[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Vẫn vào otofun chém gió qua ngày thì chưa buông xả được hết chuyện đời đâu cụ nhỉ :D
Vâng, ai tu nấy chứng thôi cụ
Con người sống giữa trần gian
Buồn vui sướng khổ, gian nan đủ điều
Hỏi đời? Sống được bao nhiêu
Mà sao ta phải… chịu nhiều đắng cay!

Thôi thì ta tự đổi thay
Giữ tâm chánh niệm, đừng lay động lòng
Từ bi buông bỏ là xong
Thân tâm an lạc, thong dong nhẹ nhàng.

Muốn buông được thì nhìn mọi việc qua lăng kính luân hồi, nhân quả thì mới buông được.
Đừng chấp cả công cụ và phương tiện sử dụng để đi đến đích phỏng các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Việc ăn chay phải xét rất tinh tế, đừng vì tượng mà vội máy móc bám vào.

1. Thời Phật Thích Ca, các tỳ kheo cầm bát đi khất thực, ai cho gì thì tùy duyên nhận. Dù vậy, các tỳ kheo vẫn theo cái cốt lõi của "tam tịnh nhục", tạm coi là ăn miếng thịt có thể chấp nhận được nếu "không thấy, không nghe, không nghi". Ví dụ, nếu tỳ kheo biết hoặc nghi rằng, có gia đình ông X hàng ngày vẫn giết gà để làm thịt cúng dường cho mình, thì tỳ kheo sẽ tránh nhà đó ra, hoặc đi lối khác. Hoặc tỳ kheo nhìn thấy người ta đè ngửa con vật ra giết, hoặc nghe thấy nó kêu gào thảm thiết, tỳ kheo sẽ không ăn thứ thịt đó.
2. Con vật bị chết do yếu tố tự nhiên (sét đánh, chết đuối, bị đá đè ...) thì đó là phần thịt "lý tưởng". Nhìn chung, tỳ kheo xu hướng tránh những dạng thịt mà do con vật đang sống rồi bị con người đè ngửa ra chém giết.
3. Ăn chay là để phát triển tâm từ, giảm tâm tham, giảm phụ thuộc vào sự tham ăn, tham vị thịt máu, tham ngon miệng, tham hưởng thụ ngũ vị,.... Theo Phật giáo, ăn chỉ là hình thức nuôi sống thân xác nhằm tiếp tục tu tập, không sa đà vào việc ăn hưởng thụ, cầu kỳ, ăn ngon, và đặc biệt vì thỏa mãn cái mồm mà tìm cách đè ngửa con vật đang sống ra để giết lấy thịt.
4. Đi siêu thị, mua những con vật đông lạnh về ăn, hình thức này cũng giảm nghiệp sát hơn là đi mua con sống về rồi cho lên thớt chặt chết nó, vì quá trình giết mổ rõ ràng đem lại nghiệp sát mạnh mẽ hơn rất nhiều. Có người cho rằng đi siêu thị mua thịt cũng là tăng cầu, qua đó gián tiếp tăng cung thịt, vấn đề này nếu liên hệ zich zắc thì cũng có liên hệ, tuy vậy cũng không thể bao đồng cả thế giới, mỗi người tự mà giảm nghiệp sát của bản thân, bằng cách không mua con vật sống về giết chết nó ăn thịt, cũng là ok rồi.
5. Về lâu dài, ăn thịt là do thèm thịt, tức là vẫn bị tâm tham ăn chi phối, nên rõ ràng không có lợi cho phát triển tâm từ, giảm cái tâm tham, sân.
6. Đạo Phật chú trọng tu tâm, mặc dù tu thân là bước quan trọng khởi đầu (nếu cái thân mà không tu được, vẫn tham ăn, thăm mặc đẹp, tham mát xa, .... thì khỏi nói đến tu tâm đi, nói gì đến định, rồi khởi sinh trí tuệ). Giới - Định - Tuệ là quy trình chuẩn, cái đích là Tuệ (khởi phát trí tuệ ngộ được chân lý), nhưng khởi đầu là Giới (giữ giới), nếu không giữ giới mà đòi khởi phát trí tuệ thì là điều không tưởng, ban ngày thịt rượu mắm tôm, trưa đi nhà nghỉ phịch phịch, xong chiều về cty bàn cách lập hợp đồng lừa đối tác, bán hàng giả, .....xong tối về đòi ngồi thiền để mong khởi phát trí tuệ ? :)) .....
7. Một tỳ kheo bị rơi vào 1 hoang mạc, bắt gặp 1 con hươu chết do bị sét đánh. Vị tỳ kheo thuận duyên uống máu và ăn thịt nó, nhằm cứu được thân xác thoát khỏi sa mạc, đó là hành vi hợp lý, đúng đắn. Nhưng nếu con hươu đang sống, thì dù chết chứ vị tỳ kheo cũng không bao giờ giết hại nó để cứu thân mình.
Vì phần lớn chúng ta đang sống ở thế giời mà mọi tiện nghi đều đầy đủ, nên khó viện các lý do như trên lắm bác ak
Ăn chay mục đích là để:
- Vì lòng từ bi bình đẳng: mọi chúng sinh đều có Phật tính, và đều giống nhau ở điểm ham sống sợ chết. Chúng ta không thể phủ nhận là chả có con vật nào tự nguyện chết, hoặc vui vẻ chết để làm mồi cho chúng sinh khác, nên cái chết đó lúc nào cũng đau khổ và thảm thiết. Và chúng ta cũng không thể giả câm giả điếc để bảo rằng không hiểu điều đó
Nếu không xót thương điều đó thì hạt giống từ bi trong mỗi chúng ta không thể phát triển được.
- Vì tránh quả báo luân hồi: tránh ăn nhầm thân bằng quyến thuộc nhiều đời tái sinh dưới các hình tướng khác nhau. tránh gây ác quả để rơi vào vòng tái sinh luân hồi. Nếu ăn mặn mãi thì không hết nợ máu xương thịt. Luật âm rất rõ ràng, giết một mạng đền một mạng
Chúng sinh bị đọa làm súc sinh dễ chấp vào thân súc sinh mang lòng oán hận người giết và ăn thịt chúng.
- Vì hợp vệ sinh: chi tiết hơn các bác xem ở link sau
Em chỉ tóm gọn lại

Cũng giống như tu học Phật giáo mà không quy y tam bảo, thờ phật, thực hành hàng ngày thì lịch sử chưa ghi nhận ai thành tựu cả. Cũng vậy, không ăn chay dù ít hay nhiều khó tiến xa trên con đường tu học.
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Hi! Thấy không ai trả lời Cụ thỏa đáng nên Em xin mạo muội vậy. Cụ vào thớt này, tìm hiểu là có căn duyên. Có tâm muốn tu sửa mức nào đó để thành người tốt. Để tu, có nhiều cách, nhiều tôn giáo, nhưng đạo Phật là phù hợp nhất (Cụ tự suy ngẫm). Tu thì nên theo phổ biến là nửa đời nửa đạo. Vì ai cũng bận sinh nhai lo nuôi Mẹ già, con dại! Còn ai không vướng bận thì đã xuất gia, Toàn tâm tu đạo.
Phật tử Tu theo đạo Phật có 3 dạng:
1- Xuất gia.
2- Tu tại gia, có Quy y, có Pháp danh ( ít đời, nhiều đạo).
3- Quy y, có Pháp danh, Sống tâm thiện, hành thiện (nửa đời nửa đạo).
4- Chưa Quy y, Sống tâm thiện, , hành thiện (nt).

Đạo Phật là Đạo mở, không chấp vào hình tướng, vào bề ngoài mà đi vào bản chất, chú trọng tu tại tâm ( người xưa hay nói: "Chiếc áo không làm nên thầy tu." ). Chỉ cần Cụ nghĩ đến Trời, đến Phật, hướng Phật, làm điều thiện, bố thí, giúp người, sống ngay thẳng, biết hiếu đạo, biết cội nguồn (Tổ tiên) là coi như đã tu, đã là Phật tử. Việc Quy y là tùy tâm không bắt buộc.Tuy nhiên, khi đã quy y phải tuyên thệ luôn giữ tam Quy (nương tựa, sùng kính Phật, Pháp, Tăng) và giữ ngũ giới gồm:
1. Không sát sanh (chỉ giết hại bừa bãi)
2. Không trộm cướp
3. Không tà dâm (quan hệ ngoài luồng, quan hệ bất chính)
4. Không nói dối (chỉ về nói dối lừa người, hại người)
5. Không uống rượu (say sưa be bét, quậy phá).

Tam Quy ta có thể giữ được, nhưng ngũ giới ít ai khó giữ nghiêm cả đời. Khi đã thề trước Phật, các đấng thần linh mà lúc nào đó ta không giữ được thì đã vi phạm lời thề, lời hứa! còn có tội nhiều hơn. Không làm được thì đừng hứa, nhất là với Chư Thiên, chư Phật, thần linh.

Vậy xét bản thân chưa rũ sạch bụi trần, còn vướng đời thì chỉ tu nên tâm, hướng Phật, làm việc thiện (như trên) cũng coi như có tu, tạo được phước, giảm nghiệp quả. Còn hơn những người đã Quy y mà không giữ được (ngũ giới), gây tội thất hứa, phạm tội không giữ lời.

Thường còn trẻ, còn nặng gánh mưu sinh, thành tâm hướng Phật, dù chưa quy y vẫn tu, vẫn hành thiện thì vẫn coi như là Phật tử. Đến khi lớn tuổi, nhẹ nợ cơm áo, buông bỏ chuyện đời, có thể giữ đủ ngũ giới thì Quy y cũng chưa muộn.

Em trước không biết cũng đã quy y, giờ cũng cố giữ ngũ giới mà cũng chưa trọn vẹn. Vài dòng gởi Cụ, tự Cụ chọn.
Trước hết chúc mừng bác đã quy y, lão baoto nghe mấy đám bạn tà kiến giở chứng lại quay ngược không chịu đi trên con đường đạo nên đúng là đôi khi theo Phật phải có duyên thật.

Khi đã thờ Phật mọi việc sẽ khác đó bác ak, nói chung các loại Yêu, ma quỷ đều tránh những người thờ Phật ra, vì tội trêu ghẹo hay gây cản trở việc đó, xuống dưới âm xử khá nặng, Chỉ cần trèo lên ban thờ Phật lấy đồ thì nhẹ cũng phải 500 kiếp làm súc sanh.

Quy y tức là nhận mình là Phật tử, nếu nhận là Phật tử thì bác thờ Phật là chuyện đương nhiên.
Nếu như mình thờ cha mẹ mình, chỉ cần đến trước bàn thờ khấn thì các cụ ở dưới khu mộ tận quê cũng nghe thấy, nên nếu bác thờ Phật, thì ban đầu có thể chưa có hiển linh ngay, nhưng không sao, mọi hành động và tác ý của bác đều được lưu giữ trong A lại da thức, người tu hành, không bao giờ phải lo nghĩ rằng không ai biết đến sự nỗ lực của mình.

Thông thường, phải thực tập tu học thường xuyên, giữ giới, và hành trì đều đặn theo thời khóa 3 lần /1 ngày liên tục không gián đoạn trong khoảng thời gian từ 10-15 năm thì bàn thờ Phật mới có khả năng linh ứng (phát sáng) tức là sự nỗ lực của mình cảm động được Phật và Bồ tát. Tiến qua được giai đoạn đó, thì mới có bước tiến vượt bậc được. Ít thì cũng phải 3 đời liên tiếp thờ Phật, còn gọi là cực tốt thì phải 5 đời. Nên ngoài việc lo tu học bản thân thì còn phải suy nghĩ xem nên dạy dỗ con cháu như thế nào để nó có thể tiếp nối được.

Nương tựa vào Phật chính là nhờ vào đó để tìm thấy đúng đường. Còn không, uổng phí, chìm nổi vài kiếp sau có quay lại làm người cũng chưa chắc đã thành công. Chưa chăc pháp môn bác đang tiếp cận đã phù hợp với bác, chưa chắc câp độ bác học đã phù hợp với bác, nhưng nhờ lực gia bị từ Phật đưa đẩy, bác có thể sẽ về đúng đường. Sự hỗ trợ, chỉ dẫn từ Pháp và Tăng cũng tương tự như vậy.

Một việc nữa, việc năng đi chùa cũng là việc cần thiết. Cũng có thể xảy ra trường hợp, các vong xung quanh chùa, muốn dựa vào việc tu tập của bác để hy vọng có chút công đức vì giờ họ không còn thân người để mà tu tập, họ có thể theo về làm một việc là nhắc nhở bác thực hiện việc tu tập theo thời khóa, rồi đi. Cũng không sao.

Khi đã Quy y, thờ phật và thực hành việc tu học, đôi khi bác cũng chuẩn bị tinh thần với vô số thử thách cản trở việc đó, đến từ các duyên nợ của bác còn đang quay trong luân hồi lục đạo. Không có sự nương tựa vào Tam bảo, bác rất dễ thối chí, hoặc trùng xuống.

Tư tưởng, cứ từ từ để rồi sau tu học cũng là một dạng như thế.
Tiến từ việc nhận thấy tiếp cận được Phật giáo là một vận may cho đến nhận thức rằng đó là vận may lớn nhất cuộc đời có khi chỉ vài ba năm, nhưng cũng có khi vài đến vài chục kiếp người đấy bác
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
Em chào các cụ, mai rằm rồi, em quay lại đây để nghe các cụ đàm luận. Ở chùa gần nhà em thường có buổi sám nguyện vào ngày 14 và 30. Em lúc đi lúc không vì em vẫn chưa rõ ý nghĩa lắm, các cụ có biết ko ạ? Em chỉ biết đọc theo thôi:(
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Em chào các cụ, mai rằm rồi, em quay lại đây để nghe các cụ đàm luận. Ở chùa gần nhà em thường có buổi sám nguyện vào ngày 14 và 30. Em lúc đi lúc không vì em vẫn chưa rõ ý nghĩa lắm, các cụ có biết ko ạ? Em chỉ biết đọc theo thôi:(
Nó vẫn có ý nghĩa nhất định. Nếu cụ/mợ thấy chưa rõ ý nghĩa lắm thì lựa thời điểm hỏi sư thầy ở đấy xem sao. Nếu cụ/mợ đọc tiếng việt thì chắc là hiểu ngay ý nghĩa trong câu từ rồi. Còn nếu ngược lại là đọc phiên âm từ tiếng Phạn sang thì nhờ sư thầy giải nghĩa nhưng câu đấy xem sao? Cũng là cách để mở mang hiểu biết của mình.
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Vì phần lớn chúng ta đang sống ở thế giời mà mọi tiện nghi đều đầy đủ, nên khó viện các lý do như trên lắm bác ak
Ăn chay mục đích là để:
- Vì lòng từ bi bình đẳng: mọi chúng sinh đều có Phật tính, và đều giống nhau ở điểm ham sống sợ chết. Chúng ta không thể phủ nhận là chả có con vật nào tự nguyện chết, hoặc vui vẻ chết để làm mồi cho chúng sinh khác, nên cái chết đó lúc nào cũng đau khổ và thảm thiết. Và chúng ta cũng không thể giả câm giả điếc để bảo rằng không hiểu điều đó
Nếu không xót thương điều đó thì hạt giống từ bi trong mỗi chúng ta không thể phát triển được.
- Vì tránh quả báo luân hồi: tránh ăn nhầm thân bằng quyến thuộc nhiều đời tái sinh dưới các hình tướng khác nhau. tránh gây ác quả để rơi vào vòng tái sinh luân hồi. Nếu ăn mặn mãi thì không hết nợ máu xương thịt. Luật âm rất rõ ràng, giết một mạng đền một mạng
Chúng sinh bị đọa làm súc sinh dễ chấp vào thân súc sinh mang lòng oán hận người giết và ăn thịt chúng.
- Vì hợp vệ sinh: chi tiết hơn các bác xem ở link sau
Em chỉ tóm gọn lại

Cũng giống như tu học Phật giáo mà không quy y tam bảo, thờ phật, thực hành hàng ngày thì lịch sử chưa ghi nhận ai thành tựu cả. Cũng vậy, không ăn chay dù ít hay nhiều khó tiến xa trên con đường tu học.
Trước hết chúc mừng bác đã quy y, lão baoto nghe mấy đám bạn tà kiến giở chứng lại quay ngược không chịu đi trên con đường đạo nên đúng là đôi khi theo Phật phải có duyên thật.

Khi đã thờ Phật mọi việc sẽ khác đó bác ak, nói chung các loại Yêu, ma quỷ đều tránh những người thờ Phật ra, vì tội trêu ghẹo hay gây cản trở việc đó, xuống dưới âm xử khá nặng, Chỉ cần trèo lên ban thờ Phật lấy đồ thì nhẹ cũng phải 500 kiếp làm súc sanh.

Quy y tức là nhận mình là Phật tử, nếu nhận là Phật tử thì bác thờ Phật là chuyện đương nhiên.
Nếu như mình thờ cha mẹ mình, chỉ cần đến trước bàn thờ khấn thì các cụ ở dưới khu mộ tận quê cũng nghe thấy, nên nếu bác thờ Phật, thì ban đầu có thể chưa có hiển linh ngay, nhưng không sao, mọi hành động và tác ý của bác đều được lưu giữ trong A lại da thức, người tu hành, không bao giờ phải lo nghĩ rằng không ai biết đến sự nỗ lực của mình.

Thông thường, phải thực tập tu học thường xuyên, giữ giới, và hành trì đều đặn theo thời khóa 3 lần /1 ngày liên tục không gián đoạn trong khoảng thời gian từ 10-15 năm thì bàn thờ Phật mới có khả năng linh ứng (phát sáng) tức là sự nỗ lực của mình cảm động được Phật và Bồ tát. Tiến qua được giai đoạn đó, thì mới có bước tiến vượt bậc được. Ít thì cũng phải 3 đời liên tiếp thờ Phật, còn gọi là cực tốt thì phải 5 đời. Nên ngoài việc lo tu học bản thân thì còn phải suy nghĩ xem nên dạy dỗ con cháu như thế nào để nó có thể tiếp nối được.

Nương tựa vào Phật chính là nhờ vào đó để tìm thấy đúng đường. Còn không, uổng phí, chìm nổi vài kiếp sau có quay lại làm người cũng chưa chắc đã thành công. Chưa chăc pháp môn bác đang tiếp cận đã phù hợp với bác, chưa chắc câp độ bác học đã phù hợp với bác, nhưng nhờ lực gia bị từ Phật đưa đẩy, bác có thể sẽ về đúng đường. Sự hỗ trợ, chỉ dẫn từ Pháp và Tăng cũng tương tự như vậy.

Một việc nữa, việc năng đi chùa cũng là việc cần thiết. Cũng có thể xảy ra trường hợp, các vong xung quanh chùa, muốn dựa vào việc tu tập của bác để hy vọng có chút công đức vì giờ họ không còn thân người để mà tu tập, họ có thể theo về làm một việc là nhắc nhở bác thực hiện việc tu tập theo thời khóa, rồi đi. Cũng không sao.

Khi đã Quy y, thờ phật và thực hành việc tu học, đôi khi bác cũng chuẩn bị tinh thần với vô số thử thách cản trở việc đó, đến từ các duyên nợ của bác còn đang quay trong luân hồi lục đạo. Không có sự nương tựa vào Tam bảo, bác rất dễ thối chí, hoặc trùng xuống.

Tư tưởng, cứ từ từ để rồi sau tu học cũng là một dạng như thế.
Tiến từ việc nhận thấy tiếp cận được Phật giáo là một vận may cho đến nhận thức rằng đó là vận may lớn nhất cuộc đời có khi chỉ vài ba năm, nhưng cũng có khi vài đến vài chục kiếp người đấy bác
Ủa sao cụ bị xì hơi lốp vậy. Cảm ơn cụ chia sẻ.
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,656
Động cơ
329,330 Mã lực
Mợ Yêu anh có ô tô lại sân si ở đâu mà gạch ngang giữa nick thế này :(
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Ủa sao cụ bị xì hơi lốp vậy. Cảm ơn cụ chia sẻ.
Mợ Yêu anh có ô tô lại sân si ở đâu mà gạch ngang giữa nick thế này :(
mới tái sinh lại quay lại định trả lời mợ ý thì mợ ý đã thăng, hy vọng mợ sớm lập nick quay lại cho vui
tặng các cụ mợ ca khúc này cho vui
Em hay bị treo ở thớt covid, cho đến hết dịch thì chắc còn bị vài lần nữa. Cuối năm nay dịch giã sẽ tan nhé các bác.
Bây giờ thế là giờ đỡ sân si rồi đấy ak, trước tuần nhận thư tỉnh tò của lão ăn phá 2-3 lần, cộng dồn có khi nghỉ vài 3 tháng, nhiều khi quên cả of
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
mới tái sinh lại quay lại định trả lời mợ ý thì mợ ý đã thăng, hy vọng mợ sớm lập nick quay lại cho vui
tặng các cụ mợ ca khúc này cho vui
Em hay bị treo ở thớt covid, cho đến hết dịch thì chắc còn bị vài lần nữa. Cuối năm nay dịch giã sẽ tan nhé các bác.
Bây giờ thế là giờ đỡ sân si rồi đấy ak, trước tuần nhận thư tỉnh tò của lão ăn phá 2-3 lần, cộng dồn có khi nghỉ vài 3 tháng, nhiều khi quên cả of
Em chả hiểu sao các cụ lại bị xì hơi lốp thế, chứng tỏ các cụ tu ko bằng em rồi:)
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
Nó vẫn có ý nghĩa nhất định. Nếu cụ/mợ thấy chưa rõ ý nghĩa lắm thì lựa thời điểm hỏi sư thầy ở đấy xem sao. Nếu cụ/mợ đọc tiếng việt thì chắc là hiểu ngay ý nghĩa trong câu từ rồi. Còn nếu ngược lại là đọc phiên âm từ tiếng Phạn sang thì nhờ sư thầy giải nghĩa nhưng câu đấy xem sao? Cũng là cách để mở mang hiểu biết của mình.
Vâng, bình thường em thấy bảo tốt thôi ạ. Chắc hôm nào em phải hỏi kỹ. Em thấy đọc có cả tiếng Phạn nên mới ko hiểu ạ.
 

AXEGA

Xe tăng
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
1,970
Động cơ
366,850 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Các cụ cho em hỏi, các cụ ăn chay thì có ăn trứng và các sản phẩm từ sữa ko ạ?
Chay có nhiều trường phái Cụ nhé, thường là có mấy cách ăn chay phổ biến:
1. Chay kỳ : chỉ ăn chay vài ngày trong tháng còn lại là ăn mặn.
2. Chay trường : Ăn thuần chay có dùng các sản phẩm từ động vật như sữa hoặc trứng.
3. Chay trường : Ăn thuần chay và không dùng các sản phẩm từ động vật.
Ngoài ra cũng có những kiểu ăn chay khác như ăn chay thực dưỡng, ăn chay thuần các loại hạt. Thậm chí có trường phái ăn chay vẫn ăn cá hoặc hải sản ( chỉ không ăn thịt) hoặc ăn chay kiểu nhịn ăn ( chỉ ăn vài ngày / tuần/ tháng).
Ăn chay cũng nên linh hoạt, ăn thế nào cho khoẻ mạnh, không bị gò bó vào lý thuyết hay các quan niệm đúng sai, để tư tưởng thoải mái là tuyệt vời nhất Cụ.
Ngay cả ăn thuần chay tuyệt đối thì vẫn không tránh được sát sinh tuyệt đối. Trong cốc nước chúng ta uống hàng ngày, trong mỗi bước chân chúng ta đi vẫn có nhiều vi sinh bị giết hại. Hiểu được vạn vật tương đối sẽ chọn được cho mình cách ăn phù hợp nhất.
Mình cũng ăn chay bước sang năm thứ 5 rồi. Mỗi ngày đều thấy rất khoẻ mạnh và năng lượng.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Chay có nhiều trường phái Cụ nhé, thường là có mấy cách ăn chay phổ biến:
1. Chay kỳ : chỉ ăn chay vài ngày trong tháng còn lại là ăn mặn.
2. Chay trường : Ăn thuần chay có dùng các sản phẩm từ động vật như sữa hoặc trứng.
3. Chay trường : Ăn thuần chay và không dùng các sản phẩm từ động vật.
Ngoài ra cũng có những kiểu ăn chay khác như ăn chay thực dưỡng, ăn chay thuần các loại hạt. Thậm chí có trường phái ăn chay vẫn ăn cá hoặc hải sản ( chỉ không ăn thịt) hoặc ăn chay kiểu nhịn ăn ( chỉ ăn vài ngày / tuần/ tháng).
Ăn chay cũng nên linh hoạt, ăn thế nào cho khoẻ mạnh, không bị gò bó vào lý thuyết hay các quan niệm đúng sai, để tư tưởng thoải mái là tuyệt vời nhất Cụ.
Ngay cả ăn thuần chay tuyệt đối thì vẫn không tránh được sát sinh tuyệt đối. Trong cốc nước chúng ta uống hàng ngày, trong mỗi bước chân chúng ta đi vẫn có nhiều vi sinh bị giết hại. Hiểu được vạn vật tương đối sẽ chọn được cho mình cách ăn phù hợp nhất.
Mình cũng ăn chay bước sang năm thứ 5 rồi. Mỗi ngày đều thấy rất khoẻ mạnh và năng lượng.
trì tốt 1 trong 5 giới khó nhưng lại không phải là phật tử, không quy y tam bảo, và chắc cũng không thờ phật
Chắc là cụ bỏ không trì giới không được nói dối rồi :D (em fun)
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
Chay có nhiều trường phái Cụ nhé, thường là có mấy cách ăn chay phổ biến:
1. Chay kỳ : chỉ ăn chay vài ngày trong tháng còn lại là ăn mặn.
2. Chay trường : Ăn thuần chay có dùng các sản phẩm từ động vật như sữa hoặc trứng.
3. Chay trường : Ăn thuần chay và không dùng các sản phẩm từ động vật.
Ngoài ra cũng có những kiểu ăn chay khác như ăn chay thực dưỡng, ăn chay thuần các loại hạt. Thậm chí có trường phái ăn chay vẫn ăn cá hoặc hải sản ( chỉ không ăn thịt) hoặc ăn chay kiểu nhịn ăn ( chỉ ăn vài ngày / tuần/ tháng).
Ăn chay cũng nên linh hoạt, ăn thế nào cho khoẻ mạnh, không bị gò bó vào lý thuyết hay các quan niệm đúng sai, để tư tưởng thoải mái là tuyệt vời nhất Cụ.
Ngay cả ăn thuần chay tuyệt đối thì vẫn không tránh được sát sinh tuyệt đối. Trong cốc nước chúng ta uống hàng ngày, trong mỗi bước chân chúng ta đi vẫn có nhiều vi sinh bị giết hại. Hiểu được vạn vật tương đối sẽ chọn được cho mình cách ăn phù hợp nhất.
Mình cũng ăn chay bước sang năm thứ 5 rồi. Mỗi ngày đều thấy rất khoẻ mạnh và năng lượng.
Cụ cho em hỏi cụ ăn chay kiểu nào Trong những kiểu cụ vừa kể ạ?
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Thực ra ăn uống không phải là rào cản lớn nhất của mỗi phật tử tại gia, mà tham ái (dục ái, hữu ái và phi hữu ái ) mới là nguyên nhân cơ bản và khó khăn nhất khiến trần trên mỗi phật tử tại gia chỉ đạt được chánh niệm chứ không phải là niết bàn hay vãng sanh.....

Và em cho là nhận thấy được điều đó là điều gần như không thể vượt qua của mỗi phật tử tại gia, nên thầy Thích Nhất Hạnh mới chỉ đặt ra mục tiêu phấn đấu là Chánh niệm để phổ cập Phật giáo tới đại đa số quần chúng. Cũng nhờ vào thớt này em tìm hiểu mới hiểu được điều đó.

Cho nên Phật giáo Nam Tông không đi sâu vào một trong các giới đó, mà kết hợp bằng nhiều phương pháp và con đường để dẫn dắt mọi người hứng khỏi và yêu thích tu tập để dần dần thoát khổ. Ví dụ để giảm bớt việc ăn mặn thì có thể ăn ngày 1 bữa (mà không bỏ thịt) đó cũng là một cách. Chứng được sơ quả trong Nam Tông tức là cũng phải đoạn được 3 ái trên

Còn bước sang Phật giáo Bắc Tông phần lớn đều đòi hỏi phải có mấy tiêu chuẩn nhất định ví dụ: có căn lành lớn, có quyến thuộc bồ đề...... mới có thể tiếp thu được giáo lý phức tạp của Bắc Tông. Sang đến cấp độ này thì đòi hỏi phải trường chay. Vì mục tiêu đặt ra là phải có khả năng giao tiếp với thế giới Phật và Bồ tát

Vậy nên không đặt mục tiêu vượt qua một giới ngay một lúc mà phải dần đều từ từ từng bước theo mỗi căn cơ. Nếu cần nghiên cứu sâu vào việc ăn chay thì các bác nên theo giáo trình chính thống :

Một ví dụ của căn lành lớn điển hình là Quyền pháp chủ hiện nay, thầy Thích Trí Quảng, từ nhỏ đi ở trọ, chủ nhà trọ tụng kinh pháp hoa, mà chỉ nghe không thầy đã có thể thuộc lòng và tụng lại được không cần phải xem sách. Sau đó chính chủ nhà trọ cắt tóc cho thầy đi tu, tu chơi mà lại thành tu thiệt.

Sau này khi vào chùa, thiên nhĩ thông và thiên nhãn thông của thầy do tu tập từ kiếp trước vẫn còn nên có khả năng nghe và nhìn thấy các sư tổ trong thế giới vô hình ngay tại chùa

Trong các pháp thoại thầy đều giới thiệu cụ thể. Sau này các bác có thể gặp nhiều người có những khả năng đó.

Nhũng gì em viết đều được tổng hợp và trích trong các pháp thoại của thầy Thích Trí Quảng gần đây trên trang web chính thống của báo giác ngộ. Nếu các bác cần trích dẫn cụ thể em có thể trích dẫn được.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top