[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
cụ cám ơn nhiều quá nhưng cố tình quên cám ơn người tính giá điện cho dân! :D
Mấy ông chậm điều chỉnh cơ chế giá điện bán dưới giá thành bình quân, bao cấp giá điện để đến nỗi thiếu điện kém ổn định chưa bị kỷ luật thì thôi cảm ơn gì?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,065
Động cơ
349,868 Mã lực
Mấy ông chậm điều chỉnh cơ chế giá điện bán dưới giá thành bình quân để đến nỗi thiếu điện kém ổn định chưa bị kỷ luật thì thôi cảm ơn gì?
cụ cám ơn nhiều quá nhưng cố tình quên cám ơn người tính giá điện cho dân! :D
Nhà nào dùng nhiều phải trả giá ở bậc cao chắc không cảm ơn lắm, mua dưới 2k bán trên 3k thì để em đầu tư đường truyền tải mới bán cho còn rẻ hơn :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Nhà nào dùng nhiều phải trả giá ở bậc cao chắc không cảm ơn lắm, mua dưới 2k bán trên 3k thì để em đầu tư đường truyền tải mới bán cho còn rẻ hơn :D
Nhà nước tính giá thủy điện thấp, ông EVN căn cứ trên giá bình quân đầu vào rồi tính cho dân đấy. 3K thì đã thấm vào đâu so với giá bên tây 11k!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nếu ko có bao cấp, nếu là tư nhân thì thủy điện nó phải đáng giá hơn cả ĐG.
Sạch ( trừ lúc mới làm ảnh hưởng đến sinh thái).
Vén váy lên là chạy bất kể thời gian nào.
Để bình đẳng các nguồn điện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh thì có thể có cơ chế điều tiết phù hợp các loại nguồn. Ví dụ:
- Tài nguyên nước, tài nguyên bậc thang với thuỷ điện
- Tài nguyên đất với điện mặt trời
Tất nhiên cũng biết nói như này là chém gió thôi :) vì Việt Nam còn rất xa mới có các chính sách điều tiết hợp lý khách quan công bằng. Thực tế vẫn phải lựa mà sống, mà làm được việc không thì dự án điện cứ bế tắc
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thực tế Việt Nam đã chạy điện LNG (nhiệt điện khí Phú Mỹ 3). Chúc mừng PVN-EVN. Vậy là miền Nam yên tâm ko lo thiếu điện rồi

 

DHK_Co

Xe hơi
Biển số
OF-856820
Ngày cấp bằng
8/4/24
Số km
161
Động cơ
2,731 Mã lực
khi nào giá điện rẻ như giá cước viễn thông thì tốt quá các cụ nhỉ
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
khi nào giá điện rẻ như giá cước viễn thông thì tốt quá các cụ nhỉ
Cơ cấu giá thành khác hoàn toàn. Điện VN phụ thuộc nhiên liệu nhập khẩu (biến phí) nên khả năng chủ động chi phí thấp. Còn viễn thông biến phí chủ yếu bảo trì, con người.

Đừng kỳ vọng cái gì mình ko kiểm soát được chỉ hy vọng và làm tốt nhất có thể thôi. Trừ khi VN mang tiền ra nước ngoài đầu tư khai mỏ than, LNG hoặc ký hợp đồng dài hạn 20 năm thì mới biến hy vọng thành sự thật kiểm soát giá thành
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
khi nào giá điện rẻ như giá cước viễn thông thì tốt quá các cụ nhỉ
phải học cách biết thế nào là rẻ, rẻ hơn Philippin 50% còn muốn gì nữa.

 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,559 Mã lực
Giữa phát và lưu hơi khó so sánh % chút vì phát biến thiên theo giờ còn lưu thì lại theo dung lượng. Nhằm mục đích lưu khi thấp điểm (thừa) phát khi cao điểm (thiếu), nhiệm vụ chính là làm phẳng đường cấp điện ổn định hệ thống dù phụ tải biến thiên. Nên nó được coi là 1 dịch vụ hệ thống chứ không tính là công suất đặt
Có cái này chắc tăng công xuất truyền tải của hệ thống năng lượng mặt trời lên nhiều. MN mặt trời phát đến 18-19h. Lưu trữ thêm 2h nữa là bán vào giờ cao điểm hiệu quả hơn điện khí và điện dầu
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,449
Động cơ
73,779 Mã lực
Nghe đồn có giá rồi ( 5,51 cent ) Lào đang chê :)))

Thông tin chi tiết hơn về nguồn bên Lào đây

...
Theo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Việt Nam tính mua khoảng 5.000 MW điện từ Lào vào 2025 và tăng lên 8.000 MW đến năm 2030. Thủ tướng Sonexay Siphandone nói sẽ đôn đốc các cơ quan nước này đảm bảo tiến độ, công suất bán điện theo các hiệp định đã ký giữa Việt Nam - Lào.

Hiện, giá điện mua từ Lào đến 2025 là 6,95 cent một kWh, nhưng khung giá sau năm 2025 chưa có. Vì thế, Thủ tướng Lào đề nghị Việt Nam sớm đưa ra khung giá mua điện từ nước này sau 2025, với mức không thấp hơn 6,95 cent một kWh (khoảng 1.700 đồng một kWh).
...
Hiện, EVN đã ký 19 thỏa thuận mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện đầu tư tại Lào với tổng công suất 2.689 MW, đạt 89,6% công suất mua bán điện theo cam kết đến năm 2025 (3.000 MW).

Thuyr điện là chủ yếu mà 6,95 cents thì quá hời cho Lào nhỉ?

Nếu giá điện gió Lào mà cũng 6,95 thì ok
Thuỷ điện VN khung giá chỉ 1110 đồng, 4,5 cents
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,449
Động cơ
73,779 Mã lực
EVN cơ hội quá nhiều, chẳng qua thời gian qua bị bóp thôi. Ví dụ như cái điện cho ô tô điện, mở ra 1 cơ hội EVN thay thế cả ngành xăng dầu! Tất cả điện cho ô tô đều mua của EVN mà. Đáng lẽ EVN phải đi đầu xây trạm sạc, phối hợp lộ trình chặt chẽ với các hãng xe để bảo đảm trạm sạc đi trước chứ không đi sau...
Trạm sạc này sau giao cho Petrolimex đầu tư là ổn nhất vì có sẵn cơ sở hạ tầng rồi cụ. Nhà nước muốn phát triển xe điện thì phải tạo điều kiện thuận lợi như đầu tư cơ sở hạ tầng thì các nhà đầu tư họ mới nhảy vào mạnh mẽ. Chứ để các ông tự sản xuất , phân phối tự xây dựng trạm sạc thì không đồng bộ mà lại ngốn chi phí rất cao gây lãng phí cũng như không hiệu quả cho doanh nghiệp. VF quá tốn kém khi tự đầu tư trạm sạc chỉ để bán được xe điện do mình sản xuất. Như thế là rất lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Có cái này chắc tăng công xuất truyền tải của hệ thống năng lượng mặt trời lên nhiều. MN mặt trời phát đến 18-19h. Lưu trữ thêm 2h nữa là bán vào giờ cao điểm hiệu quả hơn điện khí và điện dầu
Điện khí thì chưa chắc, nhưng chắc chắn rẻ hơn điện dầu
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
EVN cơ hội quá nhiều, chẳng qua thời gian qua bị bóp thôi. Ví dụ như cái điện cho ô tô điện, mở ra 1 cơ hội EVN thay thế cả ngành xăng dầu! Tất cả điện cho ô tô đều mua của EVN mà. Đáng lẽ EVN phải đi đầu xây trạm sạc, phối hợp lộ trình chặt chẽ với các hãng xe để bảo đảm trạm sạc đi trước chứ không đi sau...
Điện cho sản xuất còn đang không đủ. Thủ tướng thì suốt ngày dọa cắt điện thì lãnh đạo EVN mất chức. Có điên mới đi làm trạm sạc để nhanh gãy ghế.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,127
Động cơ
243,628 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trạm sạc này sau giao cho Petrolimex đầu tư là ổn nhất vì có sẵn cơ sở hạ tầng rồi cụ. Nhà nước muốn phát triển xe điện thì phải tạo điều kiện thuận lợi như đầu tư cơ sở hạ tầng thì các nhà đầu tư họ mới nhảy vào mạnh mẽ. Chứ để các ông tự sản xuất , phân phối tự xây dựng trạm sạc thì không đồng bộ mà lại ngốn chi phí rất cao gây lãng phí cũng như không hiệu quả cho doanh nghiệp. VF quá tốn kém khi tự đầu tư trạm sạc chỉ để bán được xe điện do mình sản xuất. Như thế là rất lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.
Đầu tư gần tỷ đô mới hoàn thiện hệ thống trạm sạc. Chả ông nào muốn làm. Vin vì bán xe nên mới phải làm thôi.
Vin cũng phải dựa vào nguồn BĐS của mình để làm ( toàn vị trí đẹp). Chứ ông ngoài ngành vào mà đi thuê được đất trong đô thị thì còn phải đầu tư nhiều nữa.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,127
Động cơ
243,628 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện cho sản xuất còn đang không đủ. Thủ tướng thì suốt ngày dọa cắt điện thì lãnh đạo EVN mất chức. Có điên mới đi làm trạm sạc để nhanh gãy ghế.
BYD vào thì chắc kéo điện từ Trung Quốc sang nhỉ?
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
BYD vào thì chắc kéo điện từ Trung Quốc sang nhỉ?
Hãng nào vào thì cũng sẽ bị tính giá điện kinh doanh để bóp như các trạm của Vin thôi. CP sẽ sử dụng mọi biện pháp để bóp thị phần xe điện nói chung. Ít nhất là cho đến khi VN dư thừa điện (có thể là 2050).
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,127
Động cơ
243,628 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hãng nào vào thì cũng sẽ bị tính giá điện kinh doanh để bóp như các trạm của Vin thôi. CP sẽ sử dụng mọi biện pháp để bóp thị phần xe điện nói chung. Ít nhất là cho đến khi VN dư thừa điện (có thể là 2050).
Bóp thị phần xe điện là ảnh hưởng đến sản xuất đấy.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Bao tiêu khí Ô môn là bình thường, hình như vướng mắt lớn nhất là giá khí, giá bao nhiêu nhỉ?

Riêng cái này VN thu được 20 tỉ đô tiền thuế.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,559 Mã lực
Điện khí thì chưa chắc, nhưng chắc chắn rẻ hơn điện dầu
Khí LN đang ở mức 1750-2000 giá điện khí phải 15 cen 1kw, EVN phải cam kết mua 70% thì nhà đầu tư mới dám đầu tư.:((.
Lưu trữ mà xuống 3000 đ kw/h thì ngon. Em. Chưa tìm ra giá lưu trữ ở các nhà máy lớn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top