[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Accent3590

Xe tải
Biển số
OF-743136
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
300
Động cơ
61,076 Mã lực
Tuổi
42
Mua điện không biết đàm phán chỗ nào giá thấp thì mua, mua chỗ giá cao còn khoe khoang cái gì. Điện gió + mặt trời đang thừa mứa lại không đàm phán được giá thấp để mua thì nên xem lại năng lực. Bên Châu Âu nghe nói có thời điểm bán âm giá điện đấy.
Nhà nước quy định giá mua điện từ nguồn tái tạo rồi, có cho đàm phán thấp hơn đâu. Thằng bán kêu ca ko bán được, nhưng bán như giá thuỷ điện lại không chịu. Trách gì thằng evn, như cụ đi mua hàng thấy đắt cụ mua ko, hay đi hàng khác
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tự sản tự tiêu, không bán lên lưới cụ nhé.
Đúng rồi, SG ngày nóng quanh năm nên phụ tải ngày có thể tự tiêu hết đmt áp mái (thật) tại chỗ. Tổng phụ tải SG cũng rất cao nên đmt áp mái (thật) nuốt hết ko vấn đề gì, có thể giúp EVNHCM giảm quá tải 110kv
 

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,379
Động cơ
422,245 Mã lực
Nơi ở
.
Giờ thì nên bỏ cái sự Ưu đãi ấy được rồi bác ạ.
Tôi nghĩ là, bán điện cho tụi tư bổn ấy với giá tạm tính là Giá vốn, đã ưu đãi lắm rồi.
Cụ dùng từ "bọn tư bổn" đó có vẻ lạc hậu với thời cuộc.
Muốn bỏ cũng đâu dễ cụ. Lúc mời chào họ vào đầu tư thì điều khoản các loại ưu đãi về thuế, thuê đất đai...v.v đã dc thỏa thuận và ký kết. Muốn bỏ điều khoản nào thì cũng fai đàm phán, họ ko chịu thì vẫn fai thực hiện thỏa thuận tiếp để giữ uy tín với các nhà đầu tư.
Ví dụ về điện muốn bỏ thỏa thuận (tức tăng giá) thì chỉ còn cách cắt bố nó điện và bảo thiếu. Vậy là fai chịu cứng họng ko kêu dc bởi vì toàn quốc thiếu, bị cắt nên dành chịu.
Có trách thì trách thị trường ko dc hoạt động đúng nghĩa. Vẫn bị tác động chỉ bởi chủ trương, nghị quyết nào đó có khi đi cả nghìn tỷ rất nhanh.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,850
Động cơ
3,306,876 Mã lực

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,379
Động cơ
422,245 Mã lực
Nơi ở
.
Mua điện không biết đàm phán chỗ nào giá thấp thì mua, mua chỗ giá cao còn khoe khoang cái gì. Điện gió + mặt trời đang thừa mứa lại không đàm phán được giá thấp để mua thì nên xem lại năng lực. Bên Châu Âu nghe nói có thời điểm bán âm giá điện đấy.
Vấn đề cụ hiểu, biết toàn dân đều biết tất nhiên EVN họ đều nghĩ dc và thừa sức làm dc.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,427
Động cơ
86,833 Mã lực
SG và các tỉnh miền Trung, Nam Trung bộ, có lợi thế nắng nhiều quanh năm, phổ cập đại trà lắp điện MT mái nhà là quá hợp lý rồi còn gì.
Một gia đình 4 người, lắp 1 hệ thống ĐMT trên mái, làm cái hệ thống 5kW độc lập với lưới điện + 1 bộ lưu điện ....thế là dùng điện thoải mái rồi. Hệ thống điện từ EVN chỉ để dự phòng thôi. :))
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Dự báo mưa mấy ngày cuối tuần. Áp lực lên ngành điện đỡ đi phần nào các cụ nhỉ.

Em lại lôi cái thớt chính này lên.
Tải đỉnh miền bắc hơn 20Gw, Hà nội cỡ 5Gw nữa. Giảm lượng tải quạt, điều hòa trong cái tí này cũng đáng kể đấy cụ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,885
Động cơ
219,503 Mã lực
SG thì đa phần là đmt áp mái thật, phụ tải cao, nóng trưa quanh năm, ít nguồn tại chỗ nên đmt áp mái là hợp lý.
Muốn hợp lý thì cái nhà UBND TP lắp điện mặt trời trước đi, xong kêu cái tòa nhà cao nhất VN đấy lắp điện mặt trời để làm gương..
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,420
Động cơ
82,669 Mã lực
Giờ cho tư nhân phân phối điện có khi nào lãi thì nhiệt tình, đến lúc lỗ lại từ chối bán điện như trường hợp đã xảy ra với các cây xăng tư nhân năm 2022 không nhỉ
KHông lãi thì vẫn có thể chứ cụ; chịu không nổi thì lại không bán thôi lúc đó nhà nước lại phải vào!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
SG và các tỉnh miền Trung, Nam Trung bộ, có lợi thế nắng nhiều quanh năm, phổ cập đại trà lắp điện MT mái nhà là quá hợp lý rồi còn gì.
Một gia đình 4 người, lắp 1 hệ thống ĐMT trên mái, làm cái hệ thống 5kW độc lập với lưới điện + 1 bộ lưu điện ....thế là dùng điện thoải mái rồi. Hệ thống điện từ EVN chỉ để dự phòng thôi. :))
Em ở miền Nam đây. Trước em cũng tính như vậy. Nhưng đắt quá. Nên thôi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Muốn hợp lý thì cái nhà UBND TP lắp điện mặt trời trước đi, xong kêu cái tòa nhà cao nhất VN đấy lắp điện mặt trời để làm gương..
Cụ ko hiểu bối cảnh truyền tải phân phối rồi. Hiện nay tăng công suất truyền tải phân phối vào đô thị cực khó, vì gpmb đắt, khó, thiếu vốn. Giải pháp duy nhất chỉ là thay dây thôi. Ngầm hóa thì quá đắt.

Trong khi phụ tải vẫn tăng đều. Trong đô thị thì lại ko có nguồn nên chủ yếu tải ngoài vào. Ko giải bài toán nguồn phân tán sẽ quá tải đường dây khi phụ tải đỉnh (trưa).
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
878
Động cơ
56,708 Mã lực
Tuổi
44
SG và các tỉnh miền Trung, Nam Trung bộ, có lợi thế nắng nhiều quanh năm, phổ cập đại trà lắp điện MT mái nhà là quá hợp lý rồi còn gì.
Một gia đình 4 người, lắp 1 hệ thống ĐMT trên mái, làm cái hệ thống 5kW độc lập với lưới điện + 1 bộ lưu điện ....thế là dùng điện thoải mái rồi. Hệ thống điện từ EVN chỉ để dự phòng thôi. :))
Xong rồi pin vứt đi đâu cụ? Lúc đó lại ca bài môi trường à ;))
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Em ở miền Nam đây. Trước em cũng tính như vậy. Nhưng đắt quá. Nên thôi.
TRước đội thương gia hớt váng tầm 25tr/kwp thi ko hiệu quả mấy, giờ còn tầm 14-15 thì trong Nam, miền Trung đầu tư được dồi bác ah.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
TRước đội thương gia hớt váng tầm 25tr/kwp thi ko hiệu quả mấy, giờ còn tầm 14-15 thì trong Nam, miền Trung đầu tư được dồi bác ah.
Trước cũng rầm rộ 1 thời gian.
Em cũng đã nghiên cứu. Nhưng vì nhà em ban ngày gần như không ở nhà. Nên tính ra không hiệu quả.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Trước cũng rầm rộ 1 thời gian.
Em cũng đã nghiên cứu. Nhưng vì nhà em ban ngày gần như không ở nhà. Nên tính ra không hiệu quả.
Đúng rồi, cái dở nhất tự sản tự tiêu là chỗ này (nếu ko có pin lưu). Cung giờ sinh hoạt ko hợp cung giờ đmt. Nhưng cung giờ kinh doanh, sx thì hợp
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
IMG_3525.jpeg

Cụ nào bổ sung hộ em xem tỷ trọng của 2 nhà máy hoà bình và sơn la chiếm bao nhiêu lượng phát của thuỷ điện miền bắc. So với trung bình nhiều năm thì 2 thuỷ điện này lượng nước không thấp hơn đâu.
Thiếu hụt lượng cung thuy điện phải so với cùng kỳ chứ không thể lập lờ so với mùa mưa được. Như đã nói đó là điện than không được phát triển đúng theo quy hoạch khiến miền bắc có nguy cơ thiếu hụt trong khi tăng trưởng công nghiệp ở mb nhanh hơn so với dự báo(đã đc chuyên gia phản biện) đó là lỗi của bộ công thương và evn. Khỏi lấy lý do thiếu tiền vì tiền gửi lấy lãi của evn là 44k tỷ. Cũng khỏi lấy lý do cam kết cop26 vì cop26 mới ký và cũng chưa có ai ép lộ trình cả.
Kể cả thiếu hụt lượng nước thì evn và bct cũng phải có nhiều kịch bản phát điện chứ không phải đổ lỗi cho thời tiết là xong chuyện.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Đúng rồi, cái dở nhất tự sản tự tiêu là chỗ này (nếu ko có pin lưu). Cung giờ sinh hoạt ko hợp cung giờ đmt. Nhưng cung giờ kinh doanh, sx thì hợp
Cái chỗ em cần điện vào ban ngày thì lại không lắp được. Thế mới đau chứ.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
Cụ quên một điều là lãi suất tiền gửi hay tiền vay ở các kỳ hạn khác nhau là khác nhau. Ví dụ tôi vay 3 tháng lãi suất 5%/năm để trả nợ tiền hàng nhưng đồng thời gửi số tiền tương đương kỳ hạn 6 tháng, lãi suất 5,5%/năm, đều tính lãi theo phương pháp lãi kép thì kết quả cuối cùng là khác nhau đấy. Bài toán này giúp người ta xác định cách nào lợi hơn trong 2 phương án: a) Vừa vay ngân hàng để trả nợ tiền mua hàng vừa gửi tiền có sẵn vào ngân hàng để lấy tiền lãi; b) Dùng tiền có sẵn để trả nợ tiền mua hàng mà không vay cũng không gửi.
Thứ nhất, cụ cân đối tiền như này thì em nói thật là hơi nguy hiểm. Cụ gửi tiết kiệm 6 tháng và vay 3 tháng. Thế 3 tháng sau cụ lấy cái gì trả nợ ngân hàng. Cụ đừng bảo với em là gom tiền thu từ khách hàng để trả nhé. Chỉ có những công ty lãi rất nhiều và luôn thừa tiền mặt mới làm kiểu này đc thôi cụ. Và e nghĩ là tổng điện lực miền bắc thì ko nằm trong trường hợp này rồi

Thứ hai, cụ cho em hỏi cụ gửi tiền ở ngân hàng nào mà lãi suất tiền gửi lại cao hơn lãi cho vay thế. Ngân hàng nó có làm từ thiện cho cụ đâu mà cụ tính thế đc. Kể cả cụ gửi và vay ở 2 ngân hàng khác nhau thì nó cũng cực kì hãn hữu mới có chuyện đó xảy ra nhé.

Thứ ba là cụ chưa cho ý kiến về quỹ phúc lợi khen thưởng 800 tỉ. Đấy là e còn chưa nói đến khoản lương hơn 2000k tỉ nữa. Cần phải có thông tin về số lao động của công ty thì em mới đánh giá được xem là lương thưởng của công ty là cao hay thấp để có phương án cắt giảm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top