nữa thì để riêng làn trái mà " auto ban" thì hợp lí quá, có gì để nói. Cụ mong muốn áp dụng cho cao tốc việt nam hai ba làn, bỏ hẳn làn trái chỉ dành để vượt, đi max tôc độ cũng không đc vào để cho mấy thằng quá tốc độ nó vượt trái, cho nó an toàn. Công nhận cụ thông minh, e xin dừng tranh luận vì đó thực sự vô ích, mất thời gian.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Cụ chắc ở bển , nghe nói ở bển, hiway toàn 5-6 làn thênh thang, lại auto ban nữa thì để riêng làn trái mà " auto ban" thì hợp lí quá, có gì để nói. Cụ mong muốn áp dụng cho cao tốc việt nam hai ba làn, bỏ hẳn làn trái chỉ dành để vượt, đi max tôc độ cũng không đc vào để cho mấy thằng quá tốc độ nó vượt trái, cho nó an toàn. Công nhận cụ thông minh, e xin dừng tranh luận ở thớt này vì đó thực sự vô ích, mất thời gian.
Cái khái niệm "Chỉ để vượt" đúng là ta nhặt ở bển về.
Và, Autobahn ở Việt Nam ta sẽ an toàn hơn nhiều lần, nếu "bỏ hẳn làn trái chỉ dành để vượt".
Và, nếu như bác không vượt - không có nhu cầu vượt, bác sang trái làm gì nhỉ?

Giả định bác đang đi bên phải, không có ai - hoặc ai cũng đi mức 120/120 cả, vậy chắc bác cũng không có nhu cầu qua trái.
Giả định bác bên phải, có vài xe đi chậm, vậy bác qua trái để làm gì?
Giả định bác bên trái, đã vượt xong; bên phải không có ai, vậy bác lang thang ở đó làm gì? Để mấy ông khác nó dí pha?
Giả định bác bên trái đang vượt hoặc đã xong, và trước mặt còn 1-2 chú nữa, cách bác độ 15-20sec, vậy cũng không ai yêu cầu bác sang phải cả. Vì bác đang sử dụng đúng chức năng của làn trái: Vượt thật lực.


Cái sự NHƯỜNG ở thread này, luôn kèm theo mệnh đề: Khi có thể.
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Cái này đi cao tốc là gặp thường xuyên cụ ạ. Thôi cứ nhường người ta một tí, nhỡ họ có việc gấp.
TRừ đoạn cao tốc có 1 làn mỗi chiều, còn như cao tốc Pháp Vân thì cứ xi nhan rồi vượt ở làn trong thôi, cần gì phải còi xin vượt chứ! Nói thật với các cụ chứ, đang chạy max 120km/h rồi mà đánh lái nhường đường, cũng hơi ngại.
 

Vision_X

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327631
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
473
Động cơ
288,480 Mã lực
Đi với tốc độ 120 thì đi sau phải giữ khoảng 100m an toàn thì làm gì có cơ hội xin vượt.
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,402
Động cơ
148,920 Mã lực
Tốt nhất là đừng dùng từ "nhường" nữa, nghe nó hèn hèn. Chuyển sang từ "cho" đi các cụ. :))

Cc OF đi đường xin "cho" em được phép vượt nhé. :)
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,202 Mã lực
Cái khái niệm "Chỉ để vượt" đúng là ta nhặt ở bển về.
Và, Autobahn ở Việt Nam ta sẽ an toàn hơn nhiều lần, nếu "bỏ hẳn làn trái chỉ dành để vượt".
Và, nếu như bác không vượt - không có nhu cầu vượt, bác sang trái làm gì nhỉ?

Giả định bác đang đi bên phải, không có ai - hoặc ai cũng đi mức 120/120 cả, vậy chắc bác cũng không có nhu cầu qua trái.
Giả định bác bên phải, có vài xe đi chậm, vậy bác qua trái để làm gì?
Giả định bác bên trái, đã vượt xong; bên phải không có ai, vậy bác lang thang ở đó làm gì? Để mấy ông khác nó dí pha?
Giả định bác bên trái đang vượt hoặc đã xong, và trước mặt còn 1-2 chú nữa, cách bác độ 15-20sec, vậy cũng không ai yêu cầu bác sang phải cả. Vì bác đang sử dụng đúng chức năng của làn trái: Vượt thật lực.


Cái sự NHƯỜNG ở thread này, luôn kèm theo mệnh đề: Khi có thể.
Thôi bác ah. Nói họ cũng ko nghe đâu mà có khi bị quan đánh 20 hèo đấy.
0AD18C40-EAE6-4C6B-A2FD-8AB08B1BB3E4.jpeg
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,637
Động cơ
329,663 Mã lực
Đó có thể là quan điểm khác nhau về An toàn. Em không có ý định hay nghĩa vụ giúp người khác giữ tốc độ, đó là trách nhiệm của bản thân họ.
Nếu tất cả cùng đi tốc độ "Cao nhất "ở làn ngoài cùng ( giữ khoảng cách cho phép) ,pt tốc độ thấp hơn đi vào các làn trong. Mọi phương tiện lưu thông tối đa mà lại "Ổn định" và như thế vs em là an toàn.
Vs đường nhiều làn, khái niệm vượt trái vượt phải không còn ý nghĩa , ra ,vào trái phải đều phải quan sát cẩn thận như nhau nên cụ nào chạy nhanh hơn ( ở đây là quá tốc độ) chạy bên phải hay trái đều nguy hiểm hoặc an toàn như nhau .
- Có lẽ một số quan điểm có thể khác nhau đôi chút, nhưng tựu chung các cụ ofer vui tính nhà mình đều mong muốn tham gia gt an toàn, văn minh và vui vẻ. Tranh luận vs nhau cho nó funny thôi. Em rất xin lỗi cụ vì đã hơi vội vàng, định nhận xét fông văn hoá này nọ của các cụ quá từ ngữ, vv, thank cụ. ;))
Hi hi,
Đó không phải là quan điểm cá nhân đâu cụ, em đang nói về logic đấy. Nếu không có cái logic đó thì người ta đã không cần sinh ra quy tắc đi chậm thì sang bên phải đường.
 

long.spc

Xe container
Biển số
OF-369251
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
8,213
Động cơ
313,437 Mã lực
Nơi ở
Lang bạt
Đợt mới có xe, đang bon bon trên VĐ3 đúng tốc độ tối đa, lúc đó cũng có dthoai.
Phía sau có cụ posr cayen đi sau đá đèn em không để ý, cụ ấy sau vượt phải lên trước mở cửa dơ tay chỉ em.
sau pha đấy thì cứ ai xin là em xin vượt, nhỡ đâu ông nào có việc hoặc nóng tính lại cho quả thì lại chết dở
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,637
Động cơ
329,663 Mã lực
Cái khái niệm "Chỉ để vượt" đúng là ta nhặt ở bển về.
Và, Autobahn ở Việt Nam ta sẽ an toàn hơn nhiều lần, nếu "bỏ hẳn làn trái chỉ dành để vượt".
Và, nếu như bác không vượt - không có nhu cầu vượt, bác sang trái làm gì nhỉ?

Giả định bác đang đi bên phải, không có ai - hoặc ai cũng đi mức 120/120 cả, vậy chắc bác cũng không có nhu cầu qua trái.
Giả định bác bên phải, có vài xe đi chậm, vậy bác qua trái để làm gì?
Giả định bác bên trái, đã vượt xong; bên phải không có ai, vậy bác lang thang ở đó làm gì? Để mấy ông khác nó dí pha?
Giả định bác bên trái đang vượt hoặc đã xong, và trước mặt còn 1-2 chú nữa, cách bác độ 15-20sec, vậy cũng không ai yêu cầu bác sang phải cả. Vì bác đang sử dụng đúng chức năng của làn trái: Vượt thật lực.


Cái sự NHƯỜNG ở thread này, luôn kèm theo mệnh đề: Khi có thể.
Cụ viết phức tạp thế khiến cho cụ kia hiểu sai ý rồi :))
Em có thể giải thích: ở Việt Nam, đi đường hay có những pha thót tim xảy ra do người, súc vật, chướng ngại vật... từ bên lề đường (phía phải đường) bất ngờ lao ra. Vì vậy để an toàn người ta hay lấn qua bên trái, hoặc đi sang hẳn phía bên trái.
Thế rồi cái đường cao tốc ra đời theo tiêu chuẩn có hàng rào để đảm bảo không có bất kỳ một sự việc ngoài dự kiến nào từ phía phải sang. Nhưng trong đầu nhiều người thì cái thói quen đi bên trái vẫn cứ là "an toàn".
Cần có thời gian, cần có tai nạn, cần có cảnh tinh một thời gian thì người ta mới thích nghi được cái văn hóa đi đường cao tốc. Hiểu biết thì không dễ xây như cái hàng rào.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,637
Động cơ
329,663 Mã lực
2 tình huống giao thông tương tự nhau thôi. Thấy xe khác đang đi saii quy định chúng ta đấu tranh và ngăn cản hay kệ việc xử lý sai phạm là của lực lượng chức năng
Thôi xin cụ. Nói trực tiếp vào vấn đề mà tư duy còn không xong, cụ lại còn đưa ra một cái ví dụ rồi bảo nó giống rồi áp dụng lẫn nhau? Đó là một lỗi ngụy biện đấy cụ ạ.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,637
Động cơ
329,663 Mã lực
Xe kia đi nhanh hơn xe em là phạm luật rồi cụ ạ, nếu em đang đi max.

Và vì họ đang phạm luật nên không thể căn cứ vào hành vi phạm luật của họ để kết luận rằng em đang phạm luật ;))

Theo cụ là chỉ cần quan tâm đến an toàn của "thằng lái xe phía trước" đúng không? Mặc dù suy nghĩ này hơi buồn cười vì chả có luật nào lại quy định về an toàn thằng này mà kệ mịa thằng khác cả, nhưng thôi coi như thế đi ;))

Vậy cái thằng phi xe ầm ầm quá tốc độ đằng sau tôi, tôi không cho nó vượt vì nó đi nhanh thế nguy hiểm, không làm chủ tốc độ, nó đang vượt thì mất lái va vào tôi thì sao?

Hay cụ lại lý sự là chỉ cần quan tâm đến "an toàn phía trước của thằng lái xe phía trước" =))
Cụ có khả năng đọc nhưng không có khả năng hiểu.
Luật nó ghi rất rõ ràng đối tượng bị điều chỉnh là ai, nhưng cụ hiểu thành "an toàn chung" áp dụng cho cả thằng không bị điều chỉnh =))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Cụ viết phức tạp thế khiến cho cụ kia hiểu sai ý rồi :))
Em có thể giải thích: ở Việt Nam, đi đường hay có những pha thót tim xảy ra do người, súc vật, chướng ngại vật... từ bên lề đường (phía phải đường) bất ngờ lao ra. Vì vậy để an toàn người ta hay lấn qua bên trái, hoặc đi sang hẳn phía bên trái.
Thế rồi cái đường cao tốc ra đời theo tiêu chuẩn có hàng rào để đảm bảo không có bất kỳ một sự việc ngoài dự kiến nào từ phía phải sang. Nhưng trong đầu nhiều người thì cái thói quen đi bên trái vẫn cứ là "an toàn".
Cần có thời gian, cần có tai nạn, cần có cảnh tinh một thời gian thì người ta mới thích nghi được cái văn hóa đi đường cao tốc. Hiểu biết thì không dễ xây như cái hàng rào.
Tôi thì không nghĩ vậy.
Họ có thói quen, kiểu: Bên trái là cho ô tô, bên phải là cho xe máy - mà quên là bên phải cũng toàn a tô.
Thậm chí trong phố họ cũng đi như vậy, đến sát ngã tư mới ngó nghiêng tìm cách rẽ phải.
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Cụ có khả năng đọc nhưng không có khả năng hiểu.
Luật nó ghi rất rõ ràng đối tượng bị điều chỉnh là ai, nhưng cụ hiểu thành "an toàn chung" áp dụng cho cả thằng không bị điều chỉnh =))
Đã nói luật thì xem lại nghị định 100 chính phủ dưới đây xem bám trái max tốc có vị phạm gì k nhé
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,845
Động cơ
1,263,544 Mã lực
Tuổi
48
Cụ có khả năng đọc nhưng không có khả năng hiểu.
Luật nó ghi rất rõ ràng đối tượng bị điều chỉnh là ai, nhưng cụ hiểu thành "an toàn chung" áp dụng cho cả thằng không bị điều chỉnh =))
Cụ trả lời trực tiếp vào lập luận của tôi về vấn đề an toàn, thay vì công kích cá nhân.

Nhân tiện, mời cụ chứng minh chỗ tôi in đậm.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Thời gian gần đây chúng ta vẫn hay tranh luận về việc nếu chạy đúng tốc độ thì có phải nhường xe xin vượt ko? Để cùng nhau nắm rõ Luật hơn, chúng ta hãy cũng xem quy định của Luật GTĐB quy định như thế nào nhé:

Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
cụ quên đọc cụm này à "Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn". Chữ viết rõ an toàn, vậy quá tốc độ cho phép là an toàn hay là mất an toàn?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
cụ quên đọc cụm này à "Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn". Chữ viết rõ an toàn, vậy quá tốc độ cho phép là an toàn hay là mất an toàn?
Hihi... cụ nên đọc kỹ, đó là nếu ng cho nhường thấy an toàn
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,253
Động cơ
511,240 Mã lực
Hihi... cụ nên đọc kỹ, đó là nếu ng cho nhường thấy an toàn
cụ đọc kỹ chưa và hiểu tốc độ giới hạn trên là gì chưa? luật đã ghi rõ tốc độ cho phép rồi thì ai cho thêm cái quyền cảm thấy an toàn ở tốc độ lớn hơn cái tốc độ giới hạn đó?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
cụ đọc kỹ chưa và hiểu tốc độ giới hạn trên là gì chưa? luật đã ghi rõ tốc độ cho phép rồi thì ai cho thêm cái quyền cảm thấy an toàn ở tốc độ lớn hơn cái tốc độ giới hạn đó?
Thôi cụ follow từ đầu đi
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,637
Động cơ
329,663 Mã lực
Cụ trả lời trực tiếp vào lập luận của tôi về vấn đề an toàn, thay vì công kích cá nhân.

Nhân tiện, mời cụ chứng minh chỗ tôi in đậm.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Đủ điều kiện an toàn là dành cho việc giảm tốc độ, đi sát về bên phải của người lái xe trước.
Cụ không có khả năng và không ai yêu cầu cụ xác định người đi sau có đủ điều kiện an toàn hay không.
Bằng cách nào cụ nghĩ rằng mình có thể đánh giá xe đi sau là đủ điều kiện an toàn vậy? Cụ có nhìn đăng kiểm của nó không? Có kiểm tra bằng lái của họ không? Có chắc họ phóng tốc độ ở mức không đủ an toàn không? Có đảm bảo họ thắt dây an toàn, không uống rượu bia, lốp xe đủ áp suất, tình huống bên cạnh xe đó... là an toàn không?
Thứ duy nhất cần đảm bảo đủ điều kiện an toàn là chính cụ, cho việc giảm tốc và đi sát về bên phải.
Thế đủ chứng minh chưa? Hay cụ vẫn gân cổ lên cãi thằng nào muốn vượt thì phải được ý chí chủ quan cua cụ đánh giá là an toàn vì luật cho cụ thẩm quyền đó?
=))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top