[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
Các bậc Giác Ngộ không có tâm oán hận, chỉ thương xót con người, từ bi với con người, không tiếc xả bỏ thân mạng để cứu độ con người....
Tôi với bạn cứ thế mà chém gió, hè hè... Tu hú :))
Nói thật là em đọc còm này của bac thấy ko hiểu, các cụ ấy có niềm tin của mình và có con đường riêng của mình thì các cụ ấy đi theo. Em cũng hơi giống quan điểm của bác vì nói thật là em lười đọc sách và nghĩ mọi thứ trước mắt cứ tốt đã, về sau ko biết the nào nên em ko theo đuổi cái nào dài hơi, chỉ thế thôi chứ ko chê con đường của ai cả, chẳng qua chia sẻ để mọi người có thêm Thoòng tin thôi. Bác vừa uống bia à?
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
Thật ra chúng ta đang từ có về không chứ không phải bắt đầu từ không. Có ở đây là có vô minh, có sân si, có khổ đau, nên báo cáo các đồng chí thế, hè hè hè, nên cứ thế mà tu thôi...;))
Cụ dạo này thế nào? Em vẫn thế:)
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,909
Động cơ
1,049,296 Mã lực
Nói thật là em đọc còm này của bac thấy ko hiểu, các cụ ấy có niềm tin của mình và có con đường riêng của mình thì các cụ ấy đi theo. Em cũng hơi giống quan điểm của bác vì nói thật là em lười đọc sách và nghĩ mọi thứ trước mắt cứ tốt đã, về sau ko biết the nào nên em ko theo đuổi cái nào dài hơi, chỉ thế thôi chứ ko chê con đường của ai cả, chẳng qua chia sẻ để mọi người có thêm Thoòng tin thôi. Bác vừa uống bia à?
Niềm tin hay sứ mệnh là tuyên bố rõ ràng, uống bia hay tin vào luật hoa quả cũng chả sao. Có người nói ăn chỉ nghĩ là đang ăn, ngủ là ngủ, nói là nói... Đấy gọi hạnh phúc là hiện tại. Như cmt của bác "nghĩ mọi thứ trước mắt cứ tốt đã, về sau ko biết the nào" là tu được kha khá rồi đấy.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
Em không. Chắc em vẫn ăn chay với trì chú vào ngày đó cũng như những ngày khác. Còn chùa nào có tổ chức lễ đản sinh thì các cụ cứ tham gia.
Vâng, em cũng đang cố gắng sắp xếp vì sợ tuần đó phải đi công tác. Thế cụ ăn chay cả tuần hay chỉ riêng ngày đó thôi ạ?
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,562
Động cơ
-311,025 Mã lực
Vâng, em cũng đang cố gắng sắp xếp vì sợ tuần đó phải đi công tác. Thế cụ ăn chay cả tuần hay chỉ riêng ngày đó thôi ạ?
Ngày đó, ngày 1 ngày 15 và các ngày em thích, ngày bồ tát đản sinh, lễ vu lan, khoảng 9 10 ngày gì đó là chay còn những ngày khác ăn mặn với liều lượng thịt ít, hoặc thuần mặn như ốc hến. Với dự đám cưới hiếu hỉ thì hạn chế được gì thì hạn chế, không thì đọc chú vãng sinh vậy.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,661
Động cơ
326,788 Mã lực
SAMMA SATI
Tiếng bali cổ, ngày nay tiếng việt gọi là Chánh niệm, với em đơn giản là sự tập trung, chú tâm, trân trọng giây phút hiện tại, việc làm hiện tại, cảm xúc hiện tại, đó là nhưng gì thực tại ta có thể cảm nhận, hành động. Mỗi sáng tỉnh dậy biết là ta đang được hít thở, bụng đói tìm đồ ăn sáng biết là ta đang ăn, vội vã lao ra đường biết là ta đang đi, đến nơi kiếm tiền biết là ta đang tìm tiền ở đâu, tối đến lại vội vã trở về gột rửa cơ thể bụi bặm biết là ta đang làm sạch mình, lên giường biết là ta đang được nghỉ ngơi thư giãn, thi thoảng gấu có khều chân biết là ta tập trung mọi giác quan lên đỉnh, khi ngủ biết là ta tạm thời lang thang trong giấc mộng để ngày mail quay lại vòng lặp mới theo chiều xoáy trôn ốc.
Sau mấy tháng để ý đến Chánh niệm, em mới chém gió được thế, mời các cụ chém tiếp cho xôm ...
 

Gio_Dong

Xe buýt
Biển số
OF-108909
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
782
Động cơ
396,382 Mã lực
Khác nhau là ở chỗ ta nhìn thấy Lục tổ hay Đức Phật thành đạo thì cứ nghĩ là do kiếp này họ tu tập mà thành. Nên căn cứ vào cách hành đạo và tu tập của họ mà suy diễn.

Không đơn giản như vậy đâu bác họ, đó toàn là những người có căn tính Đại thừa đã có quá nhiều kiếp tu hành và chứng đắc, đến kiếp này thì thành đạo thôi.

Ví dụ Lục tổ Huệ năng được nhận truyền y bát của tổ Huệ Nhẫn (tổ thứ 5 trên tổ Huệ năng) khi còn chưa quy y Tam bảo. Tổ Huệ Nhẫn bằng con mắt tuệ giác của mình đã nhìn thấy được quá khứ, hiện tại và tương lai của Lục tổ nên đã trao y bát cho ngài Huệ Nhẫn.

Cái đặc sắc ở chỗ ngài Huệ Nhẫn đã truyền y bát cho Lục tổ Huệ năng nhưng lại không quy y cho ngài, mà nhường cái duyên đó cho một người khác. Nếu cứ nhìn hiện tượng mà suy diễn thì ta sẽ nghĩ là chả cần quy y Tam bảo vẫn được tổ truyền y bác thì hỏng bác ak. Nhưng đó là những người có Thượng căn nên cách hành xử của họ phải đạt được trình độ như họ thì mới hiểu được.

Vì sau đó Sư Thần Tú, một trong những người trong cuộc chạy đua để được truyền y bát của tổ, người thua lục tổ Huệ năng lại là người quy y cho ngài Huệ năng. Ngài Thần Tú thì vái ngài Huệ năng để cầu học đạo, còn ngài Huệ năng thì vái ngài Thần Tú để xin được quy y. Vậy ai là thầy của ai đây ( đoạn này là một trong hai pháp thoại em vừa giới thiệu đấy)

Trong Phật giáo thì chia ra các loại căn tính sơ bộ gồm: thượng, trung và hạ căn. Trong từng phân loại lại có chia tiếp theo cấp độ thượng trung hạ . Chia như vậy để có pháp môn phù hợp với họ để cho họ dễ dàng đi đến đích.
Bác đang làm phép so sánh những người có căn tính Đại thừa hoặc Bồ tát do nguyện lực mà sinh lại với đại chúng có mức độ căn tính ở mức độ trung và hạ đó. Chúng ta không ở tầm đó đâu, và nếu đi tắt được thì Đức Phật đã không vạch ra từng bậc thang Nhân thừa, Thiên thừa, Thanh Văn thừa, Duyên giác thừa..... cho chúng ta đi từng bước đâu

Đó chính là tu mà không học đó bác.
Vậy thế nào là căn tính Đại thừa mới có thể tiếp thu được giáo lý siêu phàm của Phật giáo, tu tập theo giáo lý Đại thừa. Mời các bác xem kỹ video này.

Em sẽ tóm tắt lại video này sau vì nó quá hay và mang tính chất khai thị vô cùng sâu sắc
Hôm nay rảnh rỗi, em tìm được 1 bài của thầy em (trả lời cho 1 người hỏi về việc quy y), em post lên đây cho các bác tham khảo :

Tụng Kinh niệm Phật có bắt buộc phải Quy y ?

Dĩ nhiên làm Phật tử quy y là điều tốt và rất cần thiết ! Nhưng lỡ không phải quy y Thánh Tăng mà quy y Sa Tăng (quỷ) thì sao ?

Vậy chi bằng chưa gặp Thánh Tăng thì cứ quy y Thánh Tăng trong Tâm mình hay hơn !

Nếu bảo chưa quy y không được tụng kinh vậy là hóa ra Phật Pháp chỉ nhằm độ Phật Tử, còn những người ngoại đạo tà giáo thì đời đời kiếp kiếp không ngóc đầu lên được rồi ! Vậy là Tà Đạo chứ đâu phải là Phật Đạo. Thế nếu ai đó vô tình đọc được Bát Nhã Tâm Kinh rồi đại ngộ là bỏ đi ? Nhưng bỏ thế nào được khi Tâm họ ngộ thì cấm họ bằng cách nào ?

Lục Tổ ngộ Kinh Kim Cang khi giao củi, ngài mù chữ và cũng chưa quy y, nghe người đọc Ngài liền đại ngộ thì sao ??? Đến khi gặp Ngũ Tổ đắc Pháp được trao Y Bát cũng chưa quy y. Sau 16 năm thành Đạo vẫn là một cư sĩ, lúc đó mọi người biết rồi mới cạo đầu, và làm lễ quy y. Vậy thì sao ???

Tu đến khi Đắc Đạo rồi mới làm lễ quy y như Lục Tổ có vấn đề gì ??? Nếu có vấn đề sao khi ngài chưa quy y mà các vị hòa thượng lại đến đảnh lễ xin tham vấn ?

Những việc quy y, cạo trọc, mặc áo vàng, áo lam, tuy là người Phật Tử cần nhưng đó chỉ là hình thức; mục đích để khỏi bị người đời lợi dụng tự cạo đầu mặc áo vàng nhưng không có giấy tờ chứng minh, rồi đi quyên góp hoặc làm bậy khiến Đạo Phật mang tiếng thôi !!!

Việc thành Phật đâu có dành riêng cho những ai trọc đầu và cấm những kẻ có tóc ? Nếu thế thì sao Ngài Hư Vân để tóc dài mà lại là người Đắc Đạo mà ai cũng kính phục, đến sau này người ta còn cho rằng Thiền Sư như Ngài sau thế kỷ 20 không còn nữa ???

Bởi vì Phật Tâm hay Tự Tánh nó không có mặc áo vàng, áo nâu, áo lam.... Nó cũng không có quan tâm trọc đầu hay có tóc, là đàn ông hay đàn bà, già hay trẻ, hoặc quy y hay không quy y, hoặc đi chùa nhiều hay không đi chùa hoặc gì gì cả.... Làm gì có chuyện bạn quy y hay đi chùa nhiều thì bạn đọc tụng kinh sẽ hiểu khác và hơn bạn không đi chùa hay không quy y ??? Ngài Thần Tú chả phải đã làm thầy giáo thọ dạy các thiền sinh, tu và ngồi thiền mãi mà có hiểu Tự Tánh là cái gì đâu khi bị hỏi. Trong khi một người như Lục Tổ đối với họ là một kẻ man di (mọi rợ) vừa nghe lại hiểu ngay ! Tu Phật là tu Tâm, nên có dính dáng gì đến hình tướng của bạn ăn mặc thế nào, đàn ông hay đàn bà hoặc tuổi tác gì của bạn đâu. Nếu đã giống nhau cả tùy theo ngộ tánh (duyên) của mỗi người, thế quy y hay không quy khác nhau ở chỗ nào ???
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,562
Động cơ
-311,025 Mã lực
Hôm nay rảnh rỗi, em tìm được 1 bài của thầy em (trả lời cho 1 người hỏi về việc quy y), em post lên đây cho các bác tham khảo :

Tụng Kinh niệm Phật có bắt buộc phải Quy y ?

Dĩ nhiên làm Phật tử quy y là điều tốt và rất cần thiết ! Nhưng lỡ không phải quy y Thánh Tăng mà quy y Sa Tăng (quỷ) thì sao ?

Vậy chi bằng chưa gặp Thánh Tăng thì cứ quy y Thánh Tăng trong Tâm mình hay hơn !

Nếu bảo chưa quy y không được tụng kinh vậy là hóa ra Phật Pháp chỉ nhằm độ Phật Tử, còn những người ngoại đạo tà giáo thì đời đời kiếp kiếp không ngóc đầu lên được rồi ! Vậy là Tà Đạo chứ đâu phải là Phật Đạo. Thế nếu ai đó vô tình đọc được Bát Nhã Tâm Kinh rồi đại ngộ là bỏ đi ? Nhưng bỏ thế nào được khi Tâm họ ngộ thì cấm họ bằng cách nào ?

Lục Tổ ngộ Kinh Kim Cang khi giao củi, ngài mù chữ và cũng chưa quy y, nghe người đọc Ngài liền đại ngộ thì sao ??? Đến khi gặp Ngũ Tổ đắc Pháp được trao Y Bát cũng chưa quy y. Sau 16 năm thành Đạo vẫn là một cư sĩ, lúc đó mọi người biết rồi mới cạo đầu, và làm lễ quy y. Vậy thì sao ???

Tu đến khi Đắc Đạo rồi mới làm lễ quy y như Lục Tổ có vấn đề gì ??? Nếu có vấn đề sao khi ngài chưa quy y mà các vị hòa thượng lại đến đảnh lễ xin tham vấn ?

Những việc quy y, cạo trọc, mặc áo vàng, áo lam, tuy là người Phật Tử cần nhưng đó chỉ là hình thức; mục đích để khỏi bị người đời lợi dụng tự cạo đầu mặc áo vàng nhưng không có giấy tờ chứng minh, rồi đi quyên góp hoặc làm bậy khiến Đạo Phật mang tiếng thôi !!!

Việc thành Phật đâu có dành riêng cho những ai trọc đầu và cấm những kẻ có tóc ? Nếu thế thì sao Ngài Hư Vân để tóc dài mà lại là người Đắc Đạo mà ai cũng kính phục, đến sau này người ta còn cho rằng Thiền Sư như Ngài sau thế kỷ 20 không còn nữa ???

Bởi vì Phật Tâm hay Tự Tánh nó không có mặc áo vàng, áo nâu, áo lam.... Nó cũng không có quan tâm trọc đầu hay có tóc, là đàn ông hay đàn bà, già hay trẻ, hoặc quy y hay không quy y, hoặc đi chùa nhiều hay không đi chùa hoặc gì gì cả.... Làm gì có chuyện bạn quy y hay đi chùa nhiều thì bạn đọc tụng kinh sẽ hiểu khác và hơn bạn không đi chùa hay không quy y ??? Ngài Thần Tú chả phải đã làm thầy giáo thọ dạy các thiền sinh, tu và ngồi thiền mãi mà có hiểu Tự Tánh là cái gì đâu khi bị hỏi. Trong khi một người như Lục Tổ đối với họ là một kẻ man di (mọi rợ) vừa nghe lại hiểu ngay ! Tu Phật là tu Tâm, nên có dính dáng gì đến hình tướng của bạn ăn mặc thế nào, đàn ông hay đàn bà hoặc tuổi tác gì của bạn đâu. Nếu đã giống nhau cả tùy theo ngộ tánh (duyên) của mỗi người, thế quy y hay không quy khác nhau ở chỗ nào ???
Cụ to gan quá. Ông trùm đã cho phép chưa ;)).
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Hôm này là một ngày đặc biệt, theo truyền thống Phật giáo Bắc Tông lấy ngày 8/4 âm lịch làm ngày lễ Phật đản. Năm nay lịch trên và lịch dưới trùng nhau, lại đúng vào ngày chủ nhật, lễ năm nay to và vui hơn. Nhiều chùa tổ chức lễ quy y cho các Phật tử rất đông vui

Giải thích chi tiết hơn về ngày lễ phật đản thì các bác có thể xem thêm ở đây

Bức hình này vô cùng ý nghĩa, Phật tử người dân tộc Mường hoan hỉ mừng Đại lễ Phật đản.
5 (1).jpg
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Hôm nay rảnh rỗi, em tìm được 1 bài của thầy em (trả lời cho 1 người hỏi về việc quy y), em post lên đây cho các bác tham khảo :

Tụng Kinh niệm Phật có bắt buộc phải Quy y ?

Dĩ nhiên làm Phật tử quy y là điều tốt và rất cần thiết ! Nhưng lỡ không phải quy y Thánh Tăng mà quy y Sa Tăng (quỷ) thì sao ?

Vậy chi bằng chưa gặp Thánh Tăng thì cứ quy y Thánh Tăng trong Tâm mình hay hơn !

Nếu bảo chưa quy y không được tụng kinh vậy là hóa ra Phật Pháp chỉ nhằm độ Phật Tử, còn những người ngoại đạo tà giáo thì đời đời kiếp kiếp không ngóc đầu lên được rồi ! Vậy là Tà Đạo chứ đâu phải là Phật Đạo. Thế nếu ai đó vô tình đọc được Bát Nhã Tâm Kinh rồi đại ngộ là bỏ đi ? Nhưng bỏ thế nào được khi Tâm họ ngộ thì cấm họ bằng cách nào ?

Lục Tổ ngộ Kinh Kim Cang khi giao củi, ngài mù chữ và cũng chưa quy y, nghe người đọc Ngài liền đại ngộ thì sao ??? Đến khi gặp Ngũ Tổ đắc Pháp được trao Y Bát cũng chưa quy y. Sau 16 năm thành Đạo vẫn là một cư sĩ, lúc đó mọi người biết rồi mới cạo đầu, và làm lễ quy y. Vậy thì sao ???

Tu đến khi Đắc Đạo rồi mới làm lễ quy y như Lục Tổ có vấn đề gì ??? Nếu có vấn đề sao khi ngài chưa quy y mà các vị hòa thượng lại đến đảnh lễ xin tham vấn ?

Những việc quy y, cạo trọc, mặc áo vàng, áo lam, tuy là người Phật Tử cần nhưng đó chỉ là hình thức; mục đích để khỏi bị người đời lợi dụng tự cạo đầu mặc áo vàng nhưng không có giấy tờ chứng minh, rồi đi quyên góp hoặc làm bậy khiến Đạo Phật mang tiếng thôi !!!

Việc thành Phật đâu có dành riêng cho những ai trọc đầu và cấm những kẻ có tóc ? Nếu thế thì sao Ngài Hư Vân để tóc dài mà lại là người Đắc Đạo mà ai cũng kính phục, đến sau này người ta còn cho rằng Thiền Sư như Ngài sau thế kỷ 20 không còn nữa ???

Bởi vì Phật Tâm hay Tự Tánh nó không có mặc áo vàng, áo nâu, áo lam.... Nó cũng không có quan tâm trọc đầu hay có tóc, là đàn ông hay đàn bà, già hay trẻ, hoặc quy y hay không quy y, hoặc đi chùa nhiều hay không đi chùa hoặc gì gì cả.... Làm gì có chuyện bạn quy y hay đi chùa nhiều thì bạn đọc tụng kinh sẽ hiểu khác và hơn bạn không đi chùa hay không quy y ??? Ngài Thần Tú chả phải đã làm thầy giáo thọ dạy các thiền sinh, tu và ngồi thiền mãi mà có hiểu Tự Tánh là cái gì đâu khi bị hỏi. Trong khi một người như Lục Tổ đối với họ là một kẻ man di (mọi rợ) vừa nghe lại hiểu ngay ! Tu Phật là tu Tâm, nên có dính dáng gì đến hình tướng của bạn ăn mặc thế nào, đàn ông hay đàn bà hoặc tuổi tác gì của bạn đâu. Nếu đã giống nhau cả tùy theo ngộ tánh (duyên) của mỗi người, thế quy y hay không quy khác nhau ở chỗ nào ???
Các bài viết có nội dung trích dẫn từ nguồn đàng hoàng, do những người đáng tin cậy thuyết pháp hoặc giảng giải thì còn đáng tin. Còn lại, việc bác tin là việc của bác.

Bác cứ trích dẫn video ra đây rồi ta nói chuyện tiếp
 

Gun512

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334370
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
168
Động cơ
280,027 Mã lực

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,705
Động cơ
113,306 Mã lực
Hôm này là một ngày đặc biệt, theo truyền thống Phật giáo Bắc Tông lấy ngày 8/4 âm lịch làm ngày lễ Phật đản. Năm nay lịch trên và lịch dưới trùng nhau, lại đúng vào ngày chủ nhật, lễ năm nay to và vui hơn. Nhiều chùa tổ chức lễ quy y cho các Phật tử rất đông vui

Giải thích chi tiết hơn về ngày lễ phật đản thì các bác có thể xem thêm ở đây

Bức hình này vô cùng ý nghĩa, Phật tử người dân tộc Mường hoan hỉ mừng Đại lễ Phật đản.
5 (1).jpg
Chùa chỗ em thì toàn nam thanh nữ tú, các bạn trẻ mà xinh nữa. Cụ RongPhuongBac có thích tham gia ko?
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
trong câu chuyện đang trao đổ với bác Gio_Dong câu chuyện vẫn xoay quanh nội dung nền tảng: Tự lực và Tha lực. Mặc dù bác Gio_Dong diễn giải nó dưới một hình thức khác nhưng nội dung cốt lõi nó vẫn là vậy.

Khi đưa ý kiến mình ngộ hoặc sáng lên thì các bác nên đưa video các bài thuyết pháp hoặc giảng giải của những người đáng tin cậy lên. như nhiều còm trước em đã giới thiệu, khi thuyết pháp, các thầy tùy đối tượng nghe, trình độ đối tượng nghe, mà có thể dùng lời nói, thân pháp hoặc ví dụ để thuyết pháp cho phù hợp, đúng theo nghĩa pháp tùy duyên sinh.

Cùng một nội dung, nhưng với người chưa từng biết đến đạo phật thì cách nói lại khác, đã bắt đầu đi vào đường ray tu học thì lại nói khác, phật tử tại gia nói khác và người xuất gia tu hành nói khác. Vì sao? Vì pháp tùy duyên mà sinh.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Em thì hơi khác người. Trước kia không hiểu mô tê gì cứ nghĩ đi chùa sẽ được gia hộ, được bình an. Giờ em tu chùa nhà :D.
Tức là bác tin vào Tự lực nhiều hơn là Tha lực. Bác tin vào bản thân nhiều hơn là nhận thấy mình quá ngu dốt cần phải tận dụng nhiều phương tiện để khai mở con mắt tuệ để nhìn sáng tỏ mọi việc. Về cơ bản là có căn cơ tu học pháp mộn của Nam Tông nhưng lại lao vào Bắc Tông. Đó không phải là một lời khen hoặc chê, mà là mỗi người có một căn tính và niềm tin vào thế giới vô hình là hoàn toàn khác nhau bác ak.

Mà dùng pháp môn, phương tiện nào thì cũng cùng chung một đích đến

Bác có thể tham khảo bài này: Vài nét về khái niệm Tự lực và Tha lực trong Phật giáo
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top