[Funland] Chắc chắn phi công VNA lãn công k phải vì lương. Mà vì bị chặn 1 cửa nào đó

conga

Xe tải
Biển số
OF-59293
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
496
Động cơ
447,470 Mã lực
Đồng ý, nhưng đây là báo cáo xin ý kiến chỉ đạo.
Còn việc an ninh...., nhiều hơn là mang tính thông báo.

Mà tôi hiểu là, trong Hợp đồng đều cài 15 năm lao động rồi, ngài CEO của VNA công bố như thế.
Nếu cụ là CEO, cụ có cài như thế không ?
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,539
Động cơ
550,294 Mã lực
Các anh pilot nên nghĩ tới Chi phí đào tạo mà VNA đã bỏ ra, nghe nói vài tỷ.
Nếu các anh ấy tự bỏ tiền lấy bằng thì việc quái gì phải nghĩ, cứ thế mà qua chỗ nao đó phù hợp.
Ngược lại, nếu đào tạo tiền chùa thì nên hoàn trả phí đào tạo cho nhà tài trợ.
Cũng fair thôi mà.
Bác này nói đúng. Nuôi ra 1 anh được đi bay ko dưới 2 năm đâu ạ, và cũng ko dưới 2 tỏi. Bây giờ thì ko biết là học viên chịu bao tiền chứ cách đây cỡ 15 năm bọn bạn em học thì nhà nước trả hết, học viên chỉ góp tiền chơi thôi ạ.
Mà lứa pilot quân đội chuyển sang cách đây cỡ 25-30 năm thì ko biết thế nào chứ lứa pilot bạn em thì chả có cu nào là ko có bố, mẹ, người nhà làm pilot or hàng không cả. Cứ như là nghề gia truyền ấy ạ. He he.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
12,348
Động cơ
490,104 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
các cụ cho hỏi , mấy ông phi công đó được đào tạo theo kiểu tự túc hay diện nhà nước vậy , em thấy nếu theo kiểu tự túc thì học được cái bằng cũng tốn kha khá :D
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,388
Động cơ
310,606 Mã lực
Pilot xách hàng vẫn bị hải quan xin đểu như thường. Mà thu nhập đó ko đáng so với lương. Chỉ ức là so với bạn tây bay cùng thì ít quá. Nhưng cũng phải nghĩ lúc người ta nuôi mình ăn học, chẳng may mình ko lái được, người ta mất trắng.
 

hangbinhdan

Xe tải
Biển số
OF-41436
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
466
Động cơ
470,840 Mã lực
Nơi ở
Nơi trangweb hangbinhdan hoạt Động
Website
hangbinhdan.com
Lo thật. Trên mặt đất ngồi sau thằng lái 4b mà nó bất mãn lương lậu hay yêu đương hoặc vấn đề gia đình thì cũng đã lo ngay ngáy rồi. Giờ lên giời lại ngồi cùng tầu với ông lái đang bất mãn kiểu này thì khéo lại thành diễn viên phim "mất tích"
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,940
Động cơ
576,110 Mã lực
KS nước ngoài làm ở VN lương cỡ 10k là bình thường nghỉ bét nhè. Phi công lương thế là bình thường. KS VN làm cùng việc với tây lương bằng 1/10 là bình thường nhưng chả có cửa nào đòi tăng phải chịu thôi. Người Vn bây giờ có mỗi dầu khí và phi công là 2 nghề nho nhe nhận lương bằng 1/4-1/2 người nước ngoài nên phải ủng hộ nhau ném đá nhau làm gì.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,856
Động cơ
53,353 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em làm trong ngành. Thấy đã rất cần thiết phải có 1 thị trường lao động minh bạch cho không chỉ riêng ngành hàng không mà cả các ngành khác nữa có đào tạo nội bộ... Mô hình thì chỉ cần nghiên cứu học tập mô hình đào tạo - chuyển nhượng cầu thủ bóng đá trên thế giới là OK. Cơ bản sẽ phải như sau:

1. Người lao động có thể tự bỏ tiền ra học (đầu tư kiến thức), có được chứng chỉ hành nghề theo yêu cầu công việc: được apply việc ở bất kỳ đâu mình muốn, với mức lương mong muốn. Chỗ nào offer cao thì té, không bị ràng buộc.

2. Người lao động không thể tự bỏ tiền ra để học, để có kiến thức - kỹ năng, để có được những chứng chỉ hành nghề cần thiết cho công việc: sẽ phải ký hợp đồng đào tạo, hợp đồng học việc... với Cty đài thọ chi phí với những ràng buộc nhất định (về mức lương sau này sẽ lĩnh, về thời gian phục vụ bắt buộc, về các điều kiện để giải phóng hợp đồng...). Lúc này, mức lương NLĐ được hưởng căn cứ trên những ràng buộc trong HĐ và sau thời gian bắt buộc trên, họ sẽ trở thành như mục 1. Còn nếu thấy mình đóng góp vào công việc nhiều hơn những gì đang hưởng thì có thể đàm phán tăng lương; nếu không thỏa mãn thì có thể tìm Cty khác sẵn sàng trả chi phí đền bù HĐ để nhận được sự phục vụ. Khi đó, sẽ phải thương thảo 3 bên Cty chủ HĐ - NLĐ - Cty đang "câu kéo"... Nôm na như Cty "câu kéo" phải trả "phí chuyển nhượng" (là tất cả những ràng buộc HĐ của NLĐ đã ký với Cty đài thọ - được định giá để quy thành tiền) để có được sự phục vụ của NLĐ. Sau đó, NLĐ sẽ lại phải ký 1 HĐ mới với Cty mới (bao gồm cả các chi phí liên quan cho việc "chuộc thân" ở trên - để tránh rủi ro cho Cty đã bỏ "tiền chuộc" nếu NLĐ lại "nhảy việc" tiếp).

Chừng nào làm được như trên, em nghĩ mới có sự công bằng. Chứ như hiện tại thì đúng là thiệt thòi cho VNA quá.
Các cụ thử tưởng tượng là các cụ có Cty riêng, bỏ tiền ra cấp học bổng du học nước ngoài cho mấy cháu thủ khoa gì đó (gọi là lựa giống tốt đi cho nó dễ hình dung) thì bao giờ chả phải ràng buộc đại loại như "phải về nước làm việc cho Cty chú, trong ít nhất là n năm" - và được văn bản hóa đàng hoàng vào hợp đồng tài trợ học bổng. Các cháu nó thích quá nên đồng ý ngay. Thế nhưng... sau khi về nước, nó lại làm cho Cty đối thủ của các cụ chỉ vì lương bên ấy trả cao hơn còn cái hợp đồng thì nó xé vụn, chả thèm quan tâm các cụ mất bao tiền để cho nó được như ngày hôm nay... Các cụ nghĩ sao???
 

vinicar

Xe buýt
Biển số
OF-32661
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
754
Động cơ
481,369 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em làm trong ngành. Thấy đã rất cần thiết phải có 1 thị trường lao động minh bạch cho không chỉ riêng ngành hàng không mà cả các ngành khác nữa có đào tạo nội bộ... Mô hình thì chỉ cần nghiên cứu học tập mô hình đào tạo - chuyển nhượng cầu thủ bóng đá trên thế giới là OK. Cơ bản sẽ phải như sau:

1. Người lao động có thể tự bỏ tiền ra học (đầu tư kiến thức), có được chứng chỉ hành nghề theo yêu cầu công việc: được apply việc ở bất kỳ đâu mình muốn, với mức lương mong muốn. Chỗ nào offer cao thì té, không bị ràng buộc.

2. Người lao động không thể tự bỏ tiền ra để học, để có kiến thức - kỹ năng, để có được những chứng chỉ hành nghề cần thiết cho công việc: sẽ phải ký hợp đồng đào tạo, hợp đồng học việc... với Cty đài thọ chi phí với những ràng buộc nhất định (về mức lương sau này sẽ lĩnh, về thời gian phục vụ bắt buộc, về các điều kiện để giải phóng hợp đồng...). Lúc này, mức lương NLĐ được hưởng căn cứ trên những ràng buộc trong HĐ và sau thời gian bắt buộc trên, họ sẽ trở thành như mục 1. Còn nếu thấy mình đóng góp vào công việc nhiều hơn những gì đang hưởng thì có thể đàm phán tăng lương; nếu không thỏa mãn thì có thể tìm Cty khác sẵn sàng trả chi phí đền bù HĐ để nhận được sự phục vụ. Khi đó, sẽ phải thương thảo 3 bên Cty chủ HĐ - NLĐ - Cty đang "câu kéo"... Nôm na như Cty "câu kéo" phải trả "phí chuyển nhượng" (là tất cả những ràng buộc HĐ của NLĐ đã ký với Cty đài thọ - được định giá để quy thành tiền) để có được sự phục vụ của NLĐ. Sau đó, NLĐ sẽ lại phải ký 1 HĐ mới với Cty mới (bao gồm cả các chi phí liên quan cho việc "chuộc thân" ở trên - để tránh rủi ro cho Cty đã bỏ "tiền chuộc" nếu NLĐ lại "nhảy việc" tiếp).

Chừng nào làm được như trên, em nghĩ mới có sự công bằng. Chứ như hiện tại thì đúng là thiệt thòi cho VNA quá.
Các cụ thử tưởng tượng là các cụ có Cty riêng, bỏ tiền ra cấp học bổng du học nước ngoài cho mấy cháu thủ khoa gì đó (gọi là lựa giống tốt đi cho nó dễ hình dung) thì bao giờ chả phải ràng buộc đại loại như "phải về nước làm việc cho Cty chú, trong ít nhất là n năm" - và được văn bản hóa đàng hoàng vào hợp đồng tài trợ học bổng. Các cháu nó thích quá nên đồng ý ngay. Thế nhưng... sau khi về nước, nó lại làm cho Cty đối thủ của các cụ chỉ vì lương bên ấy trả cao hơn còn cái hợp đồng thì nó xé vụn, chả thèm quan tâm các cụ mất bao tiền để cho nó được như ngày hôm nay... Các cụ nghĩ sao???
Em ủng hộ ý kiến cụ nêu, cần làm rõ ràng và các bên phải có trách nhiệm với các nội dung và thời gian đã được cam kết.
 
Chỉnh sửa cuối:

chuotkoi

Xe buýt
Biển số
OF-109490
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
655
Động cơ
396,764 Mã lực
Các cụ thử tưởng tượng là các cụ có Cty riêng, bỏ tiền ra cấp học bổng du học nước ngoài cho mấy cháu thủ khoa gì đó (gọi là lựa giống tốt đi cho nó dễ hình dung) thì bao giờ chả phải ràng buộc đại loại như "phải về nước làm việc cho Cty chú, trong ít nhất là n năm" - và được văn bản hóa đàng hoàng vào hợp đồng tài trợ học bổng. Các cháu nó thích quá nên đồng ý ngay. Thế nhưng... sau khi về nước, nó lại làm cho Cty đối thủ của các cụ chỉ vì lương bên ấy trả cao hơn còn cái hợp đồng thì nó xé vụn, chả thèm quan tâm các cụ mất bao tiền để cho nó được như ngày hôm nay... Các cụ nghĩ sao???
Nếu em ko nhầm thì năm 2014 Đà Nẵng vừa xử 3 vụ Thạc sĩ Tiến sĩ phá hợp đồng, yêu cầu truy thu Các loại phí rồi đấy ah.
 

H1975

Xe tải
Biển số
OF-1272
Ngày cấp bằng
13/8/06
Số km
494
Động cơ
576,857 Mã lực
Sao không lập ra thị trường chuyển nhượng phi công như thị trường chuyển nhượng cầu thủ các cụ nhỉ?
 

hoangtu2410

Xe tải
Biển số
OF-52996
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
202
Động cơ
454,020 Mã lực
Nơi ở
Phương Mai phố
Website
facebook.com
em nghe bảo bây giờ học viên muốn làm phi công cũng nhiều, để lên được thì cũng phải chạy theo từng vị trí một (trong trường hợp không con cháu trong ngành) , em cũng ngheo bảo luôn để lên phi công mất 2 tỉ , ko biết có phải ko các cụ
 

AnhDuc74

Xe tải
Biển số
OF-188097
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
304
Động cơ
334,210 Mã lực
Nghề này rủi ro cao,em nghĩ phi công đòi tăng lương cũng đúng thôi.
 

phamhue.ttqd

Xe tải
Biển số
OF-343621
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
364
Động cơ
274,990 Mã lực

kochino

Xe tăng
Biển số
OF-9221
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,629
Động cơ
549,387 Mã lực
Nơi ở
Nơi Ấy Bình Yên
Em thấy báo đài nói phicong ngoại thì lương hơn 200 củ, còn phi nội thì dưới trăm củ. Có phải lý do đó không
Phi công ngoại ko phải đào tạo, thuê phát về lái luôn, phi công Việt thì VNA chi 1 đống tiền để đào tạo, cho đi học nước ngoài, về mới lái đc để phục vụ hãng, có phải phi công học 3,5 tháng là biết lái đâu mà có cụ còn so với cả lái xe bus. E mà như ông VNA này thì cứ ông phi công nào thanh toán hết tiền hãng bỏ ra cho đi học thì thích sang đâu làm thì sang, còn những ông nào nhà giàu lắm xèng tự đi học lấy bằng lái máy bay thì để cho ng ta đi chỗ nào thì tùy.
 

khongcoviec

Xe buýt
Biển số
OF-150411
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
564
Động cơ
362,131 Mã lực
Phi công ngoại ko phải đào tạo, thuê phát về lái luôn, phi công Việt thì VNA chi 1 đống tiền để đào tạo, cho đi học nước ngoài, về mới lái đc để phục vụ hãng, có phải phi công học 3,5 tháng là biết lái đâu mà có cụ còn so với cả lái xe bus. E mà như ông VNA này thì cứ ông phi công nào thanh toán hết tiền hãng bỏ ra cho đi học thì thích sang đâu làm thì sang, còn những ông nào nhà giàu lắm xèng tự đi học lấy bằng lái máy bay thì để cho ng ta đi chỗ nào thì tùy.
VNA dính vụ này cũng đau vì khi tuyển đào tạo hợp đồng không rõ ràng phải cam kết làm việc bao năm
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,771
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Cái trò cướp nhân lực có trình độ cao xảy ra ở VN nhiều rồi, ngân hàng, điện lực, tư vấn đủ cả. Hàng không em ko biết chứ bên ngành em nhiều bạn đi rồi lại xin quay về ạ.
 

gameover1107

Xe tăng
Biển số
OF-9679
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
1,820
Động cơ
550,960 Mã lực
E thấy mấy chú pilot nay so sánh bun cười bỏ mợ. Sao cug la kỹ sư mà ở bển luog 20 30k 1 thag. Bên mih la 5-10tr 1 tháng. Rõ là fai trả thag pilot ngoại cao hơn vì mức sống ở bên nước nó cao gâp cả chục lần bên mih
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top