[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,248
Động cơ
167,140 Mã lực
Thực ra e nghĩ giá kể có 1 pháp môn nào mà ttu luyện mong cầu thế nào đó để kiếp sau tôi lại thành người thì có lẽ là thiết thực hơn , thay vì ví dụ như Pháp tu Tịnh Độ thì các phật tử luôn mong cầu cuộc đời này sẽ là 1 đại nhảy vọt để lìa sinh tử ngay trong kiếp này-- rất là ảo tuỏng .
Điều đó vô hình tạo nên 1 sự hăng say thái quá nơi người tu khiến họ dễ xao nhãng việc đời . Một điều nữa liệu đã có ai tưởng tượng ra nhỡ đến lúc cuối đời mà họ vẫn còn thấy vướng bận , bất toàn nơi thân tâm , trong khi đúng theo giáo lý Tịnh Độ thì với sự chuyên cần nhất Tâm tu tập ....thì giờ đó ngày đó cửa Niết Bàn đã cận kề thì lúc đó liệu có 1 sự đổ vỡ , hoang mang .....?
Ai lại thắc mắc thế :D :D :D :D. Tu luyện mà lại vẫn làm... người :)):)):)):)):)). Cụ có biết làm người khó đến mức nào không? Cụ sẽ không được chọn cha mẹ, không được chọn nơi mình sinh ra, không được chọn những người thân quen, sống với bao bộn bề bươn chải, vui buồn- lo âu, tuân theo cả mớ những quy luật tự nhiên, cả rừng luật lệ, giáo lý... Người ta đã không dám/không muốn làm người hòng trốn thoát cụ lại đi xui tu luyện để làm người. =))=))=))=))=))
Vậy nên không phải ai cũng có vinh dự/may mắn/bản lĩnh để/được làm người đâu. Vậy nên mình cứ trân trọng cuộc sống này cụ ạ :):):):):)
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,334
Động cơ
331,433 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Ai lại thắc mắc thế :D :D :D :D. Tu luyện mà lại vẫn làm... người :)):)):)):)):)). Cụ có biết làm người khó đến mức nào không? Cụ sẽ không được chọn cha mẹ, không được chọn nơi mình sinh ra, không được chọn những người thân quen, sống với bao bộn bề bươn chải, vui buồn- lo âu, tuân theo cả mớ những quy luật tự nhiên, cả rừng luật lệ, giáo lý... Người ta đã không dám/không muốn làm người hòng trốn thoát cụ lại đi xui tu luyện để làm người. =))=))=))=))=))
Vậy nên không phải ai cũng có vinh dự/may mắn/bản lĩnh để/được làm người đâu. Vậy nên mình cứ trân trọng cuộc sống này cụ ạ :):):):):)
Tớ chỉ thuộc hàng chuyên tu tại chức , tạm gọi là nghe lén đọc trộm nên cách hiểu của tớ về Phật Pháp cũng rất là nông dân , anyway chúng mình rất hiểu nhau , cảnh giới ko ở đâu xa mà ở ngay trong lòng thực tại .
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
cụ cho e hỏi là di chúc của Thầy có được thực hành đầy đủ ko ah?
Theo mình biết thì đã rải tro và không xây tháp. Tôn trọng di nguyện nhưng cũng không biết hay không nữa, người đời quên nhanh lắm :) trong khi pháp môn Làng Mai cũng chưa có ai đứng đầu nổi bật và cũng chưa hoạt động chính thức ở VN.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
Theo mình biết thì đã rải tro và không xây tháp. Tôn trọng di nguyện nhưng cũng không biết hay không nữa, người đời quên nhanh lắm :) trong khi pháp môn Làng Mai cũng chưa có ai đứng đầu nổi bật và cũng chưa hoạt động chính thức ở VN.
Em thấy pháp môn Làng Mai cũng hơi khó :D. Vì chủ yếu theo thiền định. Căn cơ thấp như em thì lại thích tịnh mật hơn thiền.
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,916
Động cơ
73,874 Mã lực
Vĩnh biệt Cụ. Ko biết người tu hành thì chính phủ có care quốc tịch ko nhỉ
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Các cụ thấy khó nhất trên đường tu là gì? Mình thấy khó nhất là chấp ngã. Tương tự như con người chúng ta đến khi hiểu được một chút đạo Phật thì chặng đường trước đó đã học hành trải nghiệm tương đối rồi, có danh có phận có định kiến vvv. Nó ăn sâu vào trong con người rồi.

Ấn Độ lúc Phật Thích Ca sinh thời đã có kinh Vệ Đà từ 1500 năm trước CN, rất siêu việt, quý tộc giáo sỹ Ba la môn rất giỏi. Đã có một cái "ngã" lừng danh. Tôn giáo triết học nở rộ. Nên thay đổi rất khó. Vậy mà Phật Thích Ca vẫn thay đổi được, phải nói quá siêu việt.
Tri ân topics e đọc 1 năm trước , e xin góp gió thành bão :
1. Do vướng mắc, chấp của mỗi người khác nhau, nên cái khó không đồng
ví dụ: người tham tài, sắc, danh… hoặc có chỉ không gặp người thầy, người khai thị hợp căn cơ….
2. Ko xác định mục tiêu tu hành là thoát sanh tử, mà chỉ cầu Phước, bình an ( cái này ko tốt hay xấu, mà mục tiêu như nào sẽ dẫn phương tiện như vậy)
3. Ko kiên trì, liên tục trong giai đoạn đầu. Vì định lực yếu, rất dễ bị ảnh hưởng bởi ngoại canh.
4. Có quá nhiều thông tin, kinh sách, giảng sư…Nên bị loạn, ko biết bắt đầu từ đâu
5. Lộ trình ko có, ấn chứng như nào…. Nhiều hay ít do từng người, e tạm liệt kê vài cái Như trên ạ.
 

Mr. Xe

Xe đạp
Biển số
OF-832830
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
36
Động cơ
161 Mã lực
Tuổi
37
E đã thử ngồi thiền rồi mà không thể kiên nhẫn ngồi lâu được
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
E đã thử ngồi thiền rồi mà không thể kiên nhẫn ngồi lâu được
Không có bậc minh trí như Phật hay Tổ đã chứng đắc cao thì không thể được đâu cụ, rồi thiền phải theo tầng thứ bậc, từ sơ thiền tới nhị tới tam tới tứ thiền, rồi tứ thiền mà không thoát ra được là bị kẹt, không về được với vợ con gia đình ấy chứ. Mà mục đích cụ thiền để thư giãn hay thiền để vào cái gọi là Định?
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,029
Động cơ
120,898 Mã lực
Không có bậc minh trí như Phật hay Tổ đã chứng đắc cao thì không thể được đâu cụ, rồi thiền phải theo tầng thứ bậc, từ sơ thiền tới nhị tới tam tới tứ thiền, rồi tứ thiền mà không thoát ra được là bị kẹt, không về được với vợ con gia đình ấy chứ. Mà mục đích cụ thiền để thư giãn hay thiền để vào cái gọi là Định?
Nghĩa là phải có người hướng dẫn đúng ko cụ? kiểu như mở luân xa và niệm chú?
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Tri ân topics 1 năm trước, nay xin góp gió thành báo:
Xin chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân.
- Có thể chỉ dành cho số ít, hoặc không dành cho ai cả ( vì là cá nhân mà). Dưới đây những phần e hiểu lý thuyết, thực hành. Có thể ai đó bảo nó chả đúng, không áp dụng được…thì e không cãi.
- Lý thuyết cực kì quan trọng. Kinh nghiệm của e là, đừng vội làm khi chưa hiểu và đủ tin cậy, khi làm thì lấy lý thuyết ra đối chiếu xem đúng không. ( lý thuyết ở đây có thể là kinh sách, ngữ lục, bài pháp, lời nhắc nhở của thầy….). Trường hợp đặc biệt, các vị căn cơ cao, không cần lý thuyết mà do trải nghiệm đủ, tự ngộ khi gặp cơ duyên ( Nên đừng mang lý thuyết ra mà nói các vị ấy)
1. Lý thuyết
- Giáo lý duyên khởi ( google)
- 5 uẩn ( tìm google)
- 12 nhân duyên ( tìm google, là mở rộng 5 uẩn, giải thích về luân hồi tái sanh. Đây cũng là điểm then chốt xác định điểm ngắt để vượt lên luân hồi)
- Kinh sáu sáu ( bài 148, kinh trung bộ III): Lý giải nguyên nhân hình thành tham, sân si. Cực hay, nó là điểm mấu chốt để đi đến thực hành pháp bên dưới ( nghe sư thích giác khang giảng)
- 4 chương đầu kinh lăng nghiêm ( nghe sư bà hải triều âm giảng): Đức Phật giảng về cái thấy nghe hay biết (Nó là tác dụng của tâm, chưa phải tâm chân thật, dùng cái này để quán chiếu khi hành thiền)
- Kinh sách tham khảo: Nên nghe giảng sư giảng. Đọc kinh mà không liễu nghĩa, thì dễ sinh chấp kinh hoặc phỉ báng (cần thận trọng). Mỗi kinh chỉ cần đúc rút 1 câu, 1 đoạn là quý lắm rồi. Đọc để gieo duyên thì có thể đọc bất kỳ cuốn nào ( nhiều người hay đọc sách HT thích nhất hạnh, sách Muốn kiếp nhân sinh). Còn ngược lại, thì xin đề xuất các bộ kinh bên dưới. Lưu ý, không cần đọc hết, tuỳ căn cơ, sự thích thú mà tìm hiểu. Nếu đọc mà liễu nghĩa, thì sẽ thấy gốc rễ giữa các hệ phái không có, chỉ khác ở hình thức bên ngoài.
+ Khái niệm căn bản: giới định tuệ, tứ đế, vô thường vô ngã….
+ Kinh Nikaya (nguyên thuỷ): Kinh này dài. Kinh nghiệm cá nhân là không cần đọc hết, vì mỗi bài kinh nhỏ là dành cho căn cơ hoàn cảnh khác nhau, nên đọc mà không liễu nghĩa, áp tất cả bộ kinh lên 1 cảnh 1 người thì thành ra lại hỏng. Có thể đọc vài bài kinh nhỏ, ví dụ: kinh sáu sáu, kinh bahiya ( kinh trung bộ) …tuỳ các bác chọn, thích, hợp bài nào thì đọc bài đó.
+ Kinh Mi Tiên vấn đáp, Những lời dạy của ngài Ajahn Chah ( nguyên thuỷ): Hỏi đáp xúc tích, dễ hiểu
+ Kinh kim cang, kinh lăng nghiêm ( đọc 4 chương đầu thôi), pháp bảo đàn kinh, Bồ đêf Đạt ma quán tâm – phá tướng…. Ngữ lục của Tổ Thiền Tông( đại thừa)
+ Lời khai thị về con đường đại toàn thiện của Đức Liên Hoa Sanh, Khẩu Truyền Giáo Pháp Đại Thủ Ấn Tổ Tilopa ( mật tông)
+ Ấn quang pháp sư văn sao ( tịnh độ)
2. Phương pháp thực hành
Ban đầu e có thử qua các cách như niệm phật, mấy câu chú mật tông, rồi cả tham thiền của thiền tông…. Trước khi chọn pháp môn theo. Sau này e thấy, mỗi pháp thực hành đều có dụng ý của người lập, chỉ là đời sau không thấu hết, thành ra cãi nhau, tranh luận hơn thua mà phí thời gian. Và vạn pháp đều quy về bản tâm, đều tụ về một mối.

Vì ý căn dẫn đầu các pháp, nên tu ý căn sẽ nhanh và tiết kiệm thời gian. Tất cả các phương pháp trên đều chung 1 điểm, đó là ngưng nghỉ tâm phan duyên ( tâm chạy tướng bên ngoài), hướng thấy nghe hay biết quay ngược về để quyét sạch bụi bẩn ( tham, sân, si, ngã mạn, tà kiến, nghi hoặc...) ở nơi tâm. Lưu ý, ở đây không phải bỏ tướng cảnh bên ngoài, hay là diệt suy nghĩ ý niệm. Mà là làm chủ nó, thay vì để nó lăng xăng chạy theo tướng bên ngoài, hay suy nghĩ lung tung, thì tu là làm chủ được nó, muốn nghĩ thì nghĩ, muốn dùng thì dùng….và đích cuối cùng là nhận được chân tâm, bản tâm, phật tánh, chỗ đi về, làm chủ sanh tử ( rất nhiều tên gọi).
- Lìa 2 thứ chướng: Sở tri chướng, phiền não chướng ( Kinh lăng nghiêm)
- Ưng vô sở trụ nhi sanh kì tâm ( kinh kim cang)
- Cái thấy chỉ là cái thấy ( kiến, văn, giác, tri)….Ông không ở trong ngoài giữa….( kinh bahiya – kinh nikaya)

Mục tiêu Sanh – Tử phải đặt lên đầu, ưu tiên số một. Tại sao, vì nó dẫn tới chọn phương pháp thực hành, và giúp cho hành giả kiên trì khi gặp trở ngại….

Phương pháp thực hành, e chỉ viết sơ, vì hơi sợ các bác sơ cơ mới vào làm không đúng, không có hướng dẫn…sẽ rất nguy hiểm. Vì những người đến với đạo Phật đa phần đã từng gặp trắc trở, hoặc cần chỗ bám víu chỗ dựa, hoặc có duyên….Không phải ai cũng tự đọc lý thuyết, tự hành được, mà cần thầy, thiện tri thức hỗ trợ theo từng bước. Nên khi người học trò sẵn sàng, tha thiết…tự khắc sẽ gặp được người thầy phù hợp ( thầy ở đây có thể chỉ là kinh sách, khai thị, người cụ thể, cảnh cụ thể….). Các bác tin thì làm, không thì bỏ qua, đã làm thì phải tự chịu trách nhiệm chứ không đổ thừa cho ngoại cảnh lôi kéo mình.
Thực hành:
1. Thiền: Mục đích đưa tâm trở về nhà, cái tâm chân thật… Trong giai đoạn đầu thực hành sẽ rất khó ( giai đoạn này dùng kinh sách ngữ lục…hoặc các hội nhóm thiền, khoá thiền ở chùa, như chiếc phao mà bám vào để bơi, vì định lực yếu, tâm loạn động nhiều), nhưng kiên trì sẽ có kết quả ngày càng rõ.
- Quan sát hơi thở ( ưu tiên thở bụng): Phương pháp dễ nhất cho người bắt đầu, chỉ cần tập trung quan sát hơi thở vào ra
- Chọn 1 đối tượng quan sát: cây cỏ, con người, mối quan hệ xã hội, danh tướng,…..Phương pháp dùng nhiều nhất, mục đích phá tâm bám chấp, tâm chấp trước, tâm sinh tử. Có thể coi nó như 1 trò chơi, thú vui, làm nó tự nhiên.
- Buông xả, để tâm lăng xăng, suy nghĩ nó tự lắng đọng, chỉ đơn thuần là quan sát, không cố gắng tác ý, gồng nén gì cả. Tự suy nghĩ nó sẽ lắng xuống, rồi đi đến yên tĩnh. ( buông xả như người chết, buông cả thân tâm) …Khi có định lực thì gần như không cần quán hay buông xả mà tâm tự nó gần như tự do, an ổn, thanh tịnh mà không cần cố sức hay ép buộc.
- Khi gặp hiện tượng lạ, tướng lạ, tướng dữ, ánh sáng các kiểu… Thì kệ nó, đừng sanh vọng tưởng, đi theo…thì tự nó sẽ qua. Cũng đừng tự nhận mình là thánh thần, hay Alahan hay Phật gì cả, nó đều là chấp tướng, là lạc ngũ ấm ma ( do nóng vội, không nắm chắc lý thuyết), còn trường hợp đặc biệt thực hành có ấn chứng khế hợp với kinh điển, ngữ lục thì không bàn ở đây.
2. Khi học pháp thì tâm hướng bên ngoài, khi hành pháp thì tâm hướng bên trong. Khi tìm thầy, đọc kinh, nghe pháp…cần hết sức thận trọng vì không tỉnh táo, bị chính người thầy đó dẫn dắt, dẫn dụ, sinh cuồng tín thầy, phương pháp một cách tinh vi, âm thầm mà không biết, bị cài cắm không thể phân biệt thật giả ( Tại sao vậy, vì đang chấp tướng mà không biết. Tìm google “tứ y pháp”, để tham khảo thêm).
3. Học lý thuyết là bắt buộc để thực hành ( thực chứng). Thực chứng khác hoàn toàn, khó diễn tả được ngôn ngữ. Ví dụ nước dừa, nước mía người VN ai cũng đã từng uống, nhưng người nước ngoài chưa uống không tả chính xác vị được. Nên vị của thiền định, thanh tịnh, giải thoát… cần phải thực chứng, trải nghiệm thực.
4. Tại sao có nhiều hệ phái, các phương pháp thực hành vậy ( chứ không phải 1 pháp tu ý căn): Vì căn cơ không đồng, văn hoá khác biệt, nên nhiều phương tiện và ngôn ngữ để dẫn dắt. Khi mới tu, rất dễ sinh bài báng các hệ phái, phương pháp…cho phương pháp ta đang tu là đúng, là chánh pháp…đi khắp nơi rao rảng, phản bác đúng sai ( 1 dạng chấp tướng).
- Khi mới thực hành, người ta hay mượn câu niệm phật ( Adidaphat), hoặc câu chú (giống bên mật tông), hoặc bất kỳ câu nào ( buông, lìa, không, chặt đứt…). Mục đích là có chỗ bám, chỗ dựa, vì ban đầu tâm sẽ rất loạn động, lăng xăng. Lưu ý, không dùng cũng được ( giống như bên thiền tông)
- Đi, đứng, nằm, ngồi: Mới thực hành, ưu tiên nằm hoặc ngồi ( ko bắt buộc ngồi xếp chân, mà ngồi đâu thoải mái để thân tạm yên ổn). Sau quen cách quán chiếu, buông xả rồi thì đi, đứng, nằm, ngồi đều là thiền.
- Sau khi tâm đã an ổn, yên tĩnh phần nào. Thì không cần niệm, hay dùng câu chú nữa ( tuỳ hành giả không ai ép, hay bắt cả, tu đúng là trí phải sáng và tự biết). Mà dùng giác chiếu soi ( vô phân biệt trí, trí bát nhã), cái thấy nghe hay biết mà quán chiếu, đả phá vọng niệm chấp trước.
- Khi thực hành đúng: Tâm sẽ trở nên nhẹ nhàng, rỗng rang đến yên tịnh ( Có thể gặp tướng tốt, hiện tượng tốt khi hành thiền không ai giống ai cả). Sự yên tịnh từ rất nhỏ, đến cực yên tịnh. Khi đó không bám chấp vào yên tịnh đó (lìa chấp không), mà đi đứng nằm ngồi đều thong dong tự do, ấy là đi đúng đường.
- Làm 2 pháp bổ trợ ( trong lục độ ba la mật): Bố thí ( quan trọng), phóng sanh (tuỳ duyên, vì không khéo lại tạo nghiệp mà không biết)
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
Nghĩa là phải có người hướng dẫn đúng ko cụ? kiểu như mở luân xa và niệm chú?
Em không dám bàn đến vấn đề luân xa và niệm chú mặc dù có thể là có thiền sẽ liên quan tới nó. Có điều là thời đại này: có lắm loại thiền lắm, thiền yoga cũng là 1 loại thiền nhưng nó dẫn dắt mình tới đâu thì... :D
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Nghĩa là phải có người hướng dẫn đúng ko cụ? kiểu như mở luân xa và niệm chú?
người mới tu, không nên tự ý mở luân xa, mở nhãn…vì định lực yếu, gặp cảnh lạ tướng lạ… sanh tâm sợ hãi, tham đắm. Kể cả có người hướng dẫn, cần thận trọng Đức hạnh, công phu người thầy đó, không khéo cả thầy trò kéo nhau xuống hố mà không biết.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
Tri ân topics 1 năm trước, nay xin góp gió thành báo:
Xin chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân.
- Có thể chỉ dành cho số ít, hoặc không dành cho ai cả ( vì là cá nhân mà). Dưới đây những phần e hiểu lý thuyết, thực hành. Có thể ai đó bảo nó chả đúng, không áp dụng được…thì e không cãi.
- Lý thuyết cực kì quan trọng. Kinh nghiệm của e là, đừng vội làm khi chưa hiểu và đủ tin cậy, khi làm thì lấy lý thuyết ra đối chiếu xem đúng không. ( lý thuyết ở đây có thể là kinh sách, ngữ lục, bài pháp, lời nhắc nhở của thầy….). Trường hợp đặc biệt, các vị căn cơ cao, không cần lý thuyết mà do trải nghiệm đủ, tự ngộ khi gặp cơ duyên ( Nên đừng mang lý thuyết ra mà nói các vị ấy)
1. Lý thuyết
- Giáo lý duyên khởi ( google)
- 5 uẩn ( tìm google)
- 12 nhân duyên ( tìm google, là mở rộng 5 uẩn, giải thích về luân hồi tái sanh. Đây cũng là điểm then chốt xác định điểm ngắt để vượt lên luân hồi)
- Kinh sáu sáu ( bài 148, kinh trung bộ III): Lý giải nguyên nhân hình thành tham, sân si. Cực hay, nó là điểm mấu chốt để đi đến thực hành pháp bên dưới ( nghe sư thích giác khang giảng)
- 4 chương đầu kinh lăng nghiêm ( nghe sư bà hải triều âm giảng): Đức Phật giảng về cái thấy nghe hay biết (Nó là tác dụng của tâm, chưa phải tâm chân thật, dùng cái này để quán chiếu khi hành thiền)
- Kinh sách tham khảo: Nên nghe giảng sư giảng. Đọc kinh mà không liễu nghĩa, thì dễ sinh chấp kinh hoặc phỉ báng (cần thận trọng). Mỗi kinh chỉ cần đúc rút 1 câu, 1 đoạn là quý lắm rồi. Đọc để gieo duyên thì có thể đọc bất kỳ cuốn nào ( nhiều người hay đọc sách HT thích nhất hạnh, sách Muốn kiếp nhân sinh). Còn ngược lại, thì xin đề xuất các bộ kinh bên dưới. Lưu ý, không cần đọc hết, tuỳ căn cơ, sự thích thú mà tìm hiểu. Nếu đọc mà liễu nghĩa, thì sẽ thấy gốc rễ giữa các hệ phái không có, chỉ khác ở hình thức bên ngoài.
+ Khái niệm căn bản: giới định tuệ, tứ đế, vô thường vô ngã….
+ Kinh Nikaya (nguyên thuỷ): Kinh này dài. Kinh nghiệm cá nhân là không cần đọc hết, vì mỗi bài kinh nhỏ là dành cho căn cơ hoàn cảnh khác nhau, nên đọc mà không liễu nghĩa, áp tất cả bộ kinh lên 1 cảnh 1 người thì thành ra lại hỏng. Có thể đọc vài bài kinh nhỏ, ví dụ: kinh sáu sáu, kinh bahiya ( kinh trung bộ) …tuỳ các bác chọn, thích, hợp bài nào thì đọc bài đó.
+ Kinh Mi Tiên vấn đáp, Những lời dạy của ngài Ajahn Chah ( nguyên thuỷ): Hỏi đáp xúc tích, dễ hiểu
+ Kinh kim cang, kinh lăng nghiêm ( đọc 4 chương đầu thôi), pháp bảo đàn kinh, Bồ đêf Đạt ma quán tâm – phá tướng…. Ngữ lục của Tổ Thiền Tông( đại thừa)
+ Lời khai thị về con đường đại toàn thiện của Đức Liên Hoa Sanh, Khẩu Truyền Giáo Pháp Đại Thủ Ấn Tổ Tilopa ( mật tông)
+ Ấn quang pháp sư văn sao ( tịnh độ)
2. Phương pháp thực hành
Ban đầu e có thử qua các cách như niệm phật, mấy câu chú mật tông, rồi cả tham thiền của thiền tông…. Trước khi chọn pháp môn theo. Sau này e thấy, mỗi pháp thực hành đều có dụng ý của người lập, chỉ là đời sau không thấu hết, thành ra cãi nhau, tranh luận hơn thua mà phí thời gian. Và vạn pháp đều quy về bản tâm, đều tụ về một mối.

Vì ý căn dẫn đầu các pháp, nên tu ý căn sẽ nhanh và tiết kiệm thời gian. Tất cả các phương pháp trên đều chung 1 điểm, đó là ngưng nghỉ tâm phan duyên ( tâm chạy tướng bên ngoài), hướng thấy nghe hay biết quay ngược về để quyét sạch bụi bẩn ( tham, sân, si, ngã mạn, tà kiến, nghi hoặc...) ở nơi tâm. Lưu ý, ở đây không phải bỏ tướng cảnh bên ngoài, hay là diệt suy nghĩ ý niệm. Mà là làm chủ nó, thay vì để nó lăng xăng chạy theo tướng bên ngoài, hay suy nghĩ lung tung, thì tu là làm chủ được nó, muốn nghĩ thì nghĩ, muốn dùng thì dùng….và đích cuối cùng là nhận được chân tâm, bản tâm, phật tánh, chỗ đi về, làm chủ sanh tử ( rất nhiều tên gọi).
- Lìa 2 thứ chướng: Sở tri chướng, phiền não chướng ( Kinh lăng nghiêm)
- Ưng vô sở trụ nhi sanh kì tâm ( kinh kim cang)
- Cái thấy chỉ là cái thấy ( kiến, văn, giác, tri)….Ông không ở trong ngoài giữa….( kinh bahiya – kinh nikaya)

Mục tiêu Sanh – Tử phải đặt lên đầu, ưu tiên số một. Tại sao, vì nó dẫn tới chọn phương pháp thực hành, và giúp cho hành giả kiên trì khi gặp trở ngại….

Phương pháp thực hành, e chỉ viết sơ, vì hơi sợ các bác sơ cơ mới vào làm không đúng, không có hướng dẫn…sẽ rất nguy hiểm. Vì những người đến với đạo Phật đa phần đã từng gặp trắc trở, hoặc cần chỗ bám víu chỗ dựa, hoặc có duyên….Không phải ai cũng tự đọc lý thuyết, tự hành được, mà cần thầy, thiện tri thức hỗ trợ theo từng bước. Nên khi người học trò sẵn sàng, tha thiết…tự khắc sẽ gặp được người thầy phù hợp ( thầy ở đây có thể chỉ là kinh sách, khai thị, người cụ thể, cảnh cụ thể….). Các bác tin thì làm, không thì bỏ qua, đã làm thì phải tự chịu trách nhiệm chứ không đổ thừa cho ngoại cảnh lôi kéo mình.
Thực hành:
1. Thiền: Mục đích đưa tâm trở về nhà, cái tâm chân thật… Trong giai đoạn đầu thực hành sẽ rất khó ( giai đoạn này dùng kinh sách ngữ lục…hoặc các hội nhóm thiền, khoá thiền ở chùa, như chiếc phao mà bám vào để bơi, vì định lực yếu, tâm loạn động nhiều), nhưng kiên trì sẽ có kết quả ngày càng rõ.
- Quan sát hơi thở ( ưu tiên thở bụng): Phương pháp dễ nhất cho người bắt đầu, chỉ cần tập trung quan sát hơi thở vào ra
- Chọn 1 đối tượng quan sát: cây cỏ, con người, mối quan hệ xã hội, danh tướng,…..Phương pháp dùng nhiều nhất, mục đích phá tâm bám chấp, tâm chấp trước, tâm sinh tử. Có thể coi nó như 1 trò chơi, thú vui, làm nó tự nhiên.
- Buông xả, để tâm lăng xăng, suy nghĩ nó tự lắng đọng, chỉ đơn thuần là quan sát, không cố gắng tác ý, gồng nén gì cả. Tự suy nghĩ nó sẽ lắng xuống, rồi đi đến yên tĩnh. ( buông xả như người chết, buông cả thân tâm) …Khi có định lực thì gần như không cần quán hay buông xả mà tâm tự nó gần như tự do, an ổn, thanh tịnh mà không cần cố sức hay ép buộc.
- Khi gặp hiện tượng lạ, tướng lạ, tướng dữ, ánh sáng các kiểu… Thì kệ nó, đừng sanh vọng tưởng, đi theo…thì tự nó sẽ qua. Cũng đừng tự nhận mình là thánh thần, hay Alahan hay Phật gì cả, nó đều là chấp tướng, là lạc ngũ ấm ma ( do nóng vội, không nắm chắc lý thuyết), còn trường hợp đặc biệt thực hành có ấn chứng khế hợp với kinh điển, ngữ lục thì không bàn ở đây.
2. Khi học pháp thì tâm hướng bên ngoài, khi hành pháp thì tâm hướng bên trong. Khi tìm thầy, đọc kinh, nghe pháp…cần hết sức thận trọng vì không tỉnh táo, bị chính người thầy đó dẫn dắt, dẫn dụ, sinh cuồng tín thầy, phương pháp một cách tinh vi, âm thầm mà không biết, bị cài cắm không thể phân biệt thật giả ( Tại sao vậy, vì đang chấp tướng mà không biết. Tìm google “tứ y pháp”, để tham khảo thêm).
3. Học lý thuyết là bắt buộc để thực hành ( thực chứng). Thực chứng khác hoàn toàn, khó diễn tả được ngôn ngữ. Ví dụ nước dừa, nước mía người VN ai cũng đã từng uống, nhưng người nước ngoài chưa uống không tả chính xác vị được. Nên vị của thiền định, thanh tịnh, giải thoát… cần phải thực chứng, trải nghiệm thực.
4. Tại sao có nhiều hệ phái, các phương pháp thực hành vậy ( chứ không phải 1 pháp tu ý căn): Vì căn cơ không đồng, văn hoá khác biệt, nên nhiều phương tiện và ngôn ngữ để dẫn dắt. Khi mới tu, rất dễ sinh bài báng các hệ phái, phương pháp…cho phương pháp ta đang tu là đúng, là chánh pháp…đi khắp nơi rao rảng, phản bác đúng sai ( 1 dạng chấp tướng).
- Khi mới thực hành, người ta hay mượn câu niệm phật ( Adidaphat), hoặc câu chú (giống bên mật tông), hoặc bất kỳ câu nào ( buông, lìa, không, chặt đứt…). Mục đích là có chỗ bám, chỗ dựa, vì ban đầu tâm sẽ rất loạn động, lăng xăng. Lưu ý, không dùng cũng được ( giống như bên thiền tông)
- Đi, đứng, nằm, ngồi: Mới thực hành, ưu tiên nằm hoặc ngồi ( ko bắt buộc ngồi xếp chân, mà ngồi đâu thoải mái để thân tạm yên ổn). Sau quen cách quán chiếu, buông xả rồi thì đi, đứng, nằm, ngồi đều là thiền.
- Sau khi tâm đã an ổn, yên tĩnh phần nào. Thì không cần niệm, hay dùng câu chú nữa ( tuỳ hành giả không ai ép, hay bắt cả, tu đúng là trí phải sáng và tự biết). Mà dùng giác chiếu soi ( vô phân biệt trí, trí bát nhã), cái thấy nghe hay biết mà quán chiếu, đả phá vọng niệm chấp trước.
- Khi thực hành đúng: Tâm sẽ trở nên nhẹ nhàng, rỗng rang đến yên tịnh ( Có thể gặp tướng tốt, hiện tượng tốt khi hành thiền không ai giống ai cả). Sự yên tịnh từ rất nhỏ, đến cực yên tịnh. Khi đó không bám chấp vào yên tịnh đó (lìa chấp không), mà đi đứng nằm ngồi đều thong dong tự do, ấy là đi đúng đường.
- Làm 2 pháp bổ trợ ( trong lục độ ba la mật): Bố thí ( quan trọng), phóng sanh (tuỳ duyên, vì không khéo lại tạo nghiệp mà không biết)
Dòng này ý cụ là kiểu niệm tới nhất tâm hay nói cách khác là bất niệm tự niệm? Khi vọng tuỏng nổi lên thì tâm ý kéo về thực tại không để nó kéo mình đi xa xôi phỏng? Khi tới mức độ nào đó thì giống như an lạc, không sợ không hãi không lo lắng, đi đứng nằm ngồi đều có thể 1 nhất tâm phải không?
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Dòng này ý cụ là kiểu niệm tới nhất tâm hay nói cách khác là bất niệm tự niệm? Khi vọng tuỏng nổi lên thì tâm ý kéo về thực tại không để nó kéo mình đi xa xôi phỏng? Khi tới mức độ nào đó thì giống như an lạc, không sợ không hãi không lo lắng, đi đứng nằm ngồi đều có thể 1 nhất tâm phải không?
Là vô tâm. không phải tuyệt không, mà ứng cơ tiếp vật, cần dùng thì dùng.
Nếu là niệm Phật bên tịnh độ thì là tự niệm.
 
Chỉnh sửa cuối:

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
Là vô tâm. không phải tuyệt không, mà ứng cơ tiếp vật, cần dùng thì dùng.
Vậy làm sao để tâm tiếng hiệp khắn nhau. Sao em đọc tiếng thì mất hình, đọc hình thì mất chữ. Cứ luôm nhuôm, không thể ra kiểu nhân kiếm hợp nhất được
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Vậy làm sao để tâm tiếng hiệp khắn nhau. Sao em đọc tiếng thì mất hình, đọc hình thì mất chữ. Cứ luôm nhuôm, không thể ra kiểu nhân kiếm hợp nhất được
Ngoài niệm danh hiệu, bác thử thêm cách thứ 3 e viết, đó là buông xả. Vì bác đang niệm, vẫn có ý mong cầu trong đó, nên nó thành vậy. Khi buông xả mức độ nhất định, trong sự yên tĩnh đó, niệm lại thì vẫn được. Cái này cần công phu thực hành, ko phải làm dc ngay.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,559
Động cơ
-311,025 Mã lực
Ngoài niệm danh hiệu, bác thử thêm cách thứ 3 e viết, đó là buông xả. Vì bác đang niệm, vẫn có ý mong cầu trong đó, nên nó thành vậy. Khi buông xả mức độ nhất định, trong sự yên tĩnh đó, niệm lại thì vẫn được. Cái này cần công phu thực hành, ko phải làm dc ngay.
Em hết rượu mời cụ rồi :D
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,029
Động cơ
120,898 Mã lực
người mới tu, không nên tự ý mở luân xa, mở nhãn…vì định lực yếu, gặp cảnh lạ tướng lạ… sanh tâm sợ hãi, tham đắm. Kể cả có người hướng dẫn, cần thận trọng Đức hạnh, công phu người thầy đó, không khéo cả thầy trò kéo nhau xuống hố mà không biết.
Đúng là em đã được mở luân xa và niệm chú khi còn hoc cấp 2 và em đã mơ một giấc mơ kỳ lạ về Thiền, từ đó em ko Thiền nữa và em cũng chả biết Thiền để làm gì bởi nếu chỉ để tĩnh tâm thì em có nhiều cách ko cần phải Thiền. Em sợ tẩu hỏa nhập ma.
 

duyenkhoi

Xe đạp
Biển số
OF-832824
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
18
Động cơ
998 Mã lực
Đúng là em đã được mở luân xa và niệm chú khi còn hoc cấp 2 và em đã mơ một giấc mơ kỳ lạ về Thiền, từ đó em ko Thiền nữa và em cũng chả biết Thiền để làm gì bởi nếu chỉ để tĩnh tâm thì em có nhiều cách ko cần phải Thiền. Em sợ tẩu hỏa nhập ma.
Thực ra, tĩnh tâm ( buông vọng tưởng) cũng chính là thiền. Thiền nhà Phật không phải là mở cái gì cả, cũng ko phải buộc ngồi hay ép vào 1 tư thế nào cả. Khi hành thiền mà sợ hãi, là do hiểu lý chưa vững, lòng tin chưa đủ, sự tha thiết vượt sanh tử chưa dũng mãnh. Có 1 cách vào định dễ ( thiền định), là bạn bố thí ( cho đi) tiền bạc ít cũng được, làm đều đặn tâm bạn sẽ nhẹ nhàng tự nhiên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,029
Động cơ
120,898 Mã lực
Thực ra, tĩnh tâm ( buông vọng tưởng) cũng chính là thiền. Thiền nhà Phật không phải là mở cái gì cả, cũng ko phải buộc ngồi hay ép vào 1 tư thế nào cả. Khi hành thiền mà sợ hãi, là do hiểu lý chưa vững, lòng tin chưa đủ, sự tha thiết vượt sanh tử chưa dũng mãnh.
Đúng là em chả tha thiết vượt sanh tử. Em ko biết đích cuối tu để làm gì. Em chỉ dùng một số triết lý của Phật giáo để diễn giải cuộc sống thôi, với em thế là đủ. Và mong muốn đạt được j đó trong tu hành có phải là vọng tưởng, tham lam ko?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top