[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thằng nào cũng xin thì phải lựa để cho. Có thể đấu giá suất, nhưng sẽ làm tăng giá điện, và nhất là cái thằng mua suất bằng mọi giá nhiều khi lại làm như mèo mửa.

qH này cụ thủ săm soi chán rồi, chỉ cần quy hoạch dư tí là ổn, miễn là kinh tế đừng tăng quá nóng nếu không kiểu gì cũng thiếu.

Quy hoạch bổ sung thường xuyên đấy và còn điện hạt nhân chưa tính.
Quy hoạch là trên giấy. Easier said than done. Vẽ hiêu vẽ vượn thì đơn giản, con em vẽ cũng được :)

Thiếu điện đơn giản là vì không có (đầu tư) điện (thực tế, ổn định) chứ ko phải trên giấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Quy hoạch là trên giấy. Easier said than done. Vẽ hiêu vẽ vượn thì đơn giản, con em vẽ cũng được :)

Thiếu điện đơn giản là vì không có (đầu tư) điện (thực tế, ổn định) chứ ko phải trên giấy.
Cụ vừa chê QH xong, giờ lại bảo QH chỉ là giấy!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ vừa chê QH xong, giờ lại bảo QH chỉ là giấy!
Dù là vẽ thì cũng phải vẽ cho đẹp chứ nguệch ngoạc sao được :) thôi thì cũng đành phải ban hành như giải pháp tình thế vì đã quá trễ rồi, trong lúc vẫn còn tranh cãi giữa net zero và năng lượng truyền thống, còn nhiều chuyện bên trong. Rồi sau 2025 điều chỉnh

Nét vẽ đó là nét vẽ thiết kế cho sự phát triển và chính sách đến 2030, Nhưng từ vẽ đến thực tế là một khoảng cách rất xa, từ thiết kế đến thực tế là rất xa
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,559 Mã lực
Cái dở nhất của quá trình thực hiện Quy hoạch 8 là chưa xây dựng hệ thống pin lưu điện cho Hà Nội và Sài Gòn. Cái đó có thể giải quyết kịp thời cho cao điểm tháng 6/2024, vì pin và điều khiển pin bây giờ gần như plug & play, còn rẻ hơn chạy điện dầu diesel. Không biết các cụ dốt quá hay khó quá mà chưa làm? cũng đỡ được một chút mấy trăm MW dù chưa bù nổi khả năng thiếu mấy ngàn MW nhưng được cái là tại chỗ. Vượt được nút thắt quá tải lưới mà đảm bảo điện năng cho các mục tiêu trọng yếu như bệnh viện

Nhà nước có làm thí điểm thì mới có quy chuẩn và khung giá hợp lý được, rồi tư nhân thấy lợi thì làm chứ không làm từ thiện. Còn nhà nước cũng đợi tư nhân cũng đợi thì chỉ đợi lobby và hết nhiệm kỳ lại là “nàng Bân” thôi
Đang nghiên cứu rồi và chắc lắp thử ở 1 phường.
Cái này phải tính cả công xuất thay trạm biến áp và nâng cấp truyền tải nữa mới khả thi. Em chưa đọc các tài liệu kỹ thuật nhưng nếu lưu trữ vài chục % của điện mặt trời chắc công xuất phát sẽ không sồi sụt như hiện nay, (tính theo mô hình bình tích áp)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đang nghiên cứu rồi và chắc lắp thử ở 1 phường.
Cái này phải tính cả công xuất thay trạm biến áp và nâng cấp truyền tải nữa mới khả thi. Em chưa đọc các tài liệu kỹ thuật nhưng nếu lưu trữ vài chục % của điện mặt trời chắc công xuất phát sẽ không sồi sụt như hiện nay, (tính theo mô hình bình tích áp)
Từ năm 2018 bắt đầu làm điện mặt trời mà bây giờ 2024 mới lập dự án pin lưu hệ thống là quá trễ không đồng bộ, đó là sự phát triển giật cục thiếu đồng bộ của ngành điện.

Đúng ra trong qđ 11 và 13 phải yêu cầu luôn dự án đmt phải kèm 20% pin lưu trữ hệ thống thì đã tốt hơn rất rất nhiều không có chuyện bắt bớ như hôm nay
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Hy vọng đợt này Putin sang có mục điện hạt nhân. Nhưng hạt nhân phải mất 10 năm và giỏi lắm chỉ đạt 5% hệ thông điện nên cũng không phải giải pháp căn cơ. Kể cả Nga 1 nhà máy, phương Tây 1 nhà máy thì cũng chỉ như đá ném ao bèo tủm một cái rồi mất hút
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
Hy vọng đợt này Putin sang có mục điện hạt nhân. Nhưng hạt nhân phải mất 10 năm và giỏi lắm chỉ đạt 5% hệ thông điện nên cũng không phải giải pháp căn cơ. Kể cả Nga 1 nhà máy, phương Tây 1 nhà máy thì cũng chỉ như đá ném ao bèo tủm một cái rồi mất hút
Muốn bao nhiêu % là do mình chứ do ai. Cứ nhìn sang hàng xóm xem bao nhiêu %.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Muốn bao nhiêu % là do mình chứ do ai. Cứ nhìn sang hàng xóm xem bao nhiêu %.
Mình tiền đâu và có tự chủ gì đâu 100% nhập mà đòi so hàng xóm. Mới làm dự án mấy tỉ đô mà đã mửa mật rồi đòi làm dự án 10-20 tỷ đô
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thế giới đã tiến lên một ngành lưu trữ điện năng và smart grid rất tiên tiến kể cả lưu trữ điện năng bánh đà vừa lưu trữ vừa điều tần, lưu trữ bằng hydro-armonia, rất nhiều công nghệ mới. Vậy mà ngành lưu trữ điện năng VN gần như thả nổi.

Điện là 1 ngành VN khá tiên tiến so với các ngành kỹ thuật, hạ tầng khác của VN. Nhưng những năm vừa rồi tụt hậu rõ rệt. Haiza chỉ biết góp đôi lời động viên các cụ ngành điện hy vọng một ngày mai tươi sáng không xa vì nó vẫn là backbone của đất nước

Khóc thuê khóc mướn miễn phí dùm các cụ ngành điện chút :)

.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Xin giới thiệu các cụ yêu thích kỹ thuật công nghệ mới lưu trữ điện năng (năng lượng) là công nghệ quang phân. Sử dụng trực tiếp năng lượng photon mặt trời để tách nước thành hydro và oxy. Nhưng hydro khó lưu trữ và vận chuyển nên sẽ chuyển ngay thành armonia NH3. Đến nơi sử dụng lại tách ngược NH3 thành hydro & ni tơ. Đốt hydro trong nhiệt điện thì rất sạch (tạo ra nước, không muội than, không SOx không NOx). Nghe các chuyên gia công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới trình bày, quảng cáo rất thú vị

C7C85261-1D3B-40A9-AC68-8F91D2BDF0FA.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
238
Động cơ
125,793 Mã lực
Xin giới thiệu các cụ yêu thích kỹ thuật công nghệ mới lưu trữ điện năng (năng lượng) là công nghệ quang phân. Sử dụng trực tiếp năng lượng photon mặt trời để tách nước thành hydro và oxy. Nhưng hydro khó lưu trữ và vận chuyển nên sẽ chuyển ngay thành armonia NH3. Đến nơi sử dụng lại tách ngược NH3 thành hydro & ni tơ. Đốt hydro trong nhiệt điện thì rất sạch (tạo ra nước, không muội than, không SOx không NOx). Nghe các chuyên gia công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới trình bày, quảng cáo rất thú vị

C7C85261-1D3B-40A9-AC68-8F91D2BDF0FA.png
Chỉ sợ hiệu suất round trip kém thôi
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chỉ sợ hiệu suất round trip kém thôi
Không có round trip AC/DC cụ ạ vì trong chu trình gần như chỉ có đoạn cuối armonia —-> hydro ——> nhiệt điện (AC) là dính đến điện thôi. Còn lại các bước khác đều là chu trình quang học và hoá học. Đây là chu trình rất thú vị cho PVN chứ không phải EVN, EVN không giỏi về mảng này. Hiện nay công nghệ chưa hoàn chỉnh nhưng đang tiến rất nhanh.

Ngành hoá chất cũng tiến rất nhanh về pin muối Sodium. Công nghệ lưu trữ điện (năng lượng) đang trải qua một cuộc cách mạng mà VN đứng ngoài, tụt hậu vì đang bận lo cái gì?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Hiệu suất round trip AC/DC của pin lưu battery công nghiệp hiện nay đã đạt đến 90% (cả hệ thống cả inverter và biến thế). Nếu nạp xả trong ngày tổn hao rất nhỏ. Choáng với công nghệ năng lượng mới và lưu trữ của mấy bạn cs Trung quốc. Chỉ thua Đức về công nghệ lưu trữ bánh đà và màng quang phân, thua Mỹ về ammonia crack thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,559 Mã lực
Thế giới đã tiến lên một ngành lưu trữ điện năng và smart grid rất tiên tiến kể cả lưu trữ điện năng bánh đà vừa lưu trữ vừa điều tần, lưu trữ bằng hydro-armonia, rất nhiều công nghệ mới. Vậy mà ngành lưu trữ điện năng VN gần như thả nổi.

Điện là 1 ngành VN khá tiên tiến so với các ngành kỹ thuật, hạ tầng khác của VN. Nhưng những năm vừa rồi tụt hậu rõ rệt. Haiza chỉ biết góp đôi lời động viên các cụ ngành điện hy vọng một ngày mai tươi sáng không xa vì nó vẫn là backbone của đất nước

Khóc thuê khóc mướn miễn phí dùm các cụ ngành điện chút :)

.
Rất nhiều nước đang chào mời cái này cho mình thì phải. Cái này sẽ giải quyết đc cái giờ cao điểm và thấp điểm và sự sồi sụt của năng lượng tái tạo.
Nhưng hiện tại còn khá đắt. Thích hợp cho những đảo xa của VN thay vì kéo điện, hay phát bằng dầu thì làm món này.
Hạt nhân thì thế giới cũng đã chán vì đầu tư cao quá, lại tập trung và xa trung tâm nên truyền tải vất vả, hao phí lớn. Lò mini hợp tác nga trung có lẽ phù hợp hơn
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,449
Động cơ
73,779 Mã lực
Từ năm 2018 bắt đầu làm điện mặt trời mà bây giờ 2024 mới lập dự án pin lưu hệ thống là quá trễ không đồng bộ, đó là sự phát triển giật cục thiếu đồng bộ của ngành điện.

Đúng ra trong qđ 11 và 13 phải yêu cầu luôn dự án đmt phải kèm 20% pin lưu trữ hệ thống thì đã tốt hơn rất rất nhiều không có chuyện bắt bớ như hôm nay
Năm 2018 thì pin lưu trữ nó cũng chưa phát triển mạnh cụ ạ. Vấn đề mấu chốt nhất vẫn là giá thành lúc đó ( và hiện tại ) vẫn còn khá cao thôi. Nếu tích hợp vào hệ thống thì sẽ tăng chi phí đầu tư ban đầu lên rất nhiều khiến nhà đầu tư e ngại.

Hiện tại thì vẫn chưa đâu vào đâu. Có thằng CATL nó làm hệ thống pin lưu trữ bằng Sodium- ion nghe bảo hạ giá thành xuống nhiều so với lithium nhưng không biết thương mại hóa , sản xuất đại trà sẽ như thế nào?

Ngành hoá chất cũng tiến rất nhanh về pin muối Sodium. Công nghệ lưu trữ điện (năng lượng) đang trải qua một cuộc cách mạng mà VN đứng ngoài, tụt hậu vì đang bận lo cái gì?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Năm 2018 thì pin lưu trữ nó cũng chưa phát triển mạnh cụ ạ. Vấn đề mấu chốt nhất vẫn là giá thành lúc đó ( và hiện tại ) vẫn còn khá cao thôi. Nếu tích hợp vào hệ thống thì sẽ tăng chi phí đầu tư ban đầu lên rất nhiều khiến nhà đầu tư e ngại.

Hiện tại thì vẫn chưa đâu vào đâu. Có thằng CATL nó làm hệ thống pin lưu trữ bằng Sodium- ion nghe bảo hạ giá thành xuống nhiều so với lithium nhưng không biết thương mại hóa , sản xuất đại trà sẽ như thế nào?
Làm thử nghiệm quy mô vừa vừa để học hỏi dần, quy chuẩn, thị trường chứ không dễ mới toe nhảy vào một ngành mới đâu.

Lithium hiện nay khá rẻ, LFP khoảng 150$/kWh
IMG_2234.jpeg


Năm nay sẽ ra pin Sodium quy mô công nghiệp giá thành bằng 2/3 pin LFP
IMG_2232.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,502 Mã lực
EVN cơ hội quá nhiều, chẳng qua thời gian qua bị bóp thôi. Ví dụ như cái điện cho ô tô điện, mở ra 1 cơ hội EVN thay thế cả ngành xăng dầu! Tất cả điện cho ô tô đều mua của EVN mà. Đáng lẽ EVN phải đi đầu xây trạm sạc, phối hợp lộ trình chặt chẽ với các hãng xe để bảo đảm trạm sạc đi trước chứ không đi sau...
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,127
Động cơ
243,628 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
EVN cơ hội quá nhiều, chẳng qua thời gian qua bị bóp thôi. Ví dụ như cái điện cho ô tô điện, mở ra 1 cơ hội EVN thay thế cả ngành xăng dầu! Tất cả điện cho ô tô đều mua của EVN mà. Đáng lẽ EVN phải đi đầu xây trạm sạc, phối hợp lộ trình chặt chẽ với các hãng xe để bảo đảm trạm sạc đi trước chứ không đi sau...
EVN còn làm trạm sạc trước khi Vinfast ra đời ấy chứ. Nhưng làm xong thì để ngắm và viết vào báo cáo thôi.

Screenshot_20240408_224225.jpg
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,205
Động cơ
895,485 Mã lực
Làm thử nghiệm quy mô vừa vừa để học hỏi dần, quy chuẩn, thị trường chứ không dễ mới toe nhảy vào một ngành mới đâu.

Lithium hiện nay khá rẻ, LFP khoảng 150$/kWh
IMG_2234.jpeg


Năm nay sẽ ra pin Sodium quy mô công nghiệp giá thành bằng 2/3 pin LFP
IMG_2232.jpeg
Dùng pin, kể cả pin thải từ ô tô vẫn quá đắt.
Như ở Mỹ đến bây giờ thì vẫn hơn 93% lưu trữ cho năng lượng mặt trời là hồ bơm (họ bơm nước lên hồ ở trên cao trong lúc điện mặt trời dư thừa và xả nước xuống phát điện trong những giờ điện mặt trời không hoạt động)!
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,296
Động cơ
74,538 Mã lực
Thế giới đã tiến lên một ngành lưu trữ điện năng và smart grid rất tiên tiến kể cả lưu trữ điện năng bánh đà vừa lưu trữ vừa điều tần, lưu trữ bằng hydro-armonia, rất nhiều công nghệ mới. Vậy mà ngành lưu trữ điện năng VN gần như thả nổi.

Điện là 1 ngành VN khá tiên tiến so với các ngành kỹ thuật, hạ tầng khác của VN. Nhưng những năm vừa rồi tụt hậu rõ rệt. Haiza chỉ biết góp đôi lời động viên các cụ ngành điện hy vọng một ngày mai tươi sáng không xa vì nó vẫn là backbone của đất nước

Khóc thuê khóc mướn miễn phí dùm các cụ ngành điện chút :)

.
Hydro vẫn là công nghệ chém gió lùa gà thôi cụ. Ở Nhật thằng Kawasaki là thằng đầu tiên xây dựng được hydrogen terminal để ở cảng Kobe.
Nó sản xuất hydro tại mỏ than ở Úc (than nâu giá rất rẻ) => hoá lỏng => cho lên tàu chuyên dụng => chở về Nhật => lưu trữ trong bồn ở terminal => sẵn sàng tái hoá khí để sử dụng.
Túm lại là mọi thứ đã xong từ A-Z nhưng deck có ai dùng hydro cả. Kể cả năm 2023 vừa rồi giá điện ở Nhật tăng 1 phát ~ 40% :)). Nên vẫn dùng để lùa gà, bán công nghệ vịt trời thôi.
Cái terminal vẫn để đấy, vẫn mất chi phí vận hành. May mà đấy là của công ty như nhân, tiền túi nó tự bỏ ra chứ ở VN mà làm dự án xong bỏ không thì thành củi tươi ngay :D
Còn việc phối trộn Amoniac vào để đốt trong nhà máy điện than thì cũng có đề cập trong quy hoạch điện 8 rồi, nhưng nó vẫn tạo ra NOx. Còn chuyện đốt hydro là quá khó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top