Nếu cụ là CEO, cụ có cài như thế không ?Đồng ý, nhưng đây là báo cáo xin ý kiến chỉ đạo.
Còn việc an ninh...., nhiều hơn là mang tính thông báo.
Mà tôi hiểu là, trong Hợp đồng đều cài 15 năm lao động rồi, ngài CEO của VNA công bố như thế.
Nếu cụ là CEO, cụ có cài như thế không ?Đồng ý, nhưng đây là báo cáo xin ý kiến chỉ đạo.
Còn việc an ninh...., nhiều hơn là mang tính thông báo.
Mà tôi hiểu là, trong Hợp đồng đều cài 15 năm lao động rồi, ngài CEO của VNA công bố như thế.
Bác này nói đúng. Nuôi ra 1 anh được đi bay ko dưới 2 năm đâu ạ, và cũng ko dưới 2 tỏi. Bây giờ thì ko biết là học viên chịu bao tiền chứ cách đây cỡ 15 năm bọn bạn em học thì nhà nước trả hết, học viên chỉ góp tiền chơi thôi ạ.Các anh pilot nên nghĩ tới Chi phí đào tạo mà VNA đã bỏ ra, nghe nói vài tỷ.
Nếu các anh ấy tự bỏ tiền lấy bằng thì việc quái gì phải nghĩ, cứ thế mà qua chỗ nao đó phù hợp.
Ngược lại, nếu đào tạo tiền chùa thì nên hoàn trả phí đào tạo cho nhà tài trợ.
Cũng fair thôi mà.
Chiều quá hóa hư mà thôi.Em có niềm tin nội tâm như vậy ạ
Em ủng hộ ý kiến cụ nêu, cần làm rõ ràng và các bên phải có trách nhiệm với các nội dung và thời gian đã được cam kết.Em làm trong ngành. Thấy đã rất cần thiết phải có 1 thị trường lao động minh bạch cho không chỉ riêng ngành hàng không mà cả các ngành khác nữa có đào tạo nội bộ... Mô hình thì chỉ cần nghiên cứu học tập mô hình đào tạo - chuyển nhượng cầu thủ bóng đá trên thế giới là OK. Cơ bản sẽ phải như sau:
1. Người lao động có thể tự bỏ tiền ra học (đầu tư kiến thức), có được chứng chỉ hành nghề theo yêu cầu công việc: được apply việc ở bất kỳ đâu mình muốn, với mức lương mong muốn. Chỗ nào offer cao thì té, không bị ràng buộc.
2. Người lao động không thể tự bỏ tiền ra để học, để có kiến thức - kỹ năng, để có được những chứng chỉ hành nghề cần thiết cho công việc: sẽ phải ký hợp đồng đào tạo, hợp đồng học việc... với Cty đài thọ chi phí với những ràng buộc nhất định (về mức lương sau này sẽ lĩnh, về thời gian phục vụ bắt buộc, về các điều kiện để giải phóng hợp đồng...). Lúc này, mức lương NLĐ được hưởng căn cứ trên những ràng buộc trong HĐ và sau thời gian bắt buộc trên, họ sẽ trở thành như mục 1. Còn nếu thấy mình đóng góp vào công việc nhiều hơn những gì đang hưởng thì có thể đàm phán tăng lương; nếu không thỏa mãn thì có thể tìm Cty khác sẵn sàng trả chi phí đền bù HĐ để nhận được sự phục vụ. Khi đó, sẽ phải thương thảo 3 bên Cty chủ HĐ - NLĐ - Cty đang "câu kéo"... Nôm na như Cty "câu kéo" phải trả "phí chuyển nhượng" (là tất cả những ràng buộc HĐ của NLĐ đã ký với Cty đài thọ - được định giá để quy thành tiền) để có được sự phục vụ của NLĐ. Sau đó, NLĐ sẽ lại phải ký 1 HĐ mới với Cty mới (bao gồm cả các chi phí liên quan cho việc "chuộc thân" ở trên - để tránh rủi ro cho Cty đã bỏ "tiền chuộc" nếu NLĐ lại "nhảy việc" tiếp).
Chừng nào làm được như trên, em nghĩ mới có sự công bằng. Chứ như hiện tại thì đúng là thiệt thòi cho VNA quá.
Các cụ thử tưởng tượng là các cụ có Cty riêng, bỏ tiền ra cấp học bổng du học nước ngoài cho mấy cháu thủ khoa gì đó (gọi là lựa giống tốt đi cho nó dễ hình dung) thì bao giờ chả phải ràng buộc đại loại như "phải về nước làm việc cho Cty chú, trong ít nhất là n năm" - và được văn bản hóa đàng hoàng vào hợp đồng tài trợ học bổng. Các cháu nó thích quá nên đồng ý ngay. Thế nhưng... sau khi về nước, nó lại làm cho Cty đối thủ của các cụ chỉ vì lương bên ấy trả cao hơn còn cái hợp đồng thì nó xé vụn, chả thèm quan tâm các cụ mất bao tiền để cho nó được như ngày hôm nay... Các cụ nghĩ sao???
Nếu em ko nhầm thì năm 2014 Đà Nẵng vừa xử 3 vụ Thạc sĩ Tiến sĩ phá hợp đồng, yêu cầu truy thu Các loại phí rồi đấy ah.Các cụ thử tưởng tượng là các cụ có Cty riêng, bỏ tiền ra cấp học bổng du học nước ngoài cho mấy cháu thủ khoa gì đó (gọi là lựa giống tốt đi cho nó dễ hình dung) thì bao giờ chả phải ràng buộc đại loại như "phải về nước làm việc cho Cty chú, trong ít nhất là n năm" - và được văn bản hóa đàng hoàng vào hợp đồng tài trợ học bổng. Các cháu nó thích quá nên đồng ý ngay. Thế nhưng... sau khi về nước, nó lại làm cho Cty đối thủ của các cụ chỉ vì lương bên ấy trả cao hơn còn cái hợp đồng thì nó xé vụn, chả thèm quan tâm các cụ mất bao tiền để cho nó được như ngày hôm nay... Các cụ nghĩ sao???
Tối nay về em tạo áp lực để gấu tăng lương cho emPhi công làm được, họ đã được tăng lương
Vậy lái tàu biển thì sao? lái xe bus thế nào?
Và tất cả chúng ta thì sao?
Gấu nó lại cho tăng ka bù lương thì bỏ mệTối nay về em tạo áp lực để gấu tăng lương cho em
quá chuẩn, thế nên giờ làm gì có anh nào dám có ý kiến gìui zời,em chả quan tâm ,người này nghỉ,kẻ khác lại có cơ hội :
Phi công ngoại ko phải đào tạo, thuê phát về lái luôn, phi công Việt thì VNA chi 1 đống tiền để đào tạo, cho đi học nước ngoài, về mới lái đc để phục vụ hãng, có phải phi công học 3,5 tháng là biết lái đâu mà có cụ còn so với cả lái xe bus. E mà như ông VNA này thì cứ ông phi công nào thanh toán hết tiền hãng bỏ ra cho đi học thì thích sang đâu làm thì sang, còn những ông nào nhà giàu lắm xèng tự đi học lấy bằng lái máy bay thì để cho ng ta đi chỗ nào thì tùy.Em thấy báo đài nói phicong ngoại thì lương hơn 200 củ, còn phi nội thì dưới trăm củ. Có phải lý do đó không
VNA dính vụ này cũng đau vì khi tuyển đào tạo hợp đồng không rõ ràng phải cam kết làm việc bao nămPhi công ngoại ko phải đào tạo, thuê phát về lái luôn, phi công Việt thì VNA chi 1 đống tiền để đào tạo, cho đi học nước ngoài, về mới lái đc để phục vụ hãng, có phải phi công học 3,5 tháng là biết lái đâu mà có cụ còn so với cả lái xe bus. E mà như ông VNA này thì cứ ông phi công nào thanh toán hết tiền hãng bỏ ra cho đi học thì thích sang đâu làm thì sang, còn những ông nào nhà giàu lắm xèng tự đi học lấy bằng lái máy bay thì để cho ng ta đi chỗ nào thì tùy.