[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,322
Động cơ
481,028 Mã lực
Bất tiện và tốn nhiều chi phí hơn so với việc mở rộng về phía Nam. Phần đất phía nam còn nhiều lắm dư sức làm bến bãi mà có thể không phải đền bù cái gì. Vì là đất thuộc về khu quân sự.

Phía đấy là Bắc đấy cụ ạ. Nam làm gì còn chỗ nào hở
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Trước đây chừng 15 năm, khi sân golf chưa được xây dựng, khu vực phía sau sân bay Tân Sơn Nhất được bố trí các trạm gác của bộ đội phòng không – không quân, và điều quan trọng nhất là có một con kênh rộng chừng 10 mét, sâu 5 mét bao quanh khu vực sân bay và thông ra sông. Mỗi khi có mưa lớn, nước từ sân bay sẽ thoát ra phía sau có độ cao thấp hơn, sau đó chảy vào kênh thoát nước và đi ra sông.
Kể từ ngày sân golf được xây dựng và ngăn cách với sân bay bằng một bức tường cao thì con kênh thoát nước thuộc về sân golf, nó dành để thoát nước sân golf. Mội khi mưa lớn, chính bức tường ngăn cách giữa sân golf và sân bay đã giữ nước lại ở sân bay, khiến cho các phi đạo bị ngập. Và hiện tại, muốn sân bay hết bị ngập, chỉ có một cách duy nhất là đập bỏ bức tường ngăn giữa sân bay và sân golf, khỏa mặt bằng của sân golf trở về nguyên trạng trước khi xây để nước có đường thoát. Bởi vị trí sân bay Tân Sơn Nhất tọa lạc là vị trí cao trong thành phố Sài Gòn, bằng chứng là hầu hết các trận mưa đều không làm sân golf ngập mà chỉ ngập bên phía sân bay.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Vị này khẳng định quan sát của ông không hề sai, bởi mọi trận mưa, khu vực ông sinh sống không hề bị ngập lụt và sân golf vẫn khô ráo, khách vẫn vào ra chơi golf. Bởi sân golf đã thừa hưởng được một con kênh thoát nước quá tốt với vị trí quá lý tưởng mà trước đây người Mỹ đã qui hoạch để xây dựng và mở rộng sân bay. Ông nói rằng chính sân golf đã bức tử sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách đắp các đồi núi, cắt mất đường thoát nước, thậm chí xây bức tường đóng vai trò như đập chắn nước từ Tân Sơn Nhất mỗi khi có mưa.
Và nói cho cùng thì hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất đã thành một cái ao bởi so với sân golf thì sân bay thấp hơn nhiều, lại không có đường thoát nước. Trong lúc khách trong sân golf ung dung đánh golf, trò chuyện, nhâm nhi nước trái cây thì khách trong sân bay loay hoay hớt hải vì đường băng ngập nước, chuyến bay bị hoãn.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Trao đổi với TBKTSG Online, cựu phi công Nguyễn Thành Trung, cho biết vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là thiếu nhà ga và sân đỗ. Nếu thu hồi được đất sân golf, thì nên xây nhà ga và sân đỗ ở phía Bắc thì sẽ giải quyết được vấn đề quá tải.
Với 2 đường băng hiện nay thì vẫn đủ đáp ứng nhu cầu, vấn đề còn lại là điều hành bay như thế nào. Đánh giá về phương án xây đường băng thứ 3, ông Trung cho rằng, đường băng này không cần dài như đường băng hiện tại, với chiều dài 2.600 mét là hoàn toàn khả thi cho các loại máy bay tầm trung cất, hạ cánh.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Việc các cơ quan chức năng cho rằng sân bay ở Nhật và ở Úc không cần tĩnh không 2 đầu vì hai bên là biển, theo ông Trung ý kiến này là chưa chính xác. "Sân bay Narita ở Nhật một đầu cách biển 7-8 km, khi vào đất liền cũng bị vướng nhà dân. Sân bay này hiện nay cũng không thể kéo dài đường băng do vướng nhà dân. Với đường băng 2.400 mét, sân bay này vẫn khai thác bình thường", ông Trung nói.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Trao đổi với TBKTSG Online, cựu phi công Nguyễn Thành Trung, cho biết vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là thiếu nhà ga và sân đỗ. Nếu thu hồi được đất sân golf, thì nên xây nhà ga và sân đỗ ở phía Bắc thì sẽ giải quyết được vấn đề quá tải.
Với 2 đường băng hiện nay thì vẫn đủ đáp ứng nhu cầu, vấn đề còn lại là điều hành bay như thế nào. Đánh giá về phương án xây đường băng thứ 3, ông Trung cho rằng, đường băng này không cần dài như đường băng hiện tại, với chiều dài 2.600 mét là hoàn toàn khả thi cho các loại máy bay tầm trung cất, hạ cánh.
Tình hình mà quyết tâm xây đường HCC3 thì LT còn đợi dài dài... Có vẻ như này thì HCM quyết tâm không nhả cái TSN ra roài.
Khối cụ mất miếng to, cụ nào bị ảnh hưởng vào điểm danh cái đi nào :P:P:P
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,567
Động cơ
187,589 Mã lực
em kính phục cụ Lầm và cụ @kxxdcd về độ nhẫn nại và nhiệt tình với thớt này
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Trao đổi với TBKTSG Online, cựu phi công Nguyễn Thành Trung, cho biết vấn đề của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là thiếu nhà ga và sân đỗ. Nếu thu hồi được đất sân golf, thì nên xây nhà ga và sân đỗ ở phía Bắc thì sẽ giải quyết được vấn đề quá tải.
Với 2 đường băng hiện nay thì vẫn đủ đáp ứng nhu cầu, vấn đề còn lại là điều hành bay như thế nào. Đánh giá về phương án xây đường băng thứ 3, ông Trung cho rằng, đường băng này không cần dài như đường băng hiện tại, với chiều dài 2.600 mét là hoàn toàn khả thi cho các loại máy bay tầm trung cất, hạ cánh.
Đây, cụ nào bảo ý kiến cảm tính, không có chuyên gia thì có ông Nguyễn Thành Trung.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Em trả lời thay cụ Lầm, ông Trung là anh hùng phi công, không phải chuyên gia HK :D
Ông Trung chỉ là phi công lên làm phó tổng Vietnam Airlines, chỉ biết gật gù chỉ đạo từ trên, không phải chuyên gia hàng không.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Ông Trung chỉ là phi công lên làm phó tổng Vietnam Airlines, chỉ biết gật gù chỉ đạo từ trên, không phải chuyên gia hàng không.
Đúng là điều khiển máy bay với chuyên môn hàng không và chuyên môn về cảng hàng không là những thứ khác hẳn nhau ạ.

Cụ có thể lái xe, nhưng giao thông đường bộ là chuyên môn khác, làm đường đi, bến đỗ là 1 chuyên môn khác ạ.

Bản thân bác Tống cũng bị rơi vào trường hợp All In One này :)
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Vị này khẳng định quan sát của ông không hề sai, bởi mọi trận mưa, khu vực ông sinh sống không hề bị ngập lụt và sân golf vẫn khô ráo, khách vẫn vào ra chơi golf. Bởi sân golf đã thừa hưởng được một con kênh thoát nước quá tốt với vị trí quá lý tưởng mà trước đây người Mỹ đã qui hoạch để xây dựng và mở rộng sân bay. Ông nói rằng chính sân golf đã bức tử sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách đắp các đồi núi, cắt mất đường thoát nước, thậm chí xây bức tường đóng vai trò như đập chắn nước từ Tân Sơn Nhất mỗi khi có mưa.
Và nói cho cùng thì hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất đã thành một cái ao bởi so với sân golf thì sân bay thấp hơn nhiều, lại không có đường thoát nước. Trong lúc khách trong sân golf ung dung đánh golf, trò chuyện, nhâm nhi nước trái cây thì khách trong sân bay loay hoay hớt hải vì đường băng ngập nước, chuyến bay bị hoãn.
Em gửi cụ thêm 1 góc nhìn về chuyện thoát nước ạ


Sân golf chỉ là giọt nước tràn ly, chứ không phải nguyên nhân làm Tân Sơn Nhất quá tải và ngập lụt. Trước năm 1975, ngoài tường rào phi trường là vùng đệm cách ly, ở phía Tây Nam phi trường là Bộ tư lệnh và trường huấn luyện Sư đoàn dù (ranh giới là đường Cộng Hòa bây giờ). Phía Tây Bắc là ruộng lúa chạy ra sát quốc lộ 22 (Trường Chinh).

Phía Đông phi trường là vùng đất rẫy chạy ra gần sát đường Quang Trung. Hệ thống thoát nước mưa trong phi trường toàn là các mương hở dẫn ra các ruộng lúa phía Tây Bắc, dẫn về các ao trữ nước trong Sư đoàn dù (đường Hoàng Hoa Thám), dẫn ra cầu Hoàng Văn Thụ (gần BV ĐK Tân Bình, bây giờ đã lắp bít) để đổ ra kênh Nhiêu Lộc.

Từ cổng Phi Long, mương hở dẫn ra đến trước Bệnh viện 3 Dã chiến Hoa Kỳ (đường Công lý). Mương hở trong phi trường cũng dẫn về các kinh hở bê tông ở Gò Vấp.

Thế mà, đất vành đai vừa trữ nước, vừa thoát nước đã bị “đô thị hóa” nhanh chóng bởi 3 quận Tân bình, Gò vấp, 12, với những salon xe hơi rộng bát ngát, siêu thị, vựa kiểng, siêu thị, khu dân cư.…
 

Vô Lăng Gẫy

Xe hơi
Biển số
OF-61595
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
199
Động cơ
441,920 Mã lực
Nếu chỉ làm nhà ga phía bắc cũng với một số đường lăn, bãi đỗ + đường giao thông ngầm kết nối hai nhà ga (hoặc bus chuyên chở khách hai ga bắc nam) thì có thể giảm tải sân bay được ko nhỉ. Còn GT bên ngoài nếu có thêm ga phía bắc sẽ giảm tải nhiều cho phía nam hiện nay
Phía Nam có sẵn rất nhiều hạ tầng cần thiết cho 1 sân bay. Đầu tư ít mà hiệu quả vẫn cao

Phía Bắc sẽ phải xây mới hoàn toàn.

Cái này là cơ bản nhất ạ.

Còn với Long Thành, 1 sân bay như thế ở VN, 15 năm mới có thể xây xong, khó có thể sớm hơn được. vậy lùi ngày nào thì ta sẽ lùi thêm 15 năm ngày đó.

Và vì là 15 năm nên suất đầu tư sẽ không dồn 1 cục (cũng bởi lấy đây ra 1 cục tiền) mà phải rải đều. Cái cần là giám sát chi tiêu.

Còn nói về "vô lý" thì, như cụ biết, VN ta còn nhiều cái vô lý lắm
Phía Nam và phía Bắc đều có dư địa để phát triển nhà ga. Nhưng lại là hai loại khác nhau: QS là QS và QS không phải là QS
 

Đỗ Khoa

Xe máy
Biển số
OF-512111
Ngày cấp bằng
25/5/17
Số km
57
Động cơ
181,190 Mã lực
Tuổi
34
không biết đến khi nào TSN mới xứng đáng với cái tên gọi sân bay quốc tế..
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Mở rộng thêm về phía Bắc, làm thêm đường lăn và nhà ga là thành sân bay quốc tế ngon.
 

mocmit

Xe buýt
Biển số
OF-29059
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
632
Động cơ
478,022 Mã lực

goldenmonkey

Xe tăng
Biển số
OF-132237
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
1,129
Động cơ
380,660 Mã lực
“Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhất

Đồng đội anh lấy đất làm sân gôn”
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top