[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,092
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Cụ không có chuyên môn thì giải thích đến 10 lần cụ cũng không hiểu nên cũng ko cần hỏi nhiều. Biết thì thưa thốt, ko biết thì cứ im lặng mà hóng thôi :D
Bản chất sự phát triển của NLTT quy về cũng là các loại bảo lãnh. Có bảo lãnh thì dự án nó phát triển như nấm mọc sau mưa. Trước khi có Quyết định 11, Thông tư 16 thì làm deck gì có thằng nào thích làm điện MT. Đợt đấy bọn Trung Nam còn đói như con sói, chỉ ước được giá 7 cent là chạy dự án mà sau này được hẳn 9,35 cent thì mừng hơn cả mẹ đẻ em bé.
Còn nếu để nguồn lực bảo lãnh đó, áp cho loại hình khác thì nó cũng phát triển như thế hoặc còn hơn thế, có vấn đề gì đâu.
Thử áp như vậy với điện than hay khí 1 cái thì nhà máy nó mọc còn hơn NLTT luôn ấy chứ...
Nhưng nói thẳng em ko thích khí đóng lon của Mỹ mắc lòi ra...mua của Nga hay hơp tác khai thác khí-điện trên thềm lục địa Việt Nam vẫn khoái hơn.

Em vẫn muốn nhà nước xây điện hạt nhân tầm 24 lò chia ra thành 4 địa điểm như ở Thanh Hóa, Bình thuận...
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Đơn giản là em là người đi mua thì chỗ nào có nguồn cung chất lượng hơn em sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn. Còn họ mất chi phí bao nhiêu em không quan tâm.
Đấy là cụ mua hàng hóa thông thường. Điện là hàng hóa đặc thù, mà ở đó bên bán không được phép không bán, bán lỗ cũng phải bán, hết hàng giá rẻ rồi thì phải nhập hàng giá đắt, rất đắt cũng phải nhập về mà bán.
Điện càng dùng nhiều thì bên bán phải huy động các nguồn giá rất đắt, cao hơn giá bán ra cho dân (mặt trời, gió, khí, dầu).Đó là lý do vì sao giá điện lũy tiến (cái này cả thế giới họ áp dụng giá lũy tiến chứ ko phải mình VN như nhiều cụ lầm tưởng), càng mua nhiều càng đắt, trái ngược với quy luật thị trường thông thường. EVN lãi nhất là khi thủy điện và nhiệt điện cấp đủ điện, nhưng thường thì hai ông này chỉ đáp ứng trên 70% sản lượng,còn lại là EVN mua các loại điện giá cao hơn giá bán ra,càng mua nhiều càng lỗ.
Thế nên nói về điện thì không áp dụng cái lý thuyết giản đơn của cụ đc
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Thử áp như vậy với điện than hay khí 1 cái thì nhà máy nó mọc còn hơn NLTT luôn ấy chứ...
Nhưng nói thẳng em ko thích khí đóng lon của Mỹ mắc lòi ra...mua của Nga hay hơp tác khai thác khí-điện trên thềm lục địa Việt Nam vẫn khoái hơn.

Em vẫn muốn nhà nước xây điện hạt nhân tầm 24 lò chia ra thành 4 địa điểm như ở Thanh Hóa, Bình thuận...
Nếu thích sang, xịn, mịn thì LNG thật sự ngon cụ ah.
Nhiên liệu tích trữ linh hoạt như than, đốt sạch như khí, công suất ổn định bất kể nắng mưa, ngày đêm :D
Chính ra LNG Henry hub của Mẽo giá lại ổn định, ko bị biến động tụt quần theo giá dầu.
Điện LNG chỉ cần 1 phần bảo lãnh như NLTT thì phát triển bốc đầu ngay.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,092
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Nếu thích sang, xịn, mịn thì LNG thật sự ngon cụ ah.
Nhiên liệu tích trữ linh hoạt như than, đốt sạch như khí, công suất ổn định bất kể nắng mưa, ngày đêm :D
Chính ra LNG Henry hub của Mẽo giá lại ổn định, ko bị biến động tụt quần theo giá dầu.
Điện LNG chỉ cần 1 phần bảo lãnh như NLTT thì phát triển bốc đầu ngay.
Dân ta thích sang, xịn, mịn nhưng lại không muốn bỏ tiền ra... thì sao làm được.
Giá điên mới thấy nói tăng 3% đã kêu ầm ầm rùi kìa...:D:D:D:D

Em đề xuất bán giá theo nguồn phát luôn cho khách hàng EVN lựa chọn...
1 là NLTT
2 Than
3 Khi
4 Giá theo lưới điện.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Dân ta thích sang, xịn, mịn nhưng lại không muốn bỏ tiền ra... thì sao làm được.
Giá điên mới thấy nói tăng 3% đã kêu ầm ầm rùi kìa...:D:D:D:D

Em đề xuất bán giá theo nguồn phát luôn cho khách hàng EVN lựa chọn...
1 là NLTT
2 Than
3 Khi
4 Giá theo lưới điện.
Giá cộng thêm phí ship tính theo km nữa chứ cụ ;))
Cụ nào ở HN đăng ký trả tiền điện mặt trời ở Bình Thuận là em kịch liệt ủng hộ :)). Để em có cơ hội xài điện than ô nhiễm ở Quảng Ninh :))
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,092
Động cơ
-155,454 Mã lực
Tuổi
35
Giá cộng thêm phí ship tính theo km nữa chứ cụ ;))
Cụ nào ở HN đăng ký trả tiền điện mặt trời ở Bình Thuận là em kịch liệt ủng hộ :)). Để em có cơ hội xài điện than ô nhiễm ở Quảng Ninh :))
chính xác cụ... :)) :))
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cụ không có chuyên môn thì giải thích đến 10 lần cụ cũng không hiểu nên cũng ko cần hỏi nhiều. Biết thì thưa thốt, ko biết thì cứ im lặng mà hóng thôi :D
Bản chất sự phát triển của NLTT quy về cũng là các loại bảo lãnh. Có bảo lãnh thì dự án nó phát triển như nấm mọc sau mưa. Trước khi có Quyết định 11, Thông tư 16 thì làm deck gì có thằng nào thích làm điện MT. Đợt đấy bọn Trung Nam còn đói như con sói, chỉ ước được giá 7 cent là chạy dự án mà sau này được hẳn 9,35 cent thì mừng hơn cả mẹ đẻ em bé.
Còn nếu để nguồn lực bảo lãnh đó, áp cho loại hình khác thì nó cũng phát triển như thế hoặc còn hơn thế, có vấn đề gì đâu.
Thế hỏi đến lần thứ 4 bác có trả lời được không, hay không được thì nói 1 lần cho nó vuông là bác không biết: 2022 và 2023 này không có mớ 12% đmt+gió do TTA thả làm thì phương án thay thế khả dĩ là gì, than, dầu, nhập?
 

Bobbo

Xe điện
Biển số
OF-792912
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
2,479
Động cơ
46,657 Mã lực
Tuổi
42
Thớt này như có máy chém. Khối cụ ra đi rồi
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Giá cộng thêm phí ship tính theo km nữa chứ cụ ;))
Cụ nào ở HN đăng ký trả tiền điện mặt trời ở Bình Thuận là em kịch liệt ủng hộ :)). Để em có cơ hội xài điện than ô nhiễm ở Quảng Ninh :))
Vậy nếu điện than quảng ninh không đủ (như 2022, 2023) thì bác có xung phong tự cắt điện nhà mình, quyết không xài 1 mẩu điện mt Bình Thuận nào luôn không?
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Số liệu 2023, than vẫn chưa rẻ hơn đmt, và tỉ trọng điện tái tạo đã lên tới 17%, không biết bác IP man có phương án nào thay thế cho cái 17% đó chưa:

--------

3 tháng đầu năm 2023, EVN huy động hơn 62 tỷ kWh các nguồn điện. Trong đó, nhiệt điện than chiếm tỷ trọng lớn nhất là 45,5%, tiếp đến là thủy điện với tỷ trọng 24,5%, NLTT là 16,8%; còn lại là nhiệt điện khí, điện nhập khẩu và các nguồn khác.

Giá mua điện bình quân trên thị trường điện các loại hình nguồn trong 3 tháng đầu năm 2023 là 1.844,9 đ/kWh. Nguồn thủy điện có giá thấp nhất khoảng 1.128 - 1.235,3 đồng/kWh; nguồn Tuabin khí có giá 1.428,8 - 1.887,3 đồng/kWh; nguồn điện than, ngưỡng 1.955,5 - 2.100,4 đồng/kWh; nguồn điện gió và mặt trời có giá mua lần lượt là 2.086,1 và 2.024,6 đồng/kWh

------

Thủy điện giờ còn có 25%, mà còn gây khô hạn, thiếu nước sinh hoạt ở 1 số nơi, có lẽ q2 sẽ còn giảm thủy điện:


Q2 trông cậy hết vào than Quảng Ninh các bác đó :D cố lên nào.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
394
Động cơ
387,023 Mã lực
Thế hỏi đến lần thứ 4 bác có trả lời được không, hay không được thì nói 1 lần cho nó vuông là bác không biết: 2022 và 2023 này không có mớ 12% đmt+gió do TTA thả làm thì phương án thay thế khả dĩ là gì, than, dầu, nhập?
Không phủ nhận điện gió và mặt trời góp phần cung cấp thêm nguồn, ổn định cấp điện cho VN. Nhưng việc phát triển điện mặt trời 1 cách ồ ạt, vượt quy hoạch ban đầu tới gần...20 chắc là chỉ ở ta mới có. Hệ luỵ của nó bây giờ đã thấy rất rõ.
EVN đã nhận thấy sự bất cập của việc điện mặt trời vào ồ ạt, nên ngay từ 4/2019 đã có văn bản gửi Bộ công thương về việc không nên phát triển điện mặt trời bằng mọi giá, phải phù hợp với đường dây truyền tải, tuy nhiên Bộ không tiếp thu triệt để. Điều này đã được Thanh tra chính phủ kết luận rất rõ ràng (ảnh)
Cụ chắc là đọc báo, đọc mạng, nhìn thấy con số 12% điện mặt trời, con số đấy bản chất là gì, cụ trong cuộc mới hiểu. Trong 12% ấy, thực chất chỉ bao nhiêu % lưới điện cần phải có để chống quá tải, còn bao nhiêu % là bắt buộc phải mua, do cơ chế áp đặt rồi. Có những lúc thuỷ điện thừa, than thừa nhưng vì đã ký hợp đồng mua điện mặt trời rồi thì vẫn phải phát điện mặt trời. Chỉ khi hệ thống quá thừa điện (ở một số thời điểm nhất định trong năm), bắt buộc phải cắt giảm ông mặt trời thì các ông ấy kêu um lên như cụ hay thấy trên truyền thông, vì mặt trời ko bán được là đổ đi, ko có xèng.
7C70E51B-E2A2-4334-A736-013FD9793DD9.jpeg
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
293
Động cơ
230,225 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Ngành nào, lĩnh vực gì cũng thấy khó, phát hiện sai...chả nhẽ do tình hình thế giới, do thiên tai.
Em lại ngồi ngay ngắn hóng
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,876
Động cơ
97,935 Mã lực
Không phủ nhận điện gió và mặt trời góp phần cung cấp thêm nguồn, ổn định cấp điện cho VN. Nhưng việc phát triển điện mặt trời 1 cách ồ ạt, vượt quy hoạch ban đầu tới gần...20 chắc là chỉ ở ta mới có. Hệ luỵ của nó bây giờ đã thấy rất rõ.
EVN đã nhận thấy sự bất cập của việc điện mặt trời vào ồ ạt, nên ngay từ 4/2019 đã có văn bản gửi Bộ công thương về việc không nên phát triển điện mặt trời bằng mọi giá, phải phù hợp với đường dây truyền tải, tuy nhiên Bộ không tiếp thu triệt để. Điều này đã được Thanh tra chính phủ kết luận rất rõ ràng (ảnh)
Cụ chắc là đọc báo, đọc mạng, nhìn thấy con số 12% điện mặt trời, con số đấy bản chất là gì, cụ trong cuộc mới hiểu. Trong 12% ấy, thực chất chỉ bao nhiêu % lưới điện cần phải có để chống quá tải, còn bao nhiêu % là bắt buộc phải mua, do cơ chế áp đặt rồi. Có những lúc thuỷ điện thừa, than thừa nhưng vì đã ký hợp đồng mua điện mặt trời rồi thì vẫn phải phát điện mặt trời. Chỉ khi hệ thống quá thừa điện (ở một số thời điểm nhất định trong năm), bắt buộc phải cắt giảm ông mặt trời thì các ông ấy kêu um lên như cụ hay thấy trên truyền thông, vì mặt trời ko bán được là đổ đi, ko có xèng.
7C70E51B-E2A2-4334-A736-013FD9793DD9.jpeg
Em thấy cụ phản biện có lý, có dẫn chứng nhưng ko thích cung cách đổ trách nhiệm cho nhau.
1. EVN là doanh nghiệp thuộc BCT, chuyển đẩy hết trách nhiệm lên Bộ coi sao được.
2. Bộ hay chú phỉnh ko nên tham gia cho giá FIT mà nên tạo 1 cơ chế đấu thầu giá. Ở ta ĐMT giá 7cent là ngon rồi, lại còn được cho hẳn FIT 9,35cent thì quá được vàng, còn EVN è lưng ra mua lỗ chắc
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Không phủ nhận điện gió và mặt trời góp phần cung cấp thêm nguồn, ổn định cấp điện cho VN. Nhưng việc phát triển điện mặt trời 1 cách ồ ạt, vượt quy hoạch ban đầu tới gần...20 chắc là chỉ ở ta mới có. Hệ luỵ của nó bây giờ đã thấy rất rõ.
EVN đã nhận thấy sự bất cập của việc điện mặt trời vào ồ ạt, nên ngay từ 4/2019 đã có văn bản gửi Bộ công thương về việc không nên phát triển điện mặt trời bằng mọi giá, phải phù hợp với đường dây truyền tải, tuy nhiên Bộ không tiếp thu triệt để. Điều này đã được Thanh tra chính phủ kết luận rất rõ ràng (ảnh)
Cụ chắc là đọc báo, đọc mạng, nhìn thấy con số 12% điện mặt trời, con số đấy bản chất là gì, cụ trong cuộc mới hiểu. Trong 12% ấy, thực chất chỉ bao nhiêu % lưới điện cần phải có để chống quá tải, còn bao nhiêu % là bắt buộc phải mua, do cơ chế áp đặt rồi. Có những lúc thuỷ điện thừa, than thừa nhưng vì đã ký hợp đồng mua điện mặt trời rồi thì vẫn phải phát điện mặt trời. Chỉ khi hệ thống quá thừa điện (ở một số thời điểm nhất định trong năm), bắt buộc phải cắt giảm ông mặt trời thì các ông ấy kêu um lên như cụ hay thấy trên truyền thông, vì mặt trời ko bán được là đổ đi, ko có xèng.
7C70E51B-E2A2-4334-A736-013FD9793DD9.jpeg
Năm ngoái 12, 13%. Năm nay 17%. Thế theo bác là từ năm ngoái tới năm nay số lượng bị áp đặt nó tăng lên à? Hay là vì mót quá không có điện xài phải huy động nhiều hơn? Bác chắc rành hơn tui, sẵn bác chỉ bảo giúp là trong 17% đó bao nhiêu là thật sự cần, bao nhiêu là bị ép mua?

Thế là lúc thiếu điện thì các bác huy động gấp từ nguồn Mặt Trời. Lúc dư điện thì các bác chỉ tay chửi vì bọn mày mà điện mắc lên. Chơi vậy ai chơi lại. Giờ các bác chốt 1 câu là 2019-2020 lẽ ra đmt chỉ làm đúng quy hoạch, là 850MW thôi, thì giờ này VN vừa dư điện vừa xài điện giá rẻ. Bác nào trong nghề mạnh miệng tuyên bố giúp câu chốt hạ đó xem nào.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Thế hỏi đến lần thứ 4 bác có trả lời được không, hay không được thì nói 1 lần cho nó vuông là bác không biết: 2022 và 2023 này không có mớ 12% đmt+gió do TTA thả làm thì phương án thay thế khả dĩ là gì, than, dầu, nhập?
Những câu hỏi kiểu stupid question như này, với thái độ hỏi khệnh khạng như bố đời thì tôi ko rảnh đi thông não cho cụ ;))
Còn nếu cấp cho các loại hình khác bảo lãnh huy động + bảo lãnh giá như của điện mặt trời thì đầy lựa chọn, an toàn, ổn định hơn, thừa sức cân cái 12% vớ vẩn kia ;))
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Những câu hỏi kiểu stupid question như này, với thái độ hỏi khệnh khạng như bố đời thì tôi ko rảnh đi thông não cho cụ ;))
Còn nếu cấp cho các loại hình khác bảo lãnh huy động + bảo lãnh giá như của điện mặt trời thì đầy lựa chọn, an toàn, ổn định hơn, thừa sức cân cái 12% vớ vẩn kia ;))
Vậy hỏi 3 câu này chắc bác trả lời được.

1. Q4/2018 bắt đầu cho bác bán điện than giá cao hơn, thì bác mất bao lâu để xây thêm 1 nhà máy nữa?

2. Năm nay bao mua điện than của bác giá có lời thì bác có ngay lập tức tăng sản lượng thêm 33% được không? Khi nào than tăng ngay được 33% thì đám đmt dư thật.

3. Thêm 1 câu: nếu bảo điện than của bác chốt giá 7.5 cent trong 20 năm thì bác sẽ xây thêm bao nhiêu % điện than?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Em thấy cụ phản biện có lý, có dẫn chứng nhưng ko thích cung cách đổ trách nhiệm cho nhau.
1. EVN là doanh nghiệp thuộc BCT, chuyển đẩy hết trách nhiệm lên Bộ coi sao được.
2. Bộ hay chú phỉnh ko nên tham gia cho giá FIT mà nên tạo 1 cơ chế đấu thầu giá. Ở ta ĐMT giá 7cent là ngon rồi, lại còn được cho hẳn FIT 9,35cent thì quá được vàng, còn EVN è lưng ra mua lỗ chắc
EVN chuyển về UBQLVNN chắc phải được 5 năm rồi cụ êi :D
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Vậy hỏi 3 câu này chắc bác trả lời được.

1. Q4/2018 bắt đầu cho bác bán điện than giá cao hơn, thì bác mất bao lâu để xây thêm 1 nhà máy nữa?

2. Năm nay bao mua điện than của bác giá có lời thì bác có ngay lập tức tăng sản lượng thêm 33% được không? Khi nào than tăng ngay được 33% thì đám đmt dư thật.

3. Thêm 1 câu: nếu bảo điện than của bác chốt giá 7.5 cent trong 20 năm thì bác sẽ xây thêm bao nhiêu % điện than?
Nếu tư duy cụ sáng láng thì tự tìm được câu trả lời trong thớt này, những người có chuyên môn đã giải thích rất rõ.
Còn nếu tư duy tối đến mức ko sáng nổi hoặc ko muốn sáng thì pó tay. Trả lời cho cụ ko mang lại lợi ích gì cho tôi nên tôi ko làm những việc stupid như vậy ;))
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Nếu tư duy cụ sáng láng thì tự tìm được câu trả lời trong thớt này, những người có chuyên môn đã giải thích rất rõ.
Còn nếu tư duy tối đến mức ko sáng nổi hoặc ko muốn sáng thì pó tay. Trả lời cho cụ ko mang lại lợi ích gì cho tôi nên tôi ko làm những việc stupid như vậy ;))
Tóm lại là bác không có cách nào tăng 33% sản lượng điện than trong năm nay để thay thế mớ đmt giá cao phải không? Bác nhận là làm không được cho rồi, quanh co stupid chi cho mất công. Next để người khác còn vào tung số liệu chứng minh than làm được. Cứ lằng nhằng mãi. Topic này làm gì đã có ai mạnh mẽ tuyên bố điều đó.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Tóm lại là bác không có cách nào tăng 33% sản lượng điện than trong năm nay để thay thế mớ đmt giá cao phải không? Bác nhận là làm không được cho rồi, quanh co stupid chi cho mất công. Next để người khác còn vào tung số liệu chứng minh than làm được. Cứ lằng nhằng mãi. Topic này làm gì đã có ai mạnh mẽ tuyên bố điều đó.
Vâng mời cụ tiếp tục công cuộc nhồi sọ cho đám dân đen biết “4.000 đồng cho 1 kwh điện than”, sân khấu hài là của cụ, mời cụ tiếp tục diễn =))
Tôi ở đây thi thoảng ném viên đá cho vui thôi, vì tôi thích thế :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top