Hiểu biết về Phật giáo như cụ cũng là nhân duyên sâu dày nhiều đời rồi.
Có điều Bài naỳ lập luận chưa đúng về quy y mà còn lẫn lộn giữa giác và giới( hoặc cách trình bày làm người đọc nhầm lẫn) do vậy tôi có vài điểm làm rõ ý của bài này. Cụ đọc không vừa ý thì mong cụ hoan hỉ nhé
1/ Việc giác ngộ của một cá nhân nào đó chưa thuộc Phật giáo, không liên quan đến giới luật của Phật chế cho tăng đoàn và các đệ tử của Phật.( trước khi Phật xuất hiện cũng đã có Phật độc giác. Là những vị không nhờ giáo pháp của Phật Thích Ca toàn giác, mà chứng ngộ)
2/ Việc giác ngộ nhờ biết đến Phật, đếm pháp và tăng ở đời này mà chưa quy y trên danh nghĩa thì trên tự tánh cũng đã quy y rồi.
3/ Còn việc đọc tụng kinh Phật khi chưa quy y, và liễu nghĩa được ngay cả khi chưa "làm lễ "quy y Phật là chuyện rất bình thường.
Vì một khi đã đọc tụng kinh Phật thì tự nhiên đã "quy y trên tự tánh"( Lý) dù vẫn chưa làm theo hoàn toàn đủ giáo quy( Sự)
Do vậy bất cứ ai biết tụng kinh . Niệm Phật đều được phước báo, cho dù chưa làm lễ quy y chính thức( trong lễ quy y người quy y còn nhận được "vô tác giới thể " điều này những vị chưa hành lễ quy y thì không có. tìm hiểu giới luật PG)
Do vậy sau khi Lục tổ được truyền y bát( thọ giới cư sỹ) ẩn cư cho đến khi nhập thế hoằng pháp lại phải làm lễ thọ đại giới rồi mới hành đạo.( như vậy gọi là lý sự viên dung)
Lý và sự phải viên dung. Không có chuyện quy y nhầm Tà tăng.
Bàn về quy y
Quy y là quay về nương tựa vào 3 vảo Tam Bảo (
ba ngôi báu) trong đó Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng bảo.
Trong đó Phật bảo , pháp bảo thì ai cũng biết
Tăng bảo là toàn thể tăng đoàn, chứ không phải riêng một vị Tăng nào cả.
Do vậy nên không có chuyện quy y "sa tăng"
- đây là nhầm lẫn vô cùng sơ đẳng. Với một vị nào có thuyết như vậy, thì có thể vị ấy mượn từ dẫn dăt để gây sự chú ý cho thính chúng khi giảng. Chứ đó không phải là chân lý.
Lưu ý: khi khai thị cho thính chúng trong tục đế các bài pháp thoại sẽ luôn phải "dùng phương tiện "để giáo hoá. Nên cần phải phân biệt nó với chân đế. Để tránh hiểu nhầm .
Cho nên mới có công án "con chó của Triệu Châu" ( xem truyền đăng lục về Triệu Châu)
Chốt lại:
bất cứ ai cũng có quyền nghe và tìm hiểu Phật pháp, cho dù đó lài loài nào( người hay không phải người...) thuộc tôn giáo nào.
Một khi đã đọc tụng kinh Phật và hành theo thì đã là quy y tư tánh rồi.
Bàn về quy y tự tánh, hay giới luật... thì cần nói thêm rất dài. Mấu chốt là nhân quả. Quá khứ đã gieo duyên tích phước thì sau đó đủ duyên sẽ thọ nhận( trong giới luật Phật chế thì 1 khi thọ bồ tát giới rồi, nếu không xả bỏ thì đời sau luôn mang theo chủng tử thiện này, do vậy khi ai đó có thiện duyên liễu nghĩa Phật pháp ngay cả khi hiện tại chưa quy y, thì hoàn toàn có khả năng trong quá khứ họ đã từng quy y)
(Như cụ
Gio_Dong thì trong quá khứ cũng phải tích thiện căn sâu dày mới có được sự hiểu biết như vậy.)
Nhân mùa Phật Đản. Kính chúc toàn thể cccm mỗi mỗi được an lạc.!