[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,327 Mã lực
không bắt VN mua theo giá Mỹ, nhưng mà nó mua 4 cent thì mình mua 4.5 là to quá rồi, chơi hẳn lên 8 cent là sao?!
E xin nguồn nó mua 2 cent ạ?? Nếu có trừ khi CP tài trợ việc xây dựng 2 cent chỉ để chi phí vận hành?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,098
Động cơ
-155,186 Mã lực
Tuổi
35
Hạt nhân Nga bán cả gói, ký hợp đồng dài hạn đảm bảo nguồn cung nhiên liệu, đảm bảo khi thay ra, nhiên liệu qua sử dụng sẽ được đưa về Nga cụ ạ. Mỗi thanh nhiên liệu dùng trong 5 năm. Nhiên liệu hạt nhân chỉ có 1 tác dụng duy nhất, nên giá cả không trồi sụt nhiều, không giống như gas còn làm đạm, đốt sưởi ấm, phát điện.
Vấn đề lớn nhất với điện gió là ta không lên kế hoạch được. Nó dừng một cái là phải có nguồn dự phòng. Bọn EU nó có lưới điện chung, VN không có, không bắt chước được đâu.
Em bổ sung thêm cho cụ ý này. Em lấy VD nước Đức...
Tổng công suất lắp đặt đầu năm 2021 ở Đức là 227 GW, gần gấp ba lần phụ tải đỉnh. Nước Đức là nước đã phát triển, nên phụ tải hai chục năm không thay đổi, tiêu dùng điện trên đầu người ở mức 7200 kWh/đầu người cũng không đổi 20 năm qua.
Riêng công suất đặt điện cổ điển (khí 30,5 GW, dầu 4,38 GW, than đá 23,7 GW, than nâu 20,25 GW, hạt nhân 8,11GW, sinh khối 8,55GW, thủy điện lớn nhỏ 4,85 GW, thủy điện tích năng 9,81 GW, lưu trữ pin không đáng kể) đã hơn 110GW vào đầu năm 2021.
Trong khi phụ tải trong năm 2020, cao vào mùa đông, thấp vào mùa hè, tối đa luôn thấp hơn 75GW. Tức là dự trữ luôn có >35% công suất đặt của riêng điện cổ điển (nguồn chủ động). Với công suất đặt đó, nước Đức hoàn toàn không cần đến điện gió và điện mặt trời vẫn có thể vận hành trơn tru.

Vì thế mấy anh EU vẽ ra xanh là có cái lý do của họ...mình ngu mà lao theo khi nguồn cung rất eo hẹp như hiện nay thì chỉ có chết.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,971
Động cơ
219,960 Mã lực
E xin nguồn nó mua 2 cent ạ?? Nếu có trừ khi CP tài trợ việc xây dựng 2 cent chỉ để chi phí vận hành?
Điều số 2 nhé:
2. Wind energy is affordable. Wind prices for power contracts signed in the last few years and levelized wind prices (the price the utility pays to buy power from a wind farm) are 2–4 cents per kilowatt-hour.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,177
Động cơ
970,358 Mã lực
Trước e nhớ có bài về sản lượng điện tiêu thụ hằng năm tương ứng với sự phát triển?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,327 Mã lực
Điều số 2 nhé:
2. Wind energy is affordable. Wind prices for power contracts signed in the last few years and levelized wind prices (the price the utility pays to buy power from a wind farm) are 2–4 cents per kilowatt-hour.
Nếu thế thì nó xây dựng dễ hơn và có lượng gió ổn định hơn mình. Còn nếu mình giờ ký 7 cent thì các nhà đầu tư bỏ tiền vào ngân hàng thích hơn
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,236
Động cơ
796,252 Mã lực
Thành quả lớn nhất của COP26, Glasgow

Trích:
B. The United States has set a goal to reach 100% carbon pollution-free electricity by 2035.
C. China will phase down coal consumption during the 15th Five Year Plan and make best efforts to accelerate this work.

Trích dịch:
B. Mỹ đặt mục tiêu đạt 100% điện không phát thải carbon vào năm 2035.
C. Trung Quốc sẽ giảm bớt (phase down chứ không phải phase out) tiêu thụ than trong kế hoạch 5 năm lần thứ 15 (2026-2030) và sẽ nỗ lực tối đa để thúc đẩy công việc này.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Các phi hành gia khi vào vũ trụ hoặc có thể cả người ngoài trái đất (nếu họ biết đến Việt Nam) thì chỉ cần khi nửa quả địa cầu có Việt Nam vào vùng tối thì họ thấy ngay vì khu của Việt Nam là sáng nhất.
 

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,382
Động cơ
422,290 Mã lực
Nơi ở
.
Indo dân đông diện tích to thế mà không tiêu thụ bằng VN nhỉ
hay điều hòa họ ít chả biết, giữa xích đạo thế nóng lắm
Ko biết có đúng ko? Em m đi Bali việc ks của nó dùng điều hoà ở sảnh lễ Tân là rất hiếm, VN mở mát lạnh và còn mở cả cửa. Ơ Bali mát hơn Sg và mát như mùa thu ở HN, tối nó chỉ 25*c thôi. Quán xá, nhà cửa rất ít quạt máy
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Có em tự nhục đây.
Nhưng bận roài, hôm nay cho một số cụ chửi đổng vài câu :)
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Có em tự nhục đây.
Nhưng bận roài, hôm nay cho một số cụ chửi đổng vài câu :)
Mỗi ngày nhìn thấy cụ post bài là một ngày vui với em! Em đoán với cụ, mỗi ngày nhìn thấy bọn hủ nho tự sướng là một ngày vui, cụ nhỉ!
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,863
Động cơ
471,277 Mã lực
Không phải đâu cụ, "điện khí hóa" ở đây chỉ là "điện hóa" thôi ạ.

"Điện khí" chỉ đơn giản là điện thôi cụ, "điện khí" (tiếng Nhật: denki, tiếng Hàn: Jeonki) đều là từ dùng để dịch từ electricity trong tiếng Anh, bọn Nhật, Hàn hay dùng từ này hơn là chỉ gọi "điện" như VN mình, mình cũng có dùng như trong từ "điện khí hóa" nhưng ít hơn
Cụ chuẩn nhất rồi
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,964
Động cơ
406,268 Mã lực
Em bổ sung thêm cho cụ ý này. Em lấy VD nước Đức...
Tổng công suất lắp đặt đầu năm 2021 ở Đức là 227 GW, gần gấp ba lần phụ tải đỉnh. Nước Đức là nước đã phát triển, nên phụ tải hai chục năm không thay đổi, tiêu dùng điện trên đầu người ở mức 7200 kWh/đầu người cũng không đổi 20 năm qua.
Riêng công suất đặt điện cổ điển (khí 30,5 GW, dầu 4,38 GW, than đá 23,7 GW, than nâu 20,25 GW, hạt nhân 8,11GW, sinh khối 8,55GW, thủy điện lớn nhỏ 4,85 GW, thủy điện tích năng 9,81 GW, lưu trữ pin không đáng kể) đã hơn 110GW vào đầu năm 2021.
Trong khi phụ tải trong năm 2020, cao vào mùa đông, thấp vào mùa hè, tối đa luôn thấp hơn 75GW. Tức là dự trữ luôn có >35% công suất đặt của riêng điện cổ điển (nguồn chủ động). Với công suất đặt đó, nước Đức hoàn toàn không cần đến điện gió và điện mặt trời vẫn có thể vận hành trơn tru.

Vì thế mấy anh EU vẽ ra xanh là có cái lý do của họ...mình ngu mà lao theo khi nguồn cung rất eo hẹp như hiện nay thì chỉ có chết.

Vâng. Tin éo gì mấy ông EU. Đặc biệt là Đức.

Năng lượng tái tạo nó dành cho nhà giầu. Kiểu thừa tiền thì mua con xe Tesla chạy chơi.

Mình còn đang chạy ăn từng bữa, cứ wave mà triển, đú xe điện theo nó là vỡ alo ngay.
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,963
Động cơ
965,557 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Phi thấp là đúng rồi cụ ạ, vì ngoài các đảo chính có tp lớn như Manila, Cebu thì toàn những đảo vừa và nhỏ ko thuận lợi cho việc truyền tải điện, thêm nữa bão lũ liên tục.. Cụ cứ xem mấy đảo xa đất liền ở Vn là biết, nhiều đảo đến giờ còn chưa có điện lưới quốc gia, toàn dùng máy phát điện.
Phi thấp thế nhỉ. GDP nó cao hơn VN, dân đông hơn mà cả 2 chỉ số đều không bằng 1 nửa VN
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Vâng. Tin éo gì mấy ông EU. Đặc biệt là Đức.

Năng lượng tái tạo nó dành cho nhà giầu. Kiểu thừa tiền thì mua con xe Tesla chạy chơi.

Mình còn đang chạy ăn từng bữa, cứ wave mà triển, đú xe điện theo nó là vỡ alo ngay.
Và cứ như vậy, nước giàu càng giàu thêm, nước càng nghèo càng lãng phí.

Chi phí năng lượng truyền thống vs. năng lượng tái tạo trong 50 năm của một người lái xe trung bình:
fuel-cost-chart-628.jpg




TWO CAR FUEL COST.jpg



Chủ đề này bàn nát ra trong thớt "Tesla phá sản" rồi còn gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gin Melkior

Xe đạp
Biển số
OF-764531
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
43
Động cơ
42,440 Mã lực
Tuổi
33
Thằng Ấn cũng chả sợ kia, chả cam kết gì, mấy nước nghèo hơn VN chắc cũng thế. Có lẽ VN cũng rình rình là từ giờ đến năm 2030 sẽ bùng nổ đạt đỉnh điện than, sau đó từ từ giảm. Thế là vừa đạt yêu cầu 2050 bỏ điện than mà còn chơi ngon hơn anh Ấn Độ!

Mấy năm sau châu Âu mà không ưu tiên VN hơn Ấn Độ thì ta bắt chước Ấn, đừng có trách!

Trong khi đó thì anh Mỹ tiếp sức bán than cho ta.
Ấy cụ đừng so sánh VN với Ấn, vai trò và vị thế + quan hệ của VN ko thể như Ấn được mà mặc kệ Tây lông.

Đợt rồi thời gian rảnh thì cháu cũng có tìm hiểu thì châu Âu đang đầu tư rất mạnh về công nghệ lò hydro để chuyển đổi từ các lò than, gas truyền thống sang công nghệ mới (hydro phân tách nhờ năng lượng tái tạo để lưu trữ, vấn đề lưu trữ cũng đang làm điểm yếu của năng lượng tái tạo).

Họ hi vọng 2050 là có thể thương mại hóa dòng sản phẩm này nên chú Phỉnh nhà ta lên cam kết cũng không phải là hứa bừa đâu. Nếu bọn Tây lông làm ko kịp thì đừng trách t dùng than tiếp :)))

-----------------
có cụ nào làm ngành điện cho cháu hỏi là VN có dự định xây thủy điện tích năng dạng vừa và nhỏ để điều tiết và lưu trữ năng lượng từ nguồn năng lượng tái tạo không ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,971
Động cơ
219,960 Mã lực
-----------------
có cụ nào làm ngành điện cho cháu hỏi là VN có dự định xây thủy điện tích năng dạng vừa và nhỏ để điều tiết và lưu trữ năng lượng từ nguồn năng lượng tái tạo không ?
VN thiếu vốn, lãi suất cao lắm nên mấy món ăn chơi tốn nhiều vốn đầu tư là cực khó. Vừa rồi chú HSBC nhập gia tùy tục, tăng lãi suất thẻ tín dụng lên mức cho vay nặng lãi 33%/1 năm!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
có cụ nào làm ngành điện cho cháu hỏi là VN có dự định xây thủy điện tích năng dạng vừa và nhỏ để điều tiết và lưu trữ năng lượng từ nguồn năng lượng tái tạo không ?
Nếu cụ vay được vốn lãi cực thấp của bọn Tây thì cũng có khả năng xin cấp phép được đấy. Làm 1 đồng nhưng vay 2-3 đồng, lấy phần chênh đi làm cái khác để bù vào cái thủy điện tích năng kia.
Cái thủy điện Hòa Bình mở rộng có tác dụng không khác gì 1 cái thủy điện tích năng quy mô vừa nhưng tốn tới hơn 9000 tỷ ngân sách và có EVN gánh nợ nên dù có kém hiệu quả nó cũng vay vốn để làm.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Ấy cụ đừng so sánh VN với Ấn, vai trò và vị thế + quan hệ của VN ko thể như Ấn được mà mặc kệ Tây lông.

Đợt rồi thời gian rảnh thì cháu cũng có tìm hiểu thì châu Âu đang đầu tư rất mạnh về công nghệ lò hydro để chuyển đổi từ các lò than, gas truyền thống sang công nghệ mới (hydro phân tách nhờ năng lượng tái tạo để lưu trữ, vấn đề lưu trữ cũng đang làm điểm yếu của năng lượng tái tạo).

Họ hi vọng 2050 là có thể thương mại hóa dòng sản phẩm này nên chú Phỉnh nhà ta lên cam kết cũng không phải là hứa bừa đâu. Nếu bọn Tây lông làm ko kịp thì đừng trách t dùng than tiếp :)))

-----------------
có cụ nào làm ngành điện cho cháu hỏi là VN có dự định xây thủy điện tích năng dạng vừa và nhỏ để điều tiết và lưu trữ năng lượng từ nguồn năng lượng tái tạo không ?
Đang làm cái thủy điện Bắc Ái đó bác.
1636681555974.png
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,157
Động cơ
553,218 Mã lực
Nhất định không đúng.
Gì chứ ngành điện phải chửi, đến ghi công tơ cũng ăn gian thì sao phát triển thế được.
Chủ thớt cho thêm cái giá điện từng nước nữa đi
bác nghĩ lại xem, ăn gian công tơ thì ai hưởng lợi, đừng nói ngành điện nhé vì méo có thằng lãnh đạo nào dám chỉ đạo đi ăn gian vài số điện đâu, nó có nhiều thứ để trục lợi chứ vài cái chỉ số không đáng gì. Công nhân ghi chỉ số (giờ cũng còn rất ít công nhân loại này, ghi tự động, ghi từ xa ở hầu hết thành phố rồi nhé) không đc lợi chút xíu nào từ tiền điện thu hơn của dân - trừ 1 vài trường hợp thông đồng với "dân gian" để ăn bớt tiền điện, nhưng kiểu gì cũng bị lộ vì luôn có công tơ tổng đầu nguồn dễ dàng phát hiện gian lận trong 1 khu vực. Thực tế với công nghệ hiện nay, bác thừa sức xem chỉ số hàng ngày của nhà bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top