[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

fairydream81

Xe hơi
Biển số
OF-383406
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
187
Động cơ
243,892 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Ho Chi Minh
Lại là 140k, con số này có chính xác không cụ, khi mà dân số và diện tích quận Tân Bình ntn:

Tức là chỉ để thêm một mẩu bé tẹo mà lượng người cần giải toả xấp xỉ 30% dân số quận?
Nếu con số này sai thì lập luận của ông Nam rõ ràng là sai.
Số 430k người là số điều tra dân số năm 2009 bác ơi. Hơn nữa để giải toả xây đường băng ở phía này không chỉ có Phường 15 Q.Tân Bình mà còn có cả Quận Gò Vấp nữa.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Cần Thơ tính dùng ngân sách bù lỗ đường bay mới

TTO - Cần Thơ muốn có thêm đường bay mới về thành phố này bằng cách dùng ngân sách hỗ trợ các hãng hàng không…


12/05/2017 07:39 GMT+7













Một số đường bay thử nghiệm đến Cần Thơ đã phải tạm dừng. Trong ảnh: hành khách đến sân bay Cần Thơ. Ảnh: Chí Quốc
Một số đường bay thử nghiệm đến Cần Thơ đã phải tạm dừng. Trong ảnh: hành khách đến sân bay Cần Thơ. Ảnh: Chí Quốc

Ngày 11-5, ông Võ Thành Thống, chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết trong năm 2017, để tăng hiệu quả cho sân bay quốc tế Cần Thơ, thành phố này phối hợp với Cục Hàng không VN, các hãng hàng không mở thêm ba đường bay mới là Cần Thơ - Cam Ranh, Cần Thơ - Hải Phòng và Cần Thơ - Bangkok.

Muốn lấy ngân sách 
hỗ trợ

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, để khai thác hiệu quả các đường bay mới, chia sẻ khó khăn với các hãng hàng không, sở đã đề xuất lãnh đạo thành phố và Cục Hàng không VN ba phương án hỗ trợ các hãng hàng không khi mở đường bay mới đến Cần Thơ như: bù lỗ năm đầu tiên cho các hãng hàng không, hoặc hỗ trợ một phần số lượng ghế trên các chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (hỗ trợ chi phí 20-30% số lượng ghế).







Phương án ba là hỗ trợ một phần số lượng ghế trên từng chuyến bay xuất phát từ Cần Thơ (với điều kiện số lượng ghế khai thác trong từng chuyến bay thấp hơn 70% số ghế hiện có của máy bay).

Mức hỗ trợ tối đa không quá 30% số ghế trên từng chuyến bay. Với các phương án này, mức hỗ trợ cho đường bay nội địa không quá 5 tỉ đồng/năm/đường bay mới, còn đường bay quốc tế không quá 8,5 tỉ đồng/năm/đường bay mới.

Theo thông tin của Tuổi trẻ, UBND thành phố Cần Thơ đang chỉ đạo Sở Giao thông vận tải lấy ý kiến các đơn vị liên quan để xây dựng, hoàn thiện khung cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng hàng không.

Ông Võ Thành Thống cho biết thêm lộ trình mở đường bay mới đến Cần Thơ từ đây đến năm 2020, dự kiến mở khoảng 5 đường bay quốc tế từ Cần Thơ đến Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và 3 đường bay nội địa gồm: Cần Thơ - Vinh, Cần Thơ - Đà Lạt, Cần Thơ - Cam Ranh.

Hãng hàng không 
chưa mặn mà

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không hoan nghênh việc Cần Thơ bù lỗ nhưng cho rằng đường bay đến Cần Thơ chưa thật sự hấp dẫn, lượng khách đi khá ít. Trong khi đó, việc mở đường bay mới không chỉ tốn chi phí mà mỗi chuyến bay phải đầy khoảng 70% chỗ ngồi mới thu hồi được vốn.

Đánh giá đề xuất bù lỗ của Cần Thơ, đại diện Hãng VietJet cho rằng vẫn cần phải có những chương trình cụ thể. “Hiện tại, lượng khách trên các chuyến bay đến Cần Thơ tạm ổn nhưng so với các đường bay khác, Cần Thơ không phải là đường bay hấp dẫn” - đại diện VietJet nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Jetstar Pacific cho rằng trường hợp nhu cầu đi lại đông thì không cần hỗ trợ, mà các hãng hàng không sẽ chủ động khai thác. Năm 2009, Hãng Jetstar lần đầu tiên triển khai dịch vụ hàng không giá rẻ đường bay Hà Nội - Cần Thơ, nhưng nhu cầu đi lại còn thấp nên hãng phải tạm ngừng.

Tính toán kỹ hiệu quả

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng việc dùng ngân sách thu hút các hãng mở đường bay mới để bù lỗ tại Cần Thơ là thiếu cơ sở.

“Hiện nhiều hãng mong muốn vào để kinh doanh bay tại VN. Tại sao lại đề xuất dùng ngân sách hỗ trợ trong khi ngân sách nhà nước đang thiếu hụt như thế?” - ông Tín nói và cho rằng phải có khảo sát đánh giá, chứng cứ khoa học về hiệu quả mới có thể dùng ngân sách để bù lỗ cho hãng bay.


Lâu dài phải nghiên cứu căn cơ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng không, hoan nghênh phương án hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay đến Cần Thơ mà TP Cần Thơ đưa ra, vì TP Hải Phòng cũng từng thực hiện hỗ trợ.

Tuy nhiên, ông Cường cũng nhìn nhận sự hỗ trợ của TP Cần Thơ là bước đầu. Về lâu dài phải nghiên cứu căn cơ, cụ thể dựa trên vai trò của cảng hàng không Cần Thơ và những tiềm năng có thể khai thác. Nếu thu hút được khách ở khu vực Tây Nam Bộ đến Cần Thơ đi máy bay thay vì lên Tân Sơn Nhất, ông Cường cho rằng sẽ giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Về ngắn hạn thì SB Cần Thơ đang đói máy bay, nhưng nếu xét về dài hạn và nhất là các mục tiêu chiến lược thì SB Cần Thơ rất quan trọng.

Cả vùng Tây Nam Bộ mới có sân bay này thôi. Tốc độ phát triển kinh tế sẽ liên quan đến tốc độ phát triển hàng không.

Về lâu dài là ổn
 

fairydream81

Xe hơi
Biển số
OF-383406
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
187
Động cơ
243,892 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Ho Chi Minh
Phương án đang triển khai thực hiện hiện nay không giải quyết được vấn đề giao thông ra vào sân bay, vì chỉ thêm hướng ra vào ở Hoàng Hoa Thám, Phan Thúc Duyệt, Mũi tàu Trường Chinh-Cộng Hoà. Trục Cộng Hoà ngày thường đã tắc đường nghiêm trọng rồi! Em thấy sân gôn có ảnh hưởng rất nhiều đến các phương án giảm tải cho TSN vì có Sân Gôn thì không thể thêm cổng vào sân bay ở Tân Sơn. Chưa cần tính đến phương án xây thêm đường băng phía bắc mà chỉ cần thu hồi sân gôn, trổ cổng Tân Sơn xây thêm khu đậu xe, gửi xe ở phía Bắc rồi hành khách di chuyển bằng xe bus hoặc tàu điện đến nhà ga T3,T4 đang xây và các nhà ga hiện nay là đã ổn trong thời gian trước khi xây được Long Thành.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,594
Động cơ
473,532 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Chủ trương thế này nhá:
Vẫn mở rộng Tân Sơn Nhất để giải quyết ngắn hạn và vẫn triển khai dự án Long Thành trong tầm nhìn dài hạn. Bây giờ mở rộng Tân Sơn và
sẽ dùng được trong khoảng 5~7 năm nữa sẽ lại quá tải và khi đó sẽ không thể có quỹ đất mà mở rộng được nữa. Lúc đó gối đầu sẽ là dự án sân bay Long Thành cho tương lai dài hạn. Bây giờ khởi động Long Thành thì cỡ 10 năm nữa mới có thể bay ở Long Thành được.
Vấn đề là vốn thôi sự cần thiết và tầm nhìn dài hạn thì sẽ là cả hai nơi.
Phương án của cụ trước sau gì cũng dùng. Khi mà vietjet suốt ngày kêu gào. Rồi lại chuản bị thêm ông flc. Mà em bổ sung thêm. Cứ làm Long Thành làm đường băng trước và khu kho hàng. Sau đó cho may bay vận chuyển hàng hoá như bọn DHL đáp ở đó. Giải toả được nhiều phết trong lúc. Xây nhà ga đón người cụ nhể
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
943
Động cơ
210,555 Mã lực
Theo mình nghỉ cái nhanh nhất và không tốn nhiều tiền nhất là thêm các chuyến bay thẳng từ các nước khác vào các sân bay Cần thơ, Nha Trang, Đà Nẳng. Thú thật mình lúc ở Siem Reap muốn bay ra Nha Trang tắm biển mấy ngày rồi từ đó bay thẳng qua Hongkong luôn nhưng mà bay đi đâu cũng phải ghé vô Saigon rồi mới bay tiếp đi chổ khác phiền phức, tốn thời gian quá. Cho máy bay bay thẳng vào các thành phố du lịch lớn như Nha Trang, Đà Nẳng thì sẽ giảm bớt áp lực lên TSN cũng như thuận tiện cho khách du lịch
Phần nữa làm sao giáo dục ý thức cho dân chúng, bỏ cái màn cả chục người đi đưa đón thân nhân. Chưa thấy nơi nào như Vietnam, một khách xuống máy bay cả chục người đợi trước cửa
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Phần nữa làm sao giáo dục ý thức cho dân chúng, bỏ cái màn cả chục người đi đưa đón thân nhân. Chưa thấy nơi nào như Vietnam, một khách xuống máy bay cả chục người đợi trước cửa
Cái này thì phải chờ nước nhà giàu mạnh, bớt người lấy chồng ngoại, bớt người đi xuất khẩu lao động đi thì hiện tượng cả họ đón, tiễn một người sẽ hết.
Chứ đi công tác với du lịch thì ai đi cả nhà ra sân bay làm gì.
 

SimsSam

Xe container
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
5,860
Động cơ
395,796 Mã lực
Cà mau và Kiên giang cũng có sân bay mà Lão.

Về ngắn hạn thì SB Cần Thơ đang đói máy bay, nhưng nếu xét về dài hạn và nhất là các mục tiêu chiến lược thì SB Cần Thơ rất quan trọng.

Cả vùng Tây Nam Bộ mới có sân bay này thôi. Tốc độ phát triển kinh tế sẽ liên quan đến tốc độ phát triển hàng không.

Về lâu dài là ổn
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Có lẽ bác đúng với góc nhìn của bác cũng như nhiều anh em ofers ở đây.

Tuy nhiên nếu bác nhìn rộng ra thì thấy những cái bác có thể thấy được như giao thông vận tải xung quanh TSN sẽ càng ngày càng trầm trọng.
Về hướng mở nhà ga phía Nam trong một số post trước (#769) khoảng 6 năm về trước Vietstar Air đã định mở nhà ga hành khách giá rẻ với công suất chỉ 2-3 tr pass/năm đã vướng vấn đề về giao thông vào nhà ga. Khi đó đường Hoàng Hoa Thám đâm ra đường Cộng hòa còn chưa tắc như hiện nay cũng như công suất nhà ga dự kiến chỉ bằng 20-30% như dự án hiện nay ADCC đưa ra ( 10-15 tr pass/năm) mà ts. Lương Hoài Nam nói đến. Tức là tình hình còn trầm trọng hơn rất nhiều.
Mở nhà ga ở phía bắc ( khu vực sân golf hiện nay) thì tốt hơn 1 chút - tuy nhiên cũng không giải quyết hết vì cơ bản đường Cộng hòa, Trường Chinh ở phía đông, hoặc đường Quang trung , chợ Thông Tây hội Gò vấp, Ngã 6 Gò vấp ở phía tây đường Tân sơn hiện nay cũng đang là điểm đỏ tắc đường giờ cao điểm.

Những điểm bác không nhìn thấy và cả ts Nam cững không biết hoặc không hiểu rõ vì Nam chỉ là ts kinh tế hàng không ( học, tốt nghiệp ở trương đại học HK Riga - Liên xô cũ, làm ở HKVN với trách nhiệm về kinh tế kế hoạch HK VN, sau đó điều hành Jetstar ....) - không chuyên về sân bay, cảng HK - là an toàn hàng không và điều hành không lưu. Em chỉ nói bác dễ tưởng tượng như sau : khi công suất TSN tiệm cận đến 35-40 tr pass/ năm ( em đánh giá đây là limit cho hạ tầng 2 đường HCC hiện nay) thì khi có sự cố hoặc thời tiết xấu máy bay phải hạ cánh từ đầu 07 ( đầu 07 không có thiết bị dẫn đường ahj cánh chính xác trong thời tiết xấu vì không còn chiều dài đất đến hàng rào phía tây để lắp các thiết bị này) sẽ không hạ cánh được và phải bay vòng chờ trên đỉnh sân bay với bán kính 5-7km hàng 20-30phút. Thời gian đó bác phải hiểu tương ứng là 30 máy bay cớ lớn >200 tấn bay vần vũ trên đỉnh thành phố HCM với độ cao-200m. Tiềm ẩn nguy cơ cực lớn.
Em có post 1 ví dụ bản thân em 1 lần hạ cánh từ đầu 07 trong thời tiết mưa to và phải ngừng hạ cánh bay sang Capuchia chờ gần 4 h cho đến khi thời tiết tốt hơn.
Thiệt hại cho các hãng HK là cực lớn.

Về chi phí đầu tư : đương nhiên cải tạo, mở rộng TSN sẽ tốn ít kinh phí hơn bắt đầu làm mới nhưng nó có giới hạn và không có tương lai cho phát triển. Kinh phí ít hơn vì không giải quyết được hàng loạt các hệ lụy như trên em đã nói về giao thông bên ngoài, an toàn hàng không, chưa nói đến các vấn đề về môi sinh.môi trường độc hại cho dân.
Về hiệu quả kinh tế thì nên nhìn rộng ra cả miền vùng và nhiều lĩnh vực kinh tế gắn kết với sự phát triển của hàng không chứ không chỉ nhìn thuần túy về bán vé thu tiền với chi phí đầu tư ban đầu. Bác có hiểu khi bắt đầu cụ thể da LTIA năm 2007 đã kêu gọi đầu tư nước ngoài - rất nhiều các tấp đoàn đa quốc gia về cảng hàng không như FraPort ( Đức) , Naco ( Tây ban nha), GE ( Mỹ) cũng đan tìm hiểu nhưng không mặn mà tham gia - mặc dù đây là thời điểm trước khủng hoảng thế giới, dòng tiền vốn rất dư thừa. Đầu tư vào HK không phải là lĩnh vực hấp dẫn nếu thuần túy xem xét về mặt kinh tế cục bộ.

Về dự báo phát triển: những điều bác nói có thể xảy ra và cũng có thể không xảy ra. Thực tế những năm 90 thế kỷ trước và đầu những năm 2000 tốc độ tăng trưởng đã cao hơn dự báo nhiều dẫn đến tình trạng quá tải tệ hại như ngày nay mà cũng do chần chừ không lên kế hoạch xây dựng LTIA mặc dù đã dự kiến nhiều lần - thậm chí từ 20 năm trước.

Về công suất hiện tại - thực chất không phải đây là công suất tính toán ban đầu mà đang là tình trạng quá tải nghiêm trọng - không dáp ứng được tiêu chuẩn thông thường.

Xin phép được tranh luận tiếp với Bác ạ.
1. Về công suất phục vụ:
- Như em đọc được thì đến thời điểm hiện tại công suất của TSN là 25tr ( trong đó nội địa là 10tr và quốc tế 15tr). Như vậy nếu có khoảng 30tr lượt thì cũng chưa phải quá ngạt thở. Em nghĩ rằng khi thiết kế thì để có thêm 1 hệ số an toàn nữa, nên bảo quá sức của TSN là chưa hợp lý lắm. Trong một góc nhìn nào đấy thì lại thấy sự hiệu quả vì đã khai thác hết kịch công suất => có hiệu quả trong đầu tư.
- Như các chuyên gia HK nói ( trong đó có bài của ông Nam) thì nói chỉ cần xây thêm nhà ga T3-T4 gì đó thì vẫn có thể phục được 50tr lượt. Như vậy có thể thấy đường băng HCC không hề ảnh hưởng gì với mức 30-40tr. Vì vậy không cần mở thêm được HCC 3 thì vẫn phục vụ được ít nhất 15-20 năm nữa.
Vậy ở đây em nghĩ thiển cận rằng nếu chỉ mở rộng về phía nam thì đã được 50tr, thì khi mở rộng về phía bắc việc phục vụ 50tr là quá dễ. Vì lượng khách đi và đến không gây áp lực cho 1 phía mà được chia đều ra 2 phía nam và bắc. => Rõ ràng tốt hơn cho HCM.
- Theo như các thông kê thì tốc độ tăng trưởng mấy năm gần đây là 8-10%. Nhưng không thể lấy số này để áp dụng cho 10-20 năm tới. Chắc chắn tốc độ này cũng sẽ bão hòa và sẽ giảm dần. Cá nhân em cho rằng sẽ bão hòa ở mức 50tr vào khoảng năm 2037 ( tức là 20 năm nữa) nên 15 năm nữa xây LT cũng không chết ai. Cơ sở nhìn tiêu cực của em như sau:
+ SG không thể bằng Sing trong 20 năm tới, và cũng thể trở thành trung tâm tài chính của khu vực được. Nếu lạc quan nhìn dài hạn thì chắc phải năm 50 năm nữa mới bằng Sing bây giờ. Nên lượng khách ngoại đến vì công việc không có sự tăng đột biết, chắc chắn sẽ có điểm bão hòa.
+ Khách du lịch: Đồng ý lượng khác này sẽ tăng theo hàng năm, nhưng nhìn ngắn hạn thì cũng chưa có gì thu hút khách so với Thái hay Sing hay indo. Vậy cũng chả hy vọng lấy đâu khách để mà nghĩ tăng đột biến lo quá tải.
+ Khách trung chuyển: Hiện tại hàng xóm như Sing hay Thái sân bay họ vẫn còn dư công suất, nên để thu hút được khách này từu phía kia em cho rằng quá khoai, chưa kể đến khả năng chuyên nghiệp phục vụ, các dịch vụ đi kèm còn thua xa. Nên lượng này có nhưng không thể tăng cao ngay trừ khi bọn kia mất an ninh trật tự gì đó.
+ Khách nội địa: Theo cá nhân em thì chỉ khi kinh tế phát triển cao và nhanh thì lượng khách này mới tăng nhanh. Chứ như tình hình ạm đạm trong ngắn hạn 8-10 năm nữa thì chưa có gì sáng. Đến CP còn đang rỗng hết bụng thì cu đen lấy xiền ở đâu? Chưa kể đến phần lớn dân ta đều đang nghĩ rằng cuộc sống hiện tại chỉ là tạm bợt, phải lo lắng chuẩn bị sống ở mức ngoài 2 x 50 ( tức là toàn bóp mồm bóp miệng để giành, lo già không có gì mà ăn). Đồng ý là việc đi mb bây giờ cũng không phải xa xỉ nhưng cũng chưa phải mức bình dân.
Mặt khác, việc đi lại bằng máy bay còn có thể bị giảm hơn đi khi niềm tin xã hội thay đổi và tăng cao hơn bây giờ ( cái này em tự nghĩ ra thôi :)):))). Khi có niềm tin xã hội cao con người ta làm việc giao dịch chủ yếu trên các công cụ mạng. Còn người cũng bớt phải gặp nhau hơn, chỉ cần bấm chuột là công việc vẫn xong. Đồng thời người giải quyết công việc hành chính hoặc các giao dịch khác có niềm tin với nhau, việc đưa phong bì hối lộ có thể đưa sau vào dịp nào đó, chứ không phải bay đi bay lại để tiền trao cháo múc như hiện nay nữa. Nếu điều này xảy ra thì lượng khách kiểu này sẽ giảm => sân bay không quá tải :)):)):)).
+ Số lượng hk tại các sân bay lớn trên thế giới hiện nay trong top 10 thì cũng chỉ 70-100 tr/năm. Mà bản thân các nơi nay đều đã phát triển cách đây ít nhất 30 năm. Bọn họ toàn thằng nhà giàu, tình cách thì quảng giao, nhiều bạn... mà cũng chỉ có được vậy. Cở sở nào để có niềm tin mình cũng có đủ lượng khách vậy? Việc sở hữu một sân bay với công suất lớn và lượng khách sẽ đến là hoàn toàn khác nhau.

2. Về đầu tư:
- Xét về thực lực hiện tại ( tức là đang không có tiền) thì việc bỏ ra 5-6 tỷ $ ( như Bác nói) so với 1tỷ $ là hoàn toàn khác nhau. Bác có xây LT ngay thì tổng lượng khách đến sb cũng chỉ có vậy. Và trong khoảng 12-15 năm tới theo ngu ý của em thì Bác đã bỏ ra 4-5 tỷ đô chỉ để đem lại sự hoành tráng, rộng rãi, chứ chưa nhìn thấy hiệu quả kinh tế. 4-5 tỷ này là đi vay chứ không phải tiền nhà có => đã khó lại càng khó hơn.
- Về gọc độ quản lý: Ẹm cũng thấy Bác nhận mạnh chỗ này rất nhiều lần trong thớt này. Cái này em đồng ý vì nó là thực trạng chung rồi. Nhưng theo ngu ý của em thì trong giai đoạn này sức quản lý mình kém thì khi đầu tư nhỏ sẽ thất thoát ít hơn đầu tư lớn ( cùng là 10% nhưng số đầu tư lớn sẽ mất nhiều hơn số nhỏ:))). Đồng thời nhất là TW đang làm rất mạnh tham nhũng nên các cụ làm cũng run hơn, muốn chén cũng nhẹ tay không hung hăng => Đầu tư ít dễ kiểm soát, thất thoát ít hơn, dân bớt phải gánh nợ đi.

Trên đây là cách nhìn thiện cẩn của em, vì chả có chuyên môn gì nên cũng chỉ chém gió cho vui.
Cá nhân em thấy đầu tư xây LT lúc này chả hiệu quả hơn, sau này 10-12 năm tới nếu tốc độ tăng trưởng cao xây cũng chả muộn. Nhất là kinh tế có khởi sắc hơn, chúng ta đào được kho vàng ở đâu đấy đỡ phải đi vay tha hồ mà diễn. Tất nhiên em cũng biết rằng còn lý do không nên dùng TSN là vì lý do an toàn, cái này thì không đủ sức để chém... nhưng suy cho cùng thì sự mất an toàn đó còn nhỏ hơn sự mất an toàn cùa cả nền kinh tế. ( Chỗ này em chỉ nghĩ ngu thôi chứ không có ý so sánh cái gì hết, nên mong các cụ không suy diễn nhiều)
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
CT là cảng hàng không quốc tế chính ạ. Những sbay kia ko so được.

VN giống Thái Lan, qua cuộc chiến 30 năm, có cả mớ sân bay :)
Cứ như Lầm không phải là Lầm.
Thái lan nào qua cuộc chiến 30 năm?
 

SimsSam

Xe container
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
5,860
Động cơ
395,796 Mã lực
CT là cảng hàng không quốc tế chính ạ. Những sbay kia ko so được.

VN giống Thái Lan, qua cuộc chiến 30 năm, có cả mớ sân bay :)
Lão nói đúng. QT thì chỉ có CT thôi. Nhưng tàu về ít lắm. Ít hơn cả PQ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Cứ như Lầm không phải là Lầm.
Thái lan nào qua cuộc chiến 30 năm?
Chế dở. Em quên mất là đang nói với lão :D

Chiến tranh ko diễn ra trên đất Thái, bởi Thái là nơi được chọn làm căn cứ cho cuộc chiến tranh ở các nước láng giềng ạ.

Vì 30 năm chiến tranh ở láng giềng nên Thái nhiều sân bay giống VN.

Chẹp :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Lão nói đúng. QT thì chỉ có CT thôi. Nhưng tàu về ít lắm. Ít hơn cả PQ.
Phú Quốc có nhõn du lịch mà nhộn nhịp phết. Trong khi đó cả vùng Tây Nam Bộ rộng lớn thì lại "êm đềm"

Phải chăng do chỉ làm nông, làm lúa???? :)
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Sản phẩm du lịch giống nhau. Đi Bến tre, Tiền giang đã biết hết ĐBSCL, chẳng cần phải đến Cần thơ.
Cần thơ Tây Đô là một đô thị lớn, phồn vinh nhưng sản phẩm du lịch thì ẹ.
Khách sạn, nhà nghỉ chất lượng không tốt.
 

SimsSam

Xe container
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
5,860
Động cơ
395,796 Mã lực
Phú Quốc có nhõn du lịch mà nhộn nhịp phết. Trong khi đó cả vùng Tây Nam Bộ rộng lớn thì lại "êm đềm"

Phải chăng do chỉ làm nông, làm lúa???? :)
PQ bây giờ đông vui sau sb TSN. NB. ĐN thôi đúng không cụ Lầm, cho đánh bài và cưỡi gái thêm cơ chế đặc thù nữa em dự PQ so găng với ĐN đấy.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,594
Động cơ
473,532 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Theo mình nghỉ cái nhanh nhất và không tốn nhiều tiền nhất là thêm các chuyến bay thẳng từ các nước khác vào các sân bay Cần thơ, Nha Trang, Đà Nẳng. Thú thật mình lúc ở Siem Reap muốn bay ra Nha Trang tắm biển mấy ngày rồi từ đó bay thẳng qua Hongkong luôn nhưng mà bay đi đâu cũng phải ghé vô Saigon rồi mới bay tiếp đi chổ khác phiền phức, tốn thời gian quá. Cho máy bay bay thẳng vào các thành phố du lịch lớn như Nha Trang, Đà Nẳng thì sẽ giảm bớt áp lực lên TSN cũng như thuận tiện cho khách du lịch
Phần nữa làm sao giáo dục ý thức cho dân chúng, bỏ cái màn cả chục người đi đưa đón thân nhân. Chưa thấy nơi nào như Vietnam, một khách xuống máy bay cả chục người đợi trước cửa
Việt kiều về nước ko đi đông ra rước lấy gì nó phát ngoại tệ cho :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top