Bài này cũng khá hay, cho thấy xe sang của Hyundai - Kia cũng không đến nỗi nào. Quan trọng là họ biết chọn lọc, và hướng vào tâm lý tiêu dùng tốt để gạt bỏ định kiến. K9 cũng sẽ thành công theo hướng Gennesis và Equus đã làm mà thôi.
Hyundai Equus 2011 "thách thức" Lexus LS460L 2010
Hyundai Equus 2011 vốn được xem là phiên bản “vô tính” của “đứa con” tiêu biểu nhất thương hiệu Lexus, LS; tuy nhiên lại sở hữu lợi thế cạnh tranh về giá bán. Vậy người Nhật có nên băn khoăn hay người Hàn Quốc có đáng ăn mừng?
“Cơn sốt” xe Toyota bắt đầu ảnh hưởng mạnh mẽ tới người tiêu dùng Mỹ kể từ mùa hè năm 1989 và ngay lập tức Toyota trở thành thương hiệu xe hơi mà ai cũng muốn được trải nghiệm. Đó mới chỉ là khởi đầu và Toyota thực sự “oanh tạc” đất Mỹ khi ra mắt dòng xe thương hiệu xe hạng sang Lexus LS vào năm 1990.
Lexus LS400 khai màn và đã chứng minh được hơn những gì Toyota đang có vào thời điểm đó. Đối với những người mới sở hữu chiếc xe đầu tiên, cái giá 35.000USD (tương đương khoảng 61.732USD giá trị tiền tệ hiện tại), đều cần phải đắn đo, tuy vậy, LS400 cũng đồng thời tăng gấp đôi kích thước và độ sang trọng so với một chiếc Toyota tiêu chuẩn và mang sức mạnh bằng 2 chiếc Corolla hợp lại.
Ngay thời điểm khai sinh ra Lexus, bản thân Toyota cũng chưa định hình được dòng LS sẽ “hứng mũi chịu sào” cho hãng để khẳng định vị thế trên phân khúc xe hạng sang, trong khi ngay sau đó BMW, Audi và Mercedes nhanh chân trở thành những cái tên “đáng gờm” ở đất Mỹ. Chỉ 2 năm sau đó, Lexus trở thành thương hiệu xe sang nhập khẩu hàng đầu ở Mỹ, điều này ngoài sức tưởng tượng của chính công ty mẹ.
Từ đó, LS vẫn luôn làm tốt vai trò của mình trong suốt 2 thập kỷ qua. Kỷ lục, năm 2009, LS400 chiếm tới 17,8% thị phần xe hạng sang ở Mỹ. Và cho đến khi Hyundai vào cuộc, cục diện này chưa nhiều biến động. “Đứa con” đầu tiên Sonata của Hyundai ít nhiều đã tạo ra tiếng vang đối với các tay lái Mỹ, nhưng mới chỉ được xem là đối thủ xứng tầm cho Camry hay Accords.
Và một lần nữa, lịch sử lập lại tương tự với Hyundai khi nhà sản xuất quyết định tiến vào phân khúc xe sang. Dựa trên hệ thống gầm bệ của chiếc sedan Genesis đã thành công, Hyundai đã khoác “chiếc áo” thời trang của Lexus LS cho sáng tạo mới của mình. Người Mỹ chính thức nói “xin chào” Equus như thế.
Khi phát triển Equus, có lẽ các kỹ sư của Hyundai đã học hỏi quá nhiều từ Lexus LS mà quên đi những sáng tạo cho riêng mình. Vì vậy, từ kích thước dài, rộng, cao và thiết kế đầu, đuôi xe, Equus và Lexus LS460L không khác gì những tấm áo từ chung một tấm vải.
Chỉ đến khi trực tiếp lái, sự khác biệt nhỏ mới trở nên rõ ràng. Điển hình như khả năng phanh khi xe đang lao ở vận tốc 112km/h, lệch nhau tới 34,5cm và khả năng tăng tốc nới rộng lần lượt ở các mốc 100km/h và 145km/h.
Trong khi đó, trên “mặt trận giá bán”, ai cũng dễ đối chiếu mức giá 65.400USD của Hyundai Equus với gói trang bị Ultimate và 98.330USD của Lexus LS460L là sự kho sánh khập khiễng. Dù vậy, bạn hãy nên nhớ rằng, ta đang đối chiếu giữa một chiếc xe limo đích thực và một chiếc sedan size XL.
Để phân định rõ danh giới mập mờ này, các tay lái của Car and Driver đã chọn Hyundai Equus bản Ultimate 2011 và Lexus LS460L 2010 dẫn động 4 bánh để đặt lên bàn cân.
Lexus LS460L 2010 về nhì
Những fan ruột của Lexus LS sẽ khó có thể tổ chức ăn mừng trong lần “cân não” này. Được trang bị hệ dẫn động 4 bánh AWD, Lexus LS460L 2010 có trọng lượng nặng hơn 166kg so với “đối thủ” Equus, đây thực sự không phải là con số nhỏ.
Vậy nhưng, điều này chưa phải là tất cả, tất cả những ai mê xe hơi thì hãy nên thử ít nhất một lần trải nghiệm sau vô-lăng của LS460L, đặc biệt hòa mình trong không gian cabin biệt lập và vô cùng yên tĩnh. Có thể ví von khả năng cách âm của Lexus LS460L tốt tới mức bạn sẽ có cảm giác như đang học bài trong thư viện vậy.
Hãy để tay lên trên ốp cửa và thư giãn, không mấy khó khăn để nghe thấy tiếng kim đồng hồ đeo tay của bạn kêu tích tắc mặc dù động vơ V8 đang “gầm rú” dưới nắp ca-pô ngay phía trên. Nếu so với một chiếc Rolls Royce Drophead Coupe trị giá 448.00USD, thì khả năng cách âm của LS460L không hề thua kém.
“Trong đầu tôi thoáng qua suy nghĩ, mình như đang trải nghiệm trong cabin của chiếc xe điện Nissan Leaf vậy”, biên tập viên của Car and Driver, Jon Yanca, chia sẻ về Lexus LS460L. Trên thực tế, ứng viên của Lexus có thể làm được hơn thế. Về phương diện này, không quá tâng bốc nếu cho Lexus LS460L đứng đầu thế giới.
Ấn tượng tốt về nội thất của Lexus được khẳng định thêm bằng bộ ghế bọc da màu kem sang trọng, dàn 19 loa hiệu Mark Levinson và hệ thống điều khiển vận hành chính xác.
Thiết kế từ trong ra ngoài của LS460L đều toát lên vẻ sang trọng quý tộc, điều mà Hyundai vẫn chưa thể sánh bằng. Đồng thời, xe vận hành êm ái hơn so với thành viên nhà Hyundai. Lexus LS460L sử dụng động cơ xăng V8, dung tích 4,6 lít, phun nhiên liệu trực tiếp, sản sinh công suất 380 mã lực tại 6.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 466Nm tại 4.100 vòng/phút.
Mặt khác, LS460L lại mất điểm về hệ thống phanh và tạo cảm giác thân xe hơi “bồng bềnh”, chưa thật hẳn bám ôm sát mặt đường đối với người lái. Hộp số 8 cấp chưa thực sự rỏ ra nhạy bén.
Hyundai Equus 2011 về nhất
“Vũ khí” đầu tiên của nhà sản xuất Hàn Quốc đem chinh phục thị trường Mỹ là mẫu Excel 1986 với giá 4.995USD. Excel 1986 không có gì là quá tệ, nhưng lại chẳng thể nổi bật ngoài cảm giác dễ lái và màu sắc dễ thương của nội thất. Để đánh giá được liệu Hyundai sẽ tiến xa đến đâu trên vương quốc của những người tiêu dùng thực dụng như Mỹ, hãy kiểm chứng Equus, có giá bán rẻ hơn 6.500USD so với phiên bản kèm gói Ultimate.
Không thể đánh giá thấp trang bị chuẩn của Equus khi kể đến những cái tên như ốp trần bằng da lộn Alcantara, dàn 17 loa công suất 608W, ghế người lái có tính năng massage, hệ thống điều khiển hành trình thông minh, cảnh báo chuyển làn đường, cửa trời, la-zăng hợp kim 19 inch và hàng ghế sau có tính năng sưởi ấm
Người mua sẽ vui vẻ nhận về một chiếc xe Hyundai mà không hề băn khoăn về số tiền bị trừ trong tài khoản khi được hãng “hào phóng” tặng cho một chiếc máy tính bảng iPad như quyển sách hướng dẫn. Lối tư duy bán hàng này có lẽ Lexus cần phải học hỏi, người mua sẽ thích thú hơn là một quyển sách hướng dẫn dày tới 1.133 trang của LS460L.
Hyundai Equus 2011 đã giành chiến thắng trong cuộc so tài lần này, đơn giản vì xe sở hữu giá bán cạnh tranh và chế độ bảo hành khó cưỡng. Trên thực tế, ưu điểm của Equus không thể bỏ qua khả năng vận hành hiệu quả hơn so với ứng viên Lexus. Ít nhất thì thân xe cũng ổn định hơn đối với những người mới học lái.
Ở chế độ thể thao, Equus 2011 tỏ rõ khả năng bám đường tốt hơn so với Lexus LS460L. Ngoài ra, “tài sản quý” của Equus còn có cần số kiểu iDrive/COMMAND, giúp việc điều chỉnh radio và hệ thống định vị dễ dàng hơn rất nhiều.
Hộp số ZF 6 cấp của Hyundai Equus đồng thời thể hiện tốt hơn, khi kết hợp cùng động cơ V8, dung tích 4,6 lít, sản sinh công suất 385 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 451Nm tại 3.500 vòng/phút. Trên từng chuyển động, thành viên nhà Hyundai luôn thể hiện bản lĩnh “bạo dạn” hơn LS460L.
Thế nhưng, Hyundai Equus lại vụng về trong khâu xử lý nội thất, nhất là những chi tiết nhựa và những dòng chữ lô-gô trắng. So với da cao cấp của Lexus, bề mặt nội thất của Hyundai Equus quá cứng nhắc khiến cho đẳng cấp của xe như bị hạ thấp thê thảm.
Chưa hết, khoang hành khách bên trong Hyundai Equus còn mang hơi hướng của Lexus LS460L. “Dù gì, trải nghiệm lái trên Equus vẫn khá ổn và thoái mái”, Yanca chia sẻ. “Vậy nên chẳng có lý do gì chúng ta phải bỏ thêm 33.000USD để sở hữu một chiếc Lexus”.