[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,372
Động cơ
80,789 Mã lực
Quan điểm của em thì tư nhân ở đây là cạnh tranh lành mạnh, có tiền, có khả năng thì đầu tư và kinh doanh. Còn y tế, giáo dục thì vẫn là nhà nước chứ cụ. Vẫn còn cơ chế xin cho, cấp tiền và lãnh tiền, giáo viên đc trả lương và bác sỹ đc trả lương. Còn mảng y tế tư nhân hóa em thấy nó là bắt buộc theo các nước phát triển. Điện là năng lượng mũi nhọn, quyết định lớn đến 1 quốc gia nên ko thể tư nhân hóa đc, tuy nhiên do ko kiểm soát chặt nên tham nhũng quá nhiều. Cụ xem ngành điện nhé, báo lỗ ngàn tỉ, kinh doanh thua lỗ mà sao lương cao thế?? có ai làm ngành điện sẽ hiểu, đơn giản là lương và thưởng cao hơn các ngành khác nhiều, vậy tại sao lỗ?? Một thợ điện đơn giản trực sự cố cũng thưởng cuối năm cao gần 100 củ. Chưa kể nước ta chỉ đào than lên bán còn kêu lỗ ( vậy các nước ko có tài nguyên thì họ làm thế nào?? và các nước có tài nguyên cũng khai thác và lỗ hết sao ). Yếu tố con người là quan trọng, do đó chỉ có thắt chặt quản lý mới thay đổi đc.
Cái chính là tư nhân hóa y tế và giáo dục nó đắt hơn nhiều so với nhà nước đấy cụ; cụ xem bệnh viện tư nhân và trường học tư được bao nhiêu người vào. Còn nhà nước thì bộ máy nhiều khi hơi cồng kềnh thôi chứ tư nhân cứ làm đúng như quy trình của nhà nước cũng không ngon ăn lắm đâu cụ!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Quan điểm của em thì tư nhân ở đây là cạnh tranh lành mạnh, có tiền, có khả năng thì đầu tư và kinh doanh. Còn y tế, giáo dục thì vẫn là nhà nước chứ cụ. Vẫn còn cơ chế xin cho, cấp tiền và lãnh tiền, giáo viên đc trả lương và bác sỹ đc trả lương. Còn mảng y tế tư nhân hóa em thấy nó là bắt buộc theo các nước phát triển. Điện là năng lượng mũi nhọn, quyết định lớn đến 1 quốc gia nên ko thể tư nhân hóa đc, tuy nhiên do ko kiểm soát chặt nên tham nhũng quá nhiều. Cụ xem ngành điện nhé, báo lỗ ngàn tỉ, kinh doanh thua lỗ mà sao lương cao thế?? có ai làm ngành điện sẽ hiểu, đơn giản là lương và thưởng cao hơn các ngành khác nhiều, vậy tại sao lỗ?? Một thợ điện đơn giản trực sự cố cũng thưởng cuối năm cao gần 100 củ. Chưa kể nước ta chỉ đào than lên bán còn kêu lỗ ( vậy các nước ko có tài nguyên thì họ làm thế nào?? và các nước có tài nguyên cũng khai thác và lỗ hết sao ). Yếu tố con người là quan trọng, do đó chỉ có thắt chặt quản lý mới thay đổi đc.
Báo lỗ ngàn tỉ mà lương cao? Em thấy cụ nói như vậy chưa đúng lắm. Công sức người lao động phải được trả xứng đáng chứ...
Còn nếu muốn EVN không lỗ thì cụ chịu EVN được quyết giá bán, và loại bỏ cái gánh nặng tASXH xem có lãi liền không? .Việc bán dưới giá thành là phi thị trường...cụ muốn tư nhân làm họ không có 2 cái gành nặng trên chỉ lợi nhuận là mục tiêu thì cụ cũng nên chấp nhận EVN như vậy?
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,107
Động cơ
284,416 Mã lực
Báo lỗ ngàn tỉ mà lương cao? Em thấy cụ nói như vậy chưa đúng lắm. Công sức người lao động phải được trả xứng đáng chứ...
Còn nếu muốn EVN không lỗ thì cụ chịu EVN được quyết giá bán, và loại bỏ cái gánh nặng tASXH xem có lãi liền không? .Việc bán dưới giá thành là phi thị trường...cụ muốn tư nhân làm họ không có 2 cái gành nặng trên chỉ lợi nhuận là mục tiêu thì cụ cũng nên chấp nhận EVN như vậy?
Cụ ý đưa thông tin vớ vẩn thôi, chứ ko có thợ điện nào ngồi trực sự cố mà riêng cuối năm thưởng trăm triệu đâu.
Trực ca hàng ngày là từ quận huyện có phòng điều độ làm 3 ca, gồm cả trưởng ca là kĩ sư và đội kỹ thuật 5 người, dưới các trạm thì có trạm trực, cứ chia 3 ca chạy + hành chính. Tổng số người cho 1 quận chắc cũng tầm 40 người, chưa kể các phòng ban khác, quân số 1 điện lực huyện tầm hơn trăm.
Vị trí mà cụ ý nói là vị trí thấp nhất,được thưởng trăm triệu/năm, thì mỗi năm 1điện lực quận cần chi ít nhất 10 - 20 tỉ riêng thưởng chưa có lương,705 quận huyện là tầm 7-8000 tỉ riêng tiền thưởng tết chưa có gì khác, đó là tính cào bằng thawgnf thợ ngồi trực sự cố bằng ông giám đốc điện lực.

Thực tế nè, 1 ông trưởng ca điều độ của 1 quận bên kia cầu HN lương chỉ khoảng chục M, nên từ cách đây 10 năm các thể loại kỹ sư đã lượn hết, các ông ở lại toàn các ông ko thể ra ngoài nữa.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,429
Động cơ
208,825 Mã lực
Báo lỗ ngàn tỉ mà lương cao? Em thấy cụ nói như vậy chưa đúng lắm. Công sức người lao động phải được trả xứng đáng chứ...
Còn nếu muốn EVN không lỗ thì cụ chịu EVN được quyết giá bán, và loại bỏ cái gánh nặng tASXH xem có lãi liền không? .Việc bán dưới giá thành là phi thị trường...cụ muốn tư nhân làm họ không có 2 cái gành nặng trên chỉ lợi nhuận là mục tiêu thì cụ cũng nên chấp nhận EVN như vậy?
Thực ra, e thấy cái vụ Điện Xanh nhà nước mình cũng nhập nhằng bỏ mẹ.
Ưu đãi nó thi ok, nhưng phải rõ ràng. Tự nhiên chốt giá fix bắt thằng EVN mua, rồi lỗ nó chịu.
Giả sử ưu đãi điện xanh, thì chốt mỗi kwh bán ra, nhà nước cho thêm 2-3 cent chẳng hạn, rồi mày tự đi đấu giá phát điện để bán cho EVN.
Khi đó, EVN không lỗ, điện xanh vẫn có ưu đãi, NN vẫn phải bù tiền, nhưng rạch ròi, không bắt thằng EVN bù lỗ
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
393
Động cơ
387,019 Mã lực
Cụ ý đưa thông tin vớ vẩn thôi, chứ ko có thợ điện nào ngồi trực sự cố mà riêng cuối năm thưởng trăm triệu đâu.
Trực ca hàng ngày là từ quận huyện có phòng điều độ làm 3 ca, gồm cả trưởng ca là kĩ sư và đội kỹ thuật 5 người, dưới các trạm thì có trạm trực, cứ chia 3 ca chạy + hành chính. Tổng số người cho 1 quận chắc cũng tầm 40 người, chưa kể các phòng ban khác, quân số 1 điện lực huyện tầm hơn trăm.
Vị trí mà cụ ý nói là vị trí thấp nhất,được thưởng trăm triệu/năm, thì mỗi năm 1điện lực quận cần chi ít nhất 10 - 20 tỉ riêng thưởng chưa có lương,705 quận huyện là tầm 7-8000 tỉ riêng tiền thưởng tết chưa có gì khác, đó là tính cào bằng thawgnf thợ ngồi trực sự cố bằng ông giám đốc điện lực.

Thực tế nè, 1 ông trưởng ca điều độ của 1 quận bên kia cầu HN lương chỉ khoảng chục M, nên từ cách đây 10 năm các thể loại kỹ sư đã lượn hết, các ông ở lại toàn các ông ko thể ra ngoài nữa.
Không hiểu thông tin anh em điện lực quận huyện "vị trí thấp nhất được thưởng trăm triệu/năm" ở đâu thế cụ? Cụ chỉ cho em cụ nào phát ngôn. Em là em làm vụ cá cược (giá trị bao nhiêu cũng được) có anh em trên otofun chứng kiến. Em ra hẳn đề bài: "vị trí CAO NHẤT (Giám đốc) của điện lực Quận huyện mà tiền thưởng (chưa tính lương) được trăm triệu cả năm thì em thua, không được trăm triệu thì cụ nào nói phét kia thua. Tiền thưởng của vị trí CAO NHẤT, chứ không cần là THẤP NHẤT như cụ nói. Giờ 100% điện lực trả tiền qua ngân hàng, check dễ mà.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
393
Động cơ
387,019 Mã lực
Thì Lào có 799 vnd đấy, còn chưa bằng một nửa Việt Nam, cụ ko nhìn biểu đồ à.


Em đang nói tới tư duy đem so sánh với bọn giàu hơn để đòi tăng giá mà cụ, thứ nhất chúng nó giàu, giá cao hơn thì dân vẫn chấp nhận được, thứ 2 là bọn nó thu nhập cao hơn thì chi phí cho sx sẽ bị đội lên (tiền nhân công, quản lý v.v.) và chọn loại điện khác có giá thành sản xuất cao hơn, trong khi mình phải cân đối sao cho giá cả hợp lý. Hiện tại hóa đơn điện dùng ở mức cơ bản đã ~4-500k/tháng, tức là bằng gần chục % thu nhập bình quân đầu người rồi cụ.
4-500k/tháng tiền điện cho cả gia đình thì tiền điện thoại của gia đình đó chắc chắn cao hơn nhiều. Sao cụ ko kêu điện thoại giảm giá?
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,511
Động cơ
748,350 Mã lực
4-500k/tháng tiền điện cho cả gia đình thì tiền điện thoại của gia đình đó chắc chắn cao hơn nhiều. Sao cụ ko kêu điện thoại giảm giá?
Đoạn bôi đậm cụ lấy số liệu ở đâu thế, điện bắt buộc phải dùng còn điện thoại ai bắt ngồi buôn mà cao hơn, hay cụ làm dịch vụ nên cụ suy ra toàn dân cũng thế.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Cứ hè đến lại 1 đống tiền điện, tiền điện tháng 5-6-7-8-9-10 là cứ x3 x4 so với những tháng mùa đông....đấy là đã tiết kiệm lắm rồi đó.
Ở Bắc 1 năm được đỡ tiền điện 6 tháng mùa Thu-Đông-Xuân, chứ các cụ ở phía Nam cả năm bị tiền điện cao thế....cũng mất ối tiền nhậu nhề....:))
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
green cái cmm khi cắt điện than xong thì sản lượng và độ ổn định cấp điện tụt xuống. Nhức đầu phết,
Từ 2022 tới nay đmt + điện gió chiếm hơn 12% sản lượng. Theo bác nếu tta không thả cho làm nhiều đmt vậy thì 2 năm vừa rồi lấy điện ở đâu bù vô?

2022 giá điện than mắc gấp đôi đmt + gió. Giả sử có đủ điện than bù vô số green đó (thực tế không bao giờ bù nổi) thì giá điện mua vào của evn tăng bao nhiêu % nữa?
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
393
Động cơ
387,019 Mã lực
Từ 2022 tới nay đmt + điện gió chiếm hơn 12% sản lượng. Theo bác nếu tta không thả cho làm nhiều đmt vậy thì 2 năm vừa rồi lấy điện ở đâu bù vô?

2022 giá điện than mắc gấp đôi đmt + gió. Giả sử có đủ điện than bù vô số green đó (thực tế không bao giờ bù nổi) thì giá điện mua vào của evn tăng bao nhiêu % nữa?
Cụ là dân điều độ hệ thống điện mới thấu hiểu sự vất vả và rủi ro của hệ thống điện khi tỉ trọng điện mặt trời phát lên lưới tăng cao.
Điện mặt trời ở VN là loại điện không ổn định, chỉ phát điện khi có nắng, không có lưu trữ, nên khi không có nắng là không có điện, đồng thời có những lúc thừa mứa ban ngày nhưng đổ đi vì không lưu lại phát cho ban đêm được. Vì không ổn định nên không thể để điện mặt trời là xương sống của lưới điện, mà chỉ là hỗ trợ cho hệ thống. Khi phát triển 1 lượng công suất điện mặt trời thì đồng thời phải phát triển 1 lượng công suất điện truyền thống (thủy, nhiệt, khí, dầu) tương ứng để đối ứng vì điện ông mặt trời chỉ phát ban ngày, khi có nắng, tắt nắng là về mo. Mà mưa nắng thì thất thường, không ai đoán trước được. Ông điện mặt trời đang phát điện, bỗng có đám mây hay cơn mưa ngang qua, ông tụt luôn công suất gần về mo, ngay lập tức lưới điện phải phát lên thay thế lượng công suất hao hụt do ông mặt trời để lại bằng 1 lượng công suất điện truyền thống khác không là rã lưới. Mà muốn phát ngay một lượng công suất lớn ông mặt trời để lại thì mấy ông thủy điện, nhiệt điện phải chạy nền không tải chờ sẵn rồi, chứ đợi lúc đó mới khởi động thì chờ nửa ngày mới phát điện lên cứu được. Đó là nỗi khổ và rủi ro rất lớn của an toàn hệ thống điện.
Ví dụ đơn giản là nhà cụ có 1 xe ô tô chạy bằng điện mặt trời, xe chỉ chạy đc khi có nắng. Thì kiểu gì cụ cũng phải mua thêm xe chạy bằng xăng khác để chạy lúc hết nắng. Khổ cái là khi cụ lái xe điện mặt trời trên đường, cái xe chạy xăng kia cũng phải chạy cùng cụ, để cứu cụ lúc nhỡ may cụ đang đi thì trời chuyển râm, mưa, xe mặt trời tắt ngóm, xe xăng phải cứu ngay tức thì. Lúc đó cụ mới thấy nỗi khổ của việc vận hành cả 2 xe cùng lúc
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
2022 giá điện than mắc gấp đôi đmt + gió. Giả sử có đủ điện than bù vô số green đó (thực tế không bao giờ bù nổi) thì giá điện mua vào của evn tăng bao nhiêu % nữa?
Cụ lấy số liệu ở đâu đấy ợ. Lại đừng bảo nghe nói nhé.
Em đang đầu tư vào gần chục dự án điện, bao gồm cả thuỷ điện, điện than, điện khí, điện MT thì em thấy số của cụ ko giống thực tế :D
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
393
Động cơ
387,019 Mã lực
2022 giá điện than mắc gấp đôi đmt + gió. Giả sử có đủ điện than bù vô số green đó (thực tế không bao giờ bù nổi) thì giá điện mua vào của evn tăng bao nhiêu % nữa?
Minh họa giá điện mua 3 tháng 2023
z4335316637109_f8babbaa8f45f1b659b216db5a79cc8a.jpg
 

Đông86

Xì hơi lốp
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,720
Động cơ
97,462 Mã lực
Cụ là dân điều độ hệ thống điện mới thấu hiểu sự vất vả và rủi ro của hệ thống điện khi tỉ trọng điện mặt trời phát lên lưới tăng cao.
Điện mặt trời ở VN là loại điện không ổn định, chỉ phát điện khi có nắng, không có lưu trữ, nên khi không có nắng là không có điện, đồng thời có những lúc thừa mứa ban ngày nhưng đổ đi vì không lưu lại phát cho ban đêm được. Vì không ổn định nên không thể để điện mặt trời là xương sống của lưới điện, mà chỉ là hỗ trợ cho hệ thống. Khi phát triển 1 lượng công suất điện mặt trời thì đồng thời phải phát triển 1 lượng công suất điện truyền thống (thủy, nhiệt, khí, dầu) tương ứng để đối ứng vì điện ông mặt trời chỉ phát ban ngày, khi có nắng, tắt nắng là về mo. Mà mưa nắng thì thất thường, không ai đoán trước được. Ông điện mặt trời đang phát điện, bỗng có đám mây hay cơn mưa ngang qua, ông tụt luôn công suất gần về mo, ngay lập tức lưới điện phải phát lên thay thế lượng công suất hao hụt do ông mặt trời để lại bằng 1 lượng công suất điện truyền thống khác không là rã lưới. Mà muốn phát ngay một lượng công suất lớn ông mặt trời để lại thì mấy ông thủy điện, nhiệt điện phải chạy nền không tải chờ sẵn rồi, chứ đợi lúc đó mới khởi động thì chờ nửa ngày mới phát điện lên cứu được. Đó là nỗi khổ và rủi ro rất lớn của an toàn hệ thống điện.
Ví dụ đơn giản là nhà cụ có 1 xe ô tô chạy bằng điện mặt trời, xe chỉ chạy đc khi có nắng. Thì kiểu gì cụ cũng phải mua thêm xe chạy bằng xăng khác để chạy lúc hết nắng. Khổ cái là khi cụ lái xe điện mặt trời trên đường, cái xe chạy xăng kia cũng phải chạy cùng cụ, để cứu cụ lúc nhỡ may cụ đang đi thì trời chuyển râm, mưa, xe mặt trời tắt ngóm, xe xăng phải cứu ngay tức thì. Lúc đó cụ mới thấy nỗi khổ của việc vận hành cả 2 xe cùng lúc
ĐMT có nhiều nhược điểm nhưng xây nhanh, xuất đầu tư thấp, đóng góp tỷ lệ nhất định cho lưới điện cũng tốt mà.
Chuyện khác là EVN tham mưu sao mà ta cho giá FIT cao quá, ko qua đấu thầu, kinh nghiệm thế giới đấu giá chỉ còn 3,5 cent/kwh
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Từ 2022 tới nay đmt + điện gió chiếm hơn 12% sản lượng. Theo bác nếu tta không thả cho làm nhiều đmt vậy thì 2 năm vừa rồi lấy điện ở đâu bù vô?

2022 giá điện than mắc gấp đôi đmt + gió. Giả sử có đủ điện than bù vô số green đó (thực tế không bao giờ bù nổi) thì giá điện mua vào của evn tăng bao nhiêu % nữa?
Điện mặt trời và giò chiếm 12% tổng sản lượng là quá cao...ngay cả nước Anh cũng chỉ có 5-6% từ 2 nguồn này.
Việc phải phát điện khẩn lên hệ thống điện ( thủy điện, điện khí...) để bù đắp lúc điện mặt trời và giò phập phùng làm giảm tuổi thọ cũng như chi phí gia tăng của các nhà máy nay. Hiện nay vẫn chưa tính vào giá điện nhưng sau này chắc phải tính vào vì các chi phí này là thực tế...không thể bắt các nhà máy phát điện chịu như hiện nay.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cụ là dân điều độ hệ thống điện mới thấu hiểu sự vất vả và rủi ro của hệ thống điện khi tỉ trọng điện mặt trời phát lên lưới tăng cao.
Điện mặt trời ở VN là loại điện không ổn định, chỉ phát điện khi có nắng, không có lưu trữ, nên khi không có nắng là không có điện, đồng thời có những lúc thừa mứa ban ngày nhưng đổ đi vì không lưu lại phát cho ban đêm được. Vì không ổn định nên không thể để điện mặt trời là xương sống của lưới điện, mà chỉ là hỗ trợ cho hệ thống. Khi phát triển 1 lượng công suất điện mặt trời thì đồng thời phải phát triển 1 lượng công suất điện truyền thống (thủy, nhiệt, khí, dầu) tương ứng để đối ứng vì điện ông mặt trời chỉ phát ban ngày, khi có nắng, tắt nắng là về mo. Mà mưa nắng thì thất thường, không ai đoán trước được. Ông điện mặt trời đang phát điện, bỗng có đám mây hay cơn mưa ngang qua, ông tụt luôn công suất gần về mo, ngay lập tức lưới điện phải phát lên thay thế lượng công suất hao hụt do ông mặt trời để lại bằng 1 lượng công suất điện truyền thống khác không là rã lưới. Mà muốn phát ngay một lượng công suất lớn ông mặt trời để lại thì mấy ông thủy điện, nhiệt điện phải chạy nền không tải chờ sẵn rồi, chứ đợi lúc đó mới khởi động thì chờ nửa ngày mới phát điện lên cứu được. Đó là nỗi khổ và rủi ro rất lớn của an toàn hệ thống điện.
Ví dụ đơn giản là nhà cụ có 1 xe ô tô chạy bằng điện mặt trời, xe chỉ chạy đc khi có nắng. Thì kiểu gì cụ cũng phải mua thêm xe chạy bằng xăng khác để chạy lúc hết nắng. Khổ cái là khi cụ lái xe điện mặt trời trên đường, cái xe chạy xăng kia cũng phải chạy cùng cụ, để cứu cụ lúc nhỡ may cụ đang đi thì trời chuyển râm, mưa, xe mặt trời tắt ngóm, xe xăng phải cứu ngay tức thì. Lúc đó cụ mới thấy nỗi khổ của việc vận hành cả 2 xe cùng lúc
Có ai nói 12% sản lượng là xương sống ngành điện đâu bác? Than và thủy vẫn cao hơn nhiều. Câu hỏi của tui là không có 12% đó thì 2 năm vừa qua lấy gì bù vô???
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
ĐMT có nhiều nhược điểm nhưng xây nhanh, xuất đầu tư thấp, đóng góp tỷ lệ nhất định cho lưới điện cũng tốt mà.
Chuyện khác là EVN tham mưu sao mà ta cho giá FIT cao quá, ko qua đấu thầu, kinh nghiệm thế giới đấu giá chỉ còn 3,5 cent/kwh
3.5 cent là nước nào vậy bác? Chắc chắn không phải phổ biến trên thế giới.

Fit1 vn thấp hơn nhiều so với giá fit khởi điểm của các nước. Nó bắt buộc phải cao để mở thị trường, các nhà nhập khẩu cho tới dân đầu tư là người đi tiên phong, không ưu đãi ai dám làm. Hơn nữa thời điểm 2019 chi phí làm đmt còn cao, giá 9.25c mọi người còn thấy ngại. Ngay trên of này bà con toàn chê giá thấp, đầu tư 7, 8 năm mới hoàn vốn, k0 ai thèm làm, bác lục lại topic cũ sẽ thấy. Năm đó tui vật nhau với mấy ông toàn bị bảo là dân bán tấm pin vào đây lùa gà.

Qua fit2 thì giá nhà máy còn có hơn 7c.

Thái đi trước VN bao lâu, mà 2022 vẫn còn ra fit mới tới 9c, tuy nhiên có điều kiện sao đó. Đức còn kinh hơn, đã giảm fit rồi, 2022 lại tăng lên lại, tối đa lên tới 0.13 euro/kwh.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Cụ lấy số liệu ở đâu đấy ợ. Lại đừng bảo nghe nói nhé.
Em đang đầu tư vào gần chục dự án điện, bao gồm cả thuỷ điện, điện than, điện khí, điện MT thì em thấy số của cụ ko giống thực tế :D
.

2022 là năm đặc biệt, than bị tăng giá bất thường, chứ bình thường ai chả biết điện than rẻ hơn đmt. Tui chỉ nói là vào thời điểm bất thường như vậy nếu k0 có đmt thì chả lẽ phụ thuộc hết vào than + dầu? Bác làm nhiều thì biết giá điện chạy dầu rẻ nhất cũng trên 5000 chứ?

Đmt giá ổn định 20 năm. Bác có chắc 18 năm tới sẽ không còn cuộc chiến nào và giá than sẽ không bao giờ vọt lên như 2022 nữa?
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
3.5 cent là nước nào vậy bác? Chắc chắn không phải phổ biến trên thế giới.

Fit1 vn thấp hơn nhiều so với giá fit khởi điểm của các nước. Nó bắt buộc phải cao để mở thị trường, các nhà nhập khẩu cho tới dân đầu tư là người đi tiên phong, không ưu đãi ai dám làm. Hơn nữa thời điểm 2019 chi phí làm đmt còn cao, giá 9.25c mọi người còn thấy ngại. Ngay trên of này bà con toàn chê giá thấp, đầu tư 7, 8 năm mới hoàn vốn, k0 ai thèm làm, bác lục lại topic cũ sẽ thấy. Năm đó tui vật nhau với mấy ông toàn bị bảo là dân bán tấm pin vào đây lùa gà.

Qua fit2 thì giá nhà máy còn có hơn 7c.

Thái đi trước VN bao lâu, mà 2022 vẫn còn ra fit mới tới 9c, tuy nhiên có điều kiện sao đó. Đức còn kinh hơn, đã giảm fit rồi, 2022 lại tăng lên lại, tối đa lên tới 0.13 euro/kwh.
Hỏi cụ thế này, quy mô nào, nơi nào, công suất nào thì tối ưu chi phí đối với dự án điện mt, điện gió… không tính toán thì giá nào cũng thấy thiệt, thấy lỗ. Như thế không chỉ là thiệt về mặt tài chính cho xh mà còn không hiệu quả sản xuất.
Điện mt áp mái giá cao để làm gì? Rõ ràng điện mặt trời mái nhà mục đích là tự sử dụng. Giá fit với điện mt áp mái đung để lùa gà, đếm cua trong lỗ, để bán pin mt.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,005
Động cơ
145,993 Mã lực
.

2022 là năm đặc biệt, than bị tăng giá bất thường, chứ bình thường ai chả biết điện than rẻ hơn đmt. Tui chỉ nói là vào thời điểm bất thường như vậy nếu k0 có đmt thì chả lẽ phụ thuộc hết vào than + dầu? Bác làm nhiều thì biết giá điện chạy dầu rẻ nhất cũng trên 5000 chứ?

Đmt giá ổn định 20 năm. Bác có chắc 18 năm tới sẽ không còn cuộc chiến nào và giá than sẽ không bao giờ vọt lên như 2022 nữa?
Cụ ấy hỏi là cụ lấy số liệu ở đâu mà nói năm 2022 giá điện than đắt gấp đôi đmt + gió cơ mà, link của cụ đưa có nói thế đâu?
2022 giá điện than mắc gấp đôi đmt + gió. Giả sử có đủ điện than bù vô số green đó (thực tế không bao giờ bù nổi) thì giá điện mua vào của evn tăng bao nhiêu % nữa?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
.

2022 là năm đặc biệt, than bị tăng giá bất thường, chứ bình thường ai chả biết điện than rẻ hơn đmt. Tui chỉ nói là vào thời điểm bất thường như vậy nếu k0 có đmt thì chả lẽ phụ thuộc hết vào than + dầu? Bác làm nhiều thì biết giá điện chạy dầu rẻ nhất cũng trên 5000 chứ?

Đmt giá ổn định 20 năm. Bác có chắc 18 năm tới sẽ không còn cuộc chiến nào và giá than sẽ không bao giờ vọt lên như 2022 nữa?
Danh mục của em có 1 cty điện than, sản lượng năm 2022 hơn 6,5 tỷ kwh (nói vậy để biết quy mô nó lớn) giá bán trung bình năm là 1.627 đồng/kwh. Còn năm 2021 giá bán điện chỉ là 1.299 đồng thôi.
Còn 1 dự án điện MT đang bán giá 9,35 cent/kwh tức là hơn 2.000 đồng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top