[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
519
Động cơ
457,927 Mã lực
Thiếu điện ? nhà máy xí nghiệp thiếu việc, đóng cửa thu hẹp sản xuất mà bảo thiếu điện. Bác nào làm trong ngành điện xem thử tổng phụ tải có tăng so với năm trước không ?
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Thiếu điện ? nhà máy xí nghiệp thiếu việc, đóng cửa thu hẹp sản xuất mà bảo thiếu điện. Bác nào làm trong ngành điện xem thử tổng phụ tải có tăng so với năm trước không ?
Chắc có tăng. Chả nhẽ Gdp tăng mà lại giảm tiêu điện thì hơi lạ
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,190
Động cơ
251,895 Mã lực
Tuổi
36
Tóm lại phá thế độc quyền của EVN trong đó độc quyền bán điện là phải bỏ đầu tiên. tự nhiên các tập đoàn khác họ sẽ làm được . đơn gián thế mà.
Còm dưới là câu trả lời cho cụ đấy. Ko ko muốn evn nó độc quyền thì cụ đầu tư làm điện tái tạo để tự sử dụng xem sao rồi từ đó sẽ kết luận được nếu bỏ độc quyền cho evn thì sẽ như thế nào, và tư nhân họ sẽ nhảy vào làm ko. Như cụ tự làm tự sử dụng là đánh giá chính xác nhất đấy.
Cần gì tập đoàn, muốn phá thế độc quyền thì tự lắp điện mặt trời, mua máy phát về xài tự cung tự cấp chả sợ bố con thằng nào độc quyền.
Phá thế độc quyền mà giá cao hơn giá lúc độc quyền thì phá làm cái méo gì.
Xui trẻ con bốc cứt gà ak .
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,321
Động cơ
514,399 Mã lực
Bác đưa tin giả nhằm mục đích gì vậy? 26200 tỉ không phải lỗ ngoài ngành. Chỗ nào nói chữ ngoài ngành bác gửi link xem thử?


Một là bác đọc ba chớp ba nháng, 2 là cố tình bôi nhọ. Dù gì bác cũng nên sửa bài và ngừng phát tán tin giả.
Có lẽ mình đọc chưa kĩ. EVN năm 2022 lỗ 26.200 tỷ nhưng chưa rõ nguyên nhân nào. Đại biểu chất vấn EVN như vây
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
452
Động cơ
387,065 Mã lực
Có lẽ mình đọc chưa kĩ. EVN năm 2022 lỗ 26.200 tỷ nhưng chưa rõ nguyên nhân nào. Đại biểu chất vấn EVN như vây
Chả qua là các đại biểu với mấy thằng ghét EVN ko chịu tìm hiểu, rồi giả vờ không đọc kỹ thôi. Số liệu đầy rẫy trên mạng ấy. Năm 2022 điện than chiếm gần 40% sản lượng, giá than thì tăng bao nhiêu lần xin mời gu gồ, lỗ là từ đó mà ra.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
452
Động cơ
387,065 Mã lực
Thiếu điện ? nhà máy xí nghiệp thiếu việc, đóng cửa thu hẹp sản xuất mà bảo thiếu điện. Bác nào làm trong ngành điện xem thử tổng phụ tải có tăng so với năm trước không ?
Thử xem nguyên liệu đầu vào cấu thành nên giá điện (than, khí) tăng bao nhiêu lần?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,321
Động cơ
514,399 Mã lực
Chả qua là các đại biểu với mấy thằng ghét EVN ko chịu tìm hiểu, rồi giả vờ không đọc kỹ thôi. Số liệu đầy rẫy trên mạng ấy. Năm 2022 điện than chiếm gần 40% sản lượng, giá than thì tăng bao nhiêu lần xin mời gu gồ, lỗ là từ đó mà ra.
Số liệu trên mạng có thể có. Nhưng các đại biểu muốn có sự trả lời từ EVN thôi. Nếu EVN giải trình rõ ràng thì các đại biểu đã không hỏi. Vấn đề tiếp theo là các đại biểu cần giải pháp của EVN. Mình nghĩ vậy.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Sao Đà Nẵng và HCM lại yêu cầu tắt điện (qc, chiếu sáng đường phố...) Sau 22h là giờ thấp điểm cụ nhỉ?
Vì lúc đó giảm được số điện nào là tiết kiệm được m3 nước, kg than trong lúc túng thiếu tài nguyên này cụ ạ.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Thiếu điện ? nhà máy xí nghiệp thiếu việc, đóng cửa thu hẹp sản xuất mà bảo thiếu điện. Bác nào làm trong ngành điện xem thử tổng phụ tải có tăng so với năm trước không ?
Vâng, nhưng nguồn để phục vụ phát điện thì thiếu nặng thì cụ lại không đưa vào câu hỏi.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Vấn đề điện đang nóng từng ngày, mời các cụ/mợ tham khảo bài viết trên vietnamnet


AI BÙ LỖ CHO ĐIỆN
Dư luận đang xôn xao với ý kiến từ diễn đàn Quốc hội đề xuất bù lỗ cho ngành điện năm 2023 lên đến 130 nghìn tỷ đồng. Tất nhiên, ý kiến này rất khó được chấp nhận.

- Hơn 8 triệu hộ dân chỉ tiêu thụ 2,2% điện
Theo biểu giá điện cho sản xuất và sinh hoạt mới (1), chỉ có các hộ sinh hoạt sử dụng đến 100 kWh một tháng mới có giá điện thấp hơn giá mua điện bình quân quý 1/2023 của EVN. Số hộ sử dụng đến 100 kWh một tháng có khoảng 8 triệu hộ trên tổng số 27,9 triệu hộ gia đình. Trong khi đó, giá điện giờ bình thường của sản xuất đều thấp hơn giá mua vào của EVN.

Năm 2022 điện sử dụng sinh hoạt xấp xỉ 68 tỷ kWh trên tổng số 242,7 tỷ kWh (28% tổng điện tiêu thụ). Trong đó, 8 triệu hộ có giá điện bậc 1 và 2 chỉ tiêu thụ 5,4 tỷ kWh (chiếm 2,2% tổng tiêu thụ), bình quân 56 số điện một hộ một tháng. Ngoài ra, gần 20 triệu hộ cũng được sử dụng 100 số điện giá thấp một tháng với sản lượng khoảng 24 tỷ kWh (chiếm 9,9% tổng tiêu thụ).

- Tiêu dùng điện chưa tạo ra GDP tương xứng

Năm 2022, GDP theo thống kê mới (điều chỉnh từ 2021) là khoảng hơn 400 tỷ USD. Với lượng điện tiêu thụ 242,7 tỷ kWh thì 1 kWh điện tiêu thụ tạo ra 1,6 USD GDP. Con số này ở một số nước như TQ là 2 USD, Mỹ 5,6 USD, Đức 7,3 USD, Nhật 5 USD, Nga 1,7 USD, Úc 5,2 USD.

Trường hợp của Đức rất đặc biệt, trong ngành chế tạo máy họ sử dụng rất nhiều lò nấu kim loại chạy than chứ không phải từ than ra điện rồi đốt bằng điện.

Ở khu vực ASEAN, năm 2021 Thái Lan tiêu thụ khoảng 195 tỷ kWh điện nhưng GDP đạt 506 tỷ USD, còn Indonesia tiêu thụ 291 tỷ kWh điện và GDP 1.186 tỷ USD. Trường hợp Indonesia điện cho sinh hoạt chiếm đến 42%, còn công nghiệp 36%, dịch vụ 22%. Rõ rang, bài toán tăng GDP không nhất thiết phải dựa vào phát triển công nghiệp tiêu tốn nhiều điện.

- Nhà nước đang nhận phần thiệt về mình

EVN đang bị phê phán định tính là “độc quyền” và “nhóm lợi ích”. Độc quyền của EVN ở đây là độc quyền bán theo giá quy định chứ doanh nghiệp không được quyết định giá. Hơn 60% công suất đặt, hơn 50% sản lượng điện là nguồn ngoài EVN. Nhà nước đầu tư truyền tải và mạng lưới bán điện đến cả vùng sâu, vùng cao và bán lỗ để đảm bảo dân sinh và tính cạnh tranh của hàng hoá sản xuất.

Nếu EVN độc quyền và nhóm lợi ích thì chính nhà nước đang nhận phần thiệt về mình. Phần thiệt này là chia đều cho toàn dân.

Chẳng có mấy ai tìm hiểu vấn đề kĩ thuật và cơ chế đầu tư, mua bán của DNNN, chẳng hạn với các dự án điện năng lượng tái tạo. Đầu tư một lượng tiền để có thể đấu nối hoà lưới điện từ các nguồn điện lẻ mà không tính ra hiệu quả thì thuyết minh làm sao. DNNN mua đắt, bán rẻ thì cái thòng lọng “thất thoát vốn nhà nước” luôn treo lơ lửng.

Thông tin đầy đủ ở link dưới

Vấn đề này em nhớ trước khi anh 3x nghỉ hưu hình như năm 2009 thì phải cũng đã trả lời trước Quốc hội về giá điện & sự độc quyền của EVN rồi. Anh 3x nói rất đúng và đủ chỉ mỗi cái vấn đề điện thoại của EVN là vòng vo thôi. Đến giờ vẫn thế vẫn 1 vòng luẩn quẩn, thực sự ở nước mình giờ không có nhà máy điện hạt nhân để cung cấp bổ xung thì vấn đề tự chủ năng lượng để phát triển là điều khá xa vời.
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
253
Động cơ
125,010 Mã lực
Tóm lại phá thế độc quyền của EVN trong đó độc quyền bán điện là phải bỏ đầu tiên. tự nhiên các tập đoàn khác họ sẽ làm được . đơn gián thế mà.
Bỏ độc quyền EVN thì để thằng nào bán lẻ tự kéo dây cáp đến nhà cụ kiểu như viễn thông phỏng ạ ? Cụ thử nhẩm tiền xem để 1 ông khởi nghiệp lập ra hệ thống điện phân phối EVN' thì sẽ ra sao ( gợi ý là hàng năm Bộ Xây có ban hành định mức đầu tư xây dựng , trong đó có ngành điện ) . Cụ nhẩm rồi thì sẽ thấy để 1 thằng cạnh tranh với quy mô của EVN cần hết mấy tiền . Mà em cũng mách cụ luôn là em đến 1 nước có thị trường điện bán lẻ cạnh tranh thì dân họ bảo cũng chỉ mua ở điện lực địa phương . Ông ở xa đến bán mất thêm phí truyền tải nên lại đắt hơn .
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,355
Động cơ
286,426 Mã lực
Có thần kinh mới đầu tư ra để tự sản tự tiêu, thế thì giải thể công ty nhà đèn cho được việc cụ nhỉ?
Thế ý cụ là tự sản tự tiêu chủ dùng điện ban ngày và ngày nắng, mưa và buổi tối, ngày bức xạ thấp là chúng ta nghỉ làm việc ạ?
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
851
Động cơ
488,267 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Thực tế hiện nay ĐMT đang cân đỉnh buổi trưa. Nếu ko có ĐMT thì rất khó khăn phủ đỉnh trưa.

Có sự chuyển dịch trong phụ tải điện VN, có thời điểm lúc phụ tải cao điểm nhất là buổi tối. Nhưng hiện nay cao điểm nhất là buổi trưa (cao hơn buổi tối tầm 5-7GW). Nếu ko có ĐMT thì rất khó khăn.

Chỉ vài năm nữa (nhất là khi có pin rẻ, thủy điện tích năng) mọi người sẽ nhìn ĐMT với ánh mắt hoàn toàn khác. Các cụ cứ save còm mình lại và cùng chờ xem :) ko phải tự nhiên mà Trung Quốc và tất cả các nước vẫn liên tục phát triển rất mạnh ĐMT
Em nghĩ tất cả do Nhà nước khôn quá, khôn hộ dân luôn:
- Giá Fit: lúc bắt đầu làm và trình, do dân ( doanh nghiệp ngoài) bỏ tiền đầu tư trong khi EVN hết xiền, giá pin đắt nên cái giá 7,9 c là hợp lý, có tham khảo nhiều nước khác.
- Về sau giá pin xuống không phanh, các ông thấy lãi quá nên xiết, vì kiểm toán không được.
Cũng phải thiệt 1 tí chứ 😀
 

tamock

Xe tăng
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
1,002
Động cơ
329,702 Mã lực
Em nghĩ tất cả do Nhà nước khôn quá, khôn hộ dân luôn:
- Giá Fit: lúc bắt đầu làm và trình, do dân ( doanh nghiệp ngoài) bỏ tiền đầu tư trong khi EVN hết xiền, giá pin đắt nên cái giá 7,9 c là hợp lý, có tham khảo nhiều nước khác.
- Về sau giá pin xuống không phanh, các ông thấy lãi quá nên xiết, vì kiểm toán không được.
Cũng phải thiệt 1 tí chứ 😀
Chỗ này dễ lẫn cụ nhé: dân là ai và ai thiệt. "Dân đầu tư" thì không phải là em rồi, và người thiệt một tí đầu tiên lại không phải là "Nhà nước", mà lại là..."dân đen", thế mới phiền ạ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em nghĩ tất cả do Nhà nước khôn quá, khôn hộ dân luôn:
- Giá Fit: lúc bắt đầu làm và trình, do dân ( doanh nghiệp ngoài) bỏ tiền đầu tư trong khi EVN hết xiền, giá pin đắt nên cái giá 7,9 c là hợp lý, có tham khảo nhiều nước khác.
- Về sau giá pin xuống không phanh, các ông thấy lãi quá nên xiết, vì kiểm toán không được.
Cũng phải thiệt 1 tí chứ 😀
Giá 7.09cent thì không cao, lúc đó điện khí LNG Bạc liêu cũng tính 7cent và đang đòi thêm 11 điều kiện như dưới (thực chất là đòi giá pass-through giá LNG chứ không phải cố định 7cent). Và hiện nay than, khí đều trên 7cent cả, mua điện từ Lào cũng 6.95cent.

VN mà kiểm soát được giá thành nguồn điện tầm 7cent là quá xuất sắc.

Cái chính không phải giá (trừ áp mái giả 8.37cent), cái chính là đmt làm quá nhanh vào quá nhiều (vì có thể vay được, các loại nguồn khác ko vay được) đúng lúc phụ tải thấp, thủy điện nhiều nước, các loại nguồn khác phát triển quá chậm. Bây giờ thì Ok rồi :)

Nếu cân đối các loại nguồn tăng trưởng đều thì OK. Tham khảo Đàm phán điện LNG Bạc Liêu xem có làm được ko?

1. Áp dụng luật điều chỉnh PPA là luật của Vương quốc Anh

2. Giải quyết tranh chấp PPA bằng trọng tài quốc tế theo thông lệ các hợp đồng quốc tế

3. Quy định nhằm bảo đảm rằng, các thay đổi về pháp luật sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đối với Dự án

4. Cơ chế ngoại hối để đảm bảo chuyển đổi ngoại tệ phục vụ việc thực hiện các nghĩa vụ thanh toán quốc tế về nhập khẩu khí LNG cho các nhà máy.

5. Các đảm bảo nghĩa vụ thanh toán thay cho EVN trong trường hợp EVN không thực hiện được cam kết thanh toán theo quy định trong PPA.

6. Đảm bảo thực thi các quy định về các trường hợp thanh toán chấm dứt PPA.

7. Nghĩa vụ Tiếp nhận điện hoặc trả tiền (Take or Pay) trong PPA.

8. Cơ chế chuyển giá (pass through) từ giá khí LNG sang giá bán điện trong PPA.

9. Đảm bảo cam kết về đường dây truyền tải và đấu nối của Dự án.

10. Dự án được sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đã thanh toán tiền thuê đất một lần) để thể chấp.

11. Ký hợp đồng thuê đất với một số điều khoản bổ sung hợp đồng mẫu của Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT.

 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,427
Động cơ
221,661 Mã lực
Giá 7.09cent thì không cao, lúc đó điện khí LNG Bạc liêu cũng tính 7cent và đang đòi thêm 11 điều kiện như dưới (thực chất là đòi giá pass-through giá LNG chứ không phải cố định 7cent). Và hiện nay than, khí đều trên 7cent cả, mua điện từ Lào cũng 6.95cent.
Đắt rẻ tùy thời điểm, chúng nó đòi giá cao cách đây mấy năm khi giá còn rẻ, giờ đô la mất giá thì so sao được mà khen rẻ. Chưa kể giá 7 cent là giá ảo công bố trên báo chí thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Quý I năm nay giảm 1,4% so với cùng kỳ nám trước. Sang quý Ii bắt đầu mua cao điểm thì không biết thế nào.

Thiếu điện ? nhà máy xí nghiệp thiếu việc, đóng cửa thu hẹp sản xuất mà bảo thiếu điện. Bác nào làm trong ngành điện xem thử tổng phụ tải có tăng so với năm trước không ?
Chắc có tăng. Chả nhẽ Gdp tăng mà lại giảm tiêu điện thì hơi lạ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đắt rẻ tùy thời điểm, chúng nó đòi giá cao cách đây mấy năm khi giá còn rẻ, giờ đô la mất giá thì so sao được mà khen rẻ. Chưa kể giá 7 cent là giá ảo công bố trên báo chí thôi.
Ý cụ là sao, LNG Bạc Liêu 7cent lúc đó là vừa ảo vừa cao? Nói cụ thể chút là đang nhận xét loại nguồn nào, ko chơi đoán ý mệt lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top