[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
302
Động cơ
221,437 Mã lực
Tuổi
38
Mời cụ thẩm giá mua và giá bán điện của EVN 3 tháng đầu năm tại https://www.erav.vn/tin-tuc/t542/evn-dang-mua-dien-gia-bao-nhieu-.html#:~:text=Thông tin từ Tập đoàn,chưa được điều chỉnh tăng. xem giá bán đã thực sự được tính đúng tính đủ hay chưa so với giá mua.
Cụ cho rằng giá bán chưa đc tính đúng tính đủ nhưng cụ có nghĩ về việc giá mua có được tính đúng tính đủ hay không.
Bất kỳ 1 công ty nào khi gặp khó khăn thì cũng sẽ nghĩ đến 1 biện pháp: đó là cắt giảm chi phí. Giá thì không tăng đc rồi nhưng EVN lại cứ đòi tăng giá trong khi không đưa ra các biện pháp để cắt giảm chi phí, qua đó giảm lỗ. Nhà nước thì cứ ngồi giữ ghế đc như thế chứ nước ngoài thì nó đuổi giám đốc lâu rồi cụ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,574
Động cơ
217,559 Mã lực
Thêm nữa 1 giải pháp để chống độc quyền của Tây là cho 1 cty Nhà nước độc quyền, thế là miễn bàn nữa. Do đó bàn chống độc quyền điện chỉ mệt, trong khi có thể biến EVN thành siêu công ty, xuất điện cho cả Singapore..
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,234
Động cơ
566,887 Mã lực
Không biết mấy ông có bị cắt điện mà tỉnh không
Chứ giờ chỉ có 1 con đường, là nhanh mà làm hạt nhân mà thôi
Còn làm điện xanh thì làm thêm cái nhà máy trữ điện, và hệ thống truyền tải mới
Khiong thể tránh được cái đó nếu muốn đủ năng lượng phục vụ cuộc sống lẫn sx công nghiệp.
Nhiệt điện thì phụ thuộc vào giá nguyên liệu. Thuỷ điện thì phụ thuộc thằng bên trên thượng nguồn. Năng lượng sạch thì ko ổn định.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,573 Mã lực
Tôi không thấy việc đó liên quan gì tới hoạt động của EVN hiện nay cả. Việc một doanh nghiệp có một lượng tiền tạm thời chưa dùng đến thì họ có quyền chuyển nó thành các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn để kiếm thêm lãi từ tiền gửi. Vấn đề là họ phải quản lý được rủi ro phát sinh từ nghiệp vụ này, còn nếu cá nhân nào cố tình làm trái thì đương nhiên họ phải gánh trách nhiệm và hậu quả pháp lý.
Cứ vặt kế toán trưởng ra khéo lại ra vấn đề ấy nhỉ
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,743
Động cơ
356,133 Mã lực
Tuổi
124
Cụ cho rằng giá bán chưa đc tính đúng tính đủ nhưng cụ có nghĩ về việc giá mua có được tính đúng tính đủ hay không.
Bất kỳ 1 công ty nào khi gặp khó khăn thì cũng sẽ nghĩ đến 1 biện pháp: đó là cắt giảm chi phí. Giá thì không tăng đc rồi nhưng EVN lại cứ đòi tăng giá trong khi không đưa ra các biện pháp để cắt giảm chi phí, qua đó giảm lỗ. Nhà nước thì cứ ngồi giữ ghế đc như thế chứ nước ngoài thì nó đuổi giám đốc lâu rồi cụ
Cụ có thể nêu biện pháp cắt giảm chi phí được không hay là người lao động ngành điện phải lao động không công. EVN không độc quyền nguồn phát nên không thể thích thì cắt giảm giá mua vào.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,574
Động cơ
217,559 Mã lực
Không biết mấy ông có bị cắt điện mà tỉnh không
Chứ giờ chỉ có 1 con đường, là nhanh mà làm hạt nhân mà thôi
Còn làm điện xanh thì làm thêm cái nhà máy trữ điện, và hệ thống truyền tải mới
Mấy ông bán dầu, khí.. không thích điều này.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,574
Động cơ
217,559 Mã lực
Giá thì không tăng đc rồi nhưng EVN lại cứ đòi tăng giá trong khi không đưa ra các biện pháp để cắt giảm chi phí, qua đó giảm lỗ. Nhà nước thì cứ ngồi giữ ghế đc như thế chứ nước ngoài thì nó đuổi giám đốc lâu rồi cụ
Đuổi thì đuổi đi, còn không thì phải tăng giá cho họ chứ. Họ đã trình bày giá vốn điện, không ai có ý kiến gì.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,743
Động cơ
356,133 Mã lực
Tuổi
124
Cứ vặt kế toán trưởng ra khéo lại ra vấn đề ấy nhỉ
Mọi vấn đề đều có thể xảy ra, tuy nhiên việc quy kết này nọ cần phải có chứng cứ cụ thể.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,040
Động cơ
399,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì mạng điện ai xây cũng được, ai không xây thì trả cho người xây 1 khoản phí, bù lại dù ai xây mạng, nhà mạng khác vẫn có thể bán điện cho bất cứ ai trong khu vực. Đồng thời người bán cũng không nhất thiết phải tìm người sản xuất điện trong khu vực đó, mà có thể cứ lấy điện của ông mạng bên kia, giống như Vietnam Airline bán vé giúp Pacific ấy, rồi chở luôn bằng máy bay VN Airline luôn vì khách ít, Pacific không bỏ công chở.

Không phải là độc quyền vùng vì thích thì cứ đi xây thêm 1 mạng mới trong khu đó.
Nếu tự do hóa mảng bán điện thì người ta không làm như trên. Tôi đã sơ qua trong post trước:

Còn nếu không làm được thì đúng như có cụ đã so sánh với chuyện độc quyền viễn thông ở các chung cư: Có nhiều nhà bán lẻ điện nhưng đấu thầu theo vùng, cuối cùng mỗi vùng chỉ có nhà cung cấp duy nhất và thay vì 1 độc quyền toàn quốc sẽ là nhiều độc quyền vùng. Lúc đó tình hình sẽ tệ hơn nhiều.
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
3,053
Động cơ
332,355 Mã lực
Thế ý cụ là cái gì vậy trong câu "Cụ chỉ nói đúng một vế thôi. Cắt điện dân còn phải chịu nữa là tăng giá, cứ đổ hết cho dân là "các cụ" là xong." Dân như cụ hay tôi hoặc nói chung là toàn bộ các hộ sử dụng điện (cá nhân, doanh nghiệp v.v.) muốn gì đi chăng nữa thì cũng cần phải dựa vào số liệu cụ thể để có cái nhìn khách quan hơn và đánh giá đúng đắn bản chất của vấn đề chứ không chỉ đơn giản là quyền lợi thì muốn có nhiều hơn nhưng nghĩa vụ thì càng ít càng tốt như kiểu suốt ngày thắc mắc tại sao EVN lỗ mà vẫn có tiền gửi ngân hàng, blah blah....
Ý em là không phải do dân kêu mà không dám tăng giá, power của dân bị khống lên ảo quá 🤭
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Vui cho mấy tay bán tấm pin MT và thiết bị thôi, toàn hàng TQ chả mấy là loạn ngay cụ ạ.
Đưa điện MT mái lên lưới thì ai back up cho hệ thống, lại bắt EVN làm thì chết nó luôn.
Evn TPHCM tha thiết muốn tăng công suất đmt áp mái lên nhiều lần bác ơi. Họ cân tất, bác không phải lo cho họ.

 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,573 Mã lực
Mọi vấn đề đều có thể xảy ra, tuy nhiên việc quy kết này nọ cần phải có chứng cứ cụ thể.
Về nội dung này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam nhận định: Trong Quy hoạch điện VIII đã cập nhật tình hình tiêu thụ và phát triển các nguồn điện từ năm 2016 tới năm 2020. Đánh giá nhu cầu điện thực tế so với dự báo rất sát, năm 2020 chỉ chênh lệch 2,2% về điện năng và 1% về công suất đỉnh. Đánh giá xu hướng tăng nhu cầu điện nhanh hơn ở miền Bắc. Đánh giá nguyên nhân chậm trễ các nguồn nhiệt điện chỉ đạt 63%, phát triển lưới điện đạt khoảng 80% quy hoạch.

Cùng với đó là phân tích, đánh giá tác động của các nguồn điện mặt trời đưa vào tập trung chủ yếu ở miền Trung và miền Nam, trong khi lưới điện chưa theo kịp, gây mất cân đối cung cầu vào nhiều thời điểm, khó khăn trong điều độ vận hành, nghẽn lưới truyền tải, phải cắt giảm nhiều nguồn điện trong tình hình nhu cầu điện giảm sút do dịch bệnh Covid. Đây là những vấn đề cần cẩn trọng khi bố trí quy hoạch phát triển các nguồn điện gió, mặt trời sắp tới.
Nếu evn nói thiếu tiền đầu tư thì chắc phải hỏi tội kế toán trưởng nhỉ, chậm trễ đầu tư nguồn điện cho miền bắc đã được chuyên gia phản biện nhưng bỏ ngoài tai. Dù có đổ lỗi cho thuỷ điện thì vẫn còn những bằng chứng khác cơ mà.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,659
Động cơ
527,461 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Evn TPHCM tha thiết muốn tăng công suất đmt áp mái lên nhiều lần bác ơi. Họ cân tất, bác không phải lo cho họ.

Vâng, em kê cái dép xem các anh SG làm như nào.
Em thấm lắm mấy cái trò dân túy của các anh rồi, nói rõ hay mà mấy năm rồi chả chịu làm cái cóc khô nào ra hồn.
QH 8 là tự sản tự tiêu.
 

wanderersg

Xe tăng
Biển số
OF-312654
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,347
Động cơ
292,846 Mã lực
Nơi ở
viet nam
Vâng, em kê cái dép xem các anh SG làm như nào.
Em thấm lắm mấy cái trò dân túy của các anh rồi, nói rõ hay mà mấy năm rồi chả chịu làm cái cóc khô nào ra hồn.
QH 8 là tự sản tự tiêu.
Ở sg nắng quanh năm nên khả thi đấy. Quan trọng là làm quyết liệt không thôi hay là bày trò .
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,659
Động cơ
527,461 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Ở sg nắng quanh năm nên khả thi đấy. Quan trọng là làm quyết liệt không thôi hay là bày trò .
Hòa lưới + bày trò giá Fit 20 năm nữa e khó cụ ạ, tự sản tự tiêu thì chả ai nói gì, thích lắp bao nhiêu chả được.
QH 8 chưa ráo mực đã nhăm nhăm vượt rào như các anh quê em đầy, lính lác anh 23 độ 5 chưa quên bài đâu. :))
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,743
Động cơ
356,133 Mã lực
Tuổi
124
Ý em là không phải do dân kêu mà không dám tăng giá, power của dân bị khống lên ảo quá 🤭
Việc giữ giá bán điện thấp xét cho cùng là để người dân và doanh nghiệp (nội địa và FDI) có thể sử dụng điện vào sinh hoạt với mức chi tiêu chấp nhận được hay vào sản xuất với giá cạnh tranh nhằm thu hút vốn đầu tư, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, mặt trái của nó là không thúc đẩy người sử dụng phải tìm giải pháp tiết kiệm điện cũng như làm cho ngành điện không đủ tiềm lực tài chính để đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng dẫn tới không đáp ứng được nhu cầu về điện ngày càng cao hơn. Cá nhân tôi cho rằng cơ chế xác lập giá bán điện hiện nay mới chỉ chú tâm tới vế đầu mà chưa quan tâm đầy đủ tới nhu cầu của ngành điện.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Vâng, em kê cái dép xem các anh SG làm như nào.
Em thấm lắm mấy cái trò dân túy của các anh rồi, nói rõ hay mà mấy năm rồi chả chịu làm cái cóc khô nào ra hồn.
Ai chứ EVN TPHCM thì tui có niềm tin. 3 năm qua mình anh ấy đã làm 14 000 tỉ truyền tải thì tui tin là ảnh đủ sức nuốt đmt.

Hơn nữa là tui k0 thấy có gì dân túy ở đây, khi mà hôm nay các bộ bắt đầu nghiên cứu đề xuất của các ảnh về tăng đmt để làm. Nếu làm không nổi thì tội gì xin tw, rước họa vào thân à?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
302
Động cơ
221,437 Mã lực
Tuổi
38
Cụ có thể nêu biện pháp cắt giảm chi phí được không hay là người lao động ngành điện phải lao động không công. EVN không độc quyền nguồn phát nên không thể thích thì cắt giảm giá mua vào.
EVN thì e ko tìm đc báo cáo tài chính năm 2022 thôi thì e cứ thử cắt giảm chi phí của tổng công ty điện lực miền bắc nhé. Bác xem có khả thì ko thì chỉ đạo các cậu ấy thực hiện.
Cụ nhìn 2 ảnh dưới hộ em phần tài sản ngắn hạn và nợ ngắn hạn.
Tiền và tương đương tiền là 5,524, đầu tư tài chính ngắn hạn là 5,335.
Như vậy là lượng tiền mặt khá dồi dào, thế nhưng khó hiểu là nợ vay ngắn hạn lại lên đến 6,863 tỉ. Mà đi vay thì tất nhiên phải chịu lãi suất rồi. Chả có nhẽ tiền gửi ngân hàng lại có lãi suất cao hơn tiền vay ngân hàng nên công ty không lấy tiền từ tài khoản để trả nợ mà lại đi vay ngân hàng để trả nợ?
Tiếp nữa là cái quỹ khen thưởng phúc lợi 800 tỉ. Em ko rõ tổng điện lực miền bắc có bao nhiêu người lao động nhưng mới chỉ là quỹ khen thưởng phúc lợi mà những 800 tỉ thì e thấy hơi cao. Kể mà bác có thông tin số lao động của tổng miền bắc thì sẽ dễ hình dung hơn
1686239071109.png


1686239083984.png
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
302
Động cơ
221,437 Mã lực
Tuổi
38
Đuổi thì đuổi đi, còn không thì phải tăng giá cho họ chứ. Họ đã trình bày giá vốn điện, không ai có ý kiến gì.
Em có ý kiến đó cụ. Còn nếu EVN ko coi ý kiến của e ra gì thì đây
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top