[Funland] Cái thú chơi âm thanh!

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,289
Động cơ
301,246 Mã lực
Đại ca cụ đóng đô xứ lào ợ, cho em đến lạy một phát ạ. :D
Loa thùng kín Đức Hônếchcơ của em nó nhét đặc bông ở trong.
Nhưng thôi cụ, loa cực kỳ khó gặm. Loa Á không đủ tuổi, ngay như Nhật siêu về kỹ thuật, không gì không làm giỏi mà loa họ cũng phọt phẹt.
Thế em mới nói là thông thường. Chế tạo loa thùng kín là bí quyết riêng của các hãng. BEO hiên tại cũng đã bỏ ko làm loa thùng kín nữa. Dantax sau khi làm dòng Utopia xong cũng bỏ ko làm thùng kín. Tóm lại "hệ treo âm học" gì đó mà tiếng Việt ko có từ tương đương có thể tạm hiểu là "hệ treo túi khí".

Người Nhật không có loa đỉnh cao theo em ko hẳn do họ ko làm được mà họ làm ko hiệu quả. Củ loa TAD vẫn xuất hiện trong hệ thống loa kèn của Cessaro...
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,871
Động cơ
507,067 Mã lực
A
Chắc xấu thua cặp loa của em xa. Nhưng đây lại chính là cặp loa em cưng nhất, không bao giờ mua bán, đổi chác vì là món quà của bạn thân tặng từ thuở thiếu thời và thiếu tiền :)
AR4, căng gin :P
16758393817887918860935882108146.jpg
16758394115171039505603854574912.jpg
16758394427011635592546543382228.jpg
AR4 nhỏ gọn đẹp chứ, do cặp này của cụ bị bà hàng xáo xào nấu makeup không đúng kiểu, cải lương nên nó mới ra nông nỗi này
Em cũng mới làm banh 1 cặp ar4 , đang tính mua lại cặp khác cho đỡ trống bộ AR
8BE11138-D4C0-4C70-91F0-C7E1E57E5D6A.jpeg
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,943
Động cơ
320,229 Mã lực
Tuổi
58
Thế em mới nói là thông thường. Chế tạo loa thùng kín là bí quyết riêng của các hãng. BEO hiên tại cũng đã bỏ ko làm loa thùng kín nữa. Dantax sau khi làm dòng Utopia xong cũng bỏ ko làm thùng kín. Tóm lại "hệ treo âm học" gì đó mà tiếng Việt ko có từ tương đương có thể tạm hiểu là "hệ treo túi khí".

Người Nhật không có loa đỉnh cao theo em ko hẳn do họ ko làm được mà họ làm ko hiệu quả. Củ loa TAD vẫn xuất hiện trong hệ thống loa kèn của Cessaro...
Tad đắt lòi tù và hehe. Bộ phối ghép loa 4 tấc Pi... sa99 thì phải, với amply gì em cũng quên tên, mẫu mực đắt lòi mà nhiều người bàn tán ấy, em nghe thấy chán phèo. Nên em mới nói khó chém về loa ạ.
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,871
Động cơ
507,067 Mã lực
[/QUOTE]
Món này tiêu tốn nhiều xèng lắm các cụ. Đúng nghĩa nhảy hố vôi. Em giải tán hết rồi, hôm nọ lục kho ko hiểu sao xót lại 1 dây tín hiệu AudioQuest dài tầm 1m. Cụ nào cần inbox em giá hạt dẻ ạ.
hehe do cụ máu lửa thì mới tốn nhiều xèng
Em không tốn nhiều lắm tầm 50T cho 3 bộ 3 phòng nghe rất vừa tai là thích rồi 👍 à quên tính luôn cả karaoke mới hết tầm ấy ạ
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,943
Động cơ
320,229 Mã lực
Tuổi
58
hehe do cụ máu lửa thì mới tốn nhiều xèng
Em không tốn nhiều lắm tầm 50T cho 3 bộ 3 phòng nghe rất vừa tai là thích rồi 👍 à quên tính luôn cả karaoke mới hết tầm ấy ạ
[/QUOTE]
Tết rồi em phải nghe karaoke hơi bị nhiều, chợt nghĩ hay nghe thử bộ kara để nghe nhạc 2 kênh xem như nào. Loa là Omi...amply thì giống như mọi dàn thôi. Phòng rộng dài cao 7/9/2.5m. Ghế da thật sàn simily.
Không tinh tế lắm nhưng độ động rất tốt ạ. Nói chung không cầu kỳ quá đáng như mấy tay "dưới hố vôi dở hơi cám hấp" là nghe được ạ. Cái phòng quan trọng, bộ đấy cho vào phòng bé tiêu tán âm kém thì không hay như thế được. Em dự thế.
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,871
Động cơ
507,067 Mã lực
hehe do cụ máu lửa thì mới tốn nhiều xèng
Em không tốn nhiều lắm tầm 50T cho 3 bộ 3 phòng nghe rất vừa tai là thích rồi 👍 à quên tính luôn cả karaoke mới hết tầm ấy ạ
Tết rồi em phải nghe karaoke hơi bị nhiều, chợt nghĩ hay nghe thử bộ kara để nghe nhạc 2 kênh xem như nào. Loa là Omi...amply thì giống như mọi dàn thôi. Phòng rộng dài cao 7/9/2.5m. Ghế da thật sàn simily.
Không tinh tế lắm nhưng độ động rất tốt ạ. Nói chung không cầu kỳ quá đáng như mấy tay "dưới hố vôi dở hơi cám hấp" là nghe được ạ. Cái phòng quan trọng, bộ đấy cho vào phòng bé tiêu tán âm kém thì không hay như thế được. Em dự thế.
[/QUOTE]
Dàn karaoke nghe nhạc thì hơi flat và hơi hỗn độn
Em thì khi hát karaoke, phần nhạc vẫn cho bộ nghe nhạc phát, còn phần mic cắm cái vang vào, cho cặp bose kéo riêng mic thôi , cũng kha khá hay !!
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,871
Động cơ
507,067 Mã lực
Cụ nào có thấy cái volume nào như vầy bán ở đâu thì hú em với, em kiếm nhiều nơi mà không có
Nó 6 chân 1 hàng + 2 mas
Em ở Sài Gòn ạ
BD4CADB8-048E-4E3D-BCB4-21A4CE33C5F0.jpeg
BBBED65A-731A-464B-9ADB-4E12E9B6F167.jpeg
+
1E934B59-E2AF-495C-A3B8-2C943B915741.jpeg
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,943
Động cơ
320,229 Mã lực
Tuổi
58
Tết rồi em phải nghe karaoke hơi bị nhiều, chợt nghĩ hay nghe thử bộ kara để nghe nhạc 2 kênh xem như nào. Loa là Omi...amply thì giống như mọi dàn thôi. Phòng rộng dài cao 7/9/2.5m. Ghế da thật sàn simily.
Không tinh tế lắm nhưng độ động rất tốt ạ. Nói chung không cầu kỳ quá đáng như mấy tay "dưới hố vôi dở hơi cám hấp" là nghe được ạ. Cái phòng quan trọng, bộ đấy cho vào phòng bé tiêu tán âm kém thì không hay như thế được. Em dự thế.
Dàn karaoke nghe nhạc thì hơi flat và hơi hỗn độn
Em thì khi hát karaoke, phần nhạc vẫn cho bộ nghe nhạc phát, còn phần mic cắm cái vang vào, cho cặp bose kéo riêng mic thôi , cũng kha khá hay !!
[/QUOTE]
Hỗn độn là như nào cụ?
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,871
Động cơ
507,067 Mã lực
Dàn karaoke nghe nhạc thì hơi flat và hơi hỗn độn
Em thì khi hát karaoke, phần nhạc vẫn cho bộ nghe nhạc phát, còn phần mic cắm cái vang vào, cho cặp bose kéo riêng mic thôi , cũng kha khá hay !!
Hỗn độn là như nào cụ?
[/QUOTE]
Giống như âm thanh nó chen nhau không tách bạch ấy cụ
 

Archer

Xe container
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
5,344
Động cơ
552,710 Mã lực
Cậu bạn em lại chơi mành. Cũng thích nhưng công phu lắm, em chã chơi được :P

IMG_1667474186573_1675853994442.jpg
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,335
Động cơ
95,177 Mã lực
Cậu bạn em lại chơi mành. Cũng thích nhưng công phu lắm, em chã chơi được :P

IMG_1667474186573_1675853994442.jpg
Món loa mành này không hợp khí hậu miền bắc, đặc biệt những ngày nồm thế này. Nhưng được cái tiếng loa mành nghe cực phê, không lẫn vào đâu được.
 

kaka1146

Xe tải
Biển số
OF-9211
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
214
Động cơ
535,487 Mã lực
Trải nghiệm xong rồi nâng cấp linh tinh, em dư ra amply Creek 5350SE (made in uk) và loa sony SS-A3. Bác nào máu thì nhắn em nhé.
EAB390A1-6D84-4F41-B63C-802108143076.jpeg
61029E40-70AF-4FE6-A6A9-B313AFB8E3B9.jpeg
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực
Em cũng ko rõ, nghe các đại ca gọi nó là như vậy. Đại khái là loa (điện động) thông thường (thùng hở/ bass relex) thì hệ thống "treo" gồm viền nhún màng ngoài loa (gân/viền) và nhện. Hệ thống "treo" có nhiệm vụ kéo màng loa về vị trí ban đầu. Với loa thùng kín, hệ thống "treo" chủ đạo của nó là khối không khí được nén ở bên trong thùng kín. Màng loa được kéo về chủ yêu do chênh lệch áp suất kiểu "lò xo" vậy. Viền loa và nhện loa vẫn làm nhiệm vụ định vị màng loa nhưng không còn là vai trò chủ đạo trong việc kéo màng loa về nữa. Loa thùng kín do vậy cũng ko có bông thuỷ tinh hay vật liệu tiêu âm tương tự bên trong thùng, các vách thùng thường được quét một lớp keo kiểu cao su non.
Đại ca cụ phán bậy, thầy bói xem voi òi :))
Có thể có loa thùng kin không nhồi bông tiêu âm thật - em chưa gặp, nhưng lý thuyết tính toán thì có - còn loa thực tế em chưa gặp con loa thùng kín nào không nhồi bông tiêu âm cả.
Mục đích đóng thùng loa là để sóng âm mặt sau của củ loa không tác động đến sóng âm mặt trược của củ loa. Vì vậy sơ khai người ta làm tấm vách ngăn mặt trước và mặt sau củ loa.
Tuy nhiên để đáp ứng được các tần số thấp - bước sóng dài thì cái vách ngăn này rất lớn (lý thuyết >1/4 bước sóng, càng tần số thấp bước sóng càng dài).
Vì khó khăn như vậy nên người ta làm thùng kín để nhốt sóng mặt sau trong thùng. Tuy nhiên làm thùng kín thì phát sinh vấn đề cộng hưởng của không khí trong thùng gây ảnh hưởng đến âm thanh phát ra loa. Để triệt cộng hưởng thì người ta phải nhồi chất tiêu âm vào thùng. Còn với những thùng người ta cố ý muốn sử dụng 1 tần số cộng hưởng nào đó với mục đích riêng biệt thì người ta có thể không nhồi chất tiêu âm mà tính toán điều chỉnh kích thước thùng cộng hưởng với tần số mong muốn. Dai tần số cộng hưởng của thùng kín rất hẹp, chỉ trong 1 khoảng tần số nào đó thôi.
Sau đó người ta lại lợi dụng hiệu ứng cộng hưởng thì mời tòi ra loa có lỗ cộng hưởng - thùng có lỗ thông hơi. Thùng có lỗ thông hơi (lỗ cộng hưởng) có ưu điểm dễ điều chỉnh tần số cộng hưởng thông qua độ dài và tiết diện của lỗ thông hơi - chứ không phải điều chỉnh cả thể tích thùng như thùng kín. Với thùng có lỗ thông hơi thì dải tần số cộng hưởng rộng hơn thùng kín và có đặc điểm bội tần. Tức là cộng hưởng ở tần số F0 thì sẽ có cộng hưởng ở nxF0. Với n càng lớn thì mức cộng hưởng càng giảm.
Loằng ngoằng hơn nữa thì người ta làm thùng công hưởng đa tần số bằng cách chia thùng thành nhiều ngăn, mỗi ngăn có ống cộng hưởng riêng để điều chỉnh cho hợp lý.
Và tất cả các loại thùng phần lớn đều phải có nhồi bông tiêu âm, còn nhiều hay ít thì tùy theo ý đồ thiết kế của nhà SX. 1 thùng loa không có bông tiêu âm thì chẳng khác nào cụ ngồi trong phòng trống không đồ đạc rồi nói chuyện với nhau xem có nghe được không nhé \m/
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,622
Động cơ
542,731 Mã lực
Đại ca cụ phán bậy, thầy bói xem voi òi :))
Có thể có loa thùng kin không nhồi bông tiêu âm thật - em chưa gặp, nhưng lý thuyết tính toán thì có - còn loa thực tế em chưa gặp con loa thùng kín nào không nhồi bông tiêu âm cả.
Mục đích đóng thùng loa là để sóng âm mặt sau của củ loa không tác động đến sóng âm mặt trược của củ loa. Vì vậy sơ khai người ta làm tấm vách ngăn mặt trước và mặt sau củ loa.
Tuy nhiên để đáp ứng được các tần số thấp - bước sóng dài thì cái vách ngăn này rất lớn (lý thuyết >1/4 bước sóng, càng tần số thấp bước sóng càng dài).
Vì khó khăn như vậy nên người ta làm thùng kín để nhốt sóng mặt sau trong thùng. Tuy nhiên làm thùng kín thì phát sinh vấn đề cộng hưởng của không khí trong thùng gây ảnh hưởng đến âm thanh phát ra loa. Để triệt cộng hưởng thì người ta phải nhồi chất tiêu âm vào thùng. Còn với những thùng người ta cố ý muốn sử dụng 1 tần số cộng hưởng nào đó với mục đích riêng biệt thì người ta có thể không nhồi chất tiêu âm mà tính toán điều chỉnh kích thước thùng cộng hưởng với tần số mong muốn. Dai tần số cộng hưởng của thùng kín rất hẹp, chỉ trong 1 khoảng tần số nào đó thôi.
Sau đó người ta lại lợi dụng hiệu ứng cộng hưởng thì mời tòi ra loa có lỗ cộng hưởng - thùng có lỗ thông hơi. Thùng có lỗ thông hơi (lỗ cộng hưởng) có ưu điểm dễ điều chỉnh tần số cộng hưởng thông qua độ dài và tiết diện của lỗ thông hơi - chứ không phải điều chỉnh cả thể tích thùng như thùng kín. Với thùng có lỗ thông hơi thì dải tần số cộng hưởng rộng hơn thùng kín và có đặc điểm bội tần. Tức là cộng hưởng ở tần số F0 thì sẽ có cộng hưởng ở nxF0. Với n càng lớn thì mức cộng hưởng càng giảm.
Loằng ngoằng hơn nữa thì người ta làm thùng công hưởng đa tần số bằng cách chia thùng thành nhiều ngăn, mỗi ngăn có ống cộng hưởng riêng để điều chỉnh cho hợp lý.
Và tất cả các loại thùng phần lớn đều phải có nhồi bông tiêu âm, còn nhiều hay ít thì tùy theo ý đồ thiết kế của nhà SX. 1 thùng loa không có bông tiêu âm thì chẳng khác nào cụ ngồi trong phòng trống không đồ đạc rồi nói chuyện với nhau xem có nghe được không nhé \m/
Một thời các thánh nhà ta tôn thờ pioneer cs9x, em cũng mua đánh đu mà nghe như đấm vào tai, chả hiểu hay chỗ nào mà đua nhau khen. :D
Loa cổ công suất thuờng bé, cụ thể ông pioneer cả 1 đống loa có cả chiếc to đùng ổng nhồi vào cái thùng bé tí, phía sau cực nông luôn, nên khi oánh nó bị dội thùng, nghe váng óc luôn. :D

Bên em cũng có đội tôn thờ thùng kín, chuyên săn lùng con của xavian (hãng loa séc) sx từ những năm 90 với củ là scan speak, em cũng đú đu tren mua rẻ về chăn gà mà nghe như ngồi trong hòm gỗ, thế mà dân tình khen ngon hơn cả flagship thời nay của hãng. Nói chung chơi gì cũng phải tự tin vào đôi tai của mình, đếk nghe ông nào và chả nghe đài địch, loanh quanh toàn là gà cho mấy ông chơi truớc ổng lên đời. :))

À thùng kín những loa nửa tỷ hất lên thì chưa đuợc nghe, cứ phải chém thật thế đã ko cao nhân nào lại hù con x con y thì cứng họng. :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,349
Động cơ
398,111 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Một thời các thánh nhà ta tôn thờ pioneer cs9x, em cũng mua đánh đu mà nghe như đấm vào tai, chả hiểu hay chỗ nào mà đua nhau khen. :D
Loa cổ công suất thuờng bé, cụ thể ông pioneer cả 1 đống loa có cả chiếc to đùng ổng nhồi vào cái thùng bé tí, phía sau cực nông luôn, nên khi oánh nó bị dội thùng, nghe váng óc luôn. :D

Bên em cũng có đội tôn thờ thùng kín, chuyên săn lùng con của xavian (hãng loa séc) sx từ những năm 90 với củ là scan speak, em cũng đú đu tren mua rẻ về chăn gà mà nghe như ngồi trong hòm gỗ, thế mà dân tình khen ngon hơn cả flagship thời nay của hãng. Nói chung chơi gì cũng phải tự tin vào đôi tai của mình, đếk nghe ông nào và chả nghe đài địch, loanh quanh toàn là gà cho mấy ông chơi truớc ổng lên đời. :))

À thùng kín những loa nửa tỷ hất lên thì chưa đuợc nghe, cứ phải chém thật thế đã ko cao nhân nào lại hù con x con y thì cứng họng. :)) :))
Giờ ở Vietnam cặp đẹp nguyên thùng xốp 65-70tr rồi cụ ợ. Cháu chịu ko nghe được.

Món loa mành này không hợp khí hậu miền bắc, đặc biệt những ngày nồm thế này. Nhưng được cái tiếng loa mành nghe cực phê, không lẫn vào đâu được.
Loa mành khai thác được tiếng thì vất vả tốn nhiều tiền và công sức thời gian thôi cụ.

trời lồm thì giờ có điều hòa hoặc máy hút ẩm sợ gì lồm
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,335
Động cơ
95,177 Mã lực
Giờ ở Vietnam cặp đẹp nguyên thùng xốp 65-70tr rồi cụ ợ. Cháu chịu ko nghe được.


Loa mành khai thác được tiếng thì vất vả tốn nhiều tiền và công sức thời gian thôi cụ.

trời lồm thì giờ có điều hòa hoặc máy hút ẩm sợ gì lồm
Ah thì tất nhiên bật máy 24/7 thì cũng bình thường thôi cụ, nhưng ngại cả bụi nữa. Nhiều cụ cũng chơi loa mành đổ lệ rồi nên cũng không lạ gì cụ ơi, kaka
 

Hến Bột

Xe buýt
Biển số
OF-14160
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
675
Động cơ
523,121 Mã lực
Nhảy hố vôi nhiều năm, mất nhiều công (của) chọn, sưu tầm, cắm rút...nay sau convit19 hư tai nhà cháu giải tán, Cụ nào ôm giùm Đống này với ạ (đảm bảo là sẽ ko phải tiếc nuối).
FF4AAE9E-DFA5-4DAC-B374-7D69543A9BBB.jpeg
C17CE43F-33F6-48A6-B8B9-7645646BD270.jpeg
 

Vinacaptain

Xe tăng
Biển số
OF-737921
Ngày cấp bằng
1/8/20
Số km
1,300
Động cơ
309,816 Mã lực
Em đang định lấy em DAC Marantz NA 8005, cụ nào chơi rồi cho em tí nhận xét với!
 

NgocDmax

Xe tăng
Biển số
OF-208811
Ngày cấp bằng
4/9/13
Số km
1,418
Động cơ
354,855 Mã lực
Nơi ở
Play Cu
Một thời các thánh nhà ta tôn thờ pioneer cs9x, em cũng mua đánh đu mà nghe như đấm vào tai, chả hiểu hay chỗ nào mà đua nhau khen. :D
Loa cổ công suất thuờng bé, cụ thể ông pioneer cả 1 đống loa có cả chiếc to đùng ổng nhồi vào cái thùng bé tí, phía sau cực nông luôn, nên khi oánh nó bị dội thùng, nghe váng óc luôn. :D

Bên em cũng có đội tôn thờ thùng kín, chuyên săn lùng con của xavian (hãng loa séc) sx từ những năm 90 với củ là scan speak, em cũng đú đu tren mua rẻ về chăn gà mà nghe như ngồi trong hòm gỗ, thế mà dân tình khen ngon hơn cả flagship thời nay của hãng. Nói chung chơi gì cũng phải tự tin vào đôi tai của mình, đếk nghe ông nào và chả nghe đài địch, loanh quanh toàn là gà cho mấy ông chơi truớc ổng lên đời. :))

À thùng kín những loa nửa tỷ hất lên thì chưa đuợc nghe, cứ phải chém thật thế đã ko cao nhân nào lại hù con x con y thì cứng họng. :)) :))
Hồi đầu e bị thuốc mù lên (bên vnav), cũng xém ôm đôi cs99a Fb gì đấy... nghe cụ nói hãi thật, nó đắt lòi ra dù tuổi cụ kỵ rồi.

Sau ôm đôi Heathkit AS48, củ loa jbl 4 tấc..., giờ vẫn còn, bị ô cụ nhà đổ rượu trúng bong mất tấm đáy nên ko đẩy đi được nữa, cũng may nó hót cũng ổn.

Nhân đây có cụ nào thử nhét bông/mút... vào lỗ thông gió chưa, nếu có chia sẽ chút kinh nghiệm về em thử.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top