[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,446
Động cơ
422,233 Mã lực
Nếu là góc độ triết học - chung và cơ bản của tôn giáo này thì mình đề xuất bạn nên tìm hiểu khái quát về tôn giáo trước đã. Bắt đầu với cuốn dễ đọc là Lược Sử Tôn Giáo của Richard Holloway.
Sau đó tới cuốn Lược sử Phật Giáo của Edward Conze,
Cuốn thứ 3 là Một số vấn đề về triết học tôn giáo của Trần Quang Thái

Mình nghĩ tiêu hoá được đủ nội dung 3 cuốn này là bạn có thể tự tìm các tài liệu triết học tôn giáo chuyên sâu khác theo khẩu vị cá nhân rồi.
Cái này em đọc hết rồi ạ. Cuốn thứ 3 chưa đọc thôi.
 

tung.pham

Xe hơi
Biển số
OF-77475
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
189
Động cơ
417,288 Mã lực
Cái này em đọc hết rồi ạ. Cuốn thứ 3 chưa đọc thôi.
Cuốn nổi tiếng ngày xưa mà nghiên cứu hay đọc là Triết học tôn giáo của Mel Thomson bạn đã đọc chưa. Mình thì chỉ dừng tới đó thôi, đọc các đề tài nghiên cứu của các trường đại học Việt Nam họ làm recap cho nhanh, cũng hơi khó đọc.

Thế đọc về tu viện Bát Nhã chưa ? Có thể nó cũng là dữ kiện để đánh giá mấy luận điểm của triết học Phật giáo đấy.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,446
Động cơ
422,233 Mã lực
Cuốn nổi tiếng ngày xưa mà nghiên cứu hay đọc là Triết học tôn giáo của Mel Thomson bạn đã đọc chưa. Mình thì chỉ dừng tới đó thôi, đọc các đề tài nghiên cứu của các trường đại học Việt Nam họ làm recap cho nhanh, cũng hơi khó đọc.

Thế đọc về tu viện Bát Nhã chưa ? Có thể nó cũng là dữ kiện để đánh giá mấy luận điểm của triết học Phật giáo đấy.
Em chưa bác ạ. Cuốn đấy tên đầy đủ là gì vậy bác
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Đa tạ cụ đã chỉ giáo. Mình cũng thuộc loại người tuổi trẻ thích tìm tòi hay lan man, đi tìm những thứ có vẻ khó; nhưng đến khi hơi già già bắt đầu ngộ ra nên tìm về từ cái đơn giản, căn bản.

Chính thế nên đặt nick Ofer là "Tứ Vô Lượng" để nhắc nhở mình :) ngoài ra cũng học lại từ "Tứ diệu đế", kinh Bát nhã, duyên khởi ...

Nếu được, nếu cụ dành chút thời gian, post dần lên các link, trích dẫn, bài giảng lần lượt theo cấu trúc như trong còm này của cụ thì rất đa tạ.
Cảm ơn bác!
E xin mượn lời cổ đức:
Phập ra đời thuyết pháp là duyên sanh, tức phương tiện trị bệnh cởi trói, giáo lý duyên khởi hay nhân quả cũng là nó. Vì chúng sanh mê lầm nhận huyễn là thật, từ cái cho là thật có này sanh kiến giải, bám chấp, tham đắm ko buông , nên phập pháp chỉ là phương tiện, dùng huyễn nhận ra huyễn, mà tìm về sự thật. Chớ ở trên phương tiện sanh kiến giải, mổ sẻ nó, cho nó là thật rồi sanh tham đắm đem đi đấu pháp.

Các bài pháp, kinh sách, ngữ lục... sanh vì duyên, cởi trói cho trường hợp cụ thể, hoàn cảnh cụ thể. Nên bỗng dưng nói, vô duyên nói...thì nó ko còn tác dụng( đó là lý do đầu kinh hay có phần giới thiệu nhân duyên thưa hỏi của phật và đệ tử). Đọc kinh, nghe pháp cần âm thầm khế hội, âm thầm hiểu, nếu ko hiểu thì cứ giữ nghi ngờ đó, nó càng lớn...thì đến lúc nó tự có hoặc tìm được câu trả lời( đây là tuệ của tâm, tự tâm nó có sẵn tất cả câu trả lời). Chỉ nên nghi ngờ những cái trọng yếu, những thắc mắc nhỏ nhặt ko quan trọng thì bỏ qua đừng đi khắp nơi tìm hỏi.

Tất cả chia sẻ đều có thể tìm google, youtube. Khi có nghi, thắc mắc đủ mạnh, sẽ tìm theo keyword ( đây là lõi, trọng yếu của tất cả kinh sách, lời khai thị) đọc các câu yếu chỉ ví dụ: ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, lìa tướng tức phật... nhiều lắm, tất cả kinh đều có 1 vài câu rất ngắn, rồi liên kết thông tin với nhau, sâu nó thành chuỗi...để mục đích duy nhất sanh tử luân hồi ( mục đích rất quan trọng, vì nó là kim chỉ nam để chọn pháp môn, chọn lọc thông tin). Vì có muôn vàn thông tin, hình tướng thực hành... nên chính mục đích nó làm mình ko cuốn vào hình thức, lễ nghi ( ở đây ko bài báng nó nhé, nó có tác dụng ở phương diện nhất định). Tất cả các hệ phái đều có kinh căn bản, lời tổ khai thị, đều có điểm chung là quay về bản tâm nhưng nghỉ tâm hướng ngoại tìm cầu( Nếu liễu nghĩa thì thấy điểm chung, chấp tướng thì thấy khác nhau)

Các bài pháp, khai thị của Cổ đức sẵn trên google, youtube...Nên e post thì cũng hơi thừa, chỉ là có bác nào thắc mắc gì cứ hỏi, biết thì e sẽ cùng trao đổi với các bác để góp gió thành bão.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Thiền nguyên nghĩa thì ko liên quan vs ko nên gắn với bộ môn luân xa vì nó cực kỳ nguy hiểm , các Sư Thầy Nhà Chùa bây giờ khi nghe ai đó nói đến Thiền thì câu đầu tiên các Thầy cảnh báo ngay Thiền gì Thiền xong không có luân xa luân xiếc gì , sở dĩ vậy vì đến hiện tại vài nơi vài chỗ vẫn đang gào rú hú hét rủ nhau Thiền luân xa , e thì trực tiếp chứng kiến một ông cũng tự xưng là thầy lâu lại bôn tẩu mở lớp đi dạy Thiền luân xa , một thời gian sau thì ông ý kiểu cũng phát điên hâm dở ....
Quay lại chủ đề chính , các đề mục của Thiền quán rất phong phú --( cũng vì lí do này mà các trường phái Thiền + + nở rnhư hoa.... ) .Về nguyên lý khi áp dụng Thiền để quán các đề mục đó thì đều có công dụng + tác dụng , tuy nhiên công dụng theo nghĩa tốt thì rất ít nhóm đạt được , trong khi đó tác dụng thì vô chừng theo cả nghĩa tốt vs xấu . Về nghĩa công dụng thì e cũng đuọc biết có những nhóm nhỏ thân cận gần gũi họ Thiền kết họp quán luân xa và có kết quả tạm gọi là tốt , tuy nhiên việc thực hành của họ rất thận Trọng ko ồn ào khoa Trương vs họ cũng ko có ý muốn phổ biến tuyên truyền rộng rãi , cũng vì ko chơi thân nhóm đó nên e cũng chỉ biết sơ sơ chứ ko rành họ thực tập ntn , qua tiếp xúc cách nói truyện thì sơ bộ đánh giá họ đang làm tốt .
Về chủ đề chính -- quan điểm về ngã vs ngã chấp , tưởng như đơn giản nhưng thực cần có 1 cái nhìn thấu đáo vs kết họp cả lý luân vs thực tiễn thì may ra .....
Thiền luân xa thì các cụ già chơi cũng được mình nghĩ miễn là ko bị tẩu hỏa nhập ma (cần thầy cao thủ hỗ trợ), sức khỏe tốt lên chữa bệnh. Các cụ sắp xuống lỗ rồi vui được lúc nào tốt lúc ấy
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Em bảo luôn trên đây: mỗi ngày cụ ra đường chỉ có làm 1 việc thôi: giúp đỡ người già, trẻ em qua đường và có điều kiện thì bố thí người lang thang cơ nhỡ ;)). Từ sáng tới tối, giúp được bao nhiêu người như thế rồi cuối ngày sẽ tự nghiệm ra: cảm giác thiền là như thế nào :D.
Theo mình hiểu đó là căn bản đạo Phật thực hành "Tứ Vô Lượng" từ bi hỉ xả
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Cảm ơn bác!
E xin mượn lời cổ đức:
Phập ra đời thuyết pháp là duyên sanh, tức phương tiện trị bệnh cởi trói, giáo lý duyên khởi hay nhân quả cũng là nó. Vì chúng sanh mê lầm nhận huyễn là thật, từ cái cho là thật có này sanh kiến giải, bám chấp, tham đắm ko buông , nên phập pháp chỉ là phương tiện, dùng huyễn nhận ra huyễn, mà tìm về sự thật. Chớ ở trên phương tiện sanh kiến giải, mổ sẻ nó, cho nó là thật rồi sanh tham đắm đem đi đấu pháp.

Các bài pháp, kinh sách, ngữ lục... sanh vì duyên, cởi trói cho trường hợp cụ thể, hoàn cảnh cụ thể. Nên bỗng dưng nói, vô duyên nói...thì nó ko còn tác dụng( đó là lý do đầu kinh hay có phần giới thiệu nhân duyên thưa hỏi của phật và đệ tử). Đọc kinh, nghe pháp cần âm thầm khế hội, âm thầm hiểu, nếu ko hiểu thì cứ giữ nghi ngờ đó, nó càng lớn...thì đến lúc nó tự có hoặc tìm được câu trả lời( đây là tuệ của tâm, tự tâm nó có sẵn tất cả câu trả lời). Chỉ nên nghi ngờ những cái trọng yếu, những thắc mắc nhỏ nhặt ko quan trọng thì bỏ qua đừng đi khắp nơi tìm hỏi.

Tất cả chia sẻ đều có thể tìm google, youtube. Khi có nghi, thắc mắc đủ mạnh, sẽ tìm theo keyword ( đây là lõi, trọng yếu của tất cả kinh sách, lời khai thị) đọc các câu yếu chỉ ví dụ: ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, lìa tướng tức phật... nhiều lắm, tất cả kinh đều có 1 vài câu rất ngắn, rồi liên kết thông tin với nhau, sâu nó thành chuỗi...để mục đích duy nhất sanh tử luân hồi ( mục đích rất quan trọng, vì nó là kim chỉ nam để chọn pháp môn, chọn lọc thông tin). Vì có muôn vàn thông tin, hình tướng thực hành... nên chính mục đích nó làm mình ko cuốn vào hình thức, lễ nghi ( ở đây ko bài báng nó nhé, nó có tác dụng ở phương diện nhất định). Tất cả các hệ phái đều có kinh căn bản, lời tổ khai thị, đều có điểm chung là quay về bản tâm nhưng nghỉ tâm hướng ngoại tìm cầu( Nếu liễu nghĩa thì thấy điểm chung, chấp tướng thì thấy khác nhau)

Các bài pháp, khai thị của Cổ đức sẵn trên google, youtube...Nên e post thì cũng hơi thừa, chỉ là có bác nào thắc mắc gì cứ hỏi, biết thì e sẽ cùng trao đổi với các bác để góp gió thành bão.
Cảm ơn cụ, mình cũng đang đọc lại cuốn Đức Phật và Phật Pháp của cụ Narada, và mò lại dần theo tư vấn của Giác Ngộ
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Cảm ơn cụ, mình cũng đang đọc lại cuốn Đức Phật và Phật Pháp của cụ Narada, và mò lại dần theo tư vấn của Giác Ngộ
cuốn này e thấy nhiều người giới thiệu, e vừa xem qua, thấy nó cỡ 500 trang thì dài thật. Kinh nghiệm cá nhân e thì đọc xong quên hết được thì tốt nhất ( giống tập xe ghi nhớ thao tác, đi xe thì là đi thôi), hoặc chỉ đúc rút tinh túy càng ngắn càng tốt, vì để dành chỗ để suy ngẫm, quán chiếu ứng dụng chính cái đó vào thực tế của chính mình. Vì rất dễ lạc vào 1 biển ngôn từ.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
cuốn này e thấy nhiều người giới thiệu, e vừa xem qua, thấy nó cỡ 500 trang thì dài thật. Kinh nghiệm cá nhân e thì đọc xong quên hết được thì tốt nhất ( giống tập xe ghi nhớ thao tác, đi xe thì là đi thôi), hoặc chỉ đúc rút tinh túy càng ngắn càng tốt, vì để dành chỗ để suy ngẫm, quán chiếu ứng dụng chính cái đó vào thực tế của chính mình. Vì rất dễ lạc vào 1 biển ngôn từ.
Xưa mình đọc Phật Giáo bắt đầu từ cuốn Phật giáo giản lược, Buddism in a Nutshell đọc cả tiếng Việt và tiếng Anh. Cũng của cụ Narada Maha Thera (tác giả cuốn Đức Phật và Phật Pháp). Cuốn này chỉ 100 trang đọc dễ hiểu. Đọc 1 ngày là xong :) nhưng hiểu ý thì rất lâu, cả thực hành thực tế
 
Chỉnh sửa cuối:

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
ví dụ rất hay, nếu ai đó làm nó liên tục 5, 10 năm, phạm vi và cách giúp đỡ đa dạng. Hành động đó ban đầu làm có thể là có mục đích, nhưng làm quen nó thành tự nhiên. Giúp đỡ, cho đi bên ngoài nhưng thực chất là giúp đỡ cho đi bên trong tâm của người làm.
Em ví dụ cho dễ chứ em còn không biết em có làm được như em nói không nữa :D. Hiện nay thì em chưa tham gia bất kì 1 tổ chức từ thiện nào cả, có tham gia một số nhóm tu tập nhưng mới le ve bên ngoài, hôm nay người ta làm việc này việc nọ thì ngày mai ngày kia em mới làm :D, vạn lý độc hành :D
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
Theo mình hiểu đó là căn bản đạo Phật thực hành "Tứ Vô Lượng" từ bi hỉ xả
vầng, những gì em nói hay em gõ phím thì đều là cơ bản thôi, nhưng em quan niệm điều cơ bản ấy dần sẽ biến hóa thêm, giống như trong tử vi huyền học hóa kị đà la có thể biến hóa thành ân quang thiên quý gì đó chẳng hạn :D
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Em ví dụ cho dễ chứ em còn không biết em có làm được như em nói không nữa :D. Hiện nay thì em chưa tham gia bất kì 1 tổ chức từ thiện nào cả, có tham gia một số nhóm tu tập nhưng mới le ve bên ngoài, hôm nay người ta làm việc này việc nọ thì ngày mai ngày kia em mới làm :D, vạn lý độc hành :D
Tự biết mình làm gì, cái gì phù hợp riêng mình đã là quý rồi bác.
Ví dụ: Khi hỏi ngược lại, sao phải làm thiện bố thí thì mới giác ngộ dc à, tôi ko làm cái đó, và những cái số đông đang làm thì có giác ngộ dc ko? Tôi ko đọc kinh, tụng hàng ngày, ko có thời gian ngồi 1 chỗ thì có giác ngộ ko? Câu trả lời là có, có muôn vàn cách….Có người cần mình sư chỉ tận tay, có người tự tìm lối cho mình… chỉ cần tha thiết, tinh tấn, hành pháp đúng thì trí Huệ sẽ dần sáng suốt, lúc đó tự biết phải làm gì.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,264
Động cơ
386,305 Mã lực
Thực hành Chánh pháp mới là cúng dường Như Lai
Trích:
"A-nan đáp: Vâng. Rồi dọn chỗ, cho đầu xây về phương Bắc. Rồi Thế Tôn tự mình lấy y Tăng-già-lê gấp làm tư, đắp lên mình, nằm nghiêng hông tay mặt như sư tử chúa, hai chân chồng lên nhau. Lúc đó giữa đám cây Song thọ có các quỷ thần vốn dốc lòng tin Phật, lấy các thứ hoa sái mùa rải khắp mặt đất. Phật bảo A-nan rằng:
- Vị thần cây Song thọ ấy lấy hoa sái mùa cúng dường cho Ta như thế, chưa phải cúng dường Như Lai.
A-nan thưa:

- Sao mới là cúng dường Như Lai?
Phật dạy:
- Người nào biết lãnh thọ và thực hành đúng Chánh pháp, mới là người cúng dường Như Lai.
Quán sát ý nghĩa này, Phật nói bài kệ:

Phật ở giữa Song thọ
Nằm nghiêng, tâm không loạn
Thần cây tâm thanh tịnh
Rải hoa lên trên Phật.
A-nan hỏi Phật rằng:
Thế nào là cúng dường?
Nghe pháp và thực hành
Cúng dường bằng hoa giác.
Hoa vàng như bánh xe
Chưa phải cúng dường Phật
Ấm, giới, nhập vô ngã

Là cúng dường bậc nhất.
(Kinh Trường A-hàm, kinh Du hành [trích])​
Những di giáo sau cùng của Thế Tôn luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nhân tiện các vị thần cây gom hoa sái mùa dâng cúng, Đức Phật liền dạy rằng cho dù cúng hoa bằng vàng lớn như bánh xe cũng không quý bằng hoa giác ngộ. Chính việc nghe pháp và thực hành đúng Chánh pháp mới thực sự là cúng dường Như Lai. Dĩ nhiên, đem sáu lễ phẩm (lục cúng) cúng dường Phật thì được phước vô lượng nhưng học và hành đúng Chánh pháp sẽ tạo ra công đức thù thắng, có thể ngay trong đời này thoát khỏi sinh tử luân hồi. Thực hành đúng chính pháp có thể tạo ra các đức Phật.

Trong Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La mật, đức Thế Tôn 9 lần nhắc đi nhắc lại 1 nội dung: đại ý như sau
- Dù có đem của cải tài sàn nhiều như cõi Tam Thiên, Đại thiên trong thế giới này ra bố thí.... hay đem tính mạng mình ra sáng trưa, chiều tối, số lần nhiều như cát sông Hằng ra bố thí, công đức đó rất lớn, nhưng không lớn bằng công đức thực hành đọc tụng giảng nói một câu kinh, một bài kệ của Kinh này ( và các Kinh điển đại thừa khác cũng vậy.

Điều đức Thế Tôn rất lo lắng là thời mạt sau này, đệ tử của ngài chỉ chạy theo bề ngoài, ham phước báu nhân thiên mà không tập trung vào tham cứu tu học, đặc biệt là việc liễu thoát sinh tử.
trích:
"Đây là một trong những lời dạy, di huấn quan trọng của Thế Tôn lúc gần Niết-bàn cho hàng đệ tử. Điều này cho thấy Đức Phật đã tiên liệu đến khả năng về sau hàng đệ tử sẽ thích cúng bái, thờ phượng hơn là học tập và thực hành theo giáo pháp của Ngài. "
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,264
Động cơ
386,305 Mã lực
vầng, những gì em nói hay em gõ phím thì đều là cơ bản thôi, nhưng em quan niệm điều cơ bản ấy dần sẽ biến hóa thêm, giống như trong tử vi huyền học hóa kị đà la có thể biến hóa thành ân quang thiên quý gì đó chẳng hạn :D
Có cái thớt nào đang trao đổi với bác thì em bị treo mất đâu 1 tháng
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
Thực hành Chánh pháp mới là cúng dường Như Lai
Trích:
"A-nan đáp: Vâng. Rồi dọn chỗ, cho đầu xây về phương Bắc. Rồi Thế Tôn tự mình lấy y Tăng-già-lê gấp làm tư, đắp lên mình, nằm nghiêng hông tay mặt như sư tử chúa, hai chân chồng lên nhau. Lúc đó giữa đám cây Song thọ có các quỷ thần vốn dốc lòng tin Phật, lấy các thứ hoa sái mùa rải khắp mặt đất. Phật bảo A-nan rằng:
- Vị thần cây Song thọ ấy lấy hoa sái mùa cúng dường cho Ta như thế, chưa phải cúng dường Như Lai.
A-nan thưa:

- Sao mới là cúng dường Như Lai?
Phật dạy:
- Người nào biết lãnh thọ và thực hành đúng Chánh pháp, mới là người cúng dường Như Lai.
Quán sát ý nghĩa này, Phật nói bài kệ:

Phật ở giữa Song thọ
Nằm nghiêng, tâm không loạn
Thần cây tâm thanh tịnh
Rải hoa lên trên Phật.
A-nan hỏi Phật rằng:
Thế nào là cúng dường?
Nghe pháp và thực hành
Cúng dường bằng hoa giác.
Hoa vàng như bánh xe
Chưa phải cúng dường Phật
Ấm, giới, nhập vô ngã

Là cúng dường bậc nhất.
(Kinh Trường A-hàm, kinh Du hành [trích])​
Những di giáo sau cùng của Thế Tôn luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nhân tiện các vị thần cây gom hoa sái mùa dâng cúng, Đức Phật liền dạy rằng cho dù cúng hoa bằng vàng lớn như bánh xe cũng không quý bằng hoa giác ngộ. Chính việc nghe pháp và thực hành đúng Chánh pháp mới thực sự là cúng dường Như Lai. Dĩ nhiên, đem sáu lễ phẩm (lục cúng) cúng dường Phật thì được phước vô lượng nhưng học và hành đúng Chánh pháp sẽ tạo ra công đức thù thắng, có thể ngay trong đời này thoát khỏi sinh tử luân hồi. Thực hành đúng chính pháp có thể tạo ra các đức Phật.

Trong Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La mật, đức Thế Tôn 9 lần nhắc đi nhắc lại 1 nội dung:
- Dù có đem của cải tài sàn nhiều như cõi Tam Thiên, Đại thiên trong thế giới này ra bố thí.... hay đem tính mạng mình ra sáng trưa, chiều tối, số lần nhiều như cát sông Hằng ra bố thí, công đức đó rất lớn, nhưng không lớn bằng công đức thực hành đọc tụng giảng nói một câu kinh, một bài kệ của Kinh này ( và các Kinh điển đại thừa khác cũng vậy.

Điều đức Thế Tôn rất lo lắng là thời mạt sau này, đệ tử của ngài chỉ chạy theo bề ngoài, ham phước báu nhân thiên mà không tập trung vào tham cứu tu học, đặc biệt là việc liễu thoát sinh tử.
Kim cang bát nhã quả thật là vi diệu. Nhưng em ít đọc, bởi chỉ nắm 1 câu là : đời sau làm công đức sẽ lớn hơn công đức đời trước nhưng đời trước lại không chấp trước, là em hiểu ra đời sau nữa làm công đức sẽ lớn hơn đời sau và đời sau không chấp trước đời sau nữa
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,264
Động cơ
386,305 Mã lực
Kim cang bát nhã quả thật là vi diệu. Nhưng em ít đọc, bởi chỉ nắm 1 câu là : đời sau làm công đức sẽ lớn hơn công đức đời trước nhưng đời trước lại không chấp trước, là em hiểu ra đời sau nữa làm công đức sẽ lớn hơn đời sau và đời sau không chấp trước đời sau nữa
Không biết có phải bác định diễn đạt ý này không?
Trong phần tổng kết của HT Thích Thiền Tâm tổng kết kinh nghiệm của Cổ đức trong quyển "Niệm Phật Thập Yếu" có một câu thế này: Đời này tu hành mà không liễu thoát sinh tử sẽ là mối thù trong kiếp thứ 3.
Vì sao như thế: vì đời này kham khổ tu hành, tự có phước đức công đức, nên đời thứ 2 có phước báu giàu sang, phú quý, thông minh. Vì thế nên tạo nghiệp nặng sang kiếp thứ 3 sẽ bị đọa lạc.

Em nằm nghe cả mấy đoạn dài vài tiếng, đến đúng câu này thì tỉnh.
Các quan chức nhà mình phải nói là Phúc đức to bằng núi thế rồi, nghiệp tạo cũng lớn gấp cả tỷ lần người thường.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,334
Động cơ
331,433 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Thiền luân xa thì các cụ già chơi cũng được mình nghĩ miễn là ko bị tẩu hỏa nhập ma (cần thầy cao thủ hỗ trợ), sức khỏe tốt lên chữa bệnh. Các cụ sắp xuống lỗ rồi vui được lúc nào tốt lúc ấy
Cơ sở lý luận bộ môn này rất là mới vs chưa thấy xuất hiện trong các Trường Viện nghiên cứu, và các Thầy ở đây kiêm luôn là chuột bạch . Điểm chung với Y học cổ truyền là tạo ra sức nóng trên các điểm luân xa và cũng là các điểm huyệt đạo , tuy nhiên Y học cổ truyền thì việc áp 1 sức nóng lên các huyệt không tùy tiện mà tuân theo lý luận âm dương ngũ hành hàn nhiệt hư thực các thứ các cái .
 
Chỉnh sửa cuối:

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
Không biết có phải bác định diễn đạt ý này không?
Trong phần tổng kết của HT Thích Thiền Tâm tổng kết kinh nghiệm của Cổ đức trong quyển "Niệm Phật Thập Yếu" có một câu thế này: Đời này tu hành mà không liễu thoát sinh tử sẽ là mối thù trong kiếp thứ 3.
Vì sao như thế: vì đời này kham khổ tu hành, tự có phước đức công đức, nên đời thứ 2 có phước báu giàu sang, phú quý, thông minh. Vì thế nên tạo nghiệp nặng sang kiếp thứ 3 sẽ bị đọa lạc.

Em nằm nghe cả mấy đoạn dài vài tiếng, đến đúng câu này thì tỉnh.
Các quan chức nhà mình phải nói là Phúc đức to bằng núi thế rồi, nghiệp tạo cũng lớn gấp cả tỷ lần người thường.
Về bản chất thì không sai. Giờ danh lợi làm mờ mắt...thậm chí dễ sân si nhiều, tất nhiên kiếp sau có làm người thì chưa chắc lại làm chức tước, làm dân rồi lại bị những người có chức tước chì chiết dọa nạt, do gieo nhân không tốt thì tất nhiên gặt quả không tốt, rồi cuộc sống 1 thê nhiều thiếp, sẽ đốt sạch danh lợi mình có, sau đó có trở lại hay không thì không rõ, nhưng để lại hậu quả to lớn, cho gia đình ( sống không gương mẫu), xã hội cười chê...Không tỉnh ngộ thì đời sau mệt thôi. Còn trường hợp thứ 2 là chịu nhẫn nhục nhiều kiếp, dù làm quan hay dân vẫn vui vẻ, vẫn tạo phước báu, vẫn nọ kia, sống hạnh viên dung thì nhiều cái thiện sinh ra thôi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Cơ sở lý luận bộ môn này rất là mới vs chưa thấy xuất hiện trong các Trường Viện nghiên cứu, và các Thầy ở đây kiêm luôn là chuột bạch . Điểm chung với Y học cổ truyền là tạo ra sức nóng trên các điểm luân xa và cũng là các điểm huyệt đạo , tuy nhiên Y học cổ truyền thì việc áp 1 sức nóng lên các huyệt không tùy tiện mà tuân theo lý luận âm dương ngũ hành hàn nhiệt hư thực các thứ các cái .
Đây là 2 hệ khác hẳn nhau mà cụ, Y học cổ truyền là theo âm dương ngũ hành gốc từ cụ Trâu Diễn 305-240 TCN (Trung Quốc) các thuật y học cổ truyền đều viết sách lưu truyền rồi. Còn Thiền luân xa (Chakra) là bí truyền Ấn Độ, vì bí truyền nên khó tìm thấy trong trường viện nghiên cứu :) cũng có sách, nhưng không có tính hệ thống như y học cổ truyền
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top