[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,489 Mã lực
Cần gì tập đoàn, muốn phá thế độc quyền thì tự lắp điện mặt trời, mua máy phát về xài tự cung tự cấp chả sợ bố con thằng nào độc quyền.
Phá thế độc quyền mà giá cao hơn giá lúc độc quyền thì phá làm cái méo gì.
Xui trẻ con bốc cứt gà ak .
Thế mới là SG! Toàn làm màu! Giờ cao điểm là 6 giờ chiều thì không dám bảo cắt.
Cụ phân tích thế khác lào đếm cua trong lỗ. CP cứ mạnh dạn bỏ đọc quyền . tự nhiên thị trường sẽ điều tiết . giá điện e đảm bảo sẽ rẻ.Thằng Hànvà thằng khựa sẽ đầu tư nhà máy phát điện hạt nhân với tiềm lực của họ điện sẽ còn tối đa 1.5k/kw. sure nuôn.
2023 thế kỷ 21 các cụ còn ủng hộ độc quyền :( mô hình quái thai cả thế giới bỏ chạy mà các cụ... chán .:(
Một số tay to đang muốn EVN cổ phần, nhất là các nhà máy điện gần hết khấu hao, giờ ném mớ tiền vào hàng tháng ung rung ngồi thu lãi, chính vì thế năm nào cũng có bài kêu gọi tư nhân hóa ngành điện.
Bài học xe honda còn đấy, tư nhân và nước ngoài đấy, nhưng dân vẫn phải mua con xe với giá gấp đôi, thậm trí gấp 3 giá niêm yết (trừ năm nay).
Xăng dâu đợt rồi không có ba cái tổng công ty nhà nước thì chắc để mua được 10 ltt xăng phải chạy xe hết 2 lít ra cửa hàng, mặt hàng nào cũng thế, chỉ có giá rẻ khi cung vượt cầu thôi, chứ SX ra không đủ để bán mà đòi bán rẻ chắc chỉ ở thời liên xô trước đây
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
EVN là tài sản NN, bù hay không thì tùy nhưng hết tiền thì phải bù thôi, một cách nữa là cho tăng giá điện và ứng trước tiền. Gọi là "ứng trước" nhưng thật ra là ứng sau, lỗ mất tiền rồi mới ứng.

Có thể giảm độc quyền và tăng bình đẳng giữa các nhà phát điện bằng cách tách phần bán lẻ điện và phần phát điện riêng. Và đầu tư siêu khủng cho công ty phát điện.
Tài sản của NN thì đúng rồi cụ, nhưng nếu coi EVN là NN và NN dùng công cụ thuế để bù lỗ em e không ổn
Giảm độc quyền có thể nghiên cứu thành lập thêm tập đoàn, tổng công ty nhà nước giống kiểu Viettel, Mobi, Vina
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
An ninh năng lượng quốc gia thì cổ phần hoá có mà toi à cụ.
Em thấy hô an ninh năng lượng mà lại đi mua điện của tàu khựa cũng tâm tư lắm, dù mua ít nhưng với tình hình con cáo đã thò 1 chân, ai bảo ko cho cả 4 chân vào
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,716
Động cơ
460,905 Mã lực
Em thấy hô an ninh năng lượng mà lại đi mua điện của tàu khựa cũng tâm tư lắm, dù mua ít nhưng với tình hình con cáo đã thò 1 chân, ai bảo ko cho cả 4 chân vào
Tàu giờ giỏi lắm, dùng chung điện nó cũng ăn cắp thông tin đc cụ nhỉ
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,865
Động cơ
3,308,024 Mã lực
Em thấy trong nhóm báo chính thống, thì vietnamnet là thằng đỡ lệch nhất, còn những thằng như tuoitre thanhnien vnexpress khi đăng bài thường có tính định hướng cả về nội dung và bình luận theo những động cơ không trong sáng mấy
Riêng Tuổi trẻ em chẳng quan tâm từ lâu rồi, có chót đọc thì cũng để đấy
Dù bên ấy bạn bè em khá đông
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
Tàu giờ giỏi lắm, dùng chung điện nó cũng ăn cắp thông tin đc cụ nhỉ
hơ, cái đó rõ, 1 thông tin nhỏ tưởng ất ơ nhưng nó gộp nhiều nguồn thành dữ liệu lớn phục vụ mục đích của nó đấy cụ
đầy anh nhà mình bị kiểu này rồi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Coi EVN là Nhà nước em e là khó, nếu EVN là nhà nước thì lỗ nhà nước sẽ dùng thuế bù vào phải không ạ?
Bác muốn hay không cũng không thay đổi được!
Điều 7 và Điều 8 kẳng định:

và cho cái loại hình này thì mấy ông phụ trách trong tập đoàn này có quyền gì: Nghị định số 25/2010/NĐ-CP của Chính phủ!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,368
Động cơ
52,536 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em thấy hô an ninh năng lượng mà lại đi mua điện của tàu khựa cũng tâm tư lắm, dù mua ít nhưng với tình hình con cáo đã thò 1 chân, ai bảo ko cho cả 4 chân vào
Chính vì an ninh nên mình không ưu tiên "mua" dù giá rẻ hơn tự sản xuất đấy. Bất đắc dĩ sản xuất không đủ, phải mua thì khống chế tỷ lệ phải mua thôi.
Còn nếu không vì an ninh thì sẽ ưu tiên mua ở nguồn nào giá rẻ, khi đó thì nhà máy điện tàu bóp chết việc phát triển nhà máy điện tại Việt Nam ngay.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
Chính vì an ninh nên mình không ưu tiên "mua" dù giá rẻ hơn tự sản xuất đấy. Bất đắc dĩ sản xuất không đủ, phải mua thì khống chế tỷ lệ phải mua thôi.
Còn nếu không vì an ninh thì sẽ ưu tiên mua ở nguồn nào giá rẻ, khi đó thì nhà máy điện tàu bóp chết việc phát triển nhà máy điện tại Việt Nam ngay.
Em thì "quân phiệt" hơn, đã nói đến an ninh là không dính đến tàu. Chứ theo logic của cụ sau này mua sản lượng gấp thêm chục lần, rồi lại nói nếu ko vì an ninh ta đã mua của tàu gấp 100 lần ấy chứ
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,674 Mã lực
Vâng cụ, black dân như em, đọc bài viết này cũng vỡ ra được nhiều.
Tuy nhiên vẫn cần cụ và nhiều cụ am hiểu cung cấp thêm thông tin và kiến thức :)
Vâng cụ, em cũng có đôi lời chia sẻ như này:
- Thứ nhất, em không phải là người của EVN nên không có nhu cầu nói đỡ cho EVN, đừng cụ nào gán ghép quy chụp em mà tội nghiệp.
- Thứ hai, em đã tham gia đầu tư vào lĩnh vực điện được khoảng 15 năm. Hiện tại em vẫn là cổ đông (nhỏ) của 5 công ty điện, tức là gián tiếp đầu tư vào 10 nhà máy điện từ thuỷ điện, nhiệt điện khí, than đến cả điện mặt trời (có công ty có 2-3 nhà máy điện).
Với kinh nghiệm và sự hiểu biết của em, qua theo dõi các tranh luận ở đây ngoại trừ 1 số cụ có chuyên môn thì em thấy rất nhiều người đang có hiểu biết sai dẫn đến việc tranh luận sai hoặc đưa ra những thông tin không chính xác.
Một số vấn đề “sai” hoặc “nhầm lẫn” mà em thấy đa phần mọi người mắc phải như sau:
1- Tư duy phản biện: Rất nhiều người đang nhìn ngành điện qua tư duy đã cũ/ lạc hậu, những tư duy của 5-10-20 năm trước. Với quan sát của em, nếu coi ngành điện là 1 sân bóng thì sân bóng này đã hoàn thiện rất nhiều về mặt quản lý (luật chơi) lẫn người chơi. Thế nên nếu cứ dùng tư duy cũ kỹ để đánh giá những cái hiện tại là rất sai lầm. Giống như mấy ông bóng đá phủi có khi không hiểu gì về luật bóng đá nhưng lại cãi rất hăng :)). Bây giờ muốn cãi chuẩn thì ít nhất phải tìm hiểu hoặc cập nhật luật chơi đi đã và hãy tranh luận theo luật.
2- Nhầm lẫn giữa EVN là cơ quan quản lý nhà nước về điện: EVN chỉ là doanh nghiệp tức là người chơi. Còn cơ quan quản lý nhà nước vai trò chính là Bộ Công Thương.
Cơ quan quản lý là người ra quy định tức là luật chơi. EVN cùng nhiều thành phần khác chỉ là người chơi. Nên nếu khi EVN nó chơi sai luật thì hẵng chửi nó, còn nếu nó chơi đúng luật thì đừng chửi.
Đã vào sân là phải chơi theo luật, nếu thấy luật ko ổn thì chửi sau, đề nghị điều chỉnh sau. Nếu muốn hiểu về luật chơi thì xem lại mục 1 :D
3- Nhầm lẫn EVN vẫn thuộc Bộ Công Thương quản lý: EVN đã được chuyển về UBQLVNN quản lý được 5 năm rồi không phải do Bộ Công Thương quản lý nữa.
4- EVN độc quyền: Thị trường điện nôm na là chia ra 2 phần.
- Phần phát điện, ngoài EVN còn rất nhiều nhà đầu tư khác, nước ngoài có, tư nhân có… như vậy mảng này có rất nhiều người chơi và chơi thế nào, sản xuất bao nhiêu, bán ra sao là theo luật chơi tức là quy định về hợp đồng mua bán điện của các nhà máy. Mảng này là cạnh tranh quyết liệt, thằng nào ngon thì lãi, thằng nào kém thì lỗ chứ thằng EVN nó cũng chẳng quyết được.
- Phần truyền tải và bán điện đến end users. Mảng này thì có 1 mình EVN để thu mua điện từ phần phát và truyền tải, phân phối đến end users. Giá bán điện đến end users như nào cũng là luật chơi do NN quyết định.
5- Tính minh bạch của ngành điện: Em nói thật là em thấy lĩnh vực điện là dạng minh bạch nhất trong những ngành mà em từng tham gia. Ở phần phát điện các doanh nghiệp đa phần được cổ phần hoá triệt để và chế độ báo cáo rất công khai, minh bạch. Rất nhiều công ty có báo cáo hàng tháng tình hình sản xuất kinh doanh, thậm chí có công ty báo cáo hàng ngày công bố công khai trên web site, chẳng phải mập mờ che giấu gì. Em chưa thấy trên thị trường có lĩnh vực nào khác làm được như vậy, các cụ đi đầu tư chắc cũng biết, các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác may ra hàng quý nó thảy cho cái BCTC, cụ nào trình độ rất giỏi về phân tích tài chính thì phân tích được tình hình sxkd chứ đa phần là tịt. Còn đợi báo cáo thường niên hoặc đợi họp đại hội cổ đông thì mất cả năm. Cụ nào đầu tư vào trái phiếu thì chắc chỉ lúc doanh nghiệp nó toang thì mới biết ý chứ ;))
Còn về phần huy động điện, các cụ vào web site của trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia thì thấy người ta cập nhật số liệu mỗi 30 phút và 24/7, với mật độ đó thì khó mà fake số lắm.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,368
Động cơ
52,536 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em thì "quân phiệt" hơn, đã nói đến an ninh là không dính đến tàu. Chứ theo logic của cụ sau này mua sản lượng gấp thêm chục lần, rồi lại nói nếu ko vì an ninh ta đã mua của tàu gấp 100 lần ấy chứ
Đó là bác nghĩ thế thôi.
Vẫn phải dính nhiều đấy. Dính sao cho hợp lý, hài hòa thì đỡ chiến tranh và giảm phụ thuộc nước lớn.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
Bác muốn hay không cũng không thay đổi được!
Điều 7 và Điều 8 kẳng định:

và cho cái loại hình này thì mấy ông phụ trách trong tập đoàn này có quyền gì: Nghị định số 25/2010/NĐ-CP của Chính phủ!
(EVN là 1 tập đoàn nhà nước, nên EVN mua đồng nghĩa với Nhà nước mua).
đang biết trả lời với cụ dư lào thì cụ IP man có còm, em xin trích dẫn lại ạ

2- Nhầm lẫn giữa EVN là cơ quan quản lý nhà nước về điện: EVN chỉ là doanh nghiệp tức là người chơi. Còn cơ quan quản lý nhà nước vai trò chính là Bộ Công Thương.
Cơ quan quản lý là người ra quy định tức là luật chơi. EVN cùng nhiều thành phần khác chỉ là người chơi. Nên nếu khi EVN nó chơi sai luật thì hẵng chửi nó, còn nếu nó chơi đúng luật thì đừng chửi.
Đã vào sân là phải chơi theo luật, nếu thấy luật ko ổn thì chửi sau, đề nghị điều chỉnh sau. Nếu muốn hiểu về luật chơi thì xem lại mục 1 :D
3- Nhầm lẫn EVN vẫn thuộc Bộ Công Thương quản lý: EVN đã được chuyển về UBQLVNN quản lý được 5 năm rồi không phải do Bộ Công Thương quản lý nữa.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,048
Động cơ
148,778 Mã lực
Đó là bác nghĩ thế thôi.
Vẫn phải dính nhiều đấy. Dính sao cho hợp lý, hài hòa thì đỡ chiến tranh và giảm phụ thuộc nước lớn.
em nghĩ đúng mà, cụ cho e ví dụ nội dung nào có liên quan đến "an ninh" mà tàu khựa lại dính vào để em thay đổi nhận thức với
Em cảm ơn cụ trước ạ!
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,865
Động cơ
3,308,024 Mã lực
Vâng cụ, em cũng có đôi lời chia sẻ như này:
- Thứ nhất, em không phải là người của EVN nên không có nhu cầu nói đỡ cho EVN, đừng cụ nào gán ghép quy chụp em mà tội nghiệp.
- Thứ hai, em đã tham gia đầu tư vào lĩnh vực điện được khoảng 15 năm. Hiện tại em vẫn là cổ đông (nhỏ) của 5 công ty điện, tức là gián tiếp đầu tư vào 10 nhà máy điện từ thuỷ điện, nhiệt điện khí, than đến cả điện mặt trời (có công ty có 2-3 nhà máy điện).
Với kinh nghiệm và sự hiểu biết của em, qua theo dõi các tranh luận ở đây ngoại trừ 1 số cụ có chuyên môn thì em thấy rất nhiều người đang có hiểu biết sai dẫn đến việc tranh luận sai hoặc đưa ra những thông tin không chính xác.
Một số vấn đề “sai” hoặc “nhầm lẫn” mà em thấy đa phần mọi người mắc phải như sau:
1- Tư duy phản biện: Rất nhiều người đang nhìn ngành điện qua tư duy đã cũ/ lạc hậu, những tư duy của 5-10-20 năm trước. Với quan sát của em, nếu coi ngành điện là 1 sân bóng thì sân bóng này đã hoàn thiện rất nhiều về mặt quản lý (luật chơi) lẫn người chơi. Thế nên nếu cứ dùng tư duy cũ kỹ để đánh giá những cái hiện tại là rất sai lầm. Giống như mấy ông bóng đá phủi có khi không hiểu gì về luật bóng đá nhưng lại cãi rất hăng :)). Bây giờ muốn cãi chuẩn thì ít nhất phải tìm hiểu hoặc cập nhật luật chơi đi đã và hãy tranh luận theo luật.
2- Nhầm lẫn giữa EVN là cơ quan quản lý nhà nước về điện: EVN chỉ là doanh nghiệp tức là người chơi. Còn cơ quan quản lý nhà nước vai trò chính là Bộ Công Thương.
Cơ quan quản lý là người ra quy định tức là luật chơi. EVN cùng nhiều thành phần khác chỉ là người chơi. Nên nếu khi EVN nó chơi sai luật thì hẵng chửi nó, còn nếu nó chơi đúng luật thì đừng chửi.
Đã vào sân là phải chơi theo luật, nếu thấy luật ko ổn thì chửi sau, đề nghị điều chỉnh sau. Nếu muốn hiểu về luật chơi thì xem lại mục 1 :D
3- Nhầm lẫn EVN vẫn thuộc Bộ Công Thương quản lý: EVN đã được chuyển về UBQLVNN quản lý được 5 năm rồi không phải do Bộ Công Thương quản lý nữa.
4- EVN độc quyền: Thị trường điện nôm na là chia ra 2 phần.
- Phần phát điện, ngoài EVN còn rất nhiều nhà đầu tư khác, nước ngoài có, tư nhân có… như vậy mảng này có rất nhiều người chơi và chơi thế nào, sản xuất bao nhiêu, bán ra sao là theo luật chơi tức là quy định về hợp đồng mua bán điện của các nhà máy. Mảng này là cạnh tranh quyết liệt, thằng nào ngon thì lãi, thằng nào kém thì lỗ chứ thằng EVN nó cũng chẳng quyết được.
- Phần truyền tải và bán điện đến end users. Mảng này thì có 1 mình EVN để thu mua điện từ phần phát và truyền tải, phân phối đến end users. Giá bán điện đến end users như nào cũng là luật chơi do NN quyết định.
5- Tính minh bạch của ngành điện: Em nói thật là em thấy lĩnh vực điện là dạng minh bạch nhất trong những ngành mà em từng tham gia. Ở phần phát điện các doanh nghiệp đa phần được cổ phần hoá triệt để và chế độ báo cáo rất công khai, minh bạch. Rất nhiều công ty có báo cáo hàng tháng tình hình sản xuất kinh doanh, thậm chí có công ty báo cáo hàng ngày công bố công khai trên web site, chẳng phải mập mờ che giấu gì. Em chưa thấy trên thị trường có lĩnh vực nào khác làm được như vậy, các cụ đi đầu tư chắc cũng biết, các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác may ra hàng quý nó thảy cho cái BCTC, cụ nào trình độ rất giỏi về phân tích tài chính thì phân tích được tình hình sxkd chứ đa phần là tịt. Còn đợi báo cáo thường niên hoặc đợi họp đại hội cổ đông thì mất cả năm. Cụ nào đầu tư vào trái phiếu thì chắc chỉ lúc doanh nghiệp nó toang thì mới biết ý chứ ;))
Còn về phần huy động điện, các cụ vào web site của trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia thì thấy người ta cập nhật số liệu mỗi 30 phút và 24/7, với mật độ đó thì khó mà fake số lắm.
Em xin phép đưa bài này lên #1 :)
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,150
Động cơ
203,982 Mã lực
Lúc căng thẳng như này mọi tiêu thụ (đặc biệt miền Bắc) nên giảm. Nhất là cái dễ làm nhất: cụ thấy ai bật điều hòa dưới 26 độ C thì các cụ cứ lôi cả 9 họ tổ tông ra mà chửi :D
Êm chịu, nhưng đợt này cũng thấy nhiều bố vung miệng chởi mấy anh nhà đèn rồi ra rả sao năm ngoái, năm kia không thiếu điện thế này thế kia trong khi đó quên luôn là đến giờ miền bắc, miền trung chưa có đợt mưa nào ra hồn, than thì không cạnh tranh nổi với mấy anh khởi nguồn năng lượng tái tạo rồi cứ vung miệng chửi nên em cũng thấy buồn thay cho mấy anh nhà đèn.
Ai bẩu mày không to mồm đòi mấy cái lò sấy nhạt nhãn đi cho đỡ khổ chết chửa mầy chưa mấy anh nhà đèn.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Đúng giọng điệu thời anh 3 luôn. Người người nhà nhà bộ bộ làm kinh tế, cổ phần hoá mọi nơi. Rồi trong số những thằng cp hoá coa thằng nào làm ăn tốt không hay lại lụi bại bởi những thằng chỉ nhăm nhe miếng đất, miếng độc quyền. Sông đà, pvn, cienco… bot giao thông.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
865
Động cơ
373,276 Mã lực
cái khổ của VN là trình độ dân trí đã thấp nhưng lại theo dân tuý, cũng giống như thằng Nam Phi vậy. Tăng giá cứ chửi cái đã, nếu là tư nhân tăng thì hỏi trách nhiệm nhà nước ở đâu khi ko quản lý mà kinh tế là kinh tế thị trường có phải kinh tế lòng thương đâu, nếu là nhà nước tăng thì độc quyền bla, bla. Cường quốc năng lượng gió, mặt trời, thế buổi tối các ông đại biểu thắp đèn dầu để chiếu sáng à, pin lưu trữ thì ko thằng nào chịu đầu tư, mà đầu tư thì bị bóp giá bán ra, ai chịu lỗ. điện gió thì công suất phập phù, chẳng hiểu sao người ta ko nhìn vào thuỷ điện để rút kinh nghiệm nên hạn chế phụ thuộc vào tự nhiên
Chủ nghĩa dân túy của ta giờ mạnh quá,
Có mặt lợi, mà có mặt hại. Kiểu này, mấy tay khéo mồm nhg dốt lại được lòng đa số, còn người giỏi- biết lo toan, chịu làm một tý thì bị dè bỉu, chửi rủa.
Cứ ntn mãi, khó làm, khó phát triển phết
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Tài sản của NN thì đúng rồi cụ, nhưng nếu coi EVN là NN và NN dùng công cụ thuế để bù lỗ em e không ổn
Giảm độc quyền có thể nghiên cứu thành lập thêm tập đoàn, tổng công ty nhà nước giống kiểu Viettel, Mobi, Vina
Phải mua giá cao để bán với giá thấp hơn nếu không phải chỉ ở 1 thời điểm nhất định thì chỉ Nhà nước mới phải làm.
Nhà nước không hề giới hạn người tham gia thị trường điện (cả sản xuất và phân phối)!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top