[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Giải pháp là TIỀN cụ ạ. Giá bán điện bình quân chỉ loanh quanh 2.000 đ/kwh. Bốn năm trời, giá than, khí thế giới tăng phi mã, có lúc tăng cấp số nhân nhưng giá điện VN bị ghìm lại không cho tăng. Đến lúc tăng có 3% mà loay hoay mãi mới quyết, xong dân tình chửi cho bục mả. Thử hỏi cụ ai can đảm quyết tăng giá cận trên đến 4.000 đ/kwh như cụ nói?
Thế em mới bảo cái EVN 2 sẽ được xã hội hóa, người dân sẽ mua điện từ cả hai nguồn EVN1 nhà nước và EVN2 thị trường. Nhà nước chỉ kiểm soát giá EVN1 thôi.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,483
Động cơ
74,635 Mã lực
Giải pháp là TIỀN cụ ạ. Giá bán điện bình quân chỉ loanh quanh 2.000 đ/kwh. Bốn năm trời, giá than, khí thế giới tăng phi mã, có lúc tăng cấp số nhân nhưng giá điện VN bị ghìm lại không cho tăng. Đến lúc tăng có 3% mà loay hoay mãi mới quyết, xong dân tình chửi cho bục mả. Thử hỏi cụ ai can đảm quyết tăng giá cận trên đến 4.000 đ/kwh như cụ nói?
Vụ này giống như xước cái tay vậy, vết xước lúc đầu nhỏ không chịu sát trùng, để lâu nó sưng to như quả ổi cũng không chịu đến viện. Thế là nhiễm trùng sốt cao co giật xong tèo.

Nhẽ phải đem cái thằng không dám quyết tăng giá điện định kỳ ra mà xử bắn.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Thế em mới bảo cái EVN 2 sẽ được xã hội hóa, người dân sẽ mua điện từ cả hai nguồn EVN1 nhà nước và EVN2 thị trường. Nhà nước chỉ kiểm soát giá EVN1 thôi.
Với giá điện bình quân 2.000 đ/kwh của EVN1 nhà nước như hiện tại, thì bao giờ xây được EVN2 hả cụ? Ông nào xây EVN2 bán với giá 3.000 ds/kwh, xong dân tình ko mua vì đắt, cứ mua của EVN1 cho nó rẻ thì cụ tính sao
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Với giá điện bình quân 2.000 đ/kwh của EVN1 nhà nước như hiện tại, thì bao giờ xây được EVN2 hả cụ? Ông nào xây EVN2 bán với giá 3.000 ds/kwh, xong dân tình ko mua vì đắt, cứ mua của EVN1 cho nó rẻ thì cụ tính sao
EVN1 có đủ để bán đâu, các cụ cứ dùng hết quota của EVN1 rồi mua EVN2 :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
EVN1 có đủ để bán đâu, các cụ cứ dùng hết quota của EVN1 rồi mua EVN2 :D
mất thời gian với evn 1 evn 2 để làm cái gì, thời gian đó xây được EVN Ách. Giá điện evn bán không quan trọng miễn Evn vẫn là của Nhà nước và sản lượng điện vẫn tăng khủng, chỉ cần bán rẻ hơn Thái.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Thế em mới bảo cái EVN 2 sẽ được xã hội hóa, người dân sẽ mua điện từ cả hai nguồn EVN1 nhà nước và EVN2 thị trường. Nhà nước chỉ kiểm soát giá EVN1 thôi.
Cụ nói vui quá...bản chất của điện là độc quyền tự nhiên mà cụ.
1 khu vực chỉ có 1 anh cấp điện thui.( trừ cái vùng giáp ranh giữa 2 khu vực) thì lấy đâu ra EVN 1 hay 2 3 hả cụ.

Ngay cả tư nhân hóa bán lẻ đi chăng nữa cũng thế thui...các anh đang muốn tư nhân hóa bán lẻ đề nhảy vào ăn tài sản nhà nước thui. Chắc chắn ENV sẽ cổ phần hóa các công ty bán lẻ thành viên miếng mồi quá ngon.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,483
Động cơ
74,635 Mã lực
Cụ nói vui quá...bản chất của điện là độc quyền tự nhiên mà cụ.
1 khu vực chỉ có 1 anh cấp điện thui.( trừ cái vùng giáp ranh giữa 2 khu vực) thì lấy đâu ra EVN 1 hay 2 3 hả cụ.

Ngay cả tư nhân hóa bán lẻ đi chăng nữa cũng thế thui...các anh đang muốn tư nhân hóa bán lẻ đề nhảy vào ăn tài sản nhà nước thui. Chắc chắn ENV sẽ cổ phần hóa các công ty bán lẻ thành viên miếng mồi quá ngon.
Cụ đang nhầm lẫn giữa truyền tải và phân phối.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế em mới bảo cái EVN 2 sẽ được xã hội hóa, người dân sẽ mua điện từ cả hai nguồn EVN1 nhà nước và EVN2 thị trường. Nhà nước chỉ kiểm soát giá EVN1 thôi.
Cái này hình như là có rồi chứ nhỉ.
Cụ có nhà máy điện. Em có nhà máy sản xuất. Cụ với em hoàn toàn có thể mua bán với nhau mà không cần thông qua EVN.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Cái này hình như là có rồi chứ nhỉ.
Cụ có nhà máy điện. Em có nhà máy sản xuất. Cụ với em hoàn toàn có thể mua bán với nhau mà không cần thông qua EVN.
Như là cho thuê đường truyền leased line của viễn thông à cụ? Không biết EVN có cái dịch vụ này không và giá bao nhiêu?

Anyway thì vẫn phải xây thêm vài đường truyền tải như 500KV hiện tại nữa mới đủ.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,483
Động cơ
74,635 Mã lực
cụ nói em nhầm là như nào ạ? cụ chỉ ra dùm em với
Cái cụ Xslim nói nó chính là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh ( người mua có thể mua trực tiếp từ nhiều nhà phân phối ngoài EVN, còn EVN đóng vai trò trung gian truyền tải).
Cụ nói vui quá...bản chất của điện là độc quyền tự nhiên mà cụ.
1 khu vực chỉ có 1 anh cấp điện thui.( trừ cái vùng giáp ranh giữa 2 khu vực) thì lấy đâu ra EVN 1 hay 2 3 hả cụ.

Ngay cả tư nhân hóa bán lẻ đi chăng nữa cũng thế thui...các anh đang muốn tư nhân hóa bán lẻ đề nhảy vào ăn tài sản nhà nước thui. Chắc chắn ENV sẽ cổ phần hóa các công ty bán lẻ thành viên miếng mồi quá ngon.
Cái này hình như là có rồi chứ nhỉ.
Cụ có nhà máy điện. Em có nhà máy sản xuất. Cụ với em hoàn toàn có thể mua bán với nhau mà không cần thông qua EVN.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Cái cụ Xslim nói nó chính là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh ( người mua có thể mua trực tiếp từ nhiều nhà phân phối ngoài EVN, còn EVN đóng vai trò trung gian truyền tải).
Em nói đến một hệ thống sản xuất, truyền tài, điều độ, ... mới hoàn toàn bên cạnh hệ thống hiện tại. Với tốc độ tăng nhu cầu 10%/năm thì 7 năm nữa là gấp đôi rồi, đằng nào chả phải xây thêm một cái như thế này nữa mới đủ đáp ứng nhu cầu, ta xã hội hóa cái này luôn.

Có thể đường dây phân phối cuối đến từng nhà dân thì không cần làm thêm, dùng chung với EVN hiện tại cũng được, dùng một dạng công tơ smart hơn để tự tính cước từng gói.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Cái cụ Xslim nói nó chính là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh ( người mua có thể mua trực tiếp từ nhiều nhà phân phối ngoài EVN, còn EVN đóng vai trò trung gian truyền tải).
·
Vậy thì em không có nhầm...cái đó là nguyên tắc nghe thì rất thị trường. Nhưng thực tế như em nói Điện Lực là độc quyền tự nhiên nên 1 khu vực chỉ có 1 nhà cung cấp trừ các khu giáp ranh mà thui.
Nên dù là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thì nhà cụ vẫn chỉ có 2 lựa chọn 1 là mua điện của nhà cung cấp ở khu vực đó 2 là tự sản xuất điện mà sài.

Có 2 hình thức mua điện buôn được áp dụng.
1. Bên phân phối mua từ nhà máy phát điện trả phí tuyền tải cho EVN ( có rủi ro nhà máy bảo trì định kỳ hàng năm hoặc lúc sự cố...gây thiếu điện)
2. Bên phân phối Mua điện từ lười điện truyền tải của EVN theo giá EVN áp.
Em nghĩ phải đến 95% chọn cách thứ 2 vừa ổn định về giá và nguồn điện.

Còn cụ mà là khu công nghiệp lớn, nhà máy to thì cụ có thể đàm phán với bên truyền tải mua điện trực tiếp được luôn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Nên dù là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thì nhà cụ vẫn chỉ có 2 lựa chọn 1 là mua điện của nhà cung cấp ở khu vực đó 2 là tự sản xuất điện mà sài.
Có nước có mô hình có thể chọn công ty cung cấp điện, nhưng công ty truyền tải điện ở giữa thì cố định và ăn phí chuyển tải, 1 cổ 2 tròng! :D

Điện thật sự thì không phải do cty cung cấp điện chuyển tới đâu mà do cty ở giữa mua bán bù trừ giữa các nguồn điện địa phương, miễn sao có điện thôi. Thay vì nuôi 1 công ty có lãi thì phải nuôi 2 công ty.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Có nước có mô hình có thể chọn công ty cung cấp điện, nhưng công ty truyền tải điện ở giữa thì cố định và ăn phí chuyển tải, 1 cổ 2 tròng! :D
Cái này em cũng biết nhưng khó mà áp dụng ở Việt Nam lắm...quy mô cấp điện việt nam quá lớn.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Điện thật sự thì không phải do cty cung cấp điện chuyển tới đâu mà do cty ở giữa mua bán bù trừ giữa các nguồn điện địa phương, miễn sao có điện thôi. Thay vì nuôi 1 công ty có lãi thì phải nuôi 2 công ty.
Thì chính công ty phân phối điện cũng là trung gian giữa các nguồn điện thui mà cụ...họ mua từ nhiều nguồn hay mua từ lưới là do hợp đồng và kinh tế thui.

Còn người tiêu dùng cuối thì vẫn chỉ mua của 1 anh công ty phân phối điện cho 1 khu vực nhất định.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,483
Động cơ
74,635 Mã lực
Nên dù là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thì nhà cụ vẫn chỉ có 2 lựa chọn 1 là mua điện của nhà cung cấp ở khu vực đó 2 là tự sản xuất điện mà sài.
Cái cụ đang nói/hiểu đấy là ông thực hiện phân phối ( hay điều độ?!) tại khu vực đó, chứ không phải ông bán lẻ. Ví dụ em ký hợp đồng với ông A ( bán lẻ) thì ông B chịu trách nhiệm phân phối đến tận nhà cho em ở khu vực quận Hoàng Mai chẳng hạn. Đấy mới là bản chất của thị trường bán lẻ cạnh tranh. Người mua được quyền chọn nhà bán lẻ bất kỳ tham gia trong thị trường, chứ không phải như cụ hiểu là ở khu vực nào thì chỉ có 1 ông bán ở khu vực đó.

Giống như cụ mua hàng trên shoppe có hàng ngàn người bán, cụ chọn ai là quyền của cụ. Nhưng chuyển hàng đến nhà cụ là đơn vị nào thì chỉ có mấy đơn vị vận chuyển do người bán hoặc sàn chỉ định thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,000
Động cơ
105,666 Mã lực
Tuổi
46
Em nói đến một hệ thống sản xuất, truyền tài, điều độ, ... mới hoàn toàn bên cạnh hệ thống hiện tại. Với tốc độ tăng nhu cầu 10%/năm thì 7 năm nữa là gấp đôi rồi, đằng nào chả phải xây thêm một cái như thế này nữa mới đủ đáp ứng nhu cầu, ta xã hội hóa cái này luôn.

Có thể đường dây phân phối cuối đến từng nhà dân thì không cần làm thêm, dùng chung với EVN hiện tại cũng được, dùng một dạng công tơ smart hơn để tự tính cước từng gói.
Cụ chẳng hiểu gì về điện nên nói cho vui mồm :)) thêm 1 cái mới nữa thì lúc đó vỡ mồm chứ chẳng còn vui đâu :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Cụ chẳng hiểu gì về điện nên nói cho vui mồm :)) thêm 1 cái mới nữa thì lúc đó vỡ mồm chứ chẳng còn vui đâu :D
Vâng em ngoài ngành điện mà, nhưng em biết tính bài toán kinh tế :))

Chắc hiểu về điện của em ngang với tứ trụ chứ chẳng đùa :D
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Cái cụ đang nói/hiểu đấy là ông thực hiện phân phối ( hay điều độ?!) tại khu vực đó, chứ không phải ông bán lẻ. Ví dụ em ký hợp đồng với ông A ( bán lẻ) thì ông B chịu trách nhiệm phân phối đến tận nhà cho em ở khu vực quận Hoàng Mai chẳng hạn. Đấy mới là bản chất của thị trường bán lẻ cạnh tranh. Người mua được quyền chọn nhà bán lẻ bất kỳ tham gia trong thị trường, chứ không phải như cụ hiểu là ở khu vực nào thì chỉ có 1 ông bán ở khu vực đó.
Thị trường là cụ có hàng hóa mới bán được..
A bên bán lẻ mua điện của ông B sau bán lại cho C là người tiêu dùng cuối.
Cái hợp đồng giữa A và B làm thế nào điện tới C là chuyện của A-B...đối với cụ là người tiêu dùng thì chỉ biết mua điện từ anh A và anh A chịu trách nhiệm về việc cung cấp điện. Làm gì có chuyện ký ông A bắt ông B chịu trách nhiệm phân phối mà thị trường cạnh tranh?

Nói như cụ thì EVN phải xây hệ thống điện cho tư nhân vào bán điện trên hạ tầng mình đầu tư để kiến tý tiền truyền tải tứ khâu SX tới tận từng người tiêu dùng ư? Chơi thế thì khác gì công ty bán lẻ tay không bắt giặc.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top