[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Thủy điện tích năng của EVN là 1 bước ảo thuật vô cùng thần sầu để biến tài sản CÔNG thành tài sản TƯ.
- Bước 1: Đầu tư thêm các tổ máy nhà máy thủy điện mở rộng (Hòa Bình, Yaly ....) để tăng công suất phát.
- Bước 2: Đầu tư nhà máy thủy điện tích năng để "cân tải" cho điện năng lượng tái tạo.
Quy trình ăn cắp tài nguyên, tài sản công sẽ là:
+ Vào giờ cao điểm thì các nhà máy thủy điện giảm phát điện. Đến giờ thấp điểm thì phát tối đa công suất để tăng sản lượng nguồn (Và tất nhiên là sẽ gây ra tình trạng "thừa điện giờ thấp điểm").
+ Sau khi gây ra được tình trạng "thừa điện giờ thấp điểm" 1 vài năm thì cái nhà máy thủy điện tích năng đi vào hoạt động. Nó sẽ lấy điện của nhà máy thủy điện sản xuất vào giờ thấp điểm để bơm nước lên thủy điện tích năng. Và thủy điện tích năng hoạt động giờ cao điểm chỉ để cân tải cho nhà máy điện tái tạo (lợi ích nhóm tư nhân).
=> Tài nguyên nước của đất nước (Tài sản CÔNG) được sử dụng để phục vụ nhà máy điện tích năng -> Nhà máy điện tích năng lại phục vụ nhà máy điện tái tạo của TƯ nhân.
Ăn cắp tài sản công cực kỳ tinh vi nhưng lại hợp pháp. Cái FIT đã ăn cắp 1 lượt rồi, lại thêm cái "tích năng" ăn cú chót nữa. Quá kinh khủng
Em không nghĩ vậy. Điều hành Thủy điện không phải do EVN quyết tất, nên phía EVN không làm chủ được. Vận hành sai quy trình dẫn đến thiếu nước, hạn hán, thì vào lò, ai dại gì mà chơi.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,031
Động cơ
481,718 Mã lực
Ít nhất là bị cắt giảm khoảng 50%.
Trung tâm điều độ điện chỉ mua khoảng 50% công suất của điện mặt trời và điện gió. Với cách tính "cắt giảm đều" cho khỏi tranh cãi pháp lý nên điện mặt trời vẫn còn được huy động. Chứ để cạnh tranh thì mặt trời với gió về Mo rồi.
Screenshot_20211112-092758.png
Điện gió đầu tư lớn, điện sạch nhất mà không được mua full, phát full thì căng nhỉ!
Cái điện mặt trời trang trại >>> phát triển bừa bãi quá, lãng phí đất đai & nguồn lực/

EVN phải giảm giá điện buổi trưa, khuyến khích sử dụng điện dư thừa chứ nhỉ/
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em không nghĩ vậy. Điều hành Thủy điện không phải do EVN quyết tất, nên phía EVN không làm chủ động được. Vận hành sai quy trình dẫn đến thiếu nước, hạn hán, thì vào lò, ai dại gì mà chơi.
Không, nếu đang ổn định mà thay đổi thì sẽ dẫn đến vấn đề ngay. Cho nên EVN nó mới đầu tư thêm tổ máy ở các thủy điện cũ cụ ạ.
Ví dụ thế này: Mỗi ngày phải xả 1000 m3 nước (nước này là từ trên trời xuống nên bắt buộc phải xả). Nhưng nếu chỉ 1 tổ máy thì phải xả trong 20 giờ mới hết nước và cái thời gian 20 tiếng đó phục vụ giờ cao điểm và thấp điểm như hiện nay.
Nhưng khi đầu tư thêm 1 tổ máy nữa thì thời gian xả nước chỉ còn 10 giờ/ngày là (do xả cùng lúc 2 cửa). Và người ta dùng 10 giờ xả chạy máy này vào giờ thấp điểm. Còn giờ cao điểm thì cắt.
Đáng lẽ chạy máy thủy điện để phục vụ nhân dân thì bây giờ EVN lại xả nước phục vụ điện tích năng (mà thực chất việc xả thủy điện sau đó lại bơm ngược lên điện tích năng là hành vi "phá hoại" vì nó không những không sinh lợi ích mà còn bị tiêu hủy khoảng 50% hiệu suất.)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Em không nghĩ vậy. Điều hành Thủy điện không phải do EVN quyết tất, nên phía EVN không làm chủ được. Vận hành sai quy trình dẫn đến thiếu nước, hạn hán, thì vào lò, ai dại gì mà chơi.
Thế năng chắc sẽ không sắp xếp vào thủy điện thông thường dùng hồ đa mục đích ạ. Cụ kia đa nghi quá, chứ nhìn chủ đầu tư là EVN thì là làm ăn kinh thế rồi, chừng nào chủ đầu tư là tư nhân mới sợ. Dĩ nhiên những dự án kinh thế này không phải lỗi do EVN.
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Nếu cụ vay được vốn lãi cực thấp của bọn Tây thì cũng có khả năng xin cấp phép được đấy. Làm 1 đồng nhưng vay 2-3 đồng, lấy phần chênh đi làm cái khác để bù vào cái thủy điện tích năng kia.
Cái thủy điện Hòa Bình mở rộng có tác dụng không khác gì 1 cái thủy điện tích năng quy mô vừa nhưng tốn tới hơn 9000 tỷ ngân sách và có EVN gánh nợ nên dù có kém hiệu quả nó cũng vay vốn để làm.
Làm thừa đmt rồi lúc thừa công suất bơm nước ngược lên đập cũng đc cụ. Khoai cái tên nào dám đầu tư đường ống, bơm, đập chứa phía hạ lưu, ..., và liên quan đến điều tiết thủy lợi, ...
Giờ EVN ra yêu cầu các nm đmt phải làm tích trữ năng lượng là ối ông đái ra quần.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Đáng lẽ chạy máy thủy điện để phục vụ nhân dân thì bây giờ EVN lại xả nước phục vụ điện tích năng (mà thực chất việc xả thủy điện sau đó lại bơm ngược lên điện tích năng là hành vi "phá hoại" vì nó không những không sinh lợi ích mà còn bị tiêu hủy khoảng 50% hiệu suất.)
Cụ đa nghi quá, không lẽ cái tích năng Bắc Ái lại mua điện ban đêm của Hòa Bình mở rộng. Lộ quá! :D Em chỉ nghĩ đơn giản là nó mua điện mặt trời buổi trưa giá 8.4 cent thôi.
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Ít nhất là bị cắt giảm khoảng 50%.
Trung tâm điều độ điện chỉ mua khoảng 50% công suất của điện mặt trời và điện gió. Với cách tính "cắt giảm đều" cho khỏi tranh cãi pháp lý nên điện mặt trời vẫn còn được huy động. Chứ để cạnh tranh thì mặt trời với gió về Mo rồi.
Screenshot_20211112-092758.png
Lấy đâu ra cao thế bác. Em nhớ có ngày em thấy thông kê công suất khả dụng đmt khoảng 4900MW, tuy nhiên cao điểm nhất huy đông khoảng 1300. Có lúc qua mốc 12h cắt phụt cái xuống còn khoảng 400. Nói chung diễn biến ko có quy luật theo ngày.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Không, nếu đang ổn định mà thay đổi thì sẽ dẫn đến vấn đề ngay. Cho nên EVN nó mới đầu tư thêm tổ máy ở các thủy điện cũ cụ ạ.
Ví dụ thế này: Mỗi ngày phải xả 1000 m3 nước (nước này là từ trên trời xuống nên bắt buộc phải xả). Nhưng nếu chỉ 1 tổ máy thì phải xả trong 20 giờ mới hết nước và cái thời gian 20 tiếng đó phục vụ giờ cao điểm và thấp điểm như hiện nay.
Nhưng khi đầu tư thêm 1 tổ máy nữa thì thời gian xả nước chỉ còn 10 giờ/ngày là (do xả cùng lúc 2 cửa). Và người ta dùng 10 giờ xả chạy máy này vào giờ thấp điểm. Còn giờ cao điểm thì cắt.
Đáng lẽ chạy máy thủy điện để phục vụ nhân dân thì bây giờ EVN lại xả nước phục vụ điện tích năng (mà thực chất việc xả thủy điện sau đó lại bơm ngược lên điện tích năng là hành vi "phá hoại" vì nó không những không sinh lợi ích mà còn bị tiêu hủy khoảng 50% hiệu suất.)
Theo em hiểu, thủy điện là công cụ chính để load follow mà? Do thủy điện khởi động nhanh nhất, chỉ trong vòng vài chục giây là đạt đến công suất cần thiết, nên nếu vận hành sai nguyên tắc như thế thì dùng cái gì để load follow?
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Cụ đa nghi quá, không lẽ cái tích năng Bắc Ái lại mua điện ban đêm của Hòa Bình mở rộng. Lộ quá! :D Em chỉ nghĩ đơn giản là nó mua điện mặt trời buổi trưa giá 8.4 cent thôi.
Điện mặt trời không dùng để tích năng bằng thủy điện được cụ ạ. Rất buồn là như vậy. Điện mặt trời là thứ vô dụng nhất trên đời
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ đa nghi quá, không lẽ cái tích năng Bắc Ái lại mua điện ban đêm của Hòa Bình mở rộng. Lộ quá! :D Em chỉ nghĩ đơn giản là nó mua điện mặt trời buổi trưa giá 8.4 cent thôi.
10 năm nữa cụ sẽ thấy thôi. Giờ nói trước vậy.
Người ta chỉ có thể mua điện từ thủy điện để bơm nước nhà máy tích năng thôi. Vì giá điện thủy điện rẻ, chỉ 1.100đ /kWh. Bơm lên thủy điện tích năng, thủy điện tích năng sản xuất điện bán ra giá 2.500đ kWh/h. Nếu hiệu suất 50% thì chi phí bơm nước lên cho thủy điện tích năng tốn 2.200đ/ kWh. Tính như thế thì thủy điện tích năng vẫn "có lãi chưa trừ chi phí" đấy. Bài toán kinh tế tô vẽ lên cũng đẹp như dự án mở rộng thủy điện Hòa Bình. =)) =)) =))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
EVN phải giảm giá điện buổi trưa, khuyến khích sử dụng điện dư thừa chứ nhỉ/
Điện VN rẻ quá người ta cũng đang xái hết ga rồi, cụ có thấy ai buổi trưa tắt máy lạnh để tiết kiệm không. Bây giờ có giảm giá tí thì cũng khó dùng hơn được nữa.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Điện mặt trời không dùng để tích năng bằng thủy điện được cụ ạ. Rất buồn là như vậy. Điện mặt trời là thứ vô dụng nhất trên đời
Ơ, em tưởng điện nào mà chả chạy máy bơm được?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Quê cụ đâu vậy? Quê Ninh Bình nhà em, nông thôn bên sông Vạc, 10 nhà đến 3 nhà dùng điều hòa, trẻ con đi xe đạp điện đi học.
Tùy giàu nghèo thôi, Thành phố mấy chục năm trước có nhà mỗi lần nấu cơm xong chạy ra xem đồng hồ điện. Quá lố không có tiền trả điện là bị cắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Điện mặt trời không dùng để tích năng bằng thủy điện được cụ ạ. Rất buồn là như vậy. Điện mặt trời là thứ vô dụng nhất trên đời
Bọn Sing nó dùng pin trữ lại để dùng vào buổi tối đây cụ.
Nếu dự án được tiến hành, các đường dây điện sẽ mang lượng điện được sản xuất đi 800 km đến Darwin, nơi một phần nhỏ sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho thành phố. Phần còn lại sẽ được gửi qua cáp Điện áp cao DC chạy qua các đảo của Indonesia đến Singapore. Vào thời điểm nắng nhất trong ngày, một phần điện sẽ được sử dụng để sạc pin 36-42 GWh (lớn hơn 30 lần so với kỷ lục thế giới hiện tại) để giữ cho các thành phố tiếp nhận được cung cấp năng lượng tốt vào buổi tối.

 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Ơ, em tưởng điện nào mà chả chạy máy bơm được?
Ban ngày điện không thừa, tích làm gì hả cụ? Mà ban đêm thì sao ở xa quá, không phát được điện. Rồi còn không lên kế hoạch được nữa chứ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ đa nghi quá, không lẽ cái tích năng Bắc Ái lại mua điện ban đêm của Hòa Bình mở rộng. Lộ quá! :D Em chỉ nghĩ đơn giản là nó mua điện mặt trời buổi trưa giá 8.4 cent thôi.
Đấu hết các nguồn thành một pool rồi thì biết ông nào ăn điện ông nào, lúc ấy phụ thuộc vào sự tài tình của anh chỉnh lưới. Tất nhiên tích năng là ăn điện thừa nhưng ăn điện thừa của ông nào đuwocj phát lên lưới, cái này lại tài tình bí ẩn quá người thường biết sao được.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Theo em hiểu, thủy điện là công cụ chính để load follow mà? Do thủy điện khởi động nhanh nhất, chỉ trong vòng vài chục giây là đạt đến công suất cần thiết, nên nếu vận hành sai nguyên tắc như thế thì dùng cái gì để load follow?
Thì ví dụ vẫn dùng 50% thủy điện để chạy cái load follow đó. Còn 50% phục vụ tích năng. Như thế thôi cũng đã "vỡ mồm nhân dân" rồi. Ăn cắp được 50% thủy điện thì mỗi năm ngân sách cũng mất mát cỡ 30.000 tỷ rồi cụ ạ.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Bọn Sing nó dùng pin trữ lại để dùng vào buổi tối đây cụ.
Nếu dự án được tiến hành, các đường dây điện sẽ mang lượng điện được sản xuất đi 800 km đến Darwin, nơi một phần nhỏ sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho thành phố. Phần còn lại sẽ được gửi qua cáp Điện áp cao DC chạy qua các đảo của Indonesia đến Singapore. Vào thời điểm nắng nhất trong ngày, một phần điện sẽ được sử dụng để sạc pin 36-42 GWh (lớn hơn 30 lần so với kỷ lục thế giới hiện tại) để giữ cho các thành phố tiếp nhận được cung cấp năng lượng tốt vào buổi tối.

Pin thì được, bơm nước thì không cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top