Cách chạy xe AT tiết kiệm xăng

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,129 Mã lực
ps. Còn về vấn đề có hại hay không nếu chuyển D-N như hộp số sàn, em chưa nói nó hại bên trong mà cơ cấu chuyển số là đóng ngắt van thủy lực, tuổi thọ của van tính bằng số lần đóng ngắt. Các cụ thay vì chỉ một vài lần chuyển lại thích vài chục, thậm chí vài trăm lần chuyển trong một chuyến đi thì đương nhiên nó phải hại. Đó là chưa nói chuyện nó bị mòn, cũ vì cần số sản xuất ra ko để vận hành liên tục như hộp số sàn.
Việc chuyển đổi cần số giữa N và D với người tích cực nhất thì cũng chẳng thể so sánh được với số lần cái xe nó tự động chuyển số khi chạy thực tế trên đường (nhất là ở đường VN)!
Khi chuyển giữa các số khác (không phải là N) thì các bánh răng (cá mặt trời và vệ tính) sẽ nhiều bánh phải bắt được được chuyển động trong khi các bánh khác bị phanh lại (một hộp số AT nhiều hơn 3 cấp sẽ gồm rất nhiều các bộ bánh răng để tạo lên các tỷ lệ cho các số khác nhau). Nếu tính về hao mòn thì cái đai (phanh dải nới ra khi về N) có vẻ sẽ chịu mài mòn tốt hơn là các đĩa ly hợp ma sát!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc chuyển đổi cần số giữa N và D với người tích cực nhất thì cũng chẳng thể so sánh được với số lần cái xe nó tự động chuyển số khi chạy thực tế trên đường (nhất là ở đường VN)!
Khi chuyển giữa các số khác (không phải là N) thì các bánh răng (cá mặt trời và vệ tính) sẽ nhiều bánh phải bắt được được chuyển động trong khi các bánh khác bị phanh lại (một hộp số AT nhiều hơn 3 cấp sẽ gồm rất nhiều các bộ bánh răng để tạo lên các tỷ lệ cho các số khác nhau). Nếu tính về hao mòn thì cái đai+vỏ
Nhưng xe nó tự chuyển thì êm ái, còn tay người thì chắc chắn lịch kịch rồi. Nhà SX đã phải ghi: "not recommended" thì chắc nó cũng không thích ta làm thế.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,129 Mã lực
cả 2 cái AT em đang chạy không có dòng khuyến cáo nào về không nên chuyển về N khi xe chuyển động cả!
Còn 1 cái thì hôm qua quay đầu trên mặt đê chật, chấp nhau 3 đỏ, nhưng không nói rõ là 1 đỏ là một lần dừng nên cái xe chẳng cần "đỏ" nào cả vì số được chuyển về D hay R trước khi nó dừng hẳn nên cũng chẳng cần phanh đuôi xe không đỏ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cả 2 cái AT em đang chạy không có dòng khuyến cáo nào về không nên chuyển về N khi xe chuyển động cả!
Còn 1 cái thì hôm qua quay đầu trên mặt đê chật, chấp nhau 3 đỏ, nhưng không nói rõ là 1 đỏ là một lần dừng nên cái xe chẳng cần "đỏ" nào cả vì số được chuyển về D hay R trước khi nó dừng hẳn nên cũng chẳng cần phanh đuôi xe không đỏ!
Có thể cụ đọc sót , và cũng có thể hãng khác họ ko ghi.
Xe em chạy là có, bản gốc tiếng Anh.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,129 Mã lực
Có thể cụ đọc sót , và cũng có thể hãng khác họ ko ghi.
Xe em chạy là có, bản gốc tiếng Anh.
Em chẳng có bản nào tiếng Việt cả!
Còn bản họ gửi có phải bản gốc hay không thì chịu, chỉ thấy đó là sách in có mã vạch!
Trong cả hai quyển hướng dẫn thì phần nào cũng dầy ddặc warning đủ các kiểu với Caution, Notice,... với cái hình tam giác có dấu chấm than ở giữa!
Cái xe sau họ giới thiệu tiện ích "Rocking" chuyển số lùi khi xe đang tiến chưa dừng hẳn và ngược lại (trang 178) hay Lauching Control dùng chân phải phanh, chân trái ga... (trang 179)!
 
Chỉnh sửa cuối:

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Em đọc gần hết các còm của các cụ, ong cả thủ.
NHiều cụ ném đá cụ chủ, nhưng thưa các cụ đã ném, không ít cụ đang chuyển D_N_D đấy ạ (em có 2 ông bạn - 1 tốt nghiệp cơ khí ô tô, một làm giao thông. Vậy mà chaỵ SantaFE, các lão đảo D-N như rang lạc. Em hỏi, lão bảo đảo cho khoái, có tiết kiệm nhưng không nhiều; Vào ĐẮc Lắc, tay lái xe của KS Dakruco chạy Mẹc C250 chở em đi Buôn Đôn cũng đảo như rang lac, hết +/_ rồi lại D-N. Lão bảo có tiết kiệm nhiên liệu, nhưng chủ yếu do khoái mà đảo). Chả biết các cụ đó học từ đâu và cho rằng thực sự có tiết kiệm xăng. Em chả tin vì em cũng không có ý định tiết kiệm theo cách đó.
Em chạy ếch theo kiểu tiết kiệm (8lít đường trường) là luôn đạp nhẹ ga theo kiểu bù ga (đạp nhẹ rồi thả nhanh, lại đạp lại nhẹ nhàng) thấy OK.
cái này chứng minh lái xe MT thích hơn ATL-).Tóm cái váy,muốn tiết xăng mua MT mà chạy
 
Chỉnh sửa cuối:

tigacude

Xe máy
Biển số
OF-74461
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
90
Động cơ
424,200 Mã lực
Do là AT nên không có khái niệm phối hợp côn, ga, số, tốc độ hợp lý.
Theo em AT sẽ tiết kiệm khi đi điềm đạm, không thốc ga, phóng nhanh phanh gấp. Lựa đường và lợi dụng trớn của xe cũng là 1 giải pháp tiết kiệm.
Nếu xe các cụ co cái đèn ECO, thì các cụ cố gắng nhẹ chân ga sao cho trong quá trình di chuyển thời gian cái đèn đó xanh tối đa là ok
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Có một cách đi khá tiết kiệm là bám váy xe khác. Nhà cháu thường chọn một xe chạy sát tốc độ tối đa thì bám theo với khoảng cách khi xe đó phanh thì mình chỉ buông chân ga là đủ giảm tốc. Cách này càng có ích khi chạy đêm.
Tuy nhiên, mình bám người ta thì có lúc người ta bám mình. Nhiều bác phi phầm phập tới mít xe em rồi bám đuôi. Ấn tượng nhất là có bác xe tải bám từ Thái hòa - Nghệ an ra đến Đại lộ Thăng long mới đứt mạch. Nể bác ấy lắm.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nhưng xe nó tự chuyển thì êm ái, còn tay người thì chắc chắn lịch kịch rồi. Nhà SX đã phải ghi: "not recommended" thì chắc nó cũng không thích ta làm thế.
Chuyển bằng tay hay xe tự động chuyển cũng không khác nhau đâu cụ vì cụ bẻ cần số chỉ là bẻ cái công tắc điện, việc chuyển số vẫn điều khiển bằng ECU mà. Thực tế nếu đi xe theo kiểu bọn Tây lên phát là đạp lút ga luôn thì với xe 4 số nó tự động chuyển số cũng không êm ái gì đâu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có một cách đi khá tiết kiệm là bám váy xe khác. Nhà cháu thường chọn một xe chạy sát tốc độ tối đa thì bám theo với khoảng cách khi xe đó phanh thì mình chỉ buông chân ga là đủ giảm tốc. Cách này càng có ích khi chạy đêm.
Tuy nhiên, mình bám người ta thì có lúc người ta bám mình. Nhiều bác phi phầm phập tới mít xe em rồi bám đuôi. Ấn tượng nhất là có bác xe tải bám từ Thái hòa - Nghệ an ra đến Đại lộ Thăng long mới đứt mạch. Nể bác ấy lắm.
Bám mít xe khác để tiết kiệm xăng thì em chịu cụ rồi. Đấy là dành cho mấy bác đạp xe đua thôi. Rất nhiều tình huống có thể xẩy ra, ví dụ xe trước gặp chướng ngại vật, hoặc phanh, hoặc đánh lái gấp thì xe sau đều có thể hứng đòn. Vụ xe 16 chỗ đối đầu container ở Phú yên năm nào là kịch bản này: 16 chỗ bám theo xe Hoàng long, xe HL nhìn thấy công lấn đường, né vội, con công chắc buồn ngủ cứ phang thẳng và xe 16 chỗ bị hứng đủ, mấy mạng ra đi. Bám vừa phải, để không phải dò dẫm đường thì OK, nhưng như vậy không đủ để tiết kiệm xăng.

Các cụ thích lái xe AT mà tiết kiệm thì sang học hỏi cụ này:
http://splashurl.com/lxuyq75
Chạy City AT chỉ 4.5 lít cho 100km.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bám mít xe khác để tiết kiệm xăng thì em chịu cụ rồi. Đấy là dành cho mấy bác đạp xe đua thôi. Rất nhiều tình huống có thể xẩy ra, ví dụ xe trước gặp chướng ngại vật, hoặc phanh, hoặc đánh lái gấp thì xe sau đều có thể hứng đòn. Vụ xe 16 chỗ đối đầu container ở Phú yên năm nào là kịch bản này: 16 chỗ bám theo xe Hoàng long, xe HL nhìn thấy công lấn đường, né vội, con công chắc buồn ngủ cứ phang thẳng và xe 16 chỗ bị hứng đủ, mấy mạng ra đi. Bám vừa phải, để không phải dò dẫm đường thì OK, nhưng như vậy không đủ để tiết kiệm xăng.<br />
<br />
Các cụ thích lái xe AT mà tiết kiệm thì sang học hỏi cụ này:<br />
<a href="http://splashurl.com/lxuyq75" target="_blank" rel="nofollow">http://splashurl.com/lxuyq75</a><br />
Chạy City AT chỉ 4.5 lít cho 100km.
<br />
Bám ở cự ly đủ phản ứng chứ đâu có sát. Nhà cháu cũng chỉ bám theo xe cá nhân biển trắng. Xe khách có quy luật riêng nên bám theo là ko hợp.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
<br />
Bám ở cự ly đủ phản ứng chứ đâu có sát. Nhà cháu cũng chỉ bám theo xe cá nhân biển trắng. Xe khách có quy luật riêng nên bám theo là ko hợp.
Ở cự ly đủ phản ứng thì hiệu ứng gió không tác dụng gì cụ ạ. Cụ xem hình khí động học, khoảng hút đuôi gió của xe đi trước chỉ tồn tại khoảng vài mét thôi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ở cự ly đủ phản ứng thì hiệu ứng gió không tác dụng gì cụ ạ. Cụ xem hình khí động học, khoảng hút đuôi gió của xe đi trước chỉ tồn tại khoảng vài mét thôi.
<br />
Ko phải tận dụng gió. Chỉ là hạn chế đạp phanh khi mình duy trì cự ly hợp lý. Tần suất đạp phanh sẽ ít hơn xe đi đầu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
<br />
Ko phải tận dụng gió. Chỉ là hạn chế đạp phanh khi mình duy trì cự ly hợp lý. Tần suất đạp phanh sẽ ít hơn xe đi đầu.
Cũng không đáng kể đâu cụ. Đi đêm thì có thể áp dụng để tăng độ an toàn nhưng cũng phải xa xa. Nói chung lợi bất cập hại. Đi đường trường có mấy khi phải phanh như trong phố đâu mà tiết kiệm kiểu đó.
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,648
Động cơ
427,479 Mã lực
Tiền cụ tiết kiệm xăng ko đủ bù tiền sửa chữa hộp số hoặc những thuết bị động cơ khác
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,129 Mã lực
Bán xe khác thì em vẫn hay thực hiện, nhất là khi đi vào đường không quen lắm, đi buổi tối!
Ngày xưa chạy bên kia có lần em đã bám 1 cái xe không phải trên đường cao tốc mà đến gần 100 cây số. Chắc hôm ấy bác lái xe về nhà hú vía tưởng bi theo dõi, vì bác ấy chạy chậm em cũng giảm tốc độ theo!
Còn khi đi đuờng đông, chật chội em hay bám 1 cái xe to nhờ nó mở đường. Tưởng xe to sẽ đi chậm, nhưng ngược lại, đó là cái xe thường được mọi người tránh. Cái quan trọng là luôn đề phòng nó phanh gấp trong khi mình mù, không đoán đựoc gì phía trước cả!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bán xe khác thì em vẫn hay thực hiện, nhất là khi đi vào đường không quen lắm, đi buổi tối!
Ngày xưa chạy bên kia có lần em đã bám 1 cái xe không phải trên đường cao tốc mà đến gần 100 cây số. Chắc hôm ấy bác lái xe về nhà hú vía tưởng bi theo dõi, vì bác ấy chạy chậm em cũng giảm tốc độ theo!
Còn khi đi đuờng đông, chật chội em hay bám 1 cái xe to nhờ nó mở đường. Tưởng xe to sẽ đi chậm, nhưng ngược lại, đó là cái xe thường được mọi người tránh. Cái quan trọng là luôn đề phòng nó phanh gấp trong khi mình mù, không đoán đựoc gì phía trước cả!
Chuyện bám đường buổi tối thì cũng nhiều, thực ra nó làm cho tài xế đi sau nhàn hơn chứ nói để tiết kiệm xăng cũng không hợp. Em từ bị bám cỡ hơn 60-70km đường HCM tầm 8, 9 giờ tối. Mãi tới khi bọn em nghỉ uống nước ở đoạn Cẩm thủy họ mới vượt lên. Được cái bác tài đi sau giữ khoảng cách rất an toàn, và dùng đèn cos rất lịch sự.
 

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
400
Động cơ
401,286 Mã lực
Có một điều mà cụ chủ thớt đã không lưu tâm và em cũng đã không để ý, đó là hãng và kiểu hộp số, trong đó có hộp số CVT (chỗ này thì cụ QAZ đã trích dẫn dẫn nhầm một hình vì trên hình đó ghi rõ ràng là hộp số AT).

Nếu không đưa ra phạm vi vận hành AT của hãng nào và đời bao nhiêu thì em cho rằng rất khó để bàn luận vì mỗi xe mỗi khác


Hộp số CVT hiện được nhiều hãng sử dụng nhưng không phải là tất cả các hãng và cũng không phải tất cả các xe. Hộp số này sử dụng một bộ truyền dây đai kim loại theo ý tưởng của cụ Leonard de Vinci cách đây đã 500 năm nhưng giúp cho hộp số tự động chuyển số êm hơn hẳn và biến tỉ số truyền thành vô cấp.

Cũng chính nhờ dây đai kim loại này (steel belt) và sự dịch chuyển vị trí tương đối của hai trục mà việc chuyển về N khi đang ở D trở nên an toàn hơn nhiều (đương nhiên là có sự trợ giúp của biến mô thủy lực đã nêu trên ợ).
hình Cụ QAZ trích dẫn là hộp số CVT cụ ơi, nói rõ nghĩa là hộp số tự động vô cấp. Nó cũng là 1 loại hộp số tự động ( AT ) nên trên hình người ta vẫn gọi nó với tên chung là AT. Trong các loại AT người ta phân ra : tự động vô cấp, tự động có cấp dùng biến mô thủy lực, tự động có cấp ly hợp kép .... và còn tự động gì nữa em chưa biết.
 

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
400
Động cơ
401,286 Mã lực
Vấn đề cụ chủ đặt ra em cho là nghiêm túc và đáng để bàn luận :
- Em thấy rằng các hãng không khuyến khích về N khi xe đang chạy, chủ yếu vì lý do an toàn giao thông ( hiệu quả phanh kém, mất lái, hệ thống ESP không hoạt động...) chứ không phải vì lý do sẽ tan hộp số.
- Nếu cứ chạy đường bằng, không chướng ngại vật mà cứ D_N_D_N_D thì có lẽ không tiết kiệm xăng bằng cách cứ đều ga mà đi. Chỉ tiết kiệm trong trường hợp về N thả trôi khi chuẩn bị dừng đèn đỏ hay giảm tốc độ dần chủ động, vì khi này quãng đường trôi của xe sẽ dài hơn là vẫn để D ( xe sẽ bị động cơ gìm lại ).
- Nhưng muốn tiết kiệm mà cứ thao tác N_D_N_D thì vừa mất công, vừa mất an toàn, vậy các hãng xe có thể lập trình cho ECU, hay TCU sao cho ban đầu mới nhả ga thì hộp số tách khỏi động cơ để xe chạy trớn cho đến khi chân ga hoặc chân phanh bị tác động lại thì nó lại tự động nối vào. Các cụ thấy có được không ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top