[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
Minh họa giá điện mua 3 tháng 2023
z4335316637109_f8babbaa8f45f1b659b216db5a79cc8a.jpg
Theo logic thì giá bán điện phải theo chất lượng nguồn phát, gồm yếu tố ổn định và tốc độ sẵn sàng thay đổi công suất. Tức là thứ tự chất lượng nguồn điện đại khái sẽ là thủy điện > nhiệt điện >> điện gió / mặt trời. Thế nhưng thực tế thì EVN lại mua điện với giá theo thứ tự ngược lại thủy điện < nhiệt điện < điện tái tạo.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,005
Động cơ
145,993 Mã lực
Em ở miền Bắc, công suất 6,4 Kw, giá 100tr, ngày tùy thòi tiết nhưng chỉ tương đương quanh "2-3h điện" thôi, tức tối đa chỉ được 18 số (điện)/ngày.
Tại miền Nam chắc là cao hơn.
Lúc nlmt cung cấp thiếu điện mình dùng điện lưới bình thường à cụ, vậy có cần thêm lưu điện không? Trong quá trình sử dụng có hay trục trặc, hỏng hóc không và khách quan nhất theo cụ gđ có nên đầu tư không ạ
Thkss cụ
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
3,5 cent là giá đấu thẩu tại 1 xứ có vị trí địa lý thuận lợi, thời điểm cũng khác, chỉ dùng để so sánh tương đối.
Cần nhấn mạnh là vn mình mua điện MT theo giá FIT cao (khoảng 1800đ/kwh), bán theo giá bù lỗ, EVN tư vấn không đầy đủ, khiến vụ ĐMT lỗ, điện xanh mang tiếng.
Vậy thì phải xem giá mua đmt của các nước trong vòng 2 năm đầu sau khi cho điện mặt trời hòa lưới là bao nhiêu.

Theo tui biết là toàn gấp mấy lần giá khởi điểm của VN.


Chuẩn là phải tính giá bình quân. Chứ ai lại lấy 1 kwh giá 4k làm benchmark cho 10 tỷ kwh giá 2k :D
Và chính xác là giá điện than vẫn cao hơn gió và mặt trời phải không bác? Rồi trong 20 năm tới có lúc nào than sẽ tăng cao như vậy nữa không?

Ngoài ra là năm vừa rồi không có 12% đmt + gió thì theo bác evn sẽ thay bằng than, dầu hay nhập?

Năm nay nắng nóng tăng cao, thủy điện đang thiếu nước, theo bác năm nay đmt+gió sẽ chiếm bao nhiêu %, và nếu không có chúng thì phương án thay thế nào sẽ tốt hơn?
 

Đông86

Xì hơi lốp
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,720
Động cơ
97,462 Mã lực
Lúc nlmt cung cấp thiếu điện mình dùng điện lưới bình thường à cụ, vậy có cần thêm lưu điện không? Trong quá trình sử dụng có hay trục trặc, hỏng hóc không và khách quan nhất theo cụ gđ có nên đầu tư không ạ
Thkss cụ
Công tơ hòa tải DMT và lưới, ưu tiên dùng DMT trước, khi yếu thì dùng thêm điện luói như bình thường.
Ko thấy hỏng hóc gì đâu.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
Vậy thì phải xem giá mua đmt của các nước trong vòng 2 năm đầu sau khi cho điện mặt trời hòa lưới là bao nhiêu.

Theo tui biết là toàn gấp mấy lần giá khởi điểm của VN.




Và chính xác là giá điện than vẫn cao hơn gió và mặt trời phải không bác? Rồi trong 20 năm tới có lúc nào than sẽ tăng cao như vậy nữa không?

Ngoài ra là năm vừa rồi không có 12% đmt + gió thì theo bác evn sẽ thay bằng than, dầu hay nhập?

Năm nay nắng nóng tăng cao, thủy điện đang thiếu nước, theo bác năm nay đmt+gió sẽ chiếm bao nhiêu %, và nếu không có chúng thì phương án thay thế nào sẽ tốt hơn?
Sai lệch vài đồng nó khác với sai lệch 2.000 đồng/số điện cụ trẻ ạh.
Mỗi năm sản lượng điện than nó là trên trăm tỷ kwh, sai lệch 2.000 đồng của cụ trẻ nói thì nhẹ như lông hồng nhưng quy số ra nó là > 200 nghìn tỷ ~ 10 tỷ $ đấy :))
Tôi cũng ko biết cụ đang muốn đánh võng hay truyền tải thông tin gì nhưng thấy cụ bảo 4.000 đồng cho 1 kwh thì tôi dám chắc là cụ chẳng hiểu gì về thị trường điện cả :))
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Sai lệch vài đồng nó khác với sai lệch 2.000 đồng/số điện cụ trẻ ạh.
Mỗi năm sản lượng điện than nó là trên trăm tỷ kwh, sai lệch 2.000 đồng của cụ trẻ nói thì nhẹ như lông hồng nhưng quy số ra nó là > 200 nghìn tỷ ~ 10 tỷ $ đấy :))
Tôi cũng ko biết cụ đang muốn đánh võng hay truyền tải thông tin gì nhưng thấy cụ bảo 4.000 đồng cho 1 kwh thì tôi dám chắc là cụ chẳng hiểu gì về thị trường điện cả :))
Thật ra ý tôi là than cũng có lúc cao gấp 2 đmt, giá có lên có xuống, và tương lai chắc là lên nhiều hơn xuống, còn đmt thì ổn định 20 năm. Nhưng tôi nhận lỗi là đã nói than gấp 2 đmt trong nguyên năm 2022. Vậy giờ bác trả lời tôi được chưa? Nếu 2019 TTA không thả cho đmt+gió thì 2022 và 2023 lấy nguồn gì bù vào cái 12% đó, có rẻ hơn và bớt phụ thuộc nước ngoài hơn đmt+gió được không? Tui hỏi 3 lần rồi đó.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
516
Động cơ
39,099 Mã lực
Tuổi
37
Nói tới tư nhân các cụ ở nông thôn những năm trước sau 2000 có cảnh đấu thầu phân phối điện, các ông được học qua một lớp huấn về điện rồi đấu thầu xem ai rẻ nhất thì được làm cai điện, rất là minh bạch nhé! :D Nhiều năm sau EVN tiếp quản lưới điện phân phối tới từng hộ gia đình thì giá rẻ hơn đấu thầu kia vài trăm đồng 1 số, vậy nên các cụ đừng nghĩ cứ để tư nhân làm là có điện giá rẻ nhé! Không có mùa xuân ấy đâu.
 

Không về nhì

Xe tăng
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
1,951
Động cơ
79,060 Mã lực
Tuổi
41
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 22/5/23)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hoangloclaptop

Xe hơi
Biển số
OF-328059
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
148
Động cơ
284,365 Mã lực
Riêng EVN phải cử vài chuyên gia tài chính, kiểm toán nhà nước được cử sang biệt phái thì mới giải quyết hiệu quả kinh tế, giảm lỗ , giảm giá điện . Chứ để mấy ông EVN tự tác thì còn lỗ dài , cũng như bộ y tế đã kiến nghị thủ tướng cử đặc phái phó tổng kiểm toán nhà nước sang làm thứ trưởng bộ y tế thì mới hiệu quả được
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,338
Động cơ
248,664 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 22/5/23)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
Thật ra ý tôi là than cũng có lúc cao gấp 2 đmt, giá có lên có xuống, và tương lai chắc là lên nhiều hơn xuống, còn đmt thì ổn định 20 năm. Nhưng tôi nhận lỗi là đã nói than gấp 2 đmt trong nguyên năm 2022. Vậy giờ bác trả lời tôi được chưa? Nếu 2019 TTA không thả cho đmt+gió thì 2022 và 2023 lấy nguồn gì bù vào cái 12% đó, có rẻ hơn và bớt phụ thuộc nước ngoài hơn đmt+gió được không? Tui hỏi 3 lần rồi đó.
Cụ không có chuyên môn thì giải thích đến 10 lần cụ cũng không hiểu nên cũng ko cần hỏi nhiều. Biết thì thưa thốt, ko biết thì cứ im lặng mà hóng thôi :D
Bản chất sự phát triển của NLTT quy về cũng là các loại bảo lãnh. Có bảo lãnh thì dự án nó phát triển như nấm mọc sau mưa. Trước khi có Quyết định 11, Thông tư 16 thì làm deck gì có thằng nào thích làm điện MT. Đợt đấy bọn Trung Nam còn đói như con sói, chỉ ước được giá 7 cent là chạy dự án mà sau này được hẳn 9,35 cent thì mừng hơn cả mẹ đẻ em bé.
Còn nếu để nguồn lực bảo lãnh đó, áp cho loại hình khác thì nó cũng phát triển như thế hoặc còn hơn thế, có vấn đề gì đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Việc tăng là có thể nhưng quan trọng là nguồn cung cần phải nhiều và có cạnh tranh minh bạch. Đầu tư điện gió, mặt trời .... nhưng xong thì lại ko được kết nối bán điện do A, B, C ... thì muôn đời chỉ có tăng thôi
Vẫn kết nối mà cụ, thông tin ở đâu điện mặt trời, điện gió.... xây xong không được kết nối ạ ?
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Theo logic thì giá bán điện phải theo chất lượng nguồn phát, gồm yếu tố ổn định và tốc độ sẵn sàng thay đổi công suất. Tức là thứ tự chất lượng nguồn điện đại khái sẽ là thủy điện > nhiệt điện >> điện gió / mặt trời. Thế nhưng thực tế thì EVN lại mua điện với giá theo thứ tự ngược lại thủy điện < nhiệt điện < điện tái tạo.
Cụ tư duy thế này thì chả ông nào dám đầu tư vào làm điện nữa. Giá điện nó phải tính toán về mặt tài chính chứ ai tính như cụ???

Mấy ông thúy diện thì giá rẻ vì khâu hao từ lâu rồi, mấy ông diện xanh với nhiệt điện lại làm sao được? Hay giờ không làm nhiệt điện, điện xanh...nữa mà đi phát triển thúy điện hết đi cho rẻ nhỉ?

À mà nước ở đâu mà làm thủy điện lắm thế? EVN đang kêu như vạc vì hồ cạn đáy kia kìa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
Cụ tư duy thế này thì chả ông nào dám đầu tư vào làm điện nữa. Giá điện nó phải tính toán về mặt tài chính chứ ai tính như cụ???

Mấy ông thúy diện thì giá rẻ vì khâu hao từ lâu rồi, mấy ông diện xanh với nhiệt điện lại làm sao được? Hay giờ không làm nhiệt điện, điện xanh...nữa mà đi phát triển thúy điện hết đi cho rẻ nhỉ?

À mà nước ở đâu mà làm thủy điện lắm thế? EVN đang kêu như vạc vì hồ cạn đáy kia kìa.
Đây chẳng phải tư duy theo kinh tế thị trường? Hết nước rồi thì không phát nữa thôi chứ sao :))
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
393
Động cơ
387,019 Mã lực
Theo logic thì giá bán điện phải theo chất lượng nguồn phát, gồm yếu tố ổn định và tốc độ sẵn sàng thay đổi công suất. Tức là thứ tự chất lượng nguồn điện đại khái sẽ là thủy điện > nhiệt điện >> điện gió / mặt trời. Thế nhưng thực tế thì EVN lại mua điện với giá theo thứ tự ngược lại thủy điện < nhiệt điện < điện tái tạo.
Logic này của cụ giờ em mới nghe lần đầu, cụ thông não cho em logic giá bán điện này cụ lấy ở đâu với ạ
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Đây chẳng phải tư duy theo kinh tế thị trường? Hết nước rồi thì không phát nữa thôi chứ sao :))
Cụ lại mâu thuẫn rồi. Nếu theo tư duy kttt thì cái gì ổn định, chiếm tỷ trọng lớn...thì lại phải càng rẻ chứ? Điện xanh nó không ổn định, suất đầu tư, chi phí khẩu hao..cao hơn thủy điện thì giá nó cao hơn là điều đương nhiên.

Vấn đề không phải là giá cao hay thấp , mà suy cho cùng là đàm bảo ĐỦ ĐIỆN cho cả nước. Đấy mới là vai trò chính của EVN ở đây. Đừng có lúc nào cũng lôi kttt ra nói. Điện là mặt hàng đặc thù, lại liên quan đến an ninh năng lượng , nên luôn phải vó sự điều tiết của nhà nước ở một vài khâu nào đó.

Nhà cụ có 10 đứa con. Mỗi đứa phải ăn 1kg thực phẩm 1 ngày thì mới đủ no, để nó đói thì nó không làm gì được hết. Mà 10kg thực phẩm cho 10 đứa con thì chỉ có 4kg gạo là mua được với giá rẻ. Còn đâu 6kg còn lại phải mua ở nguồn khác với giá đắt hơn và không ổn định. Nhiệm vụ của cụ là mua cả 2 nguồn xong trộn lại phát cho mỗi đứa 1kg để đảm bảo chúng nó không bị đói.

Sau khi đảm bảo các con đỡ đói thì chúng nó lại có nhu cầu ăn nhiều hơn, lên 15-20kg chẳng hạn, chưa kể sinh con đẻ cháu nữa nên nhu cầu về thực phẩm lại tăng cao. Bố mẹ lúc này mới bảo thôi chúng tao chỉ đảm bảo cho chúng mày ăn đỡ đói thôi, còn giờ muốn ăn no thì để tao gọi thằng khác vào cùng bán nữa cho nó đủ nhu cầu. Chứ sức chúng tao chỉ lo được cho mỗi đứa 1kg / ngày thôi. Thế là ông nào muốn ăn no thì bỏ tiền ra mua gạo với giá cao hơn, càng ăn nhiều giá càng cao. Ông nào gầy yếu thì ngày chỉ ăn 1kg như lúc trước thì giá vẫn vậy. Muốn ăn no thì chịu khó làm việc có tièn mua thêm gạo như mấy thằng anh của nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
Logic này của cụ giờ em mới nghe lần đầu, cụ thông não cho em logic giá bán điện này cụ lấy ở đâu với ạ
Đơn giản là em là người đi mua thì chỗ nào có nguồn cung chất lượng hơn em sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn. Còn họ mất chi phí bao nhiêu em không quan tâm.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
Logic này của cụ giờ em mới nghe lần đầu, cụ thông não cho em logic giá bán điện này cụ lấy ở đâu với ạ
Ông đấy chuyên gia chém linh tinh, không hiểu gì nhưng toàn tự sáng tác và cãi ác lắm :))
Ở đây cụ chắc làm trong nghề nên em cũng ko dám múa :))
 

linhnd89

Xe đạp
Biển số
OF-500580
Ngày cấp bằng
26/3/17
Số km
48
Động cơ
1,671 Mã lực
Tuổi
34
riêng em dất ưng quả độc quyền điện của nhà miềng, mịe, đòi thị trường cạnh tranh thì dân nghèo, nhất là vùng sâu vùng xa, đảo thì có đèn dầu cũng chả có mà thắp ý =))
cụ nói đúng. Tư nhân thì có ông nào chịu bỏ tiền ra đầu tư mấy khu vực như vậy chứ
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Thật ra ý tôi là than cũng có lúc cao gấp 2 đmt, giá có lên có xuống, và tương lai chắc là lên nhiều hơn xuống, còn đmt thì ổn định 20 năm. Nhưng tôi nhận lỗi là đã nói than gấp 2 đmt trong nguyên năm 2022. Vậy giờ bác trả lời tôi được chưa? Nếu 2019 TTA không thả cho đmt+gió thì 2022 và 2023 lấy nguồn gì bù vào cái 12% đó, có rẻ hơn và bớt phụ thuộc nước ngoài hơn đmt+gió được không? Tui hỏi 3 lần rồi đó.
Cụ phán khiên cưỡng quá mà chẳng có luận cứ gì cụ thể cả. Tương lai giá than sẽ sụt giảm. Cuối năm rồi tăng chủ yếu là nhu cầu điện than tăng khi các nước EU chạy đua để trôi qua mùa đông tưởng là khắc nghiệt. 1 ngành tiêu thụ than lớn là ngành luyện thép thì tương lai khá mịt mờ ( quy mô thế giới) vì TQ cơ bản đã hoàn thành phát triển cơ sở hạ tầng rồi. Trừ phi ông Ấn độ có thể copy sự thành công của TQ để vươn lên thành cường quốc thì sẽ tạo 1 cực tăng trưởng mới cho thế giới chứ hiện giờ thế giới thiếu 1 động lực tăng trưởng dài hạn. Ngắn hạn thì rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu đang cận kề. Nhu cầu về điện và năng lượng nói chung giảm xuống.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top