[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,033
Động cơ
480,992 Mã lực
ĐMT trang trại phát triển lung tung là hết sức bậy bạ, băm nát cảnh quan môi trường.
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Chưa cần dẫn chứng cái "Ngáo ộp" thì theo lý bình thường, chưa cần ông Mèo nào pahri đưa lý của ông ấy vào, mạng lưới truyền tải quốc gia hiện nay do Nhà nước bỏ tiền đầu tư xây dựng, nên thuộc quyền sở hữu của Nhà nước và việc Nhà nước cử người của mình quản lý tài sản của Nhà nước là điều rất hiển nhiên. Mọi thành phần khác muốn tham gia truyền tải thì Nhà nước không những không cấm mà việc khuyến khích xây dựng các đường truyền tải còn được đưa hẳn vào Luật. Cứ xây dựng lên rồi truyền tải, bán buôn, bán lẻ theo luật vô tư. Chỉ thấy văn bản khuyến khích tham gia, chứ chẳng có văn bản nào cấm để EVN độc quyền cả.
Tất nhiên cũng với lý do an ninh năng lượng Nhà nước mới đầu tư nguồn kinh phí lớn như vậy để xây dựng lên mạng truyền tải điện quốc gia này!
Cái này không hẳn như vậy đâu cụ. Trong thị trường phân phối bán lẻ nhà nước luôn nắm cơ sở hạ tầng. Công ty bán lẻ chỉ quản lý hợp đồng khách hàng, nhận tiền của khách hàng và trả lại đơn vị bán điện và trả phí dịch vụ cho nhà nước.

Cụ hình dung có nhiều xe qua trạm thu phí nhưng mỗi xe lại trả tiền cho một đầu mối thu tiền riêng.

Nếu công ty bán lẻ lại sở hữu hạ tầng phân phối thì lại quay lại câu chuyện độc quyền. Thị trường bán lẻ khi thiết kế sẽ phải hạn chế xảy ra tình trạng này.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,250 Mã lực
Nhà nước không hề cấm các loại hình khác tham gia từ sản xuất đến truyền dẫn, phân phối hay bán lẻ. Kể cả truyền dẫn thì Nhà nước cũng chỉ giao cho EVN quản lý mạng truyền dẫn quốc gia, chứ không hề quy định EVN có độc quyền quản lý các mạng truyền dẫn điện khác!
Chưa có vì người ta thấy làm không có lợi, chứ thấy lợi thì đổ xô vào ngay (như điện mặt trời).
Bác thấy ai làm được thì khuyến khích họ làm theo lời kêu gọi được đưa cả vào Luật đấy. Nhiều người vào làm thì sẽ giúp bác và nhiều ọp phở không thấy EVN độc quyền nữa!
Cụ nói đúng rồi. Nhà nước độc quyền hệ thống truyền thống truyền tải điện được quy định trong luật ĐL. EVN là DN được nhà nước giao là phù hợp đây là nhiệm vụ do lịch sử để lại. Mà ngoài EVN không ai có thể đảm nhiệm được . Nhưng biến doanh nghiệp như một cơ quan nhà nước thì rất khó cho hoạt động của một DN vì nó bị lẫn lộn giữa vai trò quản lý nhà nước và chức năng quản trị DN. Giống như thời kinh tế chỉ huy trước đây. Cho nên EVN còn lỗ dài dài?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Cái này không hẳn như vậy đâu cụ. Trong thị trường phân phối bán lẻ nhà nước luôn nắm cơ sở hạ tầng. Công ty bán lẻ chỉ quản lý hợp đồng khách hàng, nhận tiền của khách hàng và trả lại đơn vị bán điện và trả phí dịch vụ cho nhà nước.
Cụ hình dung có nhiều xe qua trạm thu phí nhưng mỗi xe lại trả tiền cho một đầu mối thu tiền riêng.
...
Bác muốn hẳn như thế nào?
Nhà nước phải trao lại tài sản của mình cho tư nhân quản lý?
Nếu Nhà nước muốn "nhà nước luôn nắm cơ sở hạ tầng" thì tại sao Nhà nước lại phải mất công dựng hẳn cái Luật để ghi rõ trong đó về việc khuyến khích mọi thành phần xây dựng đường truyền điện (chắc là cơ sở hạ tầng bác đang viết) mà không hề ghi thêm là những đường truyền ấy chỉ được xây dựng dưới dạng BOT (hay tương tự)?
Thực ra đường truyền công cộng chưa lớn thì cũng đã nhiều người làm rồi (ví dụ như cách đây vài năm là những HTX bán điện), chỉ là do thu hồi vốn chậm nên tư nhân chưa tham gia.
Như vậy là chưa muốn tham gia vì tỷ lệ lãi/vốn đầu tư không cao, chứ chẳng phải bị cấm để EVN độc quyền.
Đang lẽ chỉ hô hào chung chung chống độc quyền, thì các bác nên đi tìm và động viên nhà đầu tư vào việc này thì việc xóa bỏ độc quyền sẽ hiện thực và nhanh hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Cụ nói đúng rồi. Nhà nước độc quyền hệ thống truyền thống truyền tải điện được quy định trong luật ĐL. EVN là DN được nhà nước giao là phù hợp đây là nhiệm vụ do lịch sử để lại. Mà ngoài EVN không ai có thể đảm nhiệm được . Nhưng biến doanh nghiệp như một cơ quan nhà nước thì rất khó cho hoạt động của một DN vì nó bị lẫn lộn giữa vai trò quản lý nhà nước và chức năng quản trị DN. Giống như thời kinh tế chỉ huy trước đây. Cho nên EVN còn lỗ dài dài?
Chẳng phải lịch sử gì cả mà là hiện tại: Tài sản của Nhà nước thì Nhà nước cử người của mình sử dụng phục vụ cho việc điều hành của Nhà nước.
Thực ra bác đang viết cái điều mà bác (và rất nhiều người) đang lẫn lộn: EVN không làm nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước, họ là 1 doanh nghiệp. Khi ra những Quyết định để thử nghiệm rồi hợp nhất để thành lập EVN như hiện nay thì TTg không thiếu hiểu biết về tổ chức bộ máy Nhà nước để phân biệt các doanh nghiệp của Nhà nước với cơ quan quản lý nhà nước. Việc họ có nhận 1 số dịch vụ công là điều bình thường của mọi doanh nghiệp!
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
44
Bác muốn hẳn như thế nào?
Nhà nước phải trao lại tài sản của mình cho tư nhân quản lý?
Em nhấn mạnh lại với cụ là: Hạ tầng là dùng chung, nhà nước quản lý. Hợp đồng khách hàng là do các hộ tiêu thụ làm việc với công ty bán lẻ. Các công ty bán lẻ phải trả tiền dịch vụ truyền tải phân phối cho nhà nước, cộng với tiền kWh (trả cho đơn vị bán buôn).

Giao hạ tầng cho tư nhân sẽ là tương tự như mô hình hợp tác xã điện lực - chỉ dễ làm thôi chứ sẽ có bất cập.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,250 Mã lực
EVN chỉ "phân phối điện" chứ không "ôm việc phân phối điện" cụ ạ. Các thành phần khác, nếu muốn, đều có thể mua buôn điện của EVN để phân phối tiếp.

Có điều vì EVN độc quyền truyền tải điện nên giá bán của EVN là thấp nhất, các thành phần khác không thể cạnh tranh lại nên không ai dại bỏ tiền làm phân phối điện, trừ các pháp/thể nhân có những ưu thế tuyệt đối khác, ví dụ chủ thuê nhà.

Nhưng đừng có ai bảo EVN bỏ độc quyền truyền tải điện. Lưới điện truyền tải là an ninh quốc gia nên bắt buộc nhà nước phải độc quyền sở hữu và quản lý.
Không ai yêu cầu nhà nước bỏ độc quyền hệ thống truyền tải điện quốc gia xác định trong luật điện lực cả. Mà tư nhân cũng chã ai dám đầu tư vào lĩnh vực này cả vì đầy rủi ro, và lợi nhuận thì chưa biết thế nào. Còn cụ nói nhờ có EVN độc quyền thống truyền tải điện nên giá bán điện của EVN mới thấp nhất thì cụ hơi nhầm đó. EVN bán điện thấp vì theo giá nhà nước quy định. Nếu để tự EVN quyết thì không có chuyện đó đâu nhá.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Em nhấn mạnh lại với cụ là: Hạ tầng là dùng chung, nhà nước quản lý...
Bác thích (và nhiều người cũng đang thích như bác) là việc của bác!
Nhà nước phải quản lý tài sản nhà nước là việc hiển nhiên. Tải sản nào dùng như thế nào là do chủ sở hữu quyết định.
Tài sản nhà nước nhiều lắm. Ví dụ như bác phản đối việc thu tiền khi muốn vào công viên thì có thể bác có lý, nhưng nhiều loại khác bác cứ thử thực hiện sở thích của mình xem!!!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,250 Mã lực
Chẳng phải lịch sử gì cả mà là hiện tại: Tài sản của Nhà nước thì Nhà nước cử người của mình sử dụng phục vụ cho việc điều hành của Nhà nước.
Thực ra bác đang viết cái điều mà bác (và rất nhiều người) đang lẫn lộn: EVN không làm nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước, họ là 1 doanh nghiệp. Khi ra những Quyết định để thử nghiệm rồi hợp nhất để thành lập EVN như hiện nay thì TTg không thiếu hiểu biết về tổ chức bộ máy Nhà nước để phân biệt các doanh nghiệp của Nhà nước với cơ quan quản lý nhà nước. Việc họ có nhận 1 số dịch vụ công là điều bình thường của mọi doanh nghiệp!
Cụ lại nhầm nốt. Là DN thì EVN được quyết định giá bán, giá mua nhưng ở đây EVN không tự quyết được mà do nhà nước ấn định. Lý do nhà nước ấn định giá là xuất phát từ vai trò của điện đối với hoạt động chung của nền kinh tế. Nằm trong chi phí đầu vào quan trọng của các hoạt động khac. Cái kiểu vừa kinh doanh vừa thực hiện vai trò của nhà nước như thế này EVN muôn đời lỗ vì sự hy sinh của mình cho người khác.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không ai yêu cầu nhà nước bỏ độc quyền hệ thống truyền tải điện quốc gia xác định trong luật điện lực cả. Mà tư nhân cũng chã ai dám đầu tư vào lĩnh vực này cả vì đầy rủi ro, và lợi nhuận thì chưa biết thế nào. Còn cụ nói nhờ có EVN độc quyền thống truyền tải điện nên giá bán điện của EVN mới thấp nhất thì cụ hơi nhầm đó. EVN bán điện thấp vì theo giá nhà nước quy định. Nếu để tự EVN quyết thì không có chuyện đó đâu nhá.
Ngay cả nếu bán lẻ điện cạnh tranh, nhà nước không quy định giá thì giá của EVN cũng sẽ là thấp nhất cụ ạ. Vì:

- EVN độc quyền truyền tải nên có thể tính giá truyền tải nội bộ, còn nếu bán điện ra ngoài thì sẽ tính đủ giá truyền tải, đương nhiên giá phải cao hơn.

- EVN đang là nhà bán lẻ điện lớn nhất, đã sở hữu toàn bộ hạ tầng cần thiết cho bán lẻ điện. Nếu 1 nhà bán lẻ khác nhảy vào thị trường thì phải xây dựng hạ tầng bán lẻ điện mới hoàn toàn, đầu tư rất lớn.

- EVN sở hữu toàn bộ các nhà máy thủy điện lớn, 1vài trong đó đã hết khấu hao, nghĩa là EVN đang nắm trong tay chìa khóa sống còn của giá điện rẻ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Cụ lại nhầm nốt. Là DN thì EVN được quyết định giá bán, giá mua nhưng ở đây EVN không tự quyết được mà do nhà nước ấn định. Lý do nhà nước ấn định giá là xuất phát từ vai trò của điện đối với hoạt động chung của nền kinh tế. Nằm trong chi phí đầu vào quan trọng của các hoạt động khac. Cái kiểu vừa kinh doanh vừa thực hiện vai trò của nhà nước như thế này EVN muôn đời lỗ vì sự hy sinh của mình cho người khác.
Nhầm cái gì hả bác?
Bác là chủ sở hữu của doanh nghiệp bác mới có cái quyền ấy.
Còn giám đốc đi làm thuê thì tùy cái hợp đồng lao động đã ký, nhưng dù nhiều loại giá hàng ngày giám đốc tự quyết định, sẽ có những thời điểm chủ sở hữu sẽ can thiệp. Khi bị can thiệp giám đốc có quyền phản đối, nhưng chủ sở hữu cũng có quyền giải tán hợp đồng lao động tìm người khác thay thế để thực hiện ý chí.
EVN là 1 doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu. Nhà nước dựng lên EVN để thực hiện ý định của Nhà nước trong sản xuất-phân phối điện phục vụ cho nền kinh tế và xã hội!
Để thực hiện những ý định của Nhà nước trong sản xuất - kinh doanh điện năng Nhà nước ban hành các văn bản từ luật pháp đến các chỉ thị cụ thê, ban điều hành ở EVN trong quá trình thực hiện gặp khó khăn sẽ kêu ngược lại để Nhà nước xem xét (trong đó có cả cái phần lỗ như hiện nay)!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,250 Mã lực
Đa số các nước trên thế giới đều làm như vậy cụ ạ. Tôi đã dẫn ví dụ Thái lan giống y hệt Việt nam, tập đoàn nhà nước EGAT độc quyền truyền dẫn và bán buôn bước 1, tất cả các công kinh doanh điện khác đều phải mua lại của EGAT để phân phối tiếp.

Malaysisa có 3 phần lãnh thổ là Bán đảo Malaysia, Sabah và Sarawak. Malaysia lập ở mỗi phần lãnh thổ này 1 công ty nhà nước chuyên về truyền tải, bán buôn và phân phối điện. Nói chung cấu trúc giống như Việt nam.

Trong Đông Nam Á, chỉ có Philippines là tư nhân hóa cả truyền dẫn và bán buôn điện. Hậu quả là hiện nay 40% lưới điện cao thế của Phi nằm trong tay Trung quốc, và giá điện bán lẻ ở Phi cao gần gấp 2 lần VN.

Cụ nào bảo tư nhân hóa triệt để ngành điện sẽ hạ giá bán điện được thì thật quá ngây thơ.
Nếu nhà nước không quản hệ thống điện thì sẽ gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế. Nhưng cụ có nắm rõ các các công ty ở nước ngoài đó họ quản lý thế nào. Có lỗ triền miên như ở nước ta không vậy?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nhấn mạnh lại với cụ là: Hạ tầng là dùng chung, nhà nước quản lý. Hợp đồng khách hàng là do các hộ tiêu thụ làm việc với công ty bán lẻ. Các công ty bán lẻ phải trả tiền dịch vụ truyền tải phân phối cho nhà nước, cộng với tiền kWh (trả cho đơn vị bán buôn).

Giao hạ tầng cho tư nhân sẽ là tương tự như mô hình hợp tác xã điện lực - chỉ dễ làm thôi chứ sẽ có bất cập.
Bác thích (và nhiều người cũng đang thích như bác) là việc của bác!
Nhà nước phải quản lý tài sản nhà nước là việc hiển nhiên. Tải sản nào dùng như thế nào là do chủ sở hữu quyết định.
Tài sản nhà nước nhiều lắm. Ví dụ như bác phản đối việc thu tiền khi muốn vào công viên thì có thể bác có lý, nhưng nhiều loại khác bác cứ thử thực hiện sở thích của mình xem!!!
Tôi không thấy nước nào mà 100% hạ tầng điện lại do nhà nước quản lý cả các cụ ạ. Vì đơn giản đó là không thể.

Ví dụ thế này: Một tòa chung cư 30 tầng, 300 hộ cư trú. Lưới điện nhà nước chỉ có thể làm đến chỗ đấu nối, còn từ chỗ đấu nối đến các công tơ là chủ đầu tư phải làm, và đương nhiên sở hữu.

Như vậy, "hộ tiêu thụ" ở đây là chủ đầu tư tòa nhà và họ có quyền quyết định mua điện từ công ty nào. Dù là mua của công ty nào thì chỉ có 1 công ty, vậy là từ độc quyền của EVN sẽ sinh ra độc quyền cục bộ của một công ty bán lẻ điện ABC nào đó. Bản chất không thay đổi mà còn tệ hại hơn.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,250 Mã lực
Ngay cả nếu bán lẻ điện cạnh tranh, nhà nước không quy định giá thì giá của EVN cũng sẽ là thấp nhất cụ ạ. Vì:

- EVN độc quyền truyền tải nên có thể tính giá truyền tải nội bộ, còn nếu bán điện ra ngoài thì sẽ tính đủ giá truyền tải, đương nhiên giá phải cao hơn.

- EVN đang là nhà bán lẻ điện lớn nhất, đã sở hữu toàn bộ hạ tầng cần thiết cho bán lẻ điện. Nếu 1 nhà bán lẻ khác nhảy vào thị trường thì phải xây dựng hạ tầng bán lẻ điện mới hoàn toàn, đầu tư rất lớn.

- EVN sở hữu toàn bộ các nhà máy thủy điện lớn, 1vài trong đó đã hết khấu hao, nghĩa là EVN đang nắm trong tay chìa khóa sống còn của giá điện rẻ.
Đó là cụ suy luận vậy thôi. Khi mà đã độc quyền tự chủ hoàn toàn thì không có chuyện đó đâu. Đó là lý do vì sao các nước có đạo luật chống độc quyền. Bưu điên, hàng không độc quyền nhà nước trước đây khác hẳn hoàn toàn với cạnh tranh là một minh chứng. Tất nhiên ngành điện có đặc thù của nó. Nhưng chừng nào còn chưa tách bạch quản lý nhà nước và quản trị kinh doanh trong EVN thì tình trang như hiệnnay vẫn dài dài?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Tôi không thấy nước nào mà 100% hạ tầng điện lại do nhà nước quản lý cả các cụ ạ. Vì đơn giản đó là không thể.
...
Em đã đưa ví dụ về những cái công viên.
Còn nguyên lý chung thì nhà Nước chỉ ôm những việc liên quan đến an ninh quốc gia và cả những việc có tầm quan trọng cho xã hội mà tư nhân không muốn làm!!!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,250 Mã lực
Nhầm cái gì hả bác?
Bác là chủ sở hữu của doanh nghiệp bác mới có cái quyền ấy.
Còn giám đốc đi làm thuê thì tùy cái hợp đồng lao động đã ký, nhưng dù nhiều loại giá hàng ngày giám đốc tự quyết định, sẽ có những thời điểm chủ sở hữu sẽ can thiệp. Khi bị can thiệp giám đốc có quyền phản đối, nhưng chủ sở hữu cũng có quyền giải tán hợp đồng lao động tìm người khác thay thế để thực hiện ý chí.
EVN là 1 doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu. Nhà nước dựng lên EVN để thực hiện ý định của Nhà nước trong sản xuất-phân phối điện phục vụ cho nền kinh tế và xã hội!
Để thực hiện những ý định của Nhà nước trong sản xuất - kinh doanh điện năng Nhà nước ban hành các văn bản từ luật pháp đến các chỉ thị cụ thê, ban điều hành ở EVN trong quá trình thực hiện gặp khó khăn sẽ kêu ngược lại để Nhà nước xem xét (trong đó có cả cái phần lỗ như hiện nay)!
Cụ lại lẫn lộn so sánh chủ sở hữu nhà nước và tư nhân rồi . Nhà nước không sở hữu EVN nhé.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Cụ lại lẫn lộn so sánh chủ sở hữu nhà nước và tư nhân rồi . Nhà nước không sở hữu EVN nhé.
Có vẻ bác chằng hiểu gì và lẫn lộn lung tung!
Trước khi tham gia tranh luận bác hãy tìm hiểu và cố phân biệt mấy cái khái niệm này: quản lý, quản lý nhà nước, nhiệm vụ dịch vụ công, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và doanh nghiệp nhà nước. Mà có khi cả cái khái niệm sở hữu nữa!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top