[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,234
Động cơ
201,900 Mã lực
Tuổi
35
Hydro vẫn là công nghệ chém gió lùa gà thôi cụ. Ở Nhật thằng Kawasaki là thằng đầu tiên xây dựng được hydrogen terminal để ở cảng Kobe.
Nó sản xuất hydro tại mỏ than ở Úc (than nâu giá rất rẻ) => hoá lỏng => cho lên tàu chuyên dụng => chở về Nhật => lưu trữ trong bồn ở terminal => sẵn sàng tái hoá khí để sử dụng.
Túm lại là mọi thứ đã xong từ A-Z nhưng deck có ai dùng hydro cả. Kể cả năm 2023 vừa rồi giá điện ở Nhật tăng 1 phát ~ 40% :)). Nên vẫn dùng để lùa gà, bán công nghệ vịt trời thôi.
Cái terminal vẫn để đấy, vẫn mất chi phí vận hành. May mà đấy là của công ty như nhân, tiền túi nó tự bỏ ra chứ ở VN mà làm dự án xong bỏ không thì thành củi tươi ngay :D
Còn việc phối trộn Amoniac vào để đốt trong nhà máy điện than thì cũng có đề cập trong quy hoạch điện 8 rồi, nhưng nó vẫn tạo ra NOx. Còn chuyện đốt hydro là quá khó.
Hôm trước TTg đi xúc tiến đầu tư gì đó trong miền Tây có chị gì nổi lên chém về nhà máy Hydro xanh. Có phải là cái này ko cụ?
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,343
Động cơ
553,226 Mã lực
Từ năm 2018 bắt đầu làm điện mặt trời mà bây giờ 2024 mới lập dự án pin lưu hệ thống là quá trễ không đồng bộ, đó là sự phát triển giật cục thiếu đồng bộ của ngành điện.

Đúng ra trong qđ 11 và 13 phải yêu cầu luôn dự án đmt phải kèm 20% pin lưu trữ hệ thống thì đã tốt hơn rất rất nhiều không có chuyện bắt bớ như hôm nay
nếu có cái 20% như bác nói thì VN đã ko vọt lên top 10 về NLMT rồi (đã từng), điện NLMT mà lắp pin thì lỗ sặc tiết, bọn lobby nó chả dại, chúng nó chỉ ăn quả hớt váng thôi, còn lại dân Việt chịu tất.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,383
Động cơ
76,297 Mã lực
Hôm trước TTg đi xúc tiến đầu tư gì đó trong miền Tây có chị gì nổi lên chém về nhà máy Hydro xanh. Có phải là cái này ko cụ?
Món hydro xanh là kiểu dùng điện dư thừa để điện phân nước, kiểu như cứu cánh cho mấy dự án NLTT xây xong mà ko huy động được phần điện dư thừa. Nhưng túm lại vẫn không có thị trường, mà sản lượng thua hydro xám.
Như bọn Úc nó sản xuất hydro từ than nâu ở vùng Latrobe thì rẻ như cho không mà cụ, tốn mỗi tiền vận chuyển.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,683
Động cơ
229,189 Mã lực
Hôm trước TTg đi xúc tiến đầu tư gì đó trong miền Tây có chị gì nổi lên chém về nhà máy Hydro xanh. Có phải là cái này ko cụ?
Đúng nhưng mà hydro làm từ điện gió,điện mặt trời. Sau đó bỏ vào xe chở đến nơi tiêu thụ,thay vì xây đường dây dẫn điện và thiết bị lưu trữ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,712
Động cơ
858,362 Mã lực
Thông tin chi tiết hơn về nguồn bên Lào đây

...
Theo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Việt Nam tính mua khoảng 5.000 MW điện từ Lào vào 2025 và tăng lên 8.000 MW đến năm 2030. Thủ tướng Sonexay Siphandone nói sẽ đôn đốc các cơ quan nước này đảm bảo tiến độ, công suất bán điện theo các hiệp định đã ký giữa Việt Nam - Lào.

Hiện, giá điện mua từ Lào đến 2025 là 6,95 cent một kWh, nhưng khung giá sau năm 2025 chưa có. Vì thế, Thủ tướng Lào đề nghị Việt Nam sớm đưa ra khung giá mua điện từ nước này sau 2025, với mức không thấp hơn 6,95 cent một kWh (khoảng 1.700 đồng một kWh).
...
Hiện, EVN đã ký 19 thỏa thuận mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện đầu tư tại Lào với tổng công suất 2.689 MW, đạt 89,6% công suất mua bán điện theo cam kết đến năm 2025 (3.000 MW).

 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Hydro vẫn là công nghệ chém gió lùa gà thôi cụ. Ở Nhật thằng Kawasaki là thằng đầu tiên xây dựng được hydrogen terminal để ở cảng Kobe.
Nó sản xuất hydro tại mỏ than ở Úc (than nâu giá rất rẻ) => hoá lỏng => cho lên tàu chuyên dụng => chở về Nhật => lưu trữ trong bồn ở terminal => sẵn sàng tái hoá khí để sử dụng.
Túm lại là mọi thứ đã xong từ A-Z nhưng deck có ai dùng hydro cả. Kể cả năm 2023 vừa rồi giá điện ở Nhật tăng 1 phát ~ 40% :)). Nên vẫn dùng để lùa gà, bán công nghệ vịt trời thôi.
Cái terminal vẫn để đấy, vẫn mất chi phí vận hành. May mà đấy là của công ty như nhân, tiền túi nó tự bỏ ra chứ ở VN mà làm dự án xong bỏ không thì thành củi tươi ngay :D
Còn việc phối trộn Amoniac vào để đốt trong nhà máy điện than thì cũng có đề cập trong quy hoạch điện 8 rồi, nhưng nó vẫn tạo ra NOx. Còn chuyện đốt hydro là quá khó.
Hydro hiện nay có thị trường Hydro fuel cell 3 tỷ $ cũng túc tắc. Hiện nay Hydro nhiều nhược điểm như khó chạy gas turbine, đắt, khó logistics. Nên nếu nói cạnh tranh đại trà thì không cạnh tranh nổi nhưng có thể các ngách như fuel cell.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Thông tin chi tiết hơn về nguồn bên Lào đây

...
Theo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Việt Nam tính mua khoảng 5.000 MW điện từ Lào vào 2025 và tăng lên 8.000 MW đến năm 2030. Thủ tướng Sonexay Siphandone nói sẽ đôn đốc các cơ quan nước này đảm bảo tiến độ, công suất bán điện theo các hiệp định đã ký giữa Việt Nam - Lào.

Hiện, giá điện mua từ Lào đến 2025 là 6,95 cent một kWh, nhưng khung giá sau năm 2025 chưa có. Vì thế, Thủ tướng Lào đề nghị Việt Nam sớm đưa ra khung giá mua điện từ nước này sau 2025, với mức không thấp hơn 6,95 cent một kWh (khoảng 1.700 đồng một kWh).
...
Hiện, EVN đã ký 19 thỏa thuận mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện đầu tư tại Lào với tổng công suất 2.689 MW, đạt 89,6% công suất mua bán điện theo cam kết đến năm 2025 (3.000 MW).

Thuyr điện là chủ yếu mà 6,95 cents thì quá hời cho Lào nhỉ?

Nếu giá điện gió Lào mà cũng 6,95 thì ok
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,683
Động cơ
229,189 Mã lực
Thuyr điện là chủ yếu mà 6,95 cents thì quá hời cho Lào nhỉ?

Nếu giá điện gió Lào mà cũng 6,95 thì ok
Thủy điện là 1 trong những nguồn điện ổn định và dễ tăng giảm theo nhu cầu nhất. Nên nhập giá cao hơn nguồn khác thì cũng chẳng lạ.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,103
Động cơ
143,108 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là lưu trữ NLTT vào pin đã có nước nào dùng chưa, và tỷ lệ % mà nó đáp ứng cho nhu cầu của một quốc gia là bao nhiêu, hiện nay em nghe trào lưu đòi lưu trữ pin này khá mạnh, k biết thực tế thế giới thế nào?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là lưu trữ NLTT vào pin đã có nước nào dùng chưa, và tỷ lệ % mà nó đáp ứng cho nhu cầu của một quốc gia là bao nhiêu, hiện nay em nghe trào lưu đòi lưu trữ pin này khá mạnh, k biết thực tế thế giới thế nào?
Trung quốc đã lắp 10GWh, Úc đã lắp 2,6GWh. Đây là mới tính lắp lưới, chưa tính lắp riêng
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
nếu có cái 20% như bác nói thì VN đã ko vọt lên top 10 về NLMT rồi (đã từng), điện NLMT mà lắp pin thì lỗ sặc tiết, bọn lobby nó chả dại, chúng nó chỉ ăn quả hớt váng thôi, còn lại dân Việt chịu tất.
Nói lobby thì nói làm gì :) nên mới cần các cơ chế thí điểm sau khi tạm ổn mới làm đại trà. Đằng này qđ11 và 13 làm đại trà ồ ạt khi còn quá mới nên hệ luỵ hôm nay
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,712
Động cơ
858,362 Mã lực
Thuyr điện là chủ yếu mà 6,95 cents thì quá hời cho Lào nhỉ?

Nếu giá điện gió Lào mà cũng 6,95 thì ok
Thủy điện rẻ đấy là tính theo cost
Lào bán cho ta thì theo value mang lại thôi, vẫn hời cho VN ấy chứ. Giống như cụ đi taxi điện thì còn phải trả phí cao hơn xe xăng cho dù phí sạc điện rẻ hơn xăng :D

Biết ngon nên ngày xưa Lào mới bảo là ngu gì không xây :D
VN lúc đó cũng tham gia hội phản đối thủy điện Lào nhưng giờ nó lại thành phao cứu nạn cho VN :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Lượng lưu trữ này được bao nhiêu % phần NLTT của họ vậy cụ?
Giữa phát và lưu hơi khó so sánh % chút vì phát biến thiên theo giờ còn lưu thì lại theo dung lượng. Nhằm mục đích lưu khi thấp điểm (thừa) phát khi cao điểm (thiếu), nhiệm vụ chính là làm phẳng đường cấp điện ổn định hệ thống dù phụ tải biến thiên. Nên nó được coi là 1 dịch vụ hệ thống chứ không tính là công suất đặt
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Thủy điện rẻ đấy là tính theo cost
Lào bán cho ta thì theo value mang lại thôi, vẫn hời cho VN ấy chứ. Giống như cụ đi taxi điện thì còn phải trả phí cao hơn xe xăng cho dù phí sạc điện rẻ hơn xăng :D

Biết ngon nên ngày xưa Lào mới bảo là ngu gì không xây :D
VN lúc đó cũng tham gia hội phản đối thủy điện Lào nhưng giờ nó lại thành phao cứu nạn cho VN :D
Thế thì value của thuỷ điện Việt Nam cũng là trên 6 cents dù giá thành là 4,5 cents. Chênh lệch đó đang góp phần bao cấp cho toàn dân và hầu hết cảm ơn Liên Xô, cảm ơn địa thế tự nhiên tạo ra bậc thang thuỷ điện
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,363
Động cơ
206,284 Mã lực
Thế thì value của thuỷ điện Việt Nam cũng là trên 6 cents dù giá thành là 4,5 cents. Chênh lệch đó đang góp phần bao cấp cho toàn dân và hầu hết cảm ơn Liên Xô, cảm ơn địa thế tự nhiên tạo ra bậc thang thuỷ điện
Nếu ko có bao cấp, nếu là tư nhân thì thủy điện nó phải đáng giá hơn cả ĐG.
Sạch ( trừ lúc mới làm ảnh hưởng đến sinh thái).
Vén váy lên là chạy bất kể thời gian nào.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,683
Động cơ
229,189 Mã lực
Thế thì value của thuỷ điện Việt Nam cũng là trên 6 cents dù giá thành là 4,5 cents. Chênh lệch đó đang góp phần bao cấp cho toàn dân và hầu hết cảm ơn Liên Xô, cảm ơn địa thế tự nhiên tạo ra bậc thang thuỷ điện
cụ cám ơn nhiều quá nhưng cố tình quên cám ơn người tính giá điện cho dân! :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top