[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,489
Động cơ
74,852 Mã lực
Đầu tư gần tỷ đô mới hoàn thiện hệ thống trạm sạc. Chả ông nào muốn làm. Vin vì bán xe nên mới phải làm thôi.
Vin cũng phải dựa vào nguồn BĐS của mình để làm ( toàn vị trí đẹp). Chứ ông ngoài ngành vào mà đi thuê được đất trong đô thị thì còn phải đầu tư nhiều nữa.
Số lượng trạm sạc trên cả nước nếu muốn hiệu quả thì phải lên đến hàng ngàn thậm chí chục ngàn. Số lượng đô thị của Vin trong cả nước làm sao mà theo kịp?

Hơn nữa đầu tư trạm sạc đâu cứ gì cứ phải chui vào khu đô thị của Vin mà làm? Chỉ cần đón luồng giao thông ra vào khu đô thị hoặc kể cả cách khu đô thị vài ba km là cũng đầu tư được cần gì đất đẹp?? Chẳng qua số lượng xe điện chưa nhiều nên không ai đầu tư trạm sạc để kinh doanh cả ngoài Vin ( với mục đích bán xe). Thế nên mới cần sự can thiệp của nhà nước trong vấn đề này.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Khí LN đang ở mức 1750-2000 giá điện khí phải 15 cen 1kw, EVN phải cam kết mua 70% thì nhà đầu tư mới dám đầu tư.:((.
Lưu trữ mà xuống 3000 đ kw/h thì ngon. Em. Chưa tìm ra giá lưu trữ ở các nhà máy lớn
Tặng cụ số liệu giá thành điện mặt trời +20% pin lưu BESS quy mô công nghiệp của Trung quốc 0,435 tệ / ký điện = 6 cents/ ký điện đó là giá 2022. Năm nay 2024 rẻ hơn chỉ còn 5,5 cent

81DF4944-BCE4-42B4-9556-ED27CB2FAC26.jpeg
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Tặng cụ số liệu giá thành điện mặt trời +20% pin lưu BESS quy mô công nghiệp của Trung quốc 0,435 tệ / ký điện = 6 cents/ ký điện đó là giá 2022. Năm nay 2024 rẻ hơn chỉ còn 5 cent

81DF4944-BCE4-42B4-9556-ED27CB2FAC26.jpeg
Thank cụ thế mà EVN và bộ công thương cứ loay hoay bài toán điện mặt trời vượt quy hoạch. Ép các ông vượt quy hoạch lưu trữ để bán vào 3h thấp điểm buổi tối=80% giá bán lẻ là xong. (Giá bán lẻ điện sx 3.100đ giờ cao điểm)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,853
Động cơ
252,312 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Số lượng trạm sạc trên cả nước nếu muốn hiệu quả thì phải lên đến hàng ngàn thậm chí chục ngàn. Số lượng đô thị của Vin trong cả nước làm sao mà theo kịp?

Hơn nữa đầu tư trạm sạc đâu cứ gì cứ phải chui vào khu đô thị của Vin mà làm? Chỉ cần đón luồng giao thông ra vào khu đô thị hoặc kể cả cách khu đô thị vài ba km là cũng đầu tư được cần gì đất đẹp?? Chẳng qua số lượng xe điện chưa nhiều nên không ai đầu tư trạm sạc để kinh doanh cả ngoài Vin ( với mục đích bán xe). Thế nên mới cần sự can thiệp của nhà nước trong vấn đề này.
Trạm sạc của Vinfast giờ là gần hoàn thiện rồi. lợi thế là đất của Vin có nhiều nên không phải thuê. Các hãng khác phải thuê. Cụ nghĩ thuê đất trong nội đô dễ lắm sao. Ngoài đô thị thì thuê rẻ bèo à. Petrolimex và Pvoil 2 thằng bán lẻ xăng dầu lớn nhất thì ký với Vinfast rồi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thank cụ thế mà EVN và bộ công thương cứ loay hoay bài toán điện mặt trời vượt quy hoạch. Ép các ông vượt quy hoạch lưu trữ để bán vào 3h thấp điểm buổi tối=80% giá bán lẻ là xong. (Giá bán lẻ điện sx 3.100đ giờ cao điểm)
Khộ lắm cả làng chửi Bộ công thương, hết Điện 7 điều chỉnh đến điều hành xăng dầu vv. Mà Bộ công thương chẳng cần phải nghiên cứu gì cả cho mệt, cứ copy cái biểu đồ phát điện này của Quảng Đông mà phấn đấu thôi, đừng sáng tạo mà dức đầu

Lưu ý màu xanh lam chéo là khi ESS nạp điện, xanh lam là ESS phát điện. ESS bao gồm cả pin và thuỷ điện tích năng

Biểu đồ ngày

8A8DFCAB-31C3-4F2B-BC3A-DE5176A22ACD.jpeg


Biểu đồ tháng

E27237DC-254C-4C52-8709-2668CB5919F5.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Thank cụ thế mà EVN và bộ công thương cứ loay hoay bài toán điện mặt trời vượt quy hoạch. Ép các ông vượt quy hoạch lưu trữ để bán vào 3h thấp điểm buổi tối=80% giá bán lẻ là xong. (Giá bán lẻ điện sx 3.100đ giờ cao điểm)
VN không so với Trung Quốc được. Mỗi quốc gia có chính sách ưu đãi thuế phí khác nhau. Điện mặt trời của TQ có nhiều lợi thế về chính sách nên giá mới rẻ. Ở VN mà ép như cụ nêu trên thì chả ông doanh nghiệp nào nhảy vào làm cả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Tặng cụ số liệu giá thành điện mặt trời +20% pin lưu BESS quy mô công nghiệp của Trung quốc 0,435 tệ / ký điện = 6 cents/ ký điện đó là giá 2022. Năm nay 2024 rẻ hơn chỉ còn 5,5 cent

81DF4944-BCE4-42B4-9556-ED27CB2FAC26.jpeg
Giá panel lẫn pin lưu trữ càng ngày càng rẻ, như vậy giá thành điện mặt trời sẽ càng ngày càng rẻ đi. Trong khi đó, các nguồn điện khác thì hết nguồn (thủy điện) hoặc đều có xu thế tăng giá (than, khí, dầu, ...) hoặc mơ hồ như điện hạt nhân.

Có ĐMT coi như VN có cái phao cứu sinh, giá thành điện sẽ không thể tăng mãi được vì có cận trên chính là giá ĐMT có thể triển khai nhanh chóng.

Giá điện MT lưu trữ dưới 2k / kwh chắc sẽ sớm khả thi ở VN, có lẽ trong 5 năm nữa.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Khộ lắm cả làng chửi Bộ công thương, hết Điện 7 điều chỉnh đến điều hành xăng dầu vv. Mà Bộ công thương chẳng cần phải nghiên cứu gì cả cho mệt, cứ copy cái biểu đồ phát điện này của Quảng Đông mà phấn đấu thôi, đừng sáng tạo mà dức đầu

Lưu ý màu xanh lam chéo là khi ESS nạp điện, xanh lam là ESS phát điện. ESS bao gồm cả pin và thuỷ điện tích năng

8A8DFCAB-31C3-4F2B-BC3A-DE5176A22ACD.jpeg
Mấu chốt là phải cop cả chính sách ưu đãi thuế, phí, lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp làm điện mặt trời như ở Quảng Đông theo nữa cụ ạ. Không đơn giản như cụ nghĩ đâu.
9D5C8208-7527-4C4C-A656-A9B1E6A92B65.jpeg
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
VN không so với Trung Quốc được. Mỗi quốc gia có chính sách ưu đãi thuế phí khác nhau. Điện mặt trời của TQ có nhiều lợi thế về chính sách nên giá mới rẻ. Ở VN mà ép như cụ nêu trên thì chả ông doanh nghiệp nào nhảy vào làm cả.
TQ ko nhiều nắng như Việt nam, giá mua điện của TQ bằng giá mua điện của VN, còn chính sách có thể coppy past nếu thấy của họ tối ưu hơn của mình.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Mấu chốt là phải cop cả chính sách ưu đãi thuế, phí, lãi suất ngân hàng cho các doanh nghiệp làm điện mặt trời như ở Quảng Đông theo nữa cụ ạ. Không đơn giản như cụ nghĩ đâu.
9D5C8208-7527-4C4C-A656-A9B1E6A92B65.jpeg
Lợi thế của mình là ở cạnh Trung quốc nên mua được đồ rẻ, và nắng (nhất là miền Nam) lại to. Đất nhiều nơi hoang hoá

Còn chi phí tài chính thì trong mỗi nước là bình đẳng giữa các loại nguồn điện cái đó doanh nghiệp tự tính. Nhà nước cần làm chính sách, ko cấm. Đôi lời nhờ OF kính chuyển Bộ CT :)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Ngành năng lượng có khả năng sẽ là mỏ tạo ra những tỉ phú mới của VN nếu nhà nước từ bỏ chính sách độc quyền điện, cho phép tạo điều kiện cho tư nhân tham gia toàn bộ vào hệ thống điện từ sản xuất, truyền tải đến phân phối người dùng cuối.

Với tốc độ tăng nhu cầu 10% / năm thì chỉ 7 năm nữa là gấp đôi, tức là phải có một hệ thống mới bằng công suất hiện tại mới đáp ứng được, đấy là giả thiết hệ thống hiện tại đủ tải, thực tế có lẽ là chưa. Cái hệ thống mới này nên để xã hội hóa.

Những ngành khác cũng là mỏ tỉ phú tiềm năng là: đường sắt cao tốc và ô tô điện (nếu VF thành công), cả hai đều gắn liền với "điện".
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Lợi thế của mình là ở cạnh Trung quốc nên mua được đồ rẻ, và nắng (nhất là miền Nam) lại to. Đất nhiều nơi hoang hoá

Còn chi phí tài chính thì trong mỗi nước là bình đẳng giữa các loại nguồn điện cái đó doanh nghiệp tự tính. Nhà nước cần làm chính sách, ko cấm. Đôi lời nhờ OF kính chuyển Bộ CT :)
Cái cần hiện tại là chính sách để điện mặt trời trải đều cả nước, chứ không phải tập trung 1 chỗ nhiều nắng quanh năm như miền Nam. Nhiều điện một chỗ chỉ thừa mứa không biết đổ đi đâu. Giải toả được đống công suất điện mặt trời hiện tại đang có đã bục mặt rồi cụ ạ. Dễ như cụ nghĩ thì dễ quá
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Giá panel lẫn pin lưu trữ càng ngày càng rẻ, như vậy giá thành điện mặt trời sẽ càng ngày càng rẻ đi. Trong khi đó, các nguồn điện khác thì hết nguồn (thủy điện) hoặc đều có xu thế tăng giá (than, khí, dầu, ...) hoặc mơ hồ như điện hạt nhân.

Có ĐMT coi như VN có cái phao cứu sinh, giá thành điện sẽ không thể tăng mãi được vì có cận trên chính là giá ĐMT có thể triển khai nhanh chóng.

Giá điện MT lưu trữ dưới 2k / kwh chắc sẽ sớm khả thi ở VN, có lẽ trong 5 năm nữa.
Vì vụ điện 7 điều chỉnh mà bây giờ nghe nói đến Điện mặt trời như đỉa phải vôi. Chính trị và sợ chết thôi, chứ ko mày mò tìm giải pháp
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Ngành năng lượng có khả năng sẽ là mỏ tạo ra những tỉ phú mới của VN nếu nhà nước từ bỏ chính sách độc quyền điện, cho phép tạo điều kiện cho tư nhân tham gia toàn bộ vào hệ thống điện từ sản xuất, truyền tải đến phân phối người dùng cuối.

Với tốc độ tăng nhu cầu 10% / năm thì chỉ 7 năm nữa là gấp đôi, tức là phải có một hệ thống mới bằng công suất hiện tại mới đáp ứng được, đấy là giả thiết hệ thống hiện tại đủ tải, thực tế có lẽ là chưa. Cái hệ thống mới này nên để xã hội hóa.

Những ngành khác cũng là mỏ tỉ phú tiềm năng là: đường sắt cao tốc và ô tô điện (nếu VF thành công), cả hai đều gắn liền với "điện".
Khâu phát điện đã hết độc quyền từ lâu rồi, hiện nhà nước chiếm 40% nguồn phát thôi, còn lại là tư nhân. Tư nhân có quyền đầu tư thoải mái khâu phát điện, nhưng mấy ai mặn mà đâu, bao nhiêu năm thêm được mấy nhà máy tư nhân đâu? Đơn giản là TIỀN, với giá điện như hiện tại, chả mấy nhà đầu tư mặn mà. Tăng giá lên 3.000/số xem, đảm bảo vài năm sẽ có vô vàn nhà máy điện mới
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Khâu phát điện đã hết độc quyền từ lâu rồi, hiện nhà nước chiếm 40% nguồn phát thôi, còn lại là tư nhân. Tư nhân có quyền đầu tư thoải mái khâu phát điện, nhưng mấy ai mặn mà đâu, bao nhiêu năm thêm được mấy nhà máy tư nhân đâu? Đơn giản là TIỀN, với giá điện như hiện tại, chả mấy nhà đầu tư mặn mà. Tăng giá lên 3.000/số xem, đảm bảo vài năm sẽ có vô vàn nhà máy điện mới
Về phía nhà máy thì họ phụ thuộc giá EVN áp cho họ, không bán cho EVN thì bán cho ai đâu. Họ kêu cũng có lý của họ.

Thế nên em mới bảo giải pháp phải đồng bộ mới có tác dụng, gồm cả sản xuất, truyền tải và phân phối, kinh doanh.

Dĩ nhiên là giá điện khi đó chưa chắc đã rẻ hơn hiện nay, khả năng đắt hơn nhưng không nhiều. Có lẽ cận trên là 4000đ / số.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,887 Mã lực
Thuyr điện là chủ yếu mà 6,95 cents thì quá hời cho Lào nhỉ?

Nếu giá điện gió Lào mà cũng 6,95 thì ok
Hời cho Lào nhưng ko hẳn là thiệt cho mình cụ ạ. Thủy điện là loại điện thuộc hàng top về chất lượng ổn định điện năng nên mình thủy điện sẽ tốt hơn so với 2 loại NLTT kia chứ cụ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Khâu phát điện đã hết độc quyền từ lâu rồi, hiện nhà nước chiếm 40% nguồn phát thôi, còn lại là tư nhân. Tư nhân có quyền đầu tư thoải mái khâu phát điện, nhưng mấy ai mặn mà đâu, bao nhiêu năm thêm được mấy nhà máy tư nhân đâu? Đơn giản là TIỀN, với giá điện như hiện tại, chả mấy nhà đầu tư mặn mà. Tăng giá lên 3.000/số xem, đảm bảo vài năm sẽ có vô vàn nhà máy điện mới
Tăng giá điện thì rất dễ nhưng không ai dám quyết. Điện sinh hoạt cho dân là một mặt thôi. Một mặt khác là ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu hút FDI và tăng trưởng GDP. Ai dám gánh tội tày trời này.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,853
Động cơ
252,312 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Về phía nhà máy thì họ phụ thuộc giá EVN áp cho họ, không bán cho EVN thì bán cho ai đâu. Họ kêu cũng có lý của họ.

Thế nên em mới bảo giải pháp phải đồng bộ mới có tác dụng, gồm cả sản xuất, truyền tải và phân phối, kinh doanh.

Dĩ nhiên là giá điện khi đó chưa chắc đã rẻ hơn hiện nay, khả năng đắt hơn nhưng không nhiều. Có lẽ cận trên là 4000đ / số.
Em nghĩ phải hơn ấy. Truyền tải cũng tốn kém lắm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Em nghĩ phải hơn ấy. Truyền tải cũng tốn kém lắm.
ĐMT đảm bảo nguồn phát gần như vô tận với mức giá < 3k / số (có lưu trữ)
Nếu không bán giá 4k được chẳng lẽ chi phí truyền tải, hao tổn lên đến 1k / số (33%)?
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Về phía nhà máy thì họ phụ thuộc giá EVN áp cho họ, không bán cho EVN thì bán cho ai đâu. Họ kêu cũng có lý của họ.

Thế nên em mới bảo giải pháp phải đồng bộ mới có tác dụng, gồm cả sản xuất, truyền tải và phân phối, kinh doanh.

Dĩ nhiên là giá điện khi đó chưa chắc đã rẻ hơn hiện nay, khả năng đắt hơn nhưng không nhiều. Có lẽ cận trên là 4000đ / số.
Giải pháp là TIỀN cụ ạ. Giá bán điện bình quân chỉ loanh quanh 2.000 đ/kwh. Bốn năm trời, giá than, khí thế giới tăng phi mã, có lúc tăng cấp số nhân nhưng giá điện VN bị ghìm lại không cho tăng. Đến lúc tăng có 3% mà loay hoay mãi mới quyết, xong dân tình chửi cho bục mả. Thử hỏi cụ ai can đảm quyết tăng giá cận trên đến 4.000 đ/kwh như cụ nói?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top